x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

10 thói quen tiêu biểu của người thành công: Luôn tìm kiếm cơ hội mới

Tian Yi 23:15 - 08/06/2022

Thomas Edison, doanh nhân, nhà phát minh người Mỹ đã từng nói: “Người thành công có thói quen làm điều mà kẻ thất bại không thích làm”. Tôi biết rằng ai cũng có mơ ước giàu sang, nhưng không phải ai cũng biết cách để hiện thực hoá điều đó. Dưới đây là 10 thói quen nhỏ tạo nên thành công lớn bạn cần biết nếu muốn làm nên chuyện.

“Người thành công có thói quen làm điều mà kẻ thất bại không thích làm.” - Thomas Edison

1. Luôn tìm kiếm cơ hội để học hỏi

Một trong những thói quen tiêu biểu của người thành công chính là luôn tìm kiếm cơ hội để học hỏi. Khi bạn luôn thể hiện tinh thần cầu tiến, ham học hỏi thì con đường đi đến thành công sẽ không còn xa nữa. Hãy không ngừng trau dồi và tiếp thu tri thức cho bản thân “học, học nữa, học mãi”.

Thay vì dành thời gian để làm những điều vô bổ, hãy dùng nó để lấp đầy những lỗ hổng kiến thức của mình. Việc học là việc cả đời, vì vậy ngoài những kiến thức nền tảng có được từ sách vở, bạn nên trải nghiệm từ thực tế cuộc sống nhiều hơn. 

Không ngừng tìm kiếm cơ hội nâng cao kiến thức là đặc điểm của người thành công

2. Đừng làm một lúc quá nhiều việc

Bộ não của chúng ta chỉ có thể phát huy hết công suất cũng như khả năng sáng tạo khi và chỉ khi ta tập trung làm một việc. Ôm đồm quá nhiều thứ cũng một lúc sẽ khiến não bộ quá tải, mất tập trung, và mất thời gian để linh hoạt giữa các đầu việc. 

Bạn cần phải sắp xếp thứ tự giải quyết công việc một cách hợp lý, và ưu tiên thực hiện các công việc quan trọng vào những khung giờ bộ não ở đỉnh cao hoạt động tốt nhất. Bạn sẽ hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra một cách nhanh chóng và năng suất chỉ khi bạn nhận ra rằng làm một lúc quá nhiều việc không giúp bạn đem lại hiệu quả cao mà ngược lại còn phản tác dụng.

"Đa nhiệm" là nguyên nhân chính dẫn đến công việc không bao giờ được hoàn thành tốt 

3. Học cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Một người sẽ được gọi là thành công khi họ học được cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Bởi nếu quá tập trung vào việc kiếm tiền mà vô tình quên mất cách chăm sóc bản thân, gia đình, bạn sẽ dần cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và trở nên xa cách với những mối quan hệ xung quanh mình. Vậy nên dù có bận rộn như thế nào, bạn cũng nên học cách phân chia thời gian một cách khoa học cho công việc, gia đình, bản thân và các mối quan hệ xung quanh.

Người thành công biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống một cách rất dễ dàng

4. Luôn tự hoàn thiện bản thân

Với sự phát triển không ngừng của xã hội, nếu bạn không liên tục nâng cấp bản thân, bạn sẽ bị tụt lại và bị đào thải khỏi xã hội. Quỹ thời gian của đời người là hữu hạn, vì vậy hãy sử dụng nó cho những mục đích khôn ngoan như học tập, giúp đời, và hoàn thiện mình.

5. Ngủ đủ giấc

Xây dựng nếp sống lành mạnh là đặc biệt cần thiết nếu bạn muốn cải thiện chất lượng cuộc sống. Những vị tỷ phú nổi tiếng như Bill Gates, Warren Buffett dù luôn bận rộn với trăm công ngàn việc, họ vẫn dành đủ 7-8 tiếng mỗi ngày cho giấc ngủ của mình. Người thành công luôn có một thói quen sinh hoạt rất khoa học, ăn uống đủ chất, tập thể dục thể thao, ngủ đủ giấc và đặc biệt là không bòn rút thời gian cho công việc.

