x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Sự Trỗi Dậy Của Gru: Mối quan hệ giữa Gru với Minions là điểm nhấn

Bánh Đúc 08:00 - 29/06/2022

Có thể đi chậm hơn so với thời đại vì Bánh Đúc chưa từng xem bất kỳ mùa phim nào của Minions hay Despicable Me, đến với mùa phim Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru lần này, mình hoàn toàn thỏa mãn những gì bộ phim mang đến. Từ tính giải trí cao độ cho đến cốt truyện cũng như phần đồ họa, kỹ xảo. Và đặc biệt là mối quan hệ giữa Gru và Minions.

Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru là phần tiền truyện của Despicable Me, xoay quanh giai đoạn Gru đang trong tuổi trưởng thành (11 tuổi 3/4). Bối cảnh bắt đầu vào năm 1976 khi một tổ chức Hội Ác nhân được thành lập. Đây cũng là tổ chức mà Gru ao ước được tham gia vì người anh hâm mộ nhất chính là ác nhân vĩ đại Wild Knuckles - một tên thủ lĩnh bị chơi xấu sau khi thực hiện nhiệm vụ lấy viên đá con giáp.

Tưởng chừng sau khi nhận được thư ứng tuyển của hội, Gru sẽ có thể trở thành thành viên tuy nhiên vì bị xem là trẻ con và không đủ khả năng, nên anh đã liều mình “chôm” viên đá trong lúc cả bọn không để ý. Vì tình thế nguy hiểm, Gru đành giao viên đá cho Otto - một trong những Minions và cùng bộ ba Kevin, Stuart và Bob trốn thoát. Nhưng một sự cố nhỏ xuất hiện, Otto đã để lạc mất viên đá dẫn đến sự việc càng nghiêm trọng hơn.

Tổng thể mà nói, Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru sở hữu một kịch bản không quá phức tạp, mọi diễn biến đều được xâu chuỗi với nhau, tạo nên một đường dây rõ ràng. Cốt truyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc, mặc dù là phim xây dựng theo hướng đa tuyến, các bé Minions vì một vài sự cố mà thực hiện nhiệm vụ trên những mặt trận khác nhau. nhưng rõ ràng ở đâu có chúng là ở đó có tiếng cười.

Cười không chỉ vì những tình huống mà các Minions gặp phải, mà còn là cách chúng xử lý, đối mặt và trao đổi với con người bằng ngôn ngữ khó hiểu của Minions. Chính điều đó, Bánh Đúc nghĩ nó đã tạo nên đặc trưng cá biệt của các bé “chuối vàng”.

Như mình đã nói, bản thân chưa từng xem bất kỳ tác phẩm nào của Minions hay Despicable Me, đến với Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru mình cảm nhận được không chỉ tính giải trí, mà hơn hết là câu chuyện về vấn đề giai cấp diễn ra. Nếu bạn để ý, sẽ thấy các Minions luôn gọi Gru là “sếp nhỏ” và bản thân chúng cũng là những sinh vật lao động. Tuy nhiên, trong công việc, họ thiết lập mối quan hệ chủ - tớ, thì bên ngoài họ là những người bạn, anh em của nhau.

Bánh Đúc không biết rõ là Gru sẽ ác nhường nào, nhưng cách cậu bé đối xử với dàn Minions mình cảm nhận được mọi thứ đều được xây dựng dựa trên tình cảm. Các bé “chuối vàng” vẫn biết lo lắng cho Gru khi cậu bị Wild Knuckles đem đi. Ngược lại, khi các Minions sợ ma, Gru đã không ngại chật chội mà mang cả bọn lên ngủ cùng giường.

Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru tạo nên hai câu chuyện với hai mặt đối lập cực kỳ rõ rệt: mối quan hệ giữa các thành viên trong Hội Ác nhân 6 và mối quan hệ giữa Gru với Minions. Thứ nhất, về câu chuyện giữa dàn phản diện, ngay từ đầu Bánh Đúc thấy được cả 6 người đều có những mục đích cá nhân riêng biệt, họ chỉ vì muốn có được sức mạnh quyền năng từ viên đá con giáp mà sẵn sàng bỏ mặc thủ lĩnh Wild Knuckles.

