x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Bản nhạc buồn về bi kịch cuộc sống

Wukong 17:00 - 04/09/2022

Sau những dư vị về các bộ phim hành động, kinh dị, gay cấn của tuần trước, thì Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát lại mang đến cho mình một thời lượng chìm trong im ắng bởi tính chất dai dẳng sự bình lặng, buồn bã của bộ phim.

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Delia Owens, bộ phim xoay quanh một tam giác tình yêu với một cú twist đầy bi kịch ở cuối phim. Trung tâm chính là cô gái đồng lầy Kya, bị dính líu đến một vụ án mạng. 

Cuộc sống dường như vùi dập Kya không thương tiếc, ngay cả khi trở thành bị cáo, số phận cô nàng vẫn nằm trong tay của những người dân tại thị trấn, ngoại trừ Tom Milton - luật sư bào chữa, Tate - người luôn bảo vệ cô bằng mọi giá, và vợ chồng Mabel.

Ngay từ đầu bộ phim, mọi thứ hiện lên với mình khá bình lặng và dung dị trong lối kể. Nhà làm phim đưa mình qua thời điểm mà mọi việc diễn ra, bắt đầu từ khi Kya chỉ là một cô bé 6-7 tuổi, cho đến hiện tại là một thiếu nữ 25 tuổi. Mình nghĩ nếu như ai chưa đọc tiểu thuyết này, mọi người rất dễ bị chiếc trailer cho “ăn cú lừa” vì sự gay cấn, hồi hộp nó không để lộ rõ ràng như những gì âm thanh của đoạn phim ấy đăng tải đâu.

>>> Xem thêm: Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Thoại sâu sắc là điểm sáng nhất phim

Mình thấy được sự dồn dập, gay cấn chỉ xuất hiện chớp nhoáng ở một số phân đoạn, thậm chí nó còn không để lộ cho mình thấy đây là lúc bản thân mình phải hồi hộp. Mình thấy bộ phim “lươn lẹo” ở chỗ nó làm tạo cho mình cảm giác mong chờ về điều gì đó hồi hộp. 

Nhưng vô tình mạch phim lúc ấy như được bao bọc bởi một lớp vỏ mềm mại, mà nhìn vào người ta chẳng biết nó có gay cấn, kịch tính hay chưa. Suy cho cùng cũng chỉ là cảm giác của một người xem mà thôi!

Điều đầu tiên mà Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát chạm được đến mình, chính là nó khiến mình thấy bản thân vô tình trở thành một phần của cốt truyện. Là một người chưa từng đọc tiểu thuyết gốc, nhưng sự dìu dắt của đạo diễn Olivia Newman lại khiến mình thấy cốt truyện thật dễ hiểu. Cả bộ phim được kể bằng sự song hành, đan xen giữa thực tại và quá khứ.

Nếu một quá khứ đầy bi thương của Kya chưa đủ khiến bạn chua xót bởi thời điểm chủ nghĩa nam tính độc hại được xem như là điều bình thường, thì hiện tại cô gái Đồng lầy lại trở thành một bị cáo mà chẳng ai biết tương lai cô ấy sẽ như thế nào nếu bị gán tội. Chính điều này luôn khiến mình mong chờ rằng, liệu bồi thẩm đoàn có sẵn sàng trả tự do, để Kya sống sung sướng một lần không?

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát biết cách giữ chân một khán giả chưa từng đọc tiểu thuyết như mình bằng những khung cảnh thiên nhiên đẹp tựa chốn thần tiên. Nhưng cũng chính nơi ấy, cái đẹp lại cất lên từ đau đớn, tủi nhục. 

Bộ phim liên tiếp xây dựng nhiều phân đoạn “lật mở”, người mà mình tưởng là “trapboy” thì lại là chàng trai chung tình (Tate), kẻ mà mình cho rằng sẽ đi cùng Kya đến cuối đời, thì lại là tên vũ phụ (Chase). Ngay cả cô gái đồng lầy yếu đuối, vị tha kia, tưởng chừng chỉ biết trốn chạy, nhưng rồi cái kết của phim khiến ai nấy đều sửng sốt chỉ với một chiếc vòng cổ vỏ sò được giấu kín trong một trang của quyết nhật ký.

