x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

10 bộ phim siêu anh hùng bị nhà phê bình ghét nhưng khán giả mê mẩn

Chekov 19:00 - 11/07/2022

Với việc Jurassic World Dominion đánh bại Lightyear tại phòng vé, Chekov thấy rõ ràng là đánh giá của các nhà phê bình có rất ít ảnh hưởng đến cách khán giả nói chung xem những bộ phim bom tấn. Xem phim nhiều năm, Chekov thấy rằng những gì các nhà phê bình chuyên nghiệp đang tìm kiếm ở một bộ phim thường khác nhiều so với những gì khán giả bình thường muốn.

Hầu hết trong chúng ta đều muốn ra rạp để nhận lại niềm vui. Sự chênh lệch giữa điểm số này rõ ràng nhất trong các phim siêu anh hùng, một ví dụ điển hình là Morbius mới ra mắt gần đây, có sự chênh lệch trên thế giới (50% +) giữa xếp hạng của khán giả và nhà phê bình. Hãy cùng Tanpopo điểm qua những bộ phim như vậy nhé!

1.Wonder Woman 1984 (2020): Phê bình - 58%/Khán giả - 73% (Chênh lệch 15%)

Wonder Woman gây ấn tượng cho Tanpopo khi không chỉ được người hâm mộ yêu thích mà với 93% đánh giá từ các nhà phê bình, nó nằm trong số những bộ phim siêu anh hùng được đánh giá cao nhất từng được thực hiện. 

Nhưng đạo diễn/biên kịch Patty Jenkins lại chẳng thể duy trì phép màu cho phần tiếp theo Wonder Woman 1984 với số điểm "Thối" được chứng nhận là 58%. Các nhà phê bình rõ ràng không hài lòng với những gì bộ phim mang lại và một phần của vấn đề là nhiều điểm cốt truyện khó hiểu của Wonder Woman 1984. 

Đánh giá của khán giả cũng tương đối thấp, nhưng hầu hết đều rất vui khi thấy Gal Gadot trở lại cùng vai phản diện quyến rũ của Pedro Pascal thực sự vô cùng ấn tượng. Riêng cá nhân mình thì cảm thấy phim giải trí mà, trước tiên là chị đẹp đóng thì đã là điểm cộng rồi, kế đến là màn tái hợp với anh người yêu (dù không phải mãi mãi) thì cũng đủ fan-service lôi kéo khán giả đi xem xong rồi ăn bắp uống nước ngọt cho đỡ phải ăn cẩu lương. Dĩ nhiên, giới chuyên môn khắt khe mà, nhưng bán vé được thì okla rồi Gal Gadot ơi.  


2. Man Of Steel (2013): Phê bình - 56%/Khán giả - 75% (Chênh lệch 19%)

Khi Man of Steel lần đầu tiên được phát hành, Chekov nhận thấy phim bị chỉ trích rất nhiều, chủ yếu là tông màu với những gì mọi người mong đợi từ một bộ phim về Superman. Hiển nhiên giới chuyên môn kỳ vọng nhiều ở sự đột phá của Siêu Nhân mặc sịp đỏ từ Henry Cavill.   

Mặc dù bộ phim vẫn được chứng nhận là "Thối" trên Rotten Tomatoes, trong những năm gần đây, người hâm mộ đã đánh giá cao bộ phim và nhân vật Superman của Henry Cavill - một trong những nhân vật xuất sắc nhất mà Zack Snyder giới thiệu trong DCEU. Mình cũng đồng ý nha, phim coi cuốn phết, mặc dù “dark theme” đó, coi hơi bị ngộp với màu sắc đen tối của Zack Snyder đó nhưng mà dư sức được điểm cao từ công chúng. Nhìn đi nhìn lại thì đây vẫn là phim về Superman mà mình thích nhứt trong 10 năm qua.  

3. Blade (1998): Phê bình - 57%/Khán giả - 78% (Chênh lệch 21%)

Spider-Man và X-Men thường được cho là đã bắt đầu sự bùng nổ về siêu anh hùng vào đầu thế kỷ 21 nhưng Blade năm 1998 lại là một câu chuyện khác. Với sự tham gia của Wesley Snipes trong vai chính, bộ phim theo chân siêu anh hùng Blade nửa người nửa ma cà rồng chuyên săn lùng ma cà rồng.

Là một bộ phim xếp hạng R được phát hành vào thời điểm phim siêu anh hùng không phổ biến như bây giờ, Chekov phải thừa nhận rằng thành công của Blade mang tính cách mạng và tạo tiền đề cho tương lai của các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh. Các nhà phê bình không đánh giá cao cũng như dự đoán Blade đi trước thời đại như thế nào, nhưng Chekov đồng ý rằng bộ phim này là một tác phẩm kinh điển về phía người xem. Ờ thì cứ cho là các bác “hàn lâm” khó tính đi.

