x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Maverick: Bùng nổ quốc tế nhưng lép vế ở thị trường Việt Nam

Xì Bàng 22:00 - 09/06/2022

Từ trước khi công chiếu, Top Gun: Maverick hứa hẹn là cái tên làm khuynh đảo phòng vé trong nước lẫn quốc tế đánh dấu màn tái xuất của Tom Cruise. Tuy nhiên, may mắn mỉm cười dễ dàng với Maverick tại thị trường quốc tế nhưng lại quá khó ở phòng vé Việt. Sau hơn 2 tuần công chiếu, Maverick chưa một lần đứng đầu bảng doanh thu bởi sức hút quá khủng của DoraemonJurassic World

Top Gun: Maverick là phần tiếp theo sau Top Gun 1986 được thực hiện bởi đạo diễn tài ba Tony Scott. 30 năm sau các sự kiện của phần trước, Maverick giờ đang tiến hành các thử nghiệm bay tại sa mạc Mojave, California. Các phi công chiến đấu mất dần ưu thế bởi sự ra đời của máy bay không người lái. 

Dự án thử nghiệm bay thất bại, Maverick được gọi về trường TOPGUN để huấn luyện lớp phi công trẻ đảm nhận nhiệm vụ ném bom một nhà máy uranium của địch. Maverick vẫn giữ nguyên tính cách thích phiêu lưu năm xưa nhưng cũng biết e dè sau nhiều vấp ngã. 

Ở lứa phi công trẻ tại TOPGUN, anh gặp lại cậu bé Rooster (Miles Teller thủ vai), con của người đồng đội vào sinh ra tử năm xưa là Goose. Mặc dù tòa án binh đã kết luận sự bay màu của Goose là sự cố nhưng Maverick vẫn luôn lấy đó làm bài học ân hận. 

Trong quá trình huấn luyện, Rooster cũng mâu thuẫn với thầy giáo Maverick bởi câu chuyện về người cha mình và không ngừng thắc mắc vì sao ông lại cản trở ước mơ của cậu. Rooster không hề biết đó là điều mẹ cậu gửi gắm cho Maverick trước lúc ra đi. 

Đánh giá doanh thu

Như đã nói, tuy là một cái tên bảo chứng cho doanh thu phòng vé nhưng lắm lúc may mắn không mỉm cười với Tom Cruise. Sau hơn 2 tuần công chiếu (từ 27/5), doanh thu Top Gun Maverick chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn 19 tỉ đồng. Con số này thua xa Doraemon với 29 tỉ đồng dù ra mắt cùng thời điểm và chìm nghỉm trong doanh thu 25 tỉ đồng của Jurassic World ở tuần đầu ra mắt. 

>>> Xem thêm: Top Gun Maverick: Bay lượn đã tai sướng mắt, chú Tom giữ vững phong độ

Ảm đạm ở phòng vé Việt nhưng Top Gun Maverick lại có mức doanh thu siêu khủng tại phòng vé quốc tế. Ra mắt cùng thời điểm với thị trường Việt Nam, bom tấn của Tom Cruise đạt mốc 550 triệu USD toàn cầu. 

Đây cũng là phim hiếm hoi được lòng cả công chúng lẫn giới phê bình quốc tế khi giành được tràng pháo tay dài 12 phút và giúp Tom Cruise ẵm luôn giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes. 

Một điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là Maverick cũng lập kỉ lục cho sự nghiệp Tom Cruise khi là phim đầu tiên vượt mốc 100 triệu USD của nam tài tử. Điều đó chứng tỏ sức hút của Tom Cruise tại thị trường quốc tế là chưa bao giờ giảm. Vậy thì, vì đâu có sự khác biệt về doanh thu Maverick tại thị trường quốc tế và Việt Nam, hãy cùng Xì Bàng giải đáp nhé. 

