x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Hoa

Vì sao phim cung đấu ăn nên làm ra nhưng vẫn bị Trung Quốc cấm triệt?

Nam Phong 07:20 - 15/12/2022

Đề tài cổ trang cung đấu là một thế mạnh nổi bật của phim Hoa Ngữ. Nếu như làm tốt thì những phim kiểu này rất dễ hút fan, tạo nên sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn trong công chúng, và đưa dàn diễn viên bước lên một tầm cao mới. Ăn nên làm ra như vậy, thế nhưng Tổng Cục Truyền hình và Điện ảnh Trung Quốc lại đưa ra lệnh hạn chế, thậm chí là cấm triệt dòng phim này. Mình thấy rất nhiều bạn tỏ ra thắc mắc về quyết định khắc nghiệt đó, nhưng cái gì cũng có lý do của nó cả. Hãy cùng mình điểm qua nguyên nhân dẫn đến cách hành xử “khó hiểu” này nhé!

Tình tiết trong phim cung đấu có quá nhiều điều tiêu cực

Mình thấy hầu như những bộ phim cổ trang cung đấu chỉ tập trung vào việc xoay quanh các tình tiết như: mối quan hệ giữa quân vương và đại thần, nữ nhân trong hậu cung tranh sủng hay sự tranh quyền đoạt vị giữa các hoàng tử… Nội dung của dòng phim này toàn là sự nghi ngờ, đố kị giữa các nhân vật, làm sao để bày mưu tính kế với nhau mà thôi.

Xét về mặt giải trí thì kịch bản phim thế này rất thu hút khán giả vì nội dung gay cấn, hấp dẫn. Nhưng suy đi tính lại, các tình tiết kiểu ấy toàn lan truyền năng lượng tiêu cực, nào là ghen ghét, hại người, mưu kế xấu xa… Nếu không hạn chế thì dòng phim này sẽ sản xuất với mật độ dày đặc, “mưa dầm thấm lâu”, khán giả xem quá nhiều dần dần sẽ bị nhập tâm, ảnh hưởng bởi những yếu tố tiêu cực ấy.

Phim cung đấu dựa theo triều đại lịch sử nhưng toàn là xuyên tạc, sai sử

Bối cảnh của các bộ phim cổ trang cung đấu đa số chỉ tập trung xoay quanh triều đại nhà Thanh hoặc thời Đường - những thời đại cách chúng ta rất xa. Chính vì khoảng cách thời gian lớn như thế, nên không phải ai cũng am hiểu hay biết rõ về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Lợi dụng điều này, nhiều nhà sản xuất đã mạnh tay “biến tấu” để nội dung phim thay đổi theo đúng ý mình, gây nên sự hiểu lầm, sai lệch rất lớn so với lịch sử.

Cứ ngỡ những bộ phim chỉ để giải trí, vô hại nhưng một khi người xem đã quá nhập tâm, u mê bộ phim thì họ cứ nghĩ nội dung mà tác phẩm truyền tải là đúng y sự thật trong quá khứ. Như bạn thấy đó, fan Như Ý TruyệnDiên Hi Công Lược gây chiến không biết mệt mỏi trong vài năm gần đây chỉ vì nội dung 2 phim trái ngược nhau. Fan mỗi bên cứ khăng khăng phim mình yêu thích là đúng sử, đến mức còn mắng cả nhân vật lịch sử chỉ vì họ được xây dựng thành vai phản diện trong phim.

Phim dài lê thê, các mưu kế cứ “nhai đi nhai lại” nhiều lần

Thời điểm chưa có lệnh hạn chế, mình thấy đa số phim cung đấu đều là 70, 80 tập mới chịu đến hồi kết thúc. Với việc bộ phim được kéo ra quá dài sẽ dẫn đến một số tập không đâu ra đâu, khiến người xem “ngáp lên ngáp xuống”, muốn bỏ phim nhưng cũng không nỡ vì đợi xem kết cục như thế nào. 

Còn về các mưu kế cũng vậy, rất nhiều tình tiết hại nhau giống như được truyền từ phim này đến phim khác, thiệt sự gây ra cảm giác vô cùng nhàm chán. Với những khán giả quen thuộc thể loại phim này, có cảm giác như họ mới là biên kịch của tác phẩm vậy khi có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

>>>Xem thêm: Triệu Lộ Tư, Ngu Thư Hân và dàn tiểu hoa 95 thống trị hotsearch 

Với những lý do trên, mình nghĩ rằng chuyện Tổng Cục ra lệnh cấm phim cung đấu thì cũng hợp lý lắm đó chứ. Nhưng cái gì không còn nữa thì cũng thấy thiếu thiếu, tiếc nuối làm sao, hi vọng trong tương lai thể loại phim này sẽ “dễ thở” hơn, 1-2 năm được ra một tác phẩm với đề tài này là ổn!

* Bài viết của Nam Phong chia sẻ tại box Phim Hoa Ngữ

Nếu bạn quan tâm phim Hoa ngữ, đời sống Cbiz hay những drama dưa hấp dẫn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Chân Hoàn Truyện? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.