4. Venom: Let There Be Carnage (2021): Phê bình - 59%/Khán giả - 84% (Chênh lệch 25%)

Thành công của Venom năm 2018 cho thấy rằng một bộ phim solo về phản anh hùng có thể thành công ngay cả khi không có những cái tên lớn. 

Những phân đoạn đánh đấm giữa Carnage và Venom khiến khán giả hài lòng cộng thêm mối quan hệ kỳ lạ giữa nhân vật Eddie Brock của Tom Hardy và Venom làm dân tình phấn khích, nó hơi “đam mỹ” một chút nhưng bạn phải thừa nhận là cuốn đúng không? Điều làm mình đáng ngạc nhiên, đánh giá của các nhà phê bình cho phần tiếp theo gần như gấp đôi so với phần gốc, ngay cả khi phim không kiếm được nhiều tiền (thông qua Box Office Mojo). Với một tựa phim hành động phản anh hùng như Venom 2 thì mình nghĩ không có gì chờ đợi hơn thế nữa. Bao nhiêu là cảnh combat, muốn thriller để được bạn trai vỗ về cũng có, rồi kiểu “tình trai” ẩn ý của Venom - Eddie cũng làm mình quắn quéo cả lên. Ôi giời ơi, điểm cao cũng có lý do nhé.

5. Constantine (2005): Phê bình - 46%/Lượng người xem - 72% (Chênh lệch 26%)

 
Sau khi nổi tiếng một chút thông qua loạt truyện tranh Hellblazer của DC Comics, thám tử siêu nhiên John Constantine đã xuất hiện lần đầu trên màn ảnh rộng trong Constantine năm 2005, do Keanu Reeves thủ vai.

Bộ phim sử dụng xếp hạng R để đi sâu vào các chủ đề kinh dị liên quan đến ma quỷ và địa ngục, điều này không gây ấn tượng với các nhà phê bình quan tâm hơn đến cách kể chuyện yếu kém nhưng làm hài lòng người hâm mộ như mình. Một chương trình truyền hình cũng được công chiếu vào năm 2014 nhưng nhanh chóng bị hủy sau một mùa, mặc dù Chekov nghĩ Constantine chắc chắn xứng đáng có cơ hội thứ hai. Lắm lúc mình tự hỏi, mấy nhà sản xuất làm phim cho khán giả đại chúng coi, hay là cho mấy bác “hàn lâm” phê bình chấm điểm ta? Điểm cao mà khó hiểu - nhàm chán, người ta hổng coi thì cũng đâu làm mùa tiếp theo hĩ?   

6. Eternals (2021): Phê bình - 47%/Khán giả - 78% (Chênh lệch 31%)

Cái này tức lắm nè, Eternals là bộ phim MCU gây chia rẽ nhất ra mắt trong những năm gần đây, nếu không muốn nói là mọi thời đại. Chỉ tính riêng điểm số trên Rotten Tomatoes, đây là bộ phim tệ nhất MCU và cũng là bộ phim duy nhất bị điểm kém trên trang web đánh giá danh tiếng. 

Mình thực sự không hiểu luôn, một tựa phim lớp lang rõ ràng về vai trò của Eternals rồi Celestial các kiểu, hành động mãn nhãn, có những câu chuyện hơi hướm cổ tích, cú twist về các nhân vật cũng như sự góp mặt của rất nhiều diễn viên nổi tiếng của các nước tham dự vào, đủ để cho bộ phim này của Marvel nhận những tràng pháo tay dài 5-7 phút rồi cơ chứ. Vậy tại sao các nhà chuyên môn đánh giá thấp vậy? Mình tò mò muốn biết họ đang quan tâm gì ở Eternals, khi mà phim vừa giải trí cũng đủ sâu sắc như vậy mà còn chê?  

7. Batman V Superman: Dawn Of Justice (2016): Phê bình - 29%/Khán giả - 63% (Chênh lệch 34%)

Với Batman V Superman: Dawn Of Justice, DCEU quyết định cho hai nhân vật mang tính biểu tượng nhất của mình đấu với nhau mặc dù đây chỉ là phần phim thứ hai trong series. Mặc dù đạt điểm số thấp 29% - thấp tẹt chớ không phải thấp thường, bộ phim được khán giả nhớ đến bởi sự cường điệu mà nó tạo ra, những pha hành động tuyệt vời và cũng là sự giới thiệu của Wonder Woman và nhân vật phản diện Doomsday đã tìm cách tiễn Superman về chầu trời.

Nhưng cốt truyện tồi tệ của bộ phim cũng thường xuyên bị mang ra làm trò đùa, đặc biệt là khoảnh khắc "Martha" đã trở thành huyền thoại những năm qua. Mình thì không thích Batman v Superman bằng Man of Steel, nhưng chung quy thì nó cũng đáng điểm trên trung bình chứ không phải điểm liệt như hiện tại à nha.