>>> Xem thêm: Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Sức sống mạnh mẽ từ nỗi đau cùng cực

 Điểm hay của bộ phim cũng chính là điểm làm mình ức chế nhất, đó là tạo ra những tình huống khiến mình nghĩ Kya sẽ có được cuộc sống hạnh phúc đúng nghĩa. Cô tin tưởng và trao đi trái tim mình hai lần cho hai người đàn ông, để rồi mang về những tủi hờn, tan nát những giấc mơ về một gia đình nhỏ. Thế giới duy nhất của cuộc đời Kya chính là đồng lầy, cỏ cây, sinh vật quanh cô.

Đúng vậy! Đồng lầy là nơi chứng kiến sự trưởng thành của Kya, vừa bảo bọc cô qua những sóng gió của cuộc đời, vừa ôm lấy và cùng cô đau đớn. Mình nghĩ tác giả tạo ra đồng lầy không chỉ đơn thuần là một địa thế đầy rẫy cây dại, cỏ mọc, mà còn ẩn dụ cho hình ảnh một người thân còn lại riêng với Kya.

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát thoạt nhìn thì có thể không hay, nhưng vô tình đắm chìm vào mạch phim suốt gần hơn 2 tiếng đồng hồ, mình lại thấy dư vị của nó như một bản nhạc buồn. Dù có gay cấn, khốc liệt đến thế nào, thì nhà làm phim vẫn chọn một lối kể đơn giản, hiện thực nhất.

Thật sự mình nghĩ Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát không dành cho những khán giả nào muốn tìm đến sự giải trí, bởi yếu tố này hầu như chỉ do chính người xem tự cảm nhận, với mình nó là sự vui mừng khi Kya sẵn sàng đáp trả Chase bằng một quả đòn. Còn lại tổng thể bộ phim thật sự sẽ khiến bạn day dứt.

Nói tóm lại, Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát có kết cấu hoàn chỉnh của một tác phẩm điện ảnh. Không sử dụng quá nhiều những ngôn ngữ tiểu thuyết, mình thấy nhà làm phim đã điện ảnh hóa bộ phim một cách chân thật về bối cảnh những năm 60 tại nước Mỹ. 

Hơn nữa, mình nghĩ nếu ai thấm được bộ phim này, bạn sẽ phải tìm đến nó lần thứ 2 với tâm thế của một khán giả không bị “ăn cú lừa” vì quả “quay xe” ở cuối phim, mà bạn đã sẵn sàng đón nhận mọi thứ và hiểu hơn về cuộc đời Kya.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết, sách truyện như Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi: Yếu tố kinh dị "giả trân", thiếu sự tinh tế

Wukong

Wukong

Kịch bản đưa ra tình huống các nhân vật tham gia trò chơi và buộc họ phải tìm ra lối thoát trước khi lưỡi hái tử thần tìm đến.

Trò Chơi Tử Thần: Chất lượng “uể oải” hơn cả Cù Lao Xác Sống

Lọ Lem

Lọ Lem

Mọi diễn biến của phim có phần đơn giản và thiếu sự tăng tiến, phim giữ đều một nhịp độ và tình tiết ngang nhau mà không dẫn lên được cao trào hay đột phá.

Cự Đà Triệu Baht: Phim quái vật cũ kĩ, không có gì đột phá

Pa Bích

Pa Bích

Cự Đà Triệu Baht là bộ phim Thái Lan gây thất vọng, ngoại trừ phần kĩ xảo cự đà khổng lồ tạm được thì các yếu tố khác trong phim đều không thuyết phục.

Nô Lệ Của Quỷ 2: Phim kinh dị dễ gây mất ngủ vì tạo hình nhạy cảm

Lọ Lem

Lọ Lem

Nô Lệ Của Quỷ 2, với mình là bộ phim kinh dị nặng đồ vì sự táo bạo trong việc tạo dựng tình huống. Nó cũng khiến mình bị mất ngủ vì tạo hình quá nhạy cảm.

Nô Lệ Của Quỷ 2: Kịch bản hấp dẫn, cuốn hơn cả phần 1

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Sự u ám, bí ẩn vô tình giúp phim “ăn” thêm độ kinh dị nhờ việc thiết kế bối cảnh, sự bí bách của các nhân vật khi bị bủa vây bởi các thế lực tâm linh, hắc ám.

Bỗng Dưng Trúng Số: Cười "xỉu" với tình huống hài trong phim

Bon

Bon

Phim mang đến một câu chuyện hài hước được nhà làm phim kể một cách tự nhiên. Mô típ “nhầm lẫn tai hại” này không mới.