>>> Xem thêm: Top Gun Maverick và loạt đánh giá tích cực từ giới phê bình quốc tế

Ra mắt vào khoảng cuối tháng 5 tại Việt Nam, Top Gun Maverick từ khi mở màn đã phải chịu sự cạnh tranh lớn từ Doraemon. Doraemon phải nói là một thương hiệu có lực lượng fandom quá lớn trong khu vực châu Á. Hơn thế nữa, tư duy của dòng phim này hoàn toàn phù hợp với cả người lớn và trẻ con. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Doraemon giành hẳn lợi thế bởi cận kề dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Và tất nhiên ở một ngày lễ vui vẻ như thế, cả gia đình sẽ chọn Doraemon chứ ai đời lại xem nhào lộn đùng đoàng trên không với chú Tom Cruise cơ chứ. 

Tâm lí đó đã được chứng minh khi doanh thu tuần đầu tiên của Top Gun chỉ đạt 7.7 tỉ đồng, nghĩa là chỉ hơn một nửa so với con số 12 tỉ của Doraemon ở tuần đầu tiên. Hơn thế nữa, Top Gun dù gắn liền với tên tuổi Tom Cruise nhưng nền tảng fanbase của thương hiệu phim này tại Việt Nam không đủ mạnh. 

Các thế hệ khán giả của Top Gun 1986 đến giờ này phần nhiều đã đến hàng tuổi trung niên. Sự ngắt quãng quá lớn giữa hai phần phim cũng khiến thương hiệu Top Gun rơi vào quên lãng. Trong khi đó, Doraemon cứ cách năm lại đều đặn cho ra các movie mới khiến fandom lúc nào cũng sục sôi. 

“Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, tuần đầu tiên bị đè bẹp bởi Doraemon thì tuần tiếp theo Maverick lại gặp một đối thủ khủng khiếp khác là Jurassic World: Dominion. Như chính cái tên của mình, phòng vé trở thành lãnh địa của dòng phim này với doanh thu 25 tỉ ở tuần đầu tiên ra mắt. 

Một yếu tố nữa là Jurassic World lại ra mắt đúng thời điểm định dạng 3D trở lại với phòng vé Việt sau thời gian ròng rã hoãn vì Covid, trong khi Top Gun chỉ dừng lại ở định dạng IMAX 2D. Mình nghĩ rằng trải nghiệm hình ảnh này cũng là yếu tố không thể loại trừ cho sự lựa chọn của khán giả khi đến rạp. 

Điểm mạnh

Nhìn sơ qua các phản hồi tại thị trường Việt Nam và quốc tế thì yếu tố nổi bật đầu tiên là các màn không chiến đã mắt khi đến rạp. Top Gun Maverick được ví như cuộc chơi mạo hiểm của các góc quay để tạo ra cảm giác trên không chân thật nhất. 

Một bài viết ở DienAnh.Net đã phát biểu rằng: “Phim cũng có nhiều góc quay 360 độ đặc tả độ khó của nhiều dạng địa hình bay như lòng chảo, hẻm núi và việc giảm tối đa mức trần bay của các phi công. Với quá nhiều phân cảnh bay lượn đảo chiều liên tục thì mình thấy hoàn toàn mãn nhãn ở hình ảnh của phim.” 

Một bài viết khác trên Yeah1 cũng dành lời tán thưởng cho các góc quay: “Điểm cộng Top Gun Maverick đến từ việc sở hữu hàng loạt góc quay táo bạo, tạo cảm giác hồi hộp và cực mạo hiểm khi được quay thực tế, hạn chế sử dụng CGI hay các kĩ xảo dựng hình". 

Một điểm mạnh khác của phim đó là phong độ không suy giảm của nam tài tử Tom Cruise ở các pha hành động không chiến. Bằng việc tập luyện đầu tư nghiêm túc cho vai diễn nên “chú Tom” U60 này không hề kém cạnh khi đứng kế lớp trẻ. 