8. X-Men: Dark Phoenix (2019): Phê bình - 22%/Khán giả - 64% (Chênh lệch 42%)

Sau hai tác phẩm ăn khách, First Class và Days of Future Past, loạt phim X-Men dài hơi của Fox bắt đầu hụt hơi. Apocalypse năm 2016 bị chỉ trích nặng nề nhưng vẫn thu về một khoản kha khá tại phòng vé. Thật không may, Dark Phoenix thất bại, gặp khó khăn cả về tài chính (thông qua Box Office Mojo) và về mặt phê bình. 

Phim có những cảnh hành động hào nhoáng vừa đủ để không bị khán giả ghét bỏ, cá nhân mình cũng thích màn Dark Phoenix toả sáng ở đoạn cuối, nhưng quả thật nó chưa đủ để nhận được lời khen hay điểm trên 70% nhỉ? Sau khi được mua lại bởi Disney, mình nghe nói phần phim X-Men tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra trong MCU và đã có nhiều giả thuyết về cách các dị nhân sẽ được giới thiệu. Hy vọng rằng các Dị Nhân sẽ khá khẩm hơn. 

9. Venom (2018): Phê bình - 30%/Khán giả - 81% (Chênh lệch 51%)

Sự khác biệt giữa các nhà phê bình và đánh giá của khán giả thường thấy trên Rotten Tomatoes, nhưng sự chênh lệch trên 50% làm Chekov thắc mắc. Với trường hợp của Venom, người hâm mộ rõ ràng đã có được những gì họ muốn cho sự chào sân của nhân vật phản anh hùng này, nhưng các nhà phê bình lại tìm một thứ hoàn toàn khác.

Venom không thiếu những thứ đáng bị chỉ trích, nhưng màn trình diễn của Tom Hardy đã cứu toàn bộ bộ phim khỏi tệ hại và là một trong những lý do lớn nhất khiến bộ phim thu về hơn 850 triệu đô la trên toàn thế giới (thông qua Box Office Mojo). Tiền nhiều thế kia mà các bác hàn lâm chê quá chê trong khi mình thì lại mê quá trời mê, cũng lạ lắm. Hay do gu mỗi người khác nhau nhỉ? Đọc qua mấy bình luận trên Cà Chua Thối thì mình cảm thấy những cô chú chuyên môn chuyên gia gì đấy đã mong chờ Venom được nghiêm túc hơn, nhưng cá nhân mình thì nghĩ phim đủ giải trí thì mới có người đi xem chớ?  

10. Morbius (2022): Phê bình - 16%/Khán giả - 71% (Chênh lệch 55%)

Chứng kiến ​​thành công phòng vé của Venom, Sony có thể đã nhầm tưởng rằng bất kỳ bộ phim nào dựa trên nhân vật phản diện Spider-Man mà không có sự hiện diện của chính siêu anh hùng bắn tơ này sẽ thành công. 

Kết quả là Morbius, một bộ phim gây tiếng vang lớn tại phòng vé, nhận được xếp hạng phê bình khủng khiếp trên mọi nền tảng và bị chế giễu trên toàn thế giới thông qua các tweet và meme vui nhộn trên mạng. Chekov khá khó hiểu khi Sony thậm chí còn có nhiều dự án tương tự trong tương lai như El Muerto và Madame Web. Khúc này thì thực mình cũng không hài lòng về Morbius nha, nó là kiểu làm phim xưa cũ từ 10 năm trước, coi nhạt toẹt hà. Vậy nên Ma Cà Rồng “ở lại lớp” với điểm 16% như thế thì cũng hợp ý mình, dù cho đại đa số khán giả (đặc biệt là người Mỹ) vẫn khoái nội dung này. Mình chịu!  

Nhìn chung, khán giả nên tham khảo điểm số trên những trang web đánh giá phim uy tín như Rotten Tomatoes hay IMDb để tránh sự thất vọng vì xem phim không hợp gu. Tuy nhiên, cũng đừng vì những lời chê bai quá đà mà vụt mất tác phẩm hay bạn nhé! Mọi sự tham khảo đều mang tính tham khảo, chỉ chúng ta mới thẩm định chánh xác chất lượng qua cảm nhận riêng của mình. Trong list phim trên thì có cái mình đồng tình với giới chuyên môn, có phim thì mình thực sự thấy khó hiểu với khoảng cách điểm số. Còn bạn thì sao? 

>> Xem thêm: 14 thứ Thor MCU khác với thần thoại: Phải có tóc đỏ, cưới Sif

* Bài viết của Chekov chia sẻ tại box Phim bom tấn

Nếu bạn thích phim Âu Mỹ và không bỏ qua bất cứ thứ gì về Us-Uk , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Thor: Love And Thunder? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.