x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Việt

Phim truyền hình Việt và lối mòn luôn muốn phụ nữ khổ cực, long đong

Chloe Nguyen 10:00 - 06/04/2023

Phim truyền hình Việt dạo gần đây đã dành được nhiều sự quan tâm trở lại của khán giả. Tuy nhiên, vì quá tập trung vào những câu chuyện thường ngày, tôi cảm thấy đạo diễn phim đang dần đi vào lối mòn xây dựng hình ảnh người phụ nữ cực khổ. Không khó để có thể thấy được một người phụ nữ có hoàn cảnh đau khổ, đáng thương trong từng bộ phim.

>> Xem thêm: Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc: Thấu hiểu vai trò của nàng dâu trong gia đình

Chỉ tính từ nửa cuối năm 2022 đến thời điểm này, phần lớn phim lên sóng khung giờ vàng đều xoay quanh câu chuyện của người phụ nữ Việt. Một trong số đó có thể kể đến là bộ phim Thương Ngày Nắng Về khắc họa rõ nét hình ảnh bà Nga (NSƯT Thanh Quý) - một người phụ nữ góa chồng, một mình nuôi 3 con gái và em trai. 

Tôi thấy hình ảnh của bà Nga rất sát với thực tế, những người mẹ thời đó luôn làm tất cả vì con, chỉ mong con hạnh phúc. Dù có đôi lúc bà Nga cộc cằn, khô khan vì dòng đời đưa đẩy, nhưng lòng mẹ lúc nào cũng chan chứa tình yêu thương, có thể làm tất cả mọi điều cho các con. Tình thương ấy lớn lao hơn tất cả, đó là nguồn động lực vô tận để mẹ cố gắng không ngừng nghỉ một phút giây nào, dù khổ cực nhưng hạnh phúc.

Ngoài bà Nga, trong phim còn có rất nhiều người phụ nữ cũng có số phận long đong không khém, không thể nhắc đến đó chính là Vân Khánh (Lan Phương). Một người phụ nữ hiện đại, sự nghiệp và chăm lo gia đình chu toàn nhưng vẫn không thoát được kiếp làm dâu nhiều đè nén, uất ức do mẹ chồng, chị chồng đem tới. Vân Khánh luôn là nỗi lo của mẹ Nga, sợ Khánh đi vào “vết xe đổ” của chính mình.

Trải qua bao nhiêu thăng trầm, dù níu kéo không trọn vẹn nhưng Khánh đã mạnh mẽ buông bỏ. Là một người phụ nữ, đương nhiên sẽ không tránh khỏi trái tim nhạy cảm và yếu đuối nhất là sau khi kết thúc một mối quan hệ. Đau khổ có, tổn thương có nhưng Vân Khánh đã xốc lại tinh thần, một khi đã mạnh mẽ buông bỏ tất cả, chẳng có lý gì mà cô không thể mạnh mẽ một lần nữa để vươn lên. 

Hình ảnh mạnh mẽ của Vân Khánh khiến cho tôi day dứt mãi cho đến giờ, dù cho bộ phim đã hết từ lâu. Tôi cho rằng, nhờ có Vân Khánh mà rất nhiều phụ nữ đang trong hoàn cảnh tương tự có được sự mạnh mẽ và lạc quan với đời.

Mới đây, một trong những nhân vật được cho là khổ nhất từ trước đến giờ đó chính là nhân vật Son (Kim Oanh) trong Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc. Trong phim Son là người chăm chỉ, tháo vát, chu toàn, gánh vác mọi việc nhưng nhà chồng không coi cô không ra gì. Bi kịch của Son cũng được đẩy lên khi chồng cô - Đạt (Mạnh Hưng) cặp kè với người phụ nữ khác. 

Số phận nàng dâu khổ cực có lẽ không còn quá xa lạ gì, nhưng đối với Son dù cho tôi chưa trải qua những biến cố và thăng trầm giống như cô nhưng tôi lại cảm nhận được nỗi đau đó thật rõ ràng. Ngoài kia, vẫn còn rất nhiều nàng dâu luôn phải sống trong sự đau khổ và dằn vặt, nhưng họ lại luôn chọn cách nhẫn nhịn để gìn giữ một thứ gọi là hạnh phúc gia đình.

Tôi cho rằng, cuộc sống ngày càng hiện đại những người phụ nữ giờ đây cũng đã mạnh mẽ hơn xưa rất nhiều. Họ khôn ngoan, độc lập và tự chủ tài chính, không phụ thuộc quá nhiều vào chồng con. Nhưng trên phim ảnh thì dường như vẫn còn lạm dụng quá nhiều hình ảnh người phụ nữ kham khổ, cam chịu. Tôi nghĩ những ai đồng cảm với nhân vật lam lũ trong phim là những bậc cô chú bác ngày xưa, họ nhìn thấy bản thân mình trong đó.

Một phần không nhỏ để tuyến nội dung này vẫn phát triển đó là vẫn được sự ủng hộ từ phía khán giả. Tuy nhiên điều này lại khiến cho phim nào cũng y như phim nấy, đi theo một lối mòn không hồi kết. Bởi vậy nên truyền hình nước ta mới không đa dạng vì không dám thử thách với những đề tài mới. 

Thực tế, phim truyền hình Việt từng khắc họa những người phụ nữ giỏi giang, độc lập, tự tin trong các phim như: Ga-ra Hạnh Phúc, Đừng Làm Mẹ Cáu , Đừng Nói Khi Yêu... 

Tuy nhiên, còn quá ít và không để lại ấn tượng gì quá đặc biệt. Tôi tin chắc rằng bây giờ khi nhắc lại Thương Ngày Nắng Về thì ai cũng sẽ nghĩ đến đầu tiên là cuộc sống hôn nhân khổ cực của Vân Khánh chứ không phải là người phụ nữ độc lập, tài giỏi như Vân Trang (Huyền Lizzie)

Tuy nhiên, đáng mừng rằng khán giả đã dần đón nhận hình ảnh của Hạnh trong Đừng Làm Mẹ Cáu, Sơn Ca của Ga-ra Hạnh Phúc hay Tuệ Nhi của 11 Tháng 5 Ngày,... Những cô gái mạnh mẽ, thông minh và biết gánh vác. 

Dẫu biết hình ảnh người phụ nữ gắn với sự đau khổ, vất vả, lam lũ tạo nên thương hiệu của nhiều bộ phim giờ vàng, thế nhưng nếu phim ảnh quá chú trọng điều này như vậy thì sẽ gây nhàm chán, không có sự khác biệt giữa những tác phẩm với nhau. Còn bạn, bạn có nghĩ như vậy không? Hãy để lại bình luận bên dưới nha.

>> Xem thêm: Gia Đình Mình Vui Bất Thình Linh: Phụ nữ "chiếm spotlight" trên sân cỏ

* Bài viết của Chloe Nguyen chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu cũng quan tâm đến vũ trụ phim VFC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.