x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Hoa

Trương Vệ Kiện và dàn diễn viên từng là người kế nghiệp Châu Tinh Trì

Tiểu Vũ Khứ Linh 09:00 - 27/09/2021

Châu Tinh Trì vốn được coi là ngôi sao kinh điển của Hồng Kông, việc người ta bắt chước hay nâng đỡ những người mới theo con đường của "vua hài" là điều hết sức bình thường. Trong đó, có 4 người từng được đạo diễn Vương Tinh lăng-xê để trở thành "người kế nghiệp của Châu Tinh Trì" là Trương Vệ Kiện, Cát Dân Huy, Trương Gia Huy và Quách Tấn An. Hôm nay, Khứ Linh muốn nói đến 4 người này.

>>> Xem thêm: Trịnh Du Linh: Hoa đán từng khinh miệt Châu Tinh Trì nay nhan sắc tàn phai, lẻ bóng 1 mình

Nhắc đến danh hiệu "vua hài Hoa ngữ", chắc chắn hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến Châu Tinh Trì. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đằng sau thành công thuở ban đầu của Châu Tinh Trì có sự góp sức không nhỏ của Vương Tinh - đạo diễn khét tiếng của xứ Cảng. Trong những năm thập niên 90, cả 2 đã hợp tác đến 12 lần và từng là cặp bài trùng nổi nhất lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, sau khi định hình được phong cách, Châu Tinh Trì nhận ra mình không còn phù hợp với Vương Tinh nữa, thậm chí ông quyết định chia tay đạo diễn danh tiếng chuyển hướng sang làm nhà sản xuất phim. Cuối cùng, Vương Tinh vì giận dỗi mà quyết định tự đào tạo nên những ngôi sao hài mới, tạo ra một Châu Tinh Trì thứ 2. Đáng tiếc lại không thể thành công.

1. Trương Vệ Kiện

Trương Vệ Kiện được chú ý khi trở thành quán quân một cuộc thi hát, được ca ca Trương Quốc Vinh nâng đỡ gia nhập làng âm nhạc. Tuy nhiên, có lẽ tổ nghề cảm thấy Trương Vệ Kiện phù hợp với ngành diễn hơn nên dần dần, chàng ca sĩ lại lấn sân sang diễn xuất. Với bộ phim Hồn Ma Vui Vẻ của TVB, Trương Vệ Kiện đã tạo được ấn tượng mạnh với khán giả nhờ lối diễn rất riêng, vừa bi vừa hài, cách nói liến thoắng lại dí dỏm, động tác lanh lợi tinh quái...

Thành công của tác phẩm này cũng giúp Vương Tinh chú ý đến Trương Vệ Kiện, thậm chí là bắt tay vào sản xuất bộ phim "đo ni đóng giày" cho anh là Siêu Cấp Trường Học Bá Vương. Ngoài nữ chính là Dương Thái Ny cùng 3 người trong "tứ đại thiên vương", phim còn có Nhậm Đạt Hoa, Trịnh Y Kiện, Khâu Thục Trinh... làm khách mời. Đội hình khủng, nhà sản xuất danh tiếng, chẳng ai ngờ bộ phim này lại bị flop thê thảm. Trương Vệ Kiện vốn là nam chính lại bị lu mờ bởi dàn khách mời quá nổi bật.

Ai dè, rời khỏi Vương Tinh, Trương Vệ Kiện lại tỏa sáng rực rỡ. Từ Tây Du Ký cho đến Thiếu Niên Phương Thế Ngọc, Thiếu Niên Trương Tam Phong, Tiểu Bảo Và Khang Hy, Tiểu Ngư Nhi Và Hoa Vô Khuyết, Như Ý Cát Tường... Trương Vệ Kiện đều tạo được tiếng vang lớn, trở thành ngôi sao hài truyền hình được săn đón nhất lúc bấy giờ.

Dù bây giờ, Trương Vệ Kiện chẳng còn danh tiếng như xưa, không được nhiều khán giả trẻ biết nữa, nhưng với những người thuộc thế hệ 8x và 9x như mình thì anh vẫn là thần tượng khó ai thay thế được.

2. Cát Dân Huy

Bản thân Châu Tinh Trì nhờ tác phẩm Đổ Thánh mà biến thành "Tinh gia" được vạn người kính nể. Dĩ nhiên, sau khi “đường ai nấy đi”, Vương Tinh không chấp nhận được việc bị đàn em "vượt mặt" nên phải chứng minh bản thân, lăng-xê người mới. Đó chính là lý do Đổ Thánh 2 ra đời, nhưng nam chính lại được thay thế bằng Cát Dân Huy.

Theo nhận định của Vương Tinh, Cát Dân Huy có khí chất "vô lại" rất giống với Châu Tinh Trì, chỉ cần nâng đỡ thành công sẽ trở thành người kế nghiệp của ngôi sao họ Châu. Bản thân Cát Dân Huy cũng rất nỗ lực để đền đáp ân tình nâng đỡ của vị đạo diễn danh tiếng. Những cảnh làm mặt hề, nói chuyện dí dỏm hay ra vẻ côn đồ đều được Cát Dân Huy thể hiện khá ổn.

