x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Sức sống mạnh mẽ từ nỗi đau cùng cực

Lọ Lem 13:35 - 03/09/2022

Không biết lần chuyển thể này so với nguyên tác có bị sai lệch về nội dung hay truyền tải chưa thực sự trọn vẹn hay không, nhưng bộ phim Where The Crawdads Sing (Xa Ngoài Kia, Nơi Loài Tôm Hát) đã mang đến cho mình một trải nghiệm thực sự trọn vẹn khi có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố trinh thám và lãng mạn. Đặc biệt, mình thấy được sức sống mạnh mẽ đến từ nỗi đau cùng cực của Kya. Nó dữ dội như một mạch nước ngầm không bao giờ ngưng lại. 

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát là một trong những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học ra rạp trong năm 2022. Ban đầu khi nghe tin quyển tiểu thuyết được cho là hiện tượng bán chạy toàn cầu - Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát - sẽ được chuyển thể thành bản phim điện ảnh, mình cảm thấy vô cùng hào hứng vì nguyên tác quá xuất sắc. 

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát bắt đầu với sự kiện Chase Andree - bạn trai của Kya mất trong đồng lầy. Khi đó, Kya trở thành nghi phạm số một và bị bắt giữ để phục vụ cho công tác điều tra. Những diễn biến tiếp theo trong Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát sẽ xoay quanh những đoạn ký ức của Kya và từ đó, chuỗi sự kiện quan trọng về cuộc đời của cô gái này cũng dần được hé lộ. 

Theo mình thấy, Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát thuộc thể loại phim phi tuyến tính. Cách kể của Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát cũng khá giống với bộ phim đình đám về cuộc đời của người sáng lập ra Facebook Mark Zuckerberg - The Social Network. Cách kể chuyện phi tuyến tính sẽ không tuân thủ theo trật tự thời gian nhất định mà những gì hiện ra trên màn ảnh sẽ theo dòng thời gian, tức là những hồi tưởng của nhân vật. 

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát cũng như The Social Network, bắt đầu từ một sự việc có liên quan đến pháp luật rồi nhân vật chính sẽ được bắt giữ và khai thác để biết chuyện gì đã xảy ra trong quá khứ. Nói một cách dễ hiểu, mình thấy cách kể chuyện của Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát đặt ra cho mình câu hỏi lớn ban đầu và sau đó, những tình tiết trong quá khứ sẽ dần được hé lộ cung cấp manh mối để mình có thể suy đoán về câu trả lời. Và tất nhiên, câu trả lời sẽ nằm ở cuối phim. 

Vậy nên tất cả những gì về cuộc đời: thời thơ ấu, tình yêu, sự vỡ vụn và những tổn thương của Kya cũng sẽ được kể lại qua lời kể của cô. 

Kya là cô bé vô cùng tội nghiệp. Cô bị cha mẹ bỏ rơi giữa đồng lầy khi còn nhỏ, đến trường lại bị bạn bè xa lánh và xem là lập dị. Từ đó, Kya trở nên rụt rè với con người và sống ẩn mình giữa thiên nhiên. Dần dần, Kya học được bản năng sinh tồn giữa thiên nhiên khắc nghiệt. Cô biết đấu tranh, biết đương đầu với những hiểm nguy để sinh tồn nhưng cũng biết yêu thương, thấu hiểu và hòa mình với vạn vật xung quanh. 

Ở giai đoạn đẹp nhất của đời người con gái, Kya đã gặp và yêu một người con trai mà cô nói rằng đó là “người đàn ông duy nhất tôi yêu”. Đó là Tate, một người kết nối với Kya qua bí mật của những sợi lông vũ. Tate dạy cho Kya biết đọc, biết viết và quan trọng hơn hết là biết bảo vệ chính bản thân mình. 

Thế nhưng mối tình của Kya và Tate cũng nhanh chóng kết thúc trong chóng vánh vì Tate phải lựa chọn giữa những điều muôn thuở đó chính là tương lai, sự nghiệp và tình yêu. Ở thời điểm Tate rời bỏ Kya, câu trả lời của anh là chọn gầy dựng sự nghiệp. Mối tình của Tate và Kya mình cảm thấy cũng giống như những mối tình đầu, bên nhau khi còn quá non dại và dễ bị cám dỗ bởi những thứ xung quanh để rồi dở dang. Thế nhưng, Tate lại là mối tình sâu đậm nhất với Kya. 

