x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Ý nghĩa sống của vòng xoay đời người. Thế nào là một cuộc đời giá trị

Trương Di 23:06 - 12/09/2021

“Khi gặp bi kịch thật sự trong cuộc sống, chúng ta có thể phản ứng theo hai cách: Hoặc bằng cách mất niềm tin và tự huỷ hoại bản thân, hoặc bằng cách sử dụng thử thách để tìm ra sức mạnh bên trong của chính mình.” – Đức Phật Thích Ca

Một vài lần trong đời, chúng ta thường tự vấn lòng mình câu hỏi muôn thuở rằng ta vẫn đang thực sự sống hay chỉ là đơn thuần đang tồn tại? Mục đích cho cuộc sống này là gì? Nếu khó khăn trong việc sớm tìm ra câu trả lời đúng đắn, giải pháp đơn giản là hãy chia vòng đời của mình thành từng giai đoạn riêng biệt, những quãng thời gian sống với từng giá trị và ý nghĩa khác nhau. 

 Mục đích sống của chúng ta là gì?

Vòng đời đầu tiên: Từ lúc mới sinh đến hai mươi tuổi – Xây dựng một nền tảng vững chắc cho tương lai.

Ở giai đoạn này, chúng ta là những kẻ “ăn bám” cha mẹ và gia đình. Ta là một linh hồn đã được hình thành và tồn tại trên đời, tuy nhiên kinh nghiệm sống và khả năng ra quyết định của ta chưa đủ để có thể cho phép bản thân phóng tầm nhìn ra khỏi phạm vi xa hơn gia đình (ngoại trừ những trường hợp đặc biệt như trẻ em mồ côi hay phải xa cha mẹ từ nhỏ). Giai đoạn này có thể xuất hiện những bất đồng trong suy nghĩ giữa các thế hệ, những mâu thuẫn nảy sinh và những thành kiến đã được xác định, nhưng nếu thiếu đi bệ đỡ gia đình, chúng ta khó lòng tiến xa hơn sau đó. 

 Xây dựng nền tảng cho những tháng năm đầu đời

Vậy nên, mục đích sống của chúng ta là tỏ lòng hiếu thuận với đấng sinh thành và tự mình tìm ra những vấn đề nhỏ nhặt trong gia đình cần giải quyết, từ đó góp phần xây dựng một nền móng vững chắc cho những bước tiến tiếp theo. Ngoài việc đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc tạo lập và duy trì hạnh phúc gia đình, chúng ta hãy tích lũy sức khỏe tinh thần và thể chất mạnh mẽ nhất có thể. 

Không ai ra trận rồi mới học cách cầm súng, đến một ngày nào đó trong tương lai không xa, những trở ngại và đòi hỏi phiền phức của cuộc đời dù có khó khăn to lớn đến mấy cũng sẽ chỉ còn là những vật cản nhỏ bé trước một con người đã đủ năng lực và đầy ắp tự tin với mục đích sống đã được tìm ra và giải phóng. 

 Hiếu thảo và duy trì tình cảm gia đình là điều quan trọng nhất

Vòng đời thứ hai: Khoảng hai mươi đến bốn mươi tuổi – Bắt đầu sống chứ đừng chỉ đơn thuần tồn tại. 

Khi đã bắt đầu hình thành nên một thế giới quan rộng lớn hơn, những quan điểm sống riêng biệt, chúng ta có xu hướng lựa chọn cho mình sự cách ly. Trong thâm tâm ta lúc này muốn được sống như những cánh chim tự do, vùng vẫy khỏi những ràng buộc vốn có đến từ cha mẹ. Tự suy nghĩ và tâm thức của ta thôi thúc việc đó chứ không phải một động lực khách quan đến từ người thân trong nhà. 

Thời điểm này là lúc cố gắng nâng cao giá trị bản thân càng nhiều càng tốt, cân bằng và phát huy những thế mạnh của trí tuệ và thể chất. Những tác động từ xã hội, những ánh nhìn từ một người khác phái, hay ít nhất là ta cũng muốn chính mình được trở nên tốt hơn so với ngày hôm qua khi đứng trước gương và nhìn vào con người trong đó mỗi sáng thức dậy. 

 Đi tìm mục đích sống ở độ tuổi 20

Chúng ta khao khát tạo ra giá trị cho xã hội nhưng nên nhớ, cho đi lời khuyên và trợ giúp người khác là điều dễ dàng, còn khó khăn hơn cả là thay đổi chính bản thân mình. Vậy mục tiêu dành cho cộng đồng dù cao cả đến đâu cũng sẽ trở nên vô nghĩa nếu ta chưa thể thay đổi được bản ngã cố chấp của chính mình. 