Tuy nhiên, vấn đề là anh lại không có gương mặt sáng sủa bằng Châu Tinh Trì. Đứng cạnh Khâu Thục Trinh xinh đẹp như bông hồng nhung, Cát Dân Huy toàn toàn lép vế. Chưa kể, Châu Tinh Trì có lối diễn rất tự nhiên, khiến nhân vật của mình hài mà không lố. Còn Cát Dân Huy có lẽ vì khá gồng mà lố nhiều hơn hài.

Tới Hoàng Tử Bánh Trứng, Châu Tinh Trì và Cát Dân Huy đóng chung với nhau thì sự chênh lệch giữa họ càng rõ ràng hơn. Nam chính vẫn là Cát Dân Huy, Châu Tinh Trì vì báo ân mà đảm nhận vai khách mời, nâng đỡ đàn em. Chắc mọi người đều đoán được kết cục, chỉ cần Châu Tinh Trì xuất hiện thì anh sẽ trở thành tiêu điểm, vô tình trở thành nam chính luôn.

Cát Dân Huy sau thất bại này cũng dần rút lui khỏi làng điện ảnh. Anh quay lại với nghề cũ là sáng tác âm nhạc, thỉnh thoảng nhận vài vai quần chúng.

3. Trương Gia Huy

Những năm thập niên 90, Trương Gia Huy vẫn là diễn viên không tên tuổi, mãi chưa tìm được lối ra cho mình. Không ngờ, Vương Tinh lại nhận ra tiềm lực của Trương Gia Huy, quyết định lăng-xê anh thông qua bộ phim Vua Bịp 2000. Để đảm bảo doanh thu ổn định, Vương Tinh lại mời Châu Tinh Trì đến làm khách mời.

Đây cũng là tác phẩm khiến quan hệ của cả 2 rạn nứt hoàn toàn. Lý do là Châu Tinh Trì khi ấy không muốn đóng phim do người khác làm nữa, quyết định hét giá cát-xê lên 15 triệu HKD (~44 tỷ đồng) cho 6 ngày quay để người ta biết ý mời diễn viên khác. Ai dè Vương Tinh dù tức đến chửi ầm lên vẫn cắn răng đồng ý.

Trong tác phẩm này, Trương Gia Huy vào vai Lương Khoan, nhân vật bị cho là bắt chước "vua hài" trong Trường Học Uy Long. Tuy nhiên, trái ngược với đàn anh, lối diễn khoa trương của Trương Gia Huy chẳng thể khiến khán giả cười nổi. Người ta vẫn đến rạp vì Châu Tinh Trì mà thôi. Xem xong phim trong đầu cũng chỉ có hình ảnh của Châu Tinh Trì.

May mắn, Trương Gia Huy sau này gặp được "quý nhân" thật sự của mình là đạo diễn Đỗ Kỳ Phong, chính thức theo con đường chính kịch và trở thành Ảnh đế Kim Tượng khét tiếng.

4. Quách Tấn An

Người ta vẫn nói "quá tam ba bận", nhưng Vương Tinh lại nhất quyết không chịu thua. Sau 3 lần đầu thất bại, ông vẫn muốn đào tạo ra một ngôi sao hài mới để thế chỗ của Châu Tinh Trì. Lần này, Vương Tinh nhắm vào Quách Tấn An, nam diễn viên TVB mới giành được giải Thị đế nhờ bộ phim Đôi Đũa Lệch. Tác phẩm được ông dùng để lăng-xê người mới là Vua Mạt Chược.

Đáng tiếc, bước sang thời đại mới, thể loại phim này đã mất đi sức hút của nó. Bản thân Vương Tinh lại "dậm chân tại chỗ" với lối làm phim cũ rích. Và Vua Mạt Chược thất bại là điều ai cũng lường trước được.

Giấc mộng điện ảnh tan tành, Quách Tấn An quay về TVB và tiếp tục lên ngôi Thị đế thêm 2 lần nữa. Anh cũng được khán giả ca tụng là "tiểu sinh ngàn mặt" vì có tài diễn xuất, biến hóa đa dạng, lúc ngơ ngác hài hước, khi lại chính trực và có những vai diễn lại ác đến khó tin.

>>> Xem thêm: Trân răng hô: Mỹ nhân bị Châu Tinh Trì dìm sắc và cuộc sống viên mãn vì rời làng giải trí

Cá nhân Khứ Linh nhận định Vương Tinh là đạo diễn tài ba, có mắt nhìn người rất tốt. Bằng chứng là những ngôi sao mà ông lựa chọn để thay thế Châu Tinh Trì, trừ Cát Dân Huy không mặn mà với phim ảnh thì 3 người còn lại gồm Trương Vệ Kiện, Trương Gia Huy và Quách Tấn An đều là những diễn viên tài năng của Hồng Kông.

Tuy nhiên, thất bại của Vương Tinh cũng vô tình chứng minh Châu Tinh Trì là độc nhất vô nhị, không ai có thể bắt chước hay thay thế được. Bởi vậy, dù lòng luôn “ghim” đàn em, nhưng Vương Tinh vẫn thừa nhận: "30 năm tới, chẳng có ai vượt qua được Châu Tinh Trì".

* Bài đóng góp của Tiểu Vũ Khứ Linh gửi cho DienAnh.Net

Hãy chia sẻ ý kiến và theo dõi DAN Cổ Trang để cập nhật những tin tức mới nhất về phim ảnh, hậu trường Cbiz nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.