x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Phim ảnh Hoa ngữ và những góc khuất của nghề biên kịch

Quần Chúng Thích Ăn Dưa 11:00 - 26/09/2021

Lướt qua các diễn đàn giải trí, Quần Chúng Thích Ăn Dưa thấy cộng đồng mạng kêu than quá trời quá đất về việc chất lượng phim ảnh Hoa ngữ này càng đi xuống với những kịch bản “cẩu huyết” đến khó mà yêu thương nổi. 

Quân Cửu Linh: Nữ chính gặp nạn, nam chính chỉ quan tâm xem ai là người đẹp trai hơn.
Tân Thiên Long Bát Bộ: Đoàn Dự (Bạch Chú) “són ra quần” khi gặp Vương Ngữ Yên.
Lập Trình Viên Đáng Yêu: Cắt tóc là giả trai ngon ơ, xin vào làm việc trong công ty lớn như trò đùa.

Ngẫm lại thì cũng chẳng sai chút nào, điểm lại những bộ phim mới lên sóng gần đây trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ mà mình thấy “xỉu up xỉu down” luôn chứ chẳng đùa đâu! Ví dụ như trong Quân Cửu Linh, khi nữ chính đang cheo leo bên vách núi, nam chính còn thản nhiên hỏi: “Ta và đệ đệ ai tuấn tú hơn?”, trong Tân Thiên Long Bát Bộ, Đoàn Dự (Bạch Chú) “són ra quần” trong lần đầu gặp gỡ Vương Ngữ Yên (Văn Vịnh San) hay việc Chúc Tự Đan trong phim Lập Trình Viên Đáng Yêu chỉ cần cắt tóc ngắn là dễ dàng giả trai, tiến vào công ty lớn làm việc...

Quân Cửu Linh.

Nói thật là mình thấy “hạn hán lời” với những tình tiết thiếu logic, vô lý đến không tưởng thế này luôn các bạn ạ! Cộng đồng mạng cũng không ít người có cùng chung suy nghĩ với mình và chỉ trích những biên kịch Cbiz – bố đẻ/mẹ đẻ của loạt tình tiết có một không hai trên màn ảnh. 

Nữ Nhi Nhà Họ Kiều.
Vân Nam Trùng Cốc.

Như biên kịch của Nữ Nhi Nhà Họ Kiều từng phải lên tiếng xin lỗi vì kịch bản “cẩu huyết” như Penthouse bản Trung. Biên kịch của Vân Nam Trùng Cốc cũng bị netizen yêu cầu đừng bao giờ đụng vào series Quỷ Thổi Đèn nữa là đủ biết rồi đó!

>>> Xem thêm: Hồ Hạnh Nhi, Quan Vịnh Hà, Xa Thi Mạn và dàn Thị hậu TVB xinh đẹp nhất

Nam chính phim Xá Ta Cờ Ai khiến dân tình “xỉu up xỉu down” khi vẽ lại mã QR chỉ với 1 cái liếc mắt để kết bạn với nữ chính.

Tuy nhiên, trước làn sóng chỉ trích của khán giả, các biên kịch Cbiz đã lớn tiếng kêu oan: “Chúng tôi cũng bị buộc phải làm thế mà!”. Ủa, sao vậy nè?

Một biên kịch giấu tên cho biết: “Nghề biên kịch là tầng đáy của những người sáng tác điện ảnh. Trong quá trình sáng tác, chúng tôi thường xuyên phải sửa đổi kịch bản theo yêu cầu của nền tảng, nhà đầu tư, diễn viên... Việc tạo ra những ‘phim rác’ có tình tiết khó đỡ thế này chỉ là vì bất đắc dĩ mà thôi!”. Sau khi tìm hiểu, mình mới biết được, hóa ra nghề biên kịch của showbiz Hoa ngữ lại lắm góc khuất đến vậy!

Đầu tiên, hẳn các bạn cũng biết, trong những năm gần đây, dòng phim chuyển thể đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ trên màn ảnh Cbiz. Mà trong truyện tranh, tiểu thuyết thì thường có một số tình tiết khá “dị”, không phù hợp để chuyển thể trên màn ảnh. Vốn dĩ, việc của biên kịch là “chải vuốt” lại tình tiết sao cho hợp lý. Thế nhưng, vì yêu cầu phải “nhanh, gọn, nhẹ” từ phía nhà đầu tư, các biên kịch chỉ có thể “làm ẩu, làm vội”, khiến chất lượng phim ảnh bị giảm sút.