>>>Xem thêm: Giới phê bình quốc tế nói gì về Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru?

Trong khi chưa rõ số phận của Wild ra sao, Belle Bottom đã ứng tuyển thành viên mới với cách thức hết sức kỳ quái. Điều này cho mình thấy rằng một khi bạn đã xấu, lương tri đánh mất thì bất kể chuyện gì bạn cũng có thể làm, Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru xây dựng dàn phản diện không nhiều nhưng lại làm rõ được câu chuyện đằng sau đó.

Với mối quan hệ của Gru với Minions như mình đã nói, mọi thứ xây dựng dựa trên những lợi ích chung. Và dù có bị Gru hắt hủi, dàn Minions vẫn tìm cách cứu cậu khỏi nguy hiểm, kể cả phải học Kungfu hoặc vượt ngàn cây số bằng chiếc xe đạp đồ chơi. Từ đó có thể thấy ngay từ đầu, Gru đã tạo được sự tin tưởng để lòng trung thành của chúng vẫn luôn tồn tại.

Mình không biết rõ đạo diễn xây dựng câu chuyện của Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru bằng bối cảnh năm 1976 cùng với những mối quan hệ đã kể trên có ý đồ gì hay không, cũng có thể Kyle Balda muốn phản ánh rõ chủ nghĩa giai cấp nào đó hoặc là lên án một vấn đề xã hội lúc bấy giờ. Dù sao thì cũng là một điểm cộng cho cách triển khai chủ đề ấy của đạo diễn.

Bên cạnh việc tạo hình của các nhân vật, thì bối cảnh cổ điển của thập niên 70 là một trong những điểm khiến mình ấn tượng với Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru. Đặc biệt, các nhân vật phản diện trong Hội Ác nhân được khắc họa riêng biệt. Hơn nữa, phố Tàu trong phim hiện lên giữa San Francisco cực kỳ bắt mắt, nó làm mình nhớ đến Turning Red, khi giữa lòng đất Mĩ, nét đặc trưng của châu Á lại hiện lên khiến khung hình rực rỡ thêm.

Ngoài Gru, thì bộ tứ Kevin, Stuart, Bob và Otto sẽ là những người bạn đồng hành với nhau trong hành trình lần này để giúp chủ nhân của họ thoát khỏi nguy hiểm. 

>>> Xem thêm: Minions: Thương hiệu trăm triệu đô Illumination có gì hấp dẫn?

Nhắc đến đây, mình chợt nhận ra một điều, xuyên suốt Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru, nhân vật Gru hầu như không có bất kỳ bạn bè nào, cậu luôn cô độc trong chính thế giới của mình. Mọi chuyện Gru chỉ có thể giãi bày với dàn Minions. Phải chăng chính vì sống trong sự ghẻ lạnh của xã hội lâu ngày nên Gru lại có những suy nghĩ táo bạo như vậy - muốn trở thành một tên ác nhân vĩ đại?

Vì thông thường, mình thấy những đứa trẻ đang trong tuổi trưởng thành nếu không được sự quan tâm từ mọi người, chúng sẽ có những biểu hiện thái quá, đôi khi dẫn đến lệch chuẩn trong hành vi của mình.

Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru tuy chỉ điểm sơ vài chi tiết mình kể trên, nhưng Bánh Đúc thấy rõ bộ phim vẫn biết cách lồng ghép nhiều vấn đề vào một thước phim dày đặc tiếng cười. Từ đó, cho mình cảm nhận khác về những bộ phim hoạt hình, không đơn thuần mang lại tính giải trí cao đến vậy, sau những lớp lang kia là hàng tá thứ mà đạo diễn muốn gửi đến.

Còn bạn. Bạn nghĩ sao về phim này? Hãy để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn yêu thích những nhân vật hoạt hình hoặc truyện tranh , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Minions: Sự Trỗi Dậy Của Gru? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.