Vòng đời thứ ba: Từ khoảng bốn mươi đến sáu mươi tuổi – Phụng sự cộng đồng. 

“Mỗi người sau 40 tuổi phải chịu trách nhiệm cho chính khuôn mặt của mình”. Câu nói này mang ý nghĩa nếu chúng ta có một tâm hồn bao dung, một tấm lòng lương thiện và một trái tim nhân hậu, tất cả sẽ được bộc lộ rõ ràng trên khuôn mặt của từ sau tuổi bốn mươi. Vậy nên, đừng tự “làm xấu” chính mình bằng những suy nghĩ tiêu cực và cách đối nhân xử thế tệ hại. Kể cả chúng ta có đang ở độ tuổi nào đi chăng nữa, hãy thay đổi từ bây giờ. 

 Thái độ sống tích cực và một tấm lòng thiện lương sẽ quyết định diện mạo đẹp đẽ của bạn

Mục đích sống của quãng đời này không gì khác nằm ngoài câu nói: “Sống vì người khác là chúng ta đang sống cho chính mình”. Những gì ta đã tích lũy được từ trước hãy mang ra để phục vụ cộng đồng và phụng sự xã hội thay vì chỉ khư khư giữ lại cho riêng mình. Cách chúng ta đối xử với người khác như thế nào sẽ ảnh hưởng đến phúc đức của con cháu chúng ta sau này. Đây chính là thời điểm vàng để ta có thể tối ưu hóa tài năng đã được trui rèn của bản thân qua bao tháng năm sóng gió tuổi trẻ. 

Nền tảng từ một con người biết “sống có mục đích” ở những quãng đời thanh xuân trước đó sẽ giúp ta rất nhiều trong quá trình ứng dụng kiến thức vào đời thực nhằm mang lại lợi ích cho gia đình và cộng đồng. Đây là khoảnh khắc để chúng ta mang mình ra và trao đi giá trị vốn có với xã hội loài người. 

 Sống vì người khác và phụng sự cộng đồng

Vòng đời cuối cùng: Từ khoảng sáu mươi tuổi trở về sau – Còn lại gì sau cơn mưa. 

Đời người như một giấc mộng chợt hiện, chợt tan. Thăng trầm sóng gió thời cuộc nói hết thì biết bao nhiêu cho vừa. Chỉ khi đã học được cách tồn tại, ta mới có thể triển khai mục đích sống đúng đắn của mình trong cả quãng đời một con người. Khi tất cả những lo toan, phiền muộn, những so đo, suy tính về thời cuộc đã được giũ bỏ lại phía sau, những biến động quan trọng trong cuộc đời cũng đã được trải nghiệm hết thảy, chúng ta chỉ mong muốn có một nơi bình yên để trở về sau nhiều bão giông. Và thời điểm này, chính là lúc thích hợp nhất ta cần nương tựa vào tâm hồn mình. 

 Trải qua bao sóng gió thăng trầm để đến được thất thập cổ lai hi

Không phải ai khác mà chính bản thân chúng ta mới có thể vỗ về, an ủi trái tim mình sau bao nhiêu ngọt bùi, cay đắng đã nếm trải. Thực tế thì ở độ tuổi nào đi chăng nữa ta cũng cần phải dựa vào bản thân mình trước tiên, vì khi đó ta mới có đủ dũng khí và sức mạnh để vượt lên trên những chướng ngại ngăn cách ta với thế giới. Tuy nhiên đây lại là quãng đời mà bản thân chúng ta phải tồn tại mạnh mẽ nhất. 

Con cái đã có gia đình riêng đầm ấm và hạnh phúc. Ta không thể chỉ trông cậy vào chúng để sống sót qua từng ngày được nữa. Mọi công việc và gánh nặng cũng có thể đã được xếp lại phía sau. Vậy thì mục đích sống đúng đắn nhất của ta bây giờ là biết sống với thực tại, trở về với bản thể tuyệt đối đã luôn bị lãng quên trong chính tâm trí mình.

Chính bản thân chứ không phải ai khác mới là chỗ dựa vững chắc cho mình trong tương lai

Kết: Thuận theo tự nhiên nhưng không nên phó mặc bản thân cho số phận. Số không thể cải nhưng phận thì có thể đổi. Sinh ra trong khổ sở không phải là lỗi của ta nhưng sống và chết đi trong đau khổ thì hoàn toàn do ta tự quyết định. 

 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".