Vô Tình Nhặt Được Tổng Tài cũng bị chỉ trích vì xây dựng hình tượng nam chính thông minh tới mức quá ảo.

Tiếp đó, các nền tảng và phía nhà đầu tư đều thích marketing, làm tăng số liệu cho phim ảnh và như thế thì sao có thể thiếu được những phân cảnh “ảo lòi” để thu hút sự chú ý được? Thế là loạt tình tiết trái với quy luật vật lý khiến Newton phải khóc thét hay “cẩu huyết” đến khó tin được được xuất hiện hàng loạt trên màn ảnh. Theo lời chia sẻ của các biên kịch thì đôi khi, họ một bên thì phải viết ra những tình tiết khiến bản thân cũng thấy bị xúc phạm IQ, một bên xin lỗi nhân vật dưới ngòi bút của mình. Nghe thôi mà đã thấy nản đúng không nào?

Nam Yên Trai Bút Lục từng dính lùm xùm sửa kịch bản.

Bên cạnh những “người ngoài nghề” nói trên thì các diễn viên đôi khi cũng khiến hội biên kịch phải đứng ngồi không yên. Một biên kịch tiết lộ: “Trong một bộ phim, diễn viên A yêu cầu thêm suất diễn, đối thủ của A thấy vậy cũng đưa ra yêu cầu tương tự. Kết quả là biên kịch sau khi sửa lại kịch bản đến 8 lần thì không chịu nổi nữa, phải rời khỏi đoàn phim. Cho tới bây giờ, bộ phim này đã đổi đến biên kịch thứ 5 rồi mà vẫn còn đang sửa đi sửa lại kịch bản”. 

Xem ra có không ít ngôi sao Cbiz khiến các biên kịch phải đau đầu vì quá “lộng quyền” nhỉ? Ngẫm lại thì chắc việc này chỉ có ở showbiz Hoa ngữ mà thôi, chứ sang Kbiz thì đố diễn viên nào dám làm vậy.

À, còn một đối tượng khác cũng khiến các biên kịch phải “xỉu ba ngày chưa tỉnh” khi can thiệp quá nhiều vào việc sáng tạo kịch bản. Có biên kịch cho biết, đạo diễn còn thích chỉnh sửa cốt truyện hơn cả diễn viên, thậm chí đôi khi khiến họ xem phim cũng thấy hoang mang, chẳng nhận ra nổi “đứa con tinh thần” của mình nữa.

Chẳng nói đâu xa, như bộ phim Tân Thiên Long Bát Bộ chẳng hạn. Phân cảnh Đoàn Dự “són ra quần” và việc sai cách xưng hô (gọi phụ thân của người khác là “gia phụ") khiến khán giả phải “đứng hình” vì quá sốc. Trước sự chỉ trích của netizen, biên kịch Tân Thiên Long Bát Bộ đã đăng tải luôn kịch bản gốc, cho thấy bản thân chẳng hề viết ra những tình tiết khó đỡ đến vậy. Có vẻ như chúng ta cũng không nên “úp nồi” lên đầu biên kịch thật nè!

>>> Xem thêm: 3 lý do khiến phim TVB không được lòng khán giả như trước đây

Tóm lại một câu, Quần Chúng Thích Ăn Dưa cho rằng, việc màn ảnh Hoa ngữ xuất hiện hàng loạt những kịch bản khó đỡ chẳng thể hoàn toàn trách móc biên kịch được. Dù sao thì “khi tuyết lở, chẳng có bông tuyết nào là vô tội” mà! Các bạn nghĩ sao về góc khuất của ngành biên kịch Cbiz?

*Bài viết của Quần Chúng Thích Ăn Dưa gửi về DienAnh.Net.

Là “mọt phim” Hoa ngữ? Cập nhật những thông tin phim ảnh, chuyện hậu trường nóng sốt nhất trên fanpage Thế Giới Hoa Ngữ ngay và luôn bạn nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.