Trôi theo dòng thời gian, Kya cũng lớn lên và gặp được nhiều người hơn. Cô đến với Chase Andrew - một anh chàng ăn chơi, sành sỏi và thuộc dạng gia đình danh giá nhất nhì thị trấn Barkley, California. Theo như mình cảm nhận, Kya đến với Chase chỉ đơn giản vì cô đơn và cần một ai đó để lấp đầy khoảng trống. 

Trong Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát, có một đoạn Kya nói rằng: “Tôi không biết tình cảm của tôi với Chase là gì. Chỉ là tôi cảm thấy giờ đây không còn cô đơn”. Và cũng chính vì không rõ ràng về mặt cảm xúc ngay từ đầu, mình thấy Kya đã chịu nhiều thiệt thòi khi ở bên Chase. 

Mạch phim trong quá khứ của Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát ngưng đọng ở thời điểm Tate trở về tìm Kya và bắt đầu đi sâu vào chi tiết vụ việc của Chase. Thời lượng từ sự việc này đến cuối phim là những lời biện hộ của luật sư Tim Milton để giúp Kya trắng án. Sau đó sẽ là chuỗi những lát cắt về cuộc đời của Kya khi về già.

Mặc dù là dạng phim phi tuyến tính, Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát cũng khéo léo lồng ghép cả hai yếu tố trinh thám và lãng mạn vào bộ phim. Theo như mình cảm nhận, cũng như dòng chảy của đời người, bỏ qua thời thơ ấu đầy biến động của Kya để dẫn dắt vào bộ phim, Kya ở độ tuổi đôi mươi với Tate là những phân cảnh lãng mạn. 

Khi ở bên Chase, mặc dù vẫn có những giây phút lãng mạn nhưng Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát đã xây dựng hình tượng nhân vật cho mình thấy điểm bất ổn toát ra ngay từ đầu nên mình đã không cảm nhận được điều đó. Còn lại, tuyến truyện trong quá khứ kể từ khi phát hiện ra vấn đề của Chase và truyến truyện ở hiện tại của bộ phim đều mang hơi hướm trinh thám. 

Một điểm hay trong cách kể chuyện của Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát nữa là do chuyển thể từ tác phẩm văn học nên ở những đoạn hồi tưởng trong quá khứ, có những đoạn voice over (giọng đọc trong đầu của nhân vật) Kya nói lên những suy nghĩ thầm kín nhất của mình. Lúc đó mình sẽ biết được nhân vật đang nghĩ gì trong đầu. Cũng chính vì thế mà khi xem Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát, mình cảm giác như đang đọc cuốn sách về cuộc đời của nhân vật.

Từng sự kiện diễn ra, mình sẽ biết được nhân vật cảm nhận như thế nào, không chỉ thông qua lời nói, cử chỉ, hành động mà cả suy nghĩ của họ. Thông qua đó, Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát cũng lồng ghép những thông điệp mang tính triết lý vào bộ phim. Vậy nên dù là tác phẩm chuyển thể nhưng mình vẫn cảm nhận được đậm chất văn học trong Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát. 

Cách kể này của Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát làm cho mình nhớ đến Forrest Gump - bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Winston Groom. Điểm chung của cả hai bộ phim này là đều kể về cuộc đời của nhân vật chính từ khi còn nhỏ đến khi già nua và lồng ghép những triết lý cuộc đời thông qua những lời thoại trong đầu của nhân vật. 

Nếu như Forrest Gump tạo được điểm đặc biệt cho background của nhân vật là một người có chỉ số IQ 75 thì với Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát sẽ là việc bị bỏ rơi và học cách tự lớn lên trong đồng lầy. Với motif kể chuyện về cuộc đời, Forrest Gump đã biến nó trở thành một câu chuyện thú vị bằng cách xây dựng nội dung trải dài xuyên suốt một thời kỳ lịch sử của nước Mỹ còn Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát lại chọn cách đan xen giữa yếu tố lãng mạn và trinh thám. 

Forrest Gump
Forrest Gump

>>> Xem thêm: Môn Phái Võ Mèo: Âm nhạc cực cháy, câu chuyện đơn giản nhưng dễ thương

Mạch phim Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát theo như mình đánh giá là phù hợp chứ không quá chậm. Nó đủ để mình có thể vừa xem, vừa nghe, lâu lâu thì dừng lại để ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên. Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát thực sự khiến mình thỏa mãn về mặt thị giác lẫn những rung động cần có với một bộ phim. 

Một điểm được thừa hưởng từ tác phẩm văn học của bộ phim Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát nữa chính là ngôn từ và lời thoại trong phim được trau chuốt vô cùng kỹ lưỡng. Hiếm có bộ phim nào mà mình thấy ngôn từ “đẹp” đến vậy. Cảm giác của mình khi được nghe những lời thoại đó cũng giống như Kya lần đầu đọc được một câu trọn vẹn. Khi đó, cô phải thốt lên rằng: “Không ngờ ngôn từ lại chất chứa nhiều điều đến vậy”.

