x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

3 điều tuyệt đối không được khoe khoang để sống một cuộc đời bình yên

Trương Di 23:45 - 04/06/2022

“Việc đời khó đoán, người đối với người cũng vô thường, ai biết trước tương lai sẽ như thế nào?” - Sưu tầm. 

Kỳ thực lòng người thâm sâu khó lường, tôi khuyên bạn dù có thân thiết đến đâu cũng đừng quá khoe khoang về bản thân hay đem hết lòng dạ của mình ra kể với người khác bởi bạn sẽ không lường trước được hậu quả mà điều đó mang lại.

Việc đời khó đoán, lòng người thâm sâu khó lường, hãy cúi đầu nhìn xuống để biết mình là ai

1. Đừng khoe khoang về sự giàu có của bạn

“Càng khoe khoang thứ gì, càng dễ mất thứ đó”, nhất là về tiền tài, vật chất và sự giàu có của bạn. Khi khoe khoang về sự xa hoa mình đang có, hãy thật thận trọng vì đôi lúc đó không phải là điều mà người đối diện muốn nghe. Bởi như vậy là bạn đang tự hạ thấp giá trị của chính mình. Ngoài ra, nếu họ là người có hoàn cảnh khó khăn hơn bạn, điều này chỉ khiến họ cảm thấy tủi thân, còn bạn vô tình lại trở thành kẻ vô tâm “đáng ghét” trong mắt mọi người. 

Đời người luôn có những lúc “lên voi xuống chó”, khi giàu có nhưng cũng sẽ có những lần túng quẫn. Vì vậy đừng mải khoa trương về sự giàu có mà quên đi mất việc tự mình cố gắng duy trì cuộc sống nếu không muốn của cải mình đang có dần hao hụt.

Giàu sang thì ai cũng muốn, nhưng tốt nhất là đừng liên tục khoe khoang về điều đó

Tiền không đáng sợ, thái độ của con người trước của cải mới đáng sợ. Tiền bạc và danh vọng thao túng khiến con người ta bị ảo tưởng quá nhiều về vị trí của bản thân mà quên mất mình là ai. Của cải cũng chỉ là thứ vật chất tầm thường ta không thể đem theo đến cuối đời. Người thông minh sẽ tự nhận thức được rằng tiền bạc chỉ là thứ công cụ giúp cải thiện cuộc sống của chúng ta và ta hoàn toàn có thể điều khiển được đồng tiền. 

2. Đừng cố gắng chứng tỏ mình giỏi

Tác giả Somerset Maugham từng nói: “Những gì chúng ta cần phải vượt qua là sự phù phiếm và ham muốn thể hiện của chính bản thân mình”. Vì không ai thích những người quá hoàn hảo, đặc biệt là những người tự cho rằng bản thân tài trí hơn người lại càng khó được lòng người xung quanh.

Hãy để mọi thứ “hữu xạ tự nhiên hương” thay vì liên tục cố gắng chứng tỏ rằng mình tài giỏi hơn người

Cuộc sống thay đổi rất nhanh và phức tạp, cho dù bạn có thông minh như thế nào, cần cù bao nhiêu cũng khó mà bắt kịp được sự chảy trôi của thời đại. Ngay cả một bậc vĩ nhân, một nhà bác học thiên tài am hiểu mọi lĩnh vực cũng cần phải trau dồi vốn kiến thức từng giờ thì hà cớ gì một người bình thường chỉ biết được ít điều đã vội lên mặt khoe khoang mình tài giỏi?

Tuy nhiên, trên thực tế, những người thông minh, hiểu biết thường không hay khoe khoang trước mặt người khác mà sẽ dùng khả năng mình có để thúc đẩy bản thân phát triển, giúp đời, giúp người. Điều này hoàn toàn trái ngược với những kẻ vô dụng, luôn muốn phô trương tài năng và trí thông minh của mình nhưng thực chất chỉ là những cái “thùng rỗng kêu to”, thiếu hiểu biết.

Ở đời càng khoe khoang thứ gì thì tương lai càng dễ dàng mất đi chính thứ đó

Trong cuộc sống, nhiều người luôn tỏ vẻ thông minh hơn người khác. Tuy nhiên, họ quên rằng “Người suy nghĩ sáng suốt chẳng bao giờ kiêu ngạo vì tài năng của mình” và đôi khi họ sẽ phải trả giá cho sự tự tin thái quá của mình và bị người khác coi thường. Nếu bạn luôn phô trương tài năng, luôn khoe ra những ưu điểm của mình, bạn sẽ chỉ khiến người khác thấy bạn là kẻ kiêu ngạo, lâu dần sẽ không còn ai muốn kết giao với bạn.

3. Kẻ thất bại không hiểu được đạo lý của sự khiêm tốn

Có rất nhiều người rất thích khoe khoang, luôn lấy cớ rằng tốt khoe xấu che, thì tại sao họ lại không được ca ngợi chính bản thân mình. Tuy nhiên, đời người có 3 thứ không thể nói, đó là cái tốt của bản thân mình, những điều không tốt của người khác, kế hoạch tương lai của bản thân.

Hãy tự hào về chính mình chứ đừng cố gắng khoe khoang thành tích

Bạn nên nhớ rằng núi này cao còn có núi khác cao hơn. Chính vì vậy chúng ta cần sống khