x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Tìm hiểu về cách thần thánh tồn tại trong vũ trụ Marvel

Yasha 09:35 - 02/12/2022

Với sự tàn lụi của Asgard, MCU đã tiếp tục mở rộng thêm hệ thống thần thánh của họ bằng 2 phim là Moon KnightThor: Love and Thunder. Do đó, mình tin là sẽ có khá nhiều khán giả thắc mắc về cách tồn tại của những vị thần, thậm chí là còn so sánh với những chi tiết trong thần thoại nữa. Vậy, những vị thần Trái Đất sẽ tồn tại thế nào trong vũ trụ Marvel nhỉ?

Ở thời kỳ đầu tiên, khi hệ sinh vật của Trái Đất còn sơ khai, thần thánh chưa xuất hiện. Hàng tỷ năm về trước, khi chứng kiến nguồn năng lượng bất tận của nơi này, thực thể hiện thân của sự sống là Demiurge đã ghé thăm và gieo “hạt giống” của mình vào lõi hành tinh, sinh ra những sinh vật có tri giác đầu tiên. Họ đẹp đẽ, hoàn hảo và đầy quyền năng. Đó chính là Elder Gods, những vị thần đầu tiên của Trái Đất.

Trong khi Oshtur rời khỏi nơi này để tu luyện về phép thuật của vũ trụ, thì những Cổ Thần còn lại thì thống trị Trái Đất, tự khám phá thế giới và lựa chọn con đường của riêng họ. Có những người đi theo con đường tốt như Gaea, nhưng cũng có những người đi theo con đường tà đạo như Chthon. Thay vì tu luyện phép thuật chính đạo, Chthon lại tu luyện ma thuật tà đạo và thành bậc thầy ma thuật tối.

Chính những kẻ như vậy đã khiến thế giới của những vị thần tàn lụi. Khám phá ra sự thật rằng bản thân sẽ mạnh lên khi cắn nuốt những anh chị em, Set đã măm măm vô số Cổ Thần khác và tha hóa thành quỷ dữ. Thấy vậy, những người còn lại bao gồm Chthon đã làm theo và cuối cùng thì cuộc nội chiến giữa các Cổ Thần đã nổ ra. Đa số những Cổ Thần còn sống đều trở thành Ác Thần, chỉ còn duy nhất một người là Gaea.

Trong hoàn cảnh đó, Gaea buộc phải tìm đến Demiurge nhằm tìm ra giải pháp. Cùng với thực thể này, bà đã sinh ra Atum - người đầu tiên trong chủng tộc thần mới, là hiện thân của Mặt Trời. Với khả năng chuyển hóa thành dạng quỷ là Demogorge thông qua việc hấp thụ năng lượng, Atum nhai từng con quỷ một. Điều này khiến 2 Ác Thần vĩ đại nhất là Chthon và Set phải đứng ra nghênh chiến.

Kết quả là Chthon bỏ chạy, nhanh chóng hoàn thành cuốn sách Darkhold rồi rời khỏi Trái Đất. Set cũng nếm mùi đau đớn rồi rời sang một chiều không gian khác. Sau chuyện này thì Atum bay vào mặt trời, còn Gaea thì ở lại và nuôi dưỡng sự sống cho Trái Đất. Thời đại của Cổ Thần chấm dứt.

Một thời gian sau thì những vị thần ở các cõi giới sát Trái Đất bắt đầu xuất hiện. Họ có thể là hậu duệ của Atum và Gaea, hoặc được sinh ra nhờ những bí ẩn phép thuật khác nhau. Tuy nhiên, Gaea vẫn đóng vai trò rất quan trọng, vì có rất nhiều vị thần được sinh ra từ việc Gaea “quan hệ” với những vị thần mới. Họ tới Trái Đất và trở thành các “pantheon” được nhân loại tôn thờ, như Thần Hy Lạp, Thần Bắc Âu và Thần Ai Cập,...vv

Tuy nhiên, sự tồn tại của họ lại trở nên gắn liền với tôn giáo. Nhờ niềm tin, nhờ sự thờ cúng của con người, họ mới trở nên mạnh hơn. Một số vị thần hoàn toàn được sinh ra nhờ những câu chuyện và niềm tin của con người, nhưng nhìn chung thì đa số các vị thần Trái Đất đều bị ảnh hưởng với yếu tố này. Ai càng có nhiều tín đồ thì càng mạnh, thậm chí có thể vượt qua sự phụ thuộc tôn giáo để hoạt động.

