x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

Thời son trẻ NSND Như Quỳnh: Nàng thơ của đạo diễn Oscar Trần Anh Hùng

Hoa Le 14:58 - 05/04/2022

 Gần đây tôi quan tâm đến những nghệ sĩ gạo cội của màn ảnh Việt, trong đó có cụ Dần phim Hương Vị Tình Thân - NSND Như Quỳnh. Cống hiến cho điện ảnh Việt không chỉ là nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành mà còn là tài năng diễn xuất thiên bẩm, chính vì thế mà nghệ sĩ Như Quỳnh luôn được xếp vào hàng cây đa cây đề của làng giải trí nước nhà. Từ khi còn xuân xanh, đóng những thước phim đen trắng hay lúc mái đầu đã bạc, cô vẫn tận tuỵ và hết mình với nghệ thuật. 

NSND Như Quỳnh sinh năm 1954 tại Hà Nội, trong một gia đình truyền thống nghệ thuật. Cô là con gái duy nhất của cặp nghệ sĩ cải lương nức tiếng Tiêu Lang - Kim Xuân. Tôi nghĩ chính vì thế dòng máu nghệ thuật cùng cốt cách thanh lịch của người Hà thành đã thấm nhuần trong con người nữ nghệ sĩ. Để rồi sau này, cô phát tiết những nét đẹp tinh hoa ấy lên từng vai diễn, tác phẩm của chính mình. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện Ảnh Hà Nội, cô tham gia bộ phim đầu tiên - Bài Ca Ra Trận vào năm 1972. Tiếp đến là vai cô Nết trong Đến Hẹn Lại Lên (năm 1974) đã giúp cô giành giải Diễn viên xuất sắc nhất Liên Hoan Phim Việt Nam Lần thứ 3 (1975).

Kể từ đây, người nghệ sĩ Hà thành miệt mài theo đuổi đam mê và bỏ túi hàng chục tác phẩm lớn nhỏ, phải kể đến như: Đêm Miền Yên Tĩnh, Số Đỏ, Đông Dương, Bến Không Chồng, Hạt Mưa Rơi Bao Lâu, Chuyện Của Pao, Áo Lụa Hà Đông, Lời Nguyền Huyết Ngải…

Những năm tháng tuổi thơ của tôi gắn liền với tác phẩm Áo Lụa Hà Đông. Mãi cho đến tận bây giờ, đó vẫn là bộ phim mà mẹ tôi mê nhất. Còn sau này lớn hơn một chút, tôi thích mê 2 bộ phim là Xích Lô Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng của cô Như Quỳnh do đạo diễn Trần Anh Hùng thực hiện trong bộ 3 phim về Việt Nam. Còn nhớ trong Xích Lô, cô Như Quỳnh còn đóng cặp với tài tử Lương Triều Vỹ nữa. Quả thực, nếu yêu điện ảnh Việt mà bỏ qua 2 tác phẩm ấy thì chắc chắn là một điều nuối tiếc.

Bằng nỗ lực và sự cống hiến của mình, năm 1998, Như Quỳnh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, đến năm 2007 là Nghệ sĩ Nhân dân. Đến năm 2007, cô cũng giành giải DIễn viên nước ngoài xuất sắc Hàn Quốc do đài truyền hình SBS trao tặng cho vai diễn trong phim Cô Dâu Vàng. 

>>> Xem thêm: Việt Trinh và dàn mĩ nhân Vbiz thập niên 90 sở hữu sắc vóc đỉnh cao

Mãi thời gian gần đây, cô mới trở lại với các vai diễn nhỏ trong bộ phim như Đừng Bắt Em Phải Quên hay Hương Vị Tình Thân. Dù chỉ đảm nhận một vai phụ thôi nhưng nữ nghệ sĩ gạo cội vẫn khiến tôi phải vỗ đùi, khen ngợi hết lời. Cái hay của cô là diễn bằng mắt, khiến tôi có cảm giác như cả đôi lông mày, từng nhóm cơ trên gương mặt của cô cũng đang diễn. Nên mỗi lần cụ Dần (Hương Vị Tình Thân) thẫn thờ ngồi tâm tình với con cháu là lại lấy cạn nước mắt của tôi. 

Nếu như hồi trẻ, NSND Như Quỳnh là một mỹ nhân với gương mặt thanh tú, đôi mắt buồn sâu thẳm và đôi lông mày lá liễu duyên dáng. Thì ở tuổi U70, tôi thấy cô vẫn đẹp, sang trọng và thanh lịch. 

Năm 1980, cô kết hôn với nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo. Đám cưới của cặp đôi trai tài gái sắc khi ấy như trong cổ tích, bởi họ chẳng những cùng tài giỏi mà còn có xuất thân danh giá. Kết quả của tình yêu mặn nồng ấy là 2 cô công chúa tên Đan Huyền và Đan Khuê. 

Gia đình nữ diễn viên chọn cuộc sống bình lặng ở phố Hàng Đào, nơi gắn bó với nhiều kỷ niệm của họ. Đã gần 40 năm trôi qua, NSND Như Quỳnh và nhiếp ảnh gia Hữu Bảo vẫn bên nhau hạnh phúc, sống vui vẻ bên con cháu. Cả hai ái nữ nhà Như Quỳnh đều đã trưởng thành và hiện đang công tác cho một cơ quan thông tấn chuyên về mảng nghệ thuật.

Sau một thời gian, theo tôi cập nhật thì vợ chồng nghệ sĩ đã chuyển sang phố Bát Đàn để tiện chăm sóc bố mẹ vợ. Ở đây, nữ diễn viên mở thêm quán cà phê và trở thành nơi lui tới thường xuyên của giới nghệ sĩ, từng đón tiếp vợ tổng thống Pháp Jacques Chirac tới thăm.

Thời điểm hiện tại, cô đã đóng cửa quán cà phê rồi trở lại căn nhà ở phố Hàng Đào. Dù có điều kiện chọn không gian sống rộng rãi hơn nhưng họ vẫn quyết định gắn bó cuộc đời với phố cổ, nơi cả hai đã sinh ra và lớn lên. 

 >>> Xem thêm: Hiền Hồ và loạt mĩ nhân Vbiz từ Đắk Lắk: H'Hen Niê "hoa hậu quốc dân"

Ở tuổi chiều tà, nữ nghệ sĩ Như Quỳnh chọn cho mình cuộc sống bình lặng như cách mà cô vẫn dịu dàng, nhẹ nhàng đối đãi với cuộc đời, con người và cả cuộc hôn nhân của mình. Chỉ cần nhìn vào cô, tôi đã có thể cảm nhận được khí chất của một người con đất Kinh kỳ - thanh lịch, ung dung và tài hoa.

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.