Giấc ngủ là điều tối quan trọng để phục hồi năng lượng làm việc và những hoạt động hằng ngày

6. Biết quản lý chi tiêu

Có một phương pháp giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả, đó là phương pháp 6 chiếc lọ (JARS system) sáng tạo bởi Harv Eker, tác giả của những tựa sách nổi tiếng như “Bí mật tư duy triệu phú", "Làm giàu nhanh". Ông cũng là người chuyên đào tạo, nghiên cứu tư duy phát triển và làm giàu.

Theo Harv Eker, dù tài chính của bạn nhiều hay ít, cũng đều có thể áp dụng phương pháp này. Điều quan trọng là bạn phải biết cách vận dụng và biến nó trở thành thói quen.

6 chiếc lọ tượng trưng cho 6 phần chi tiêu khác nhau hàng tháng tuỳ theo nhu cầu và số tiền bạn kiếm được, nhưng cần phải trích ra ít nhất 10-20% cho các khoản chi tiêu tiết kiệm. Phần còn lại chính là dành cho chi tiêu thiết yếu, mua sắm... Phương pháp này sẽ giúp bạn quản lý chi tiêu một cách hợp lý hơn, tránh việc vung tiền quá trán để rồi hối hận.

Thói quen quản lý tiền bạc dường như là điều bắt buộc đối với người thành công

7. Hãy làm “dư” đừng làm “đủ”

Tâm lý của một người chỉ muốn hoàn thành đủ công việc được giao là người khó mà được thăng tiến trong công việc. Bởi nếu muốn thành công, hãy làm hơn những gì được yêu cầu để thể hiện khả năng của bản thân. Chắc chắn bạn sẽ ghi được điểm và gây sự chú ý trong mắt mọi người. Từ đó cơ hội được bổ nhiệm ở một vị trí tốt hơn cũng sẽ tăng lên.

8. Tạo thói quen ghi chú

Ghi chú là một thói quen phổ biến của những người thành công. Có một cuốn sổ bên cạnh có thể giúp bạn sắp xếp công việc và ghi lại những thông tin quan trọng cần nhớ.

Ghi chép chính là mấu chốt để hoàn thành mục tiêu dài hạn

Tim Ferriss cho rằng, các ghi chú viết tay đã giúp ông ghi nhớ thông tin tốt nhất, ông nói: “Tôi tin vào cây bút yếu nhất hơn là bộ nhớ mạnh nhất”. Richard Branson tin rằng tất cả mọi người nên ghi chép và mang theo một cuốn sổ ghi chép theo mình ở mọi nơi. Ông ghi nhận các ghi chú như là một trong những thói quen quan trọng nhất của ông. Hay Bill Gates, với quyển sổ nhỏ màu vàng và cây bút máy chính là vật bất ly thân.

9. Không có khái niệm bỏ cuộc

Tỷ phú Jack Ma đã từng khuyên rằng: “Nếu bạn không bỏ cuộc, bạn vẫn còn cơ hội. Bỏ cuộc là thất bại lớn nhất.” Sự khác biệt giữa người thành công và một kẻ thất bại chính là sự kiên trì.

Người làm nên việc lớn thường không dễ dàng bỏ cuộc trước những khó khăn trong đời

10. Không phàn nàn

Phàn nàn và than trách chỉ làm bạn thêm tiêu cực, giảm ý chí và mất phương hướng. Thay vào đó, hãy hướng sự tập trung vào những mặt tích cực của cuộc sống. Khi bạn có cái nhìn bao dung, rộng mở, bạn sẽ cảm thấy có nhiều động lực để cố gắng cho cuộc sống nhiều hơn.

Thường xuyên phàn nàn là biểu hiện của người kém văn hóa giao tiếp

Kết: Ngạn ngữ có câu “Gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận”. Và bản thân tôi luôn lấy câu nói này làm kim chỉ nam để luôn duy trì thói quen tích cực cho bản thân. Chúc bạn cũng luôn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống nhờ hành động tốt mỗi ngày.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.