x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hàn

Lý do nhiều phim Hàn đầy triển vọng vẫn hẩm hiu đường rating

Xôi Xoài 16:40 - 12/11/2021

Thời buổi hiện nay, khán giả đã không còn phải chăm chăm ôm cái tivi để xem phim nữa, thế nên rating các tác phẩm truyền hình đang ngày càng thấp đi. Dù vậy, tỉ suất người xem vẫn là một chỉ số rất quan trọng đối với các phim truyền hình. Tuy nhiên, chỉ số rating có thể đại diện cho độ hay/ dở của một bộ phim hay không? Câu trả lời là không nhé. Có những bộ phim nội dung cực ổn áp, nếu không muốn nói là “bánh cuốn” từ đầu đến đuôi nhưng vì một vài nguyên nhân mà không nhận được sự quan tâm của khán giả truyền hình. 

Dưới đây là 5 nguyên nhân chính khiến cho các tác phẩm lên sóng bị người xem ghẻ lạnh bất kể là có nhiều cơ sở để thành công, nội dung cũng khá ổn. Cùng tôi tìm hiểu nhé.

>>>> Xem thêm: Cặp "chị em" nào đẹp đôi nhất khi sánh bước bên nhau tại họp báo?

Thiếu đi những gương mặt thân quen bảo chứng chất lượng

Bên cạnh nội dung thì dàn diễn viên của mỗi tác phẩm là vô cùng quan trọng. Nếu một bộ phim có sự góp mặt của một dàn sao khủng, hoặc đơn giản là những gương mặt thân quen đã từng có tác phẩm thành công trước đó, thì chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của khán giả trước khi lên sóng. 

Vì lẽ đó mà các nhà làm phim luôn cố gắng tìm kiếm những gương mặt có danh tiếng hay những thần tượng trẻ đẹp, được lòng giới trẻ để tạo sức hút thêm cho tác phẩm. Rất ít khi một phim Hàn lại tập trung toàn những gương mặt mới toanh chưa tên tuổi, bởi nhà sản xuất không ai muốn thấy “đứa con tinh thần” của mình kém nhiệt ngay từ đầu. Còn nếu mạo hiểm thử thách thì kết quả thực sự khó lường trước được với những bộ phim mà khán giả nhìn vào không biết đến 3/4 dàn sao.

 Diễn viên dính phốt trong quá trình đóng phim

Chắc hẳn mọi người còn nhớ đến bộ phim Sông Đón Trăng Lên, phát sóng đầu năm 2021 nhỉ? Đây là phim tiêu biểu của trường hợp tôi muốn nói tới nè. Một diễn viên hoặc thành viên của đoàn phim mà dính lùm xùm thì tác phẩm sẽ chịu ảnh hưởng xấu ngay. Đây là điều mà không một đoàn phim nào muốn gặp phải. 

Với sự khó tính của khán giả Hàn thì diễn viên dính phốt sẽ không thể tiếp tục đóng phim bởi họ không muốn xem nữa, lúc này phim sẽ bị quay lưng, rating chẳng thể khởi sắc. Để giải quyết hậu quả, nhà sản xuất phải chạy đôn chạy đáo tìm người thay thế. Đây quả là một trường hợp tiến thoái lưỡng nan cho cả nhà sản xuất lẫn tác phẩm và các diễn viên khác đúng không nào? 

Phát sóng trên đài truyền hình cáp

Những năm trở lại đây, phim đài cáp đang vươn mình mạnh mẽ và nhận được sự yêu mến cuồng nhiệt của khán giả, thành tích rating cũng vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít thôi, phần lớn các tác phẩm của đài cáp vẫn khó có thể so với đài truyền hình công cộng. Lý do đơn giản mà, đài cáp là nền tảng phải trải phí mới có thể theo dõi chứ không phải ở đâu cũng xem được. 

Rất nhiều phim Hàn chất lượng lên sóng đài cáp nhận rating rất khiêm tốn, chỉ quẩn quanh khoảng 5% nhưng nội dung thì hay lắm, ví dụ như Điên Thì Có Sao, Khởi Nghiệp, True Beauty… Tuy có chỉ số rating khiêm tốn, nhưng đây toàn là những tác phẩm đưa tên tuổi của các diễn viên lên một tầm cao mới, có độ thảo luận vô cùng tốt trên mạng xã hội đấy.

Khai thác đề tài khó nhằn, không hợp thị hiếu của toàn bộ khán giả

Phần lớn đối tượng khán giả hướng đến của phim Hàn là phụ nữ, các bà nội trợ và các cô gái trẻ. Chủ đề yêu thích của họ là những bộ phim tình cảm lãng mạn, những câu chuyện tình yêu ngọt ngào, bay bổng, những bài học cuộc sống từ đời sống thường ngày. Thế nhưng các nhà sản xuất xứ Hàn lại ngày càng thích đi theo hướng lạ, khai thác những thể loại mới như phim trinh thám, hình sự, tâm lý nặng, phiêu lưu mạo hiểm, thậm chí là phim sinh tồn có yếu tố kinh dị. 

Chủ đề mới thì sẽ mở rộng đối tượng khán giả, nhưng có khi lại không phù hợp với những khán giả cũ. Chính vì vậy, những tác phẩm có chủ đề lạ thì thường sẽ “ăn khách” hơn ở các nền tảng số, còn truyền hình dành cho gia đình theo dõi lại bị ghẻ lạnh. Bí Ẩn Núi Jiri, Thanh Tra KooHappiness chính là các tác phẩm đang phải nhận rating không mấy xứng tầm vì cốt truyện không phù hợp số đông.

Gặp đối thủ quá mạnh

Đây là lý do đáng tiếc nhất cho một tác phẩm chất lượng. Trong cùng một thời điểm mà có kha khá bộ phim hấp dẫn với nhiều yếu tố thu hút sự chú ý thì dĩ nhiên lượng người xem sẽ bị phân tán. Có những phim nội dung hấp dẫn, ý nghĩa nhân văn nhưng lại phải nhận thành tích lẹt đẹt bởi gặp phải đối thủ quá mạnh và áp đảo. 

Một điển hình rõ ràng nhất là bộ phim Please Come Back Mister của Bi Rain và Honey Lee vì đối đầu với Hậu Duệ Mặt Trời khiến tác phẩm phải nhận rating thấp lẹt đẹt suốt quá trình phát sóng. Hay như The Veil của đài MBC vì phải đối đầu với One The Woman của SBS nên cũng không thể đạt được con số xứng đáng với nội dung hấp dẫn.

>>>> Xem thêm: 5 phim Hàn có dàn sao khủng vẫn thành "bom xịt" làm nhà đài lao đao

Nhìn những nguyên nhân kể trên mới thấy, thành công của một tác phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không chỉ là nội dung hay, diễn viên đẹp. Đã có nhiều tác phẩm không đạt rating tốt khi lên sóng nhưng không phải là phim không hay đâu nhé. Vậy nên tôi mong là sau này mọi người chọn phim xem cũng đừng quá coi trọng tỉ suất rating mà hãy mạnh dạn xem phim để biết có hay và đáng xem không nè.

*Bài đóng góp của người dùng gửi về DienAnh.Net.

Xem thêm các thông tin về bộ phim truyền hình Hàn Quốc tại mạng xã hội DienAnh.Net nhé. Ở đây có đầy đủ thông tin về những tựa phim đang chiếu và sắp chiếu, đủ mọi thể loại luôn.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.