Ngược lại, những vị có quá ít tín đồ thì chỉ có thể tồn tại gần địa điểm họ được thờ. Những vị Cổ Thần hoặc hậu duệ trực tiếp của Cổ Thần thì có thể sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Theo tiết lộ của Mother Righteous, sự chuyển hóa của niềm tin và sự thờ phượng của nhân loại sẽ được diễn ra trong Astral Plane, do đó nơi đây chính là thứ đã tạo nên sự tồn tại của vô số vị thần.

Hệ thống cấp độ của thần thánh dựa trên lượng “đầu vào”, theo Doctor Nemesis trong Legion of X #2.

Khi các thời đại thay đổi, rất nhiều vị thần cổ xưa đều “yên nghỉ” vì không còn tín đồ và không còn ai nhớ về họ. Một số thì vẫn có thể sống vui sống khỏe, bởi những câu chuyện về họ đã được lưu truyền trong văn hóa cho đến tận ngày nay như Thần Thoại Bắc Âu, Thần Thoại Hy Lạp hay Thần Thoại Ai Cập. Việc được nhân loại nhớ đến có thể thay thế sự thờ phượng, nói cách khác là họ vẫn sẽ ổn dù không còn tín đồ nữa.

Nhưng nhìn chung, họ đều không thể thoát được sự phụ thuộc vào con người. Theo phỏng đoán của Doctor Nemesis, Thor hoàn toàn có thể bị “bay màu” nếu ký ức của nhân loại về anh bị xóa bỏ. Giả thuyết này có thể coi là khá chính xác, bởi thế hệ thần “cao cấp” hơn cả Thor như Those Who Sit Above in Shadow - những vị thần cổ xưa sống nhờ vào việc thao túng chu kỳ Ragnarok, cũng không thể thoát khỏi vấn đề đó.

Cụ thể, khi Loki trở thành “Vị thần của Những câu chuyện”, anh đã nhận ra rằng phép thuật hay sự tồn tại của những vị thần cũng chỉ là những câu chuyện mà vũ trụ được nghe, và nếu đủ để khiến vũ trụ tin tưởng, câu chuyện đó sẽ trở thành sự thật. Do đó, Those Who Sit Above in Shadow thật sự rất sợ Loki, bởi nếu họ được tồn tại nhờ những câu chuyện thì số phận của họ cũng có thể bị thay đổi bởi một câu chuyện khác.

Ở thời đại ngày nay, những câu chuyện và sự thờ phượng của con người vẫn vô cùng quan trọng trong việc tạo ra những vị thần mới. Niềm tin của con người đã tạo ra những vị thần mới gồm nhóm Uprising Storm (ví dụ như Cryptomnesia là Thần của Dữ liệu và Catastrophobia là Thần của Tai ương), vị thần Manchester đại diện cho cách mạng công nghiệp hóa cùng những vị thần khác nhỏ hơn.

Trong số những vị thần thì tồn tại một nhóm đặc biệt khác. Họ thường là những phàm nhân, sau khi mất đi thì được những vị thần khác mạnh hơn nâng địa vị lên thành thần, hoặc được chính người dân hoặc các tín đồ thờ cúng mà trở thành thần. Điều này đã ứng với các Valkyrie, Quan Vũ, Ororo Munroe/Storm trong quá khứ, hay những vị thần nhỏ lẻ như Stained Glass Scarlet - kẻ thù cũ của Moon Knight.

Trên đây là một số vấn đề xoay quanh những vị thần trong vũ trụ Marvel, về cách họ được sinh ra hay tồn tại. Vậy trong tương lai thì mọi thứ sẽ thay đổi thế nào đây nhỉ?

* Bài viết của Yasha chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu các bạn cũng là fan cứng của Marvel hay DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Thor: Love and Thunder? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.