x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Tổng kết Doctor Strange 2: Doanh thu khủng, chất lượng tạm ổn

Bánh Đúc 13:00 - 18/05/2022

Nối gót thành công của những bom tấn Avengers: Endgame, Spider-Man: No Way Home, mới đây Marvel Studios lại giữ vững kỷ lục top 1 doanh thu toàn cầu với Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Hiện bộ phim đang tiến sát mốc 700 triệu USD tính đến tuần này. Tuy vậy nhưng nhiều khả năng vẫn không vượt mặt khỏi Endgame hay No Way Home bởi nhiều đánh giá cho thấy, Doctor Strange 2 không như nhiều người kỳ vọng.

Được mong chờ là bom tấn của năm với hy vọng giải quyết những thỏa đáng về “đa vũ trụ”. Câu chuyện trong Doctor Strange 2 là hành trình bảo vệ America Chavez khỏi sự truy đuổi gắt gao từ Scarlet Witch của Doctor Strange. 

Sau khi hấp thu ma thuật hắc ám từ Darkhold, Wanda hồn nhiên, tươi trẻ ngày nào, giờ trở thành một phù thủy độc địa với những biến chuyển tâm lý hết sức sâu sắc. Vì muốn mang hai đứa con trở về bằng khả năng du hành đa vũ trụ của America Chavez, cô quyết tâm truy bắt nữ anh hùng tuổi teen, bất kể ở Thần điện Kamar-Taj hay qua vũ trụ 616.

Nhờ sự bảo vệ của Stephen Strange cũng như lòng tin vào bản thân có thể kiểm soát sức mạnh có “một không hai” này, America Chavez giải quyết Wanda bằng cách cho cô thứ cô luôn mong muốn. Chính vì vậy, nữ phù thủy nhận ra lỗi lầm và quyết định thiêu rụi cuốn sách Darkhold ở mọi vũ trụ và phá hủy núi Wundagore - nơi ma thuật hỗn mang chế ngự tâm can của Wanda.

Đánh giá doanh thu

Hai siêu phẩm trước đó của Marvel Studios là Avengers: Endgame Spider-Man: No Way Home đã thu về những con số “cực khủng”. 

Trong khi Avengers: Endgame chạm mốc 2,79 tỉ USD bởi cuộc chiến hồi kết mang hầu hết các gương mặt trở lại sau cú búng tay 5 năm của Thanos, thì Spider-Man: No Way Home lại kết thúc năm 2021 với 1,69 tỉ USD khi có màn tái hợp của 3 chàng nhện từ 3 phần phim khác nhau. Món quà tri ân này hỏi sao MCU luôn có chỗ đứng trong lòng mình.

Vì thế Bánh Đúc nghĩ áp lực dành cho Doctor Strange in the Multiverse of Madness cũng không nhỏ vì trước đó thông qua các sự kiện Wanda Vision, Loki, No Way Home, nhiều giả thuyết được đặt ra và mong chờ những màn “fan-service” sẽ được báo đáp. 

Do đó, việc đưa các Giáo sư X, Reed Richard, Captain Marvel, Captain Carter, Black Bolt của hội Illuminati lên màn ảnh phần nào đã giúp Doctor Strange 2 tiến sát mốc 700 triệu USD.

>>> Xem thêm: 7 lý do Doctor Strange 1 lại hay hơn phần 2 gấp nhiều lần

Cụ thể theo Variety, Doctor Strange 2 kiếm thêm 61 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ tuần qua, giảm 67% so với tuần đầu phát hành.

Tại 49 thị trường khác, phim kiếm thêm 83,5 triệu USD, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên 688,1 triệu USD. Với thành tích này, Bánh Đúc nghĩ Doctor Strange 2 chỉ cần hai tuần để vượt phần đầu tiên phát hành năm 2016 (677 triệu USD). Do đó có thể thấy rằng, Doctor Strange 2 hưởng lợi từ thành công của Spider-Man: No Way Home.

Bên cạnh đó, việc một số thị trường như Trung Quốc, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Kuwait, Qatar không được phép phát hành Doctor Strange 2 bởi những vấn đề pháp lý xoay quanh cộng đồng LGBTQ+. Điển hình là trong Doctor Strange 2, nhân vật America Chavez là một nữ anh hùng thuộc cộng đồng này, vì vậy doanh thu có phần giảm sút. 

Tuy nhiên, chủ tịch Kevin Feige cũng từng tuyên bố rằng nếu không có thị trường Trung Quốc, những tác phẩm của Marvel vẫn chạy bền và được các thị trường khác ủng hộ.

Xét về điểm đánh giá từ hệ thống Rotten Tomatoes, điểm số của Doctor Strange 2 không cao bằng Spider-Man: No Way Home Avengers: Endgame (kể cả điểm đánh giá từ khán giả).

Doctor Strange 2 đạt 74% “độ tươi” và 86% điểm từ khán giả, trong khi Spider-Man: No Way Home Avengers: Endgame đạt 93-94% “tươi rói” và nhận về 90-98% điểm tích cực của khán giả. 

Với số điểm này, Bánh Đúc đánh giá Doctor Strange 2 không phải là một tác phẩm thất bại, nhưng cũng không hoàn toàn là một bom tấn đáng mong đợi so với những gì Marvel Studios đã làm trước đó.

Điểm mạnh

Sau khi kết thúc Spider-Man: No Way Home, hãng phim cũng không quên tặng một after-credit dưới dạng trailer đầy mong đợi về Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Việc “nhá hàng” khi tung trailer dưới hình thức một after-credit là điều trước giờ hãng phim chưa bao giờ làm. Trước đó những cảnh post-credit chỉ tiết lộ một vài nhân vật xuất hiện thoáng qua nhằm báo hiệu phần phim tiếp theo sẽ có mặt họ và cụ thể trailer sẽ phát hành sau đó.

Với Doctor Strange in the Multiverse of Madness được nhà phát hành liên tục tung ra các đoạn trailer và TV Spot nhằm tạo điểm chạm đầu tiên đến khán giả. Chưa kể sự xuất hiện của Giáo sư X cùng dàn Illuminati là một trong những yếu tố “phụng sự fan” quen thuộc của hãng phim. Một bài viết từ DienAnh.Net cho rằng : “Nói về điểm cộng thì đúng như dự đoán ban đầu, Doctor Strange In The Multiverse Of Madness có rất nhiều màn xuất hiện ấn tượng của các cameo. Cameo xuất hiện khúc nào khán giả trong rạp vỗ tay rần rần khúc đó. Mình đếm sơ sơ cũng tầm 5-6 lần khán giả hét lên thích thú khi gặp lại “người quen” trong phim.”

Việc ra mắt hàng loạt các poster tổng hợp, poster từng nhân vật đơn lẻ vài tháng trước khi phim ra mắt cũng là một trong những nước đi mà mình không ngờ đến của MCU. Vì thế Bánh Đúc đánh giá chiến lược quảng bá truyền thông cho bộ phim lần này khá nặng tay khi Marvel Studios chịu đầu tư về mặt hình ảnh, âm thanh nhằm đưa Doctor Strange 2 tiếp cận khán giả ở khắp các thị trường.

Xét về yếu tố nhân lực, sự trở lại của dàn diễn viên quen thuộc như Benedict Cumberbatch, Elizabeth Olsen, Benedict Wong, Rachel McAdams đã góp phần tạo nên câu chuyện hoàn toàn mới mẻ dưới bàn tay chỉ đạo của Sam Raimi. 

>>> Xem thêm: Loạt câu hỏi chưa được giải đáp trong Doctor Strange 2

Hơn nữa, sự xuất hiện mới mẻ của thành viên trẻ tuổi nhất - Xochitl Gomez đã mở đầu cho thế hệ Young Avengers trong tương lai, diễn xuất của cô nàng cũng không phải là tầm thường khi bắt đầu năng khiếu từ lúc 5 tuổi và sớm bộc lộ đam mê với môn võ thuật. Cô kể đã tập kick boxing, nhào lộn mỗi ngày trước khi thử vai cho Doctor Strange 2.

Chính nhờ phong cách làm phim riêng biệt của Sam Raimi, Doctor Strange 2 được bao phủ một tông màu cực kỳ u ám, đáng sợ đến độ nhà phát hành phải gắn nhãn C13. Là tác phẩm đầu tiên của MCU chứa đựng yếu tố kinh dị. 

Trang Rolling Stone cũng nhận định: "Những phương pháp mà Raimi truyền tải vào phim chính là thứ giúp phim tách mình khỏi phần còn lại, dù ở vũ trụ này hay bất cứ vũ trụ nào khác".

Ngoài ra không thể không kể đến Marvel Studios mời hẳn Danny Elfman cầm trịch phần âm thanh chính của phim. Có thể nói Doctor Strange 2 như một bước tiến mới trong cách làm phim của nhà MCU, bất kể cuộc chiến nào diễn ra, Bánh Đúc thấy không chỉ là trận đấu giữa các nhân vật mà còn là màn giao tranh giữa dàn âm thanh. 

Một bài viết từ trang VOH cũng khen rằng: “Hình ảnh trau chuốt, những pha quay chậm rãi và đều đặn từ đầu tới cuối có thể khiến cho khán giả trầm trồ, sửng sốt trên màn ảnh lớn. Ngoài ra, phần âm thanh cũng làm tốt khi có được điểm nhấn, nâng cao trào bộ phim để mang tới sự thỏa mãn lớn nhất trong lòng người xem.”

Cộng hưởng cùng phần nhìn trông đáng sợ, đậm chất Sam Raimi thì phần nghe cực bắt tai với những tiết tấu dao đẩy mượt mà từ Danny Elfman. Do đó hiệu ứng hình ảnh và âm thanh đã góp phần giúp Doctor Strange 2 ghi dấu rõ ràng.