Yếu tố về mặt chuyển thể mình thấy Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát đã làm được rất tốt chính là tạo dựng bối cảnh đồng lầy cho thấy vẻ đẹp của hệ sinh thái vô cùng sống động. Vì bối cảnh chính của Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát là đồng lầy và những câu chuyện của Kya cũng phần lớn là sự tương tác với thiên nhiên nên mình càng thấy được vẻ đẹp chân thực của nó. 

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát cũng có lồng ghép vấn đề về vẻ đẹp của hệ sinh thái thông qua việc Kya có năng khiếu vẽ và viết lách. Cô đã vẽ những bức tranh về những loài sinh vật xung quanh mình và kể câu chuyện về chúng. Vậy nên, với mình Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát cả về tiểu thuyết lần bản điện ảnh không chỉ là câu chuyện trinh thám có đan xen yếu tố lãng mạn thông thường mà còn là những thước phim vô cùng đẹp đẽ về vẻ đẹp của thiên nhiên. 

Thiết kế và cách bày trí trong ngôi nhà của Kya cũng mang phong cách cổ điển những năm 50, 60 của California. Ngay cả kiểu tóc, váy áo mà Kya mặc trong Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát cũng toát lên một điều gì đó rất nhẹ nhàng, nên thơ. Những điều này mang đến cho mình cảm giác vô cùng dễ chịu. 

Điều không thể không nhắc đến trong Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát là diễn xuất của các diễn viên. Mình thực sự ấn tượng với cách diễn của Daisy Edgar-Jones (Kya lúc lớn) và Jojo Regina (Kya lúc nhỏ). Cả hai diễn viên thủ vai Kya trong từng giai đoạn của cuộc đời đều cho mình thấy được hoang dã và hòa mình vào thiên nhiên. 

Mình cũng thấy được sự sợ hãi trong đôi mắt khi gặp nguy hiểm, sự mừng rỡ hiếm hoi khi có ai đó đối tốt với họ một cách rõ nét. Điều đặc biệt, mình cảm nhận được rằng, Kya dù lúc lớn hay nhỏ đều xem đồng lầy như một người thực sự. Lúc Kya được Chase dẫn lên ngọn tháp để nhìn thấy toàn cảnh đồng lầy từ trên cao, cô đã xúc động thốt lên rằng: “...như một người bạn thuở nhỏ chưa bao giờ thấy khuôn mặt”.

Từ “đồng lầy” và “đầm lầy” là những khái niệm khác nhau mà chúng ta thường nhầm lẫn. Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát đã mang đến cho mình cách giải nghĩa chúng ngay từ đầu. Tuy nhiên, mình nghĩ bạn nên tự mình trải nghiệm vì đây không chỉ là hai từ ngữ thông thường mà ý nghĩa của nó cũng gắn với cách mà nhân vật suy nghĩ về cuộc đời mình. 

Có những điều trong Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát còn bỏ ngỏ nhưng thực sự khi đi hết cả cuộc đời của nhân vật, đi hết cả bộ phim, mình cũng không còn thắc mắc về nó. Mình nghĩ rằng cũng như một cuộc đời ở ngoài đời thực, đôi khi có những bí mật chúng ta mang theo cả đời nhưng cũng có những điều mà đến suốt cuộc đời chúng ta vẫn không thể nào tìm được lời giải đáp cho nó. 

Không phải là Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát không thể đem đến cho chúng ta câu trả lời, mà mình nghĩ chính dấu chấm lửng đó là một dụng ý nghệ thuật vô cùng đặc biệt khiến mình nhớ mãi câu chuyện này hơn. 

>>> Xem thêm: Thủy Chiến Đảo Hansan: Tái hiện trận chiến khốc liệt bằng kỹ xảo ổn áp

Sau Forrest Gump, Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát là bộ phim khiến cảm thấy day dứt khi được nghe kể câu chuyện về cuộc đời của nhân vật. Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát còn cho mình thấy được cách con người chung sống với thiên nhiên và bài học về sự sinh tồn. Kya gần như đã sống cả cuộc đời mình nơi đồng lầy và nửa cuộc đời trong sự cô đơn đến cùng cực. Nhân vật Kya, với mình chính là biểu tượng cho sức sống vô cùng mạnh mẽ. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Where The Crawdads Sing (Xa Ngoài Kia, Nơi Loài Tôm Hát)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.