Bài đăng của VNExpress cũng dành lời khen ngợi cho Tom Cruise: “Ở tuổi 60, tài tử vẫn tiếp tục thử thách bản thân với những cảnh hành động không cần đóng thế. Đứng bên các đàn em như Glen Powell hay Miles Teller, Tom Cruise không hề tỏ ra lép vế về hình thể hay độ trẻ trung”. 

Thêm một điều đột phá nữa ở Top Gun Maverick nữa là phần phim có liên kết chặt chẽ với phần đầu tiên. Hàng loạt hình ảnh biểu trưng như kính RayBan, moto bay lượn cùng áo khoác phi công với các họa tiết thêu tỉ mỉ đều được xuất hiện. Đây cũng là một trong các phim hiếm hoi được đánh giá có phần sau tốt hơn phần trước. 

Một bài viết trên YAN đã đánh giá: “Dựa trên cảm giác tội lỗi liên tục của Maverick, và cảm giác đó hòa với sự thù hận của Rooster, phần tiếp theo biến sự ra đi của Goose từ một sự cố định hình nhân vật thành một điều ý nghĩa lớn lao đối với từng nhân vật". 

Điểm hạn chế

Có lẽ, do cái bóng của tên tuổi Tom Cruise quá lớn nên dàn phi công trẻ trở nên lép vế. Và kịch bản phim cũng có hạn chế khi dành quá nhiều đất diễn cho nhân vật Maverick. Đây chắc hẳn là điểm trừ duy nhất dành cho phần phim “khó lòng mà chê được” đến từ đạo diễn Tony Scott. 

Một bài viết trên DienAnh.Net đã chỉ ra rằng: “Các phi công trẻ như Bob, Hangman và Payback cũng có rất nhiều triển vọng nhưng lại không được khai thác nổi bật. Bóng hồng duy nhất của đội bay là Phoenix cũng rơi vào vùng an toàn và không thể hiện được cá tính riêng”. 

Sự xuất hiện của nhân vật Penny dù tạo ra được hiệu ứng ngọt ngào cho một Maverick tuổi trung niên nhưng cũng khiến một số khán giả cảm thấy dư thừa không cần thiết. 

Một bài đóng góp khác gửi về DienAnh.Net cũng chỉ ra rằng: “Các lời thoại Penny dành cho Mav dường như vô thưởng vô phạt. Trong các giây phút sinh tử, người Mav nhớ đến lại là đồng đội quá cố Goose”. 

Tổng kết

Qua các bình luận và đánh giá trên, Top Gun Maverick thực sự là một phim hiếm hoi nhận được đánh giá cao từ phía đại chúng và cả giới chuyên môn. Thành quả đó đến từ sự đầu tư “khủng” về kinh nghiệm diễn xuất, các kĩ năng hành động cho vai diễn cũng như sự chỉn chu trong kịch bản và các góc quay. 

Tuy nhiên, sự lép vế của Top Gun Maverick tại Việt Nam lại không đến từ việc chất lượng yếu kém mà bởi yếu tố thời cơ. Tuy ra mắt vào cuối tháng 5 và tranh thủ được sức nóng của phim tại Cannes nhưng Top Gun không may vướng phải một bất lợi khác. Quốc tế Thiếu nhi và mùa hè dường như không phải là thời điểm phù hợp cho bộ phim ưa chuộng các cảnh oanh tạc đì đùng trên không này. 

Chạm trán với hai thương hiệu có lượng fan nhất định như DoraemonJurassic World, Top Gun Maverick chưa một lần bứt phá giành được ngôi vương doanh thu tuần. Thế nhưng, theo Xì Bàng nhận định đây hoàn toàn không phải là một phim thất bại về doanh thu mà chỉ lép vế tại thị trường Việt Nam bởi cuộc đổ bộ của các bom tấn khác. Đây cũng là một trường hợp đặc biệt cho thấy tầm quan trọng của yếu tố thời cơ với các nhà phát hành phim. 

* Bài viết của Xì Bàng chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn quan tâm đến phim Âu Mỹ và nhất các bom tấn Hollywood , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Top Gun: Maverick? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.