Điểm hạn chế

Như Bánh Đúc đã đề cập ở trên, việc nhà phát hành tung ra hàng loạt các trailer và TV Spot trước khi công chiếu vô tình khiến trải nghiệm xem phim của một số khán giả thiếu đi yếu tố bất ngờ. Vì thế trong suốt quá trình phim diễn ra, nhiều đánh giá cho rằng Doctor Strange 2 không mang lại cảm giác hào hứng như Spider-Man: No Way Home.

Thậm chí nếu bạn chịu khó xâu chuỗi các đoạn trailer và TV Spot lại với nhau, 70% nội dung phim sẽ được thể hiện rõ. Vì vậy Bánh Đúc thấy chiến lược này mang tính hai mặt, đành rằng việc “nhá hàng” vài phân cảnh sẽ khiến khán giả ra rạp tìm hiểu câu chuyện, nhưng trong quá trình ấy sẽ làm giảm đi tính trải nghiệm và yếu tố bất ngờ. 

Một bài viết của DienAnh.Net đánh giá rằng : “Trước đây mình mong chờ Doctor Strange in the Multiverse of Madness sẽ khiến mình phải la hét, vỡ òa ngay tại rạp như hiệu ứng của Avengers: Endgame hay Spider - Man: No Way Home, nhưng chính vì để tạo sự thu hút cũng như truyền thông cho siêu phẩm thứ 28 của Vũ trụ MCU, nên điều đó vô tình trở thành “con dao hai lưỡi” khiến mình vừa phấn khởi khi gặp lại Giáo sư X và cũng tạo sự thất vọng đôi chút cho bộ phim.”

>>> Xem thêm: Doctor Strange 2: Phim về Strange nhưng tôi lại bị cuốn vào Wanda

Ngoài ra sau hơn 2 tiếng trải nghiệm đa vũ trụ, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ hoàn toàn khái niệm này, cho rằng Marvel Studios chỉ mượn lý thuyết này để làm đòn bẩy cho phim và mở ra thêm nhiều dự án trong tương lai. 

Thậm chí, có 1 bài viết từ DienAnh.Net so sánh khái niệm đa vũ trụ của Doctor Strange 2 hoàn toàn lép vế so với Everything Everywhere All At Once: “Trong khi Marvel vẫn đang cố gắng tìm ra chính xác cách thức hoạt động của đa vũ trụ, thì mình thấy Everything Everywhere All at Once xây dựng mọi thứ ở mức cơ bản, dễ hiểu, không đánh đố. Nguồn gốc của những bước nhảy vọt từ vũ trụ này sang vũ trụ khác, lời giải thích về cách thức hoạt động của nó.” 

Một số bài đánh giá khác cũng có phần chê kịch bản, cốt truyện và tuyến nhân vật. Cụ thể một bài viết từ trang VOH: “Bộ phim vẫn chưa thực sự làm tốt ở một số mặt, đầu tiên phải nói đến đó là cốt truyện. Kịch bản lần này có phần lỏng lẻo, dễ đoán và đơn giản nhưng lại không thân thiện với những ai chưa xem các phần phim liên quan. 

Đối với những non-fan Marvel, họ sẽ khó lòng cảm nhận được hết bộ phim bởi vì thời lượng đã chia đều cho 2 tuyến nhân vật Doctor Strange và Scarlet Witch/Wanda, khiến người xem cảm giác đây là một phần phim khác của series WandaVision. Thậm chí đất diễn của Doctor Strange tưởng chừng như lép vế. Bên cạnh đó, nhịp phim khá nhanh nhưng cũng chớp nhoáng cũng là một điểm trừ của phim.”

Tổng kết

Trong một thời đại mà siêu anh hùng lên ngôi như một luồng sóng trong phim ảnh, điển hình là vũ trụ điện ảnh Marvel đã tạo được những bước đệm vững chắc ở những siêu phẩm tiền nhiệm. Bên cạnh đó sự liên kết theo mạch truyện phần nào tạo được những mong đợi chung của hầu hết các khán giả. 

Bánh Đúc chắc một điều rằng, dù bạn ở độ tuổi nào khi xem hết một bộ phim Marvel, sẽ luôn tự hỏi “Chuyện gì sẽ xảy ra ở phần sau”. Đó chính là mấu chốt khiến điện ảnh này luôn sở hữu một vị trí nhất định trong lòng mình. 

Với doanh thu và những bài đánh giá trên, Doctor Strange 2 không hoàn toàn là một bộ phim thất bại nhưng cũng không hẳn đáp ứng mọi kỳ vọng của nhiều người. Sở hữu số điểm đánh giá tích cực và nhận nhiều phản hồi “tạm ổn”, Bánh Đúc nghĩ Doctor Strange 2 chưa thật sự là một bom tấn như những gì mình mong đợi

Cá nhân mình nghĩ Marvel Studios nên cân nhắc lại hình thức quảng bá, truyền thông của phim cũng như nhìn lại yếu tố “fan-service” một cách phù hợp nhất. 

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Doctor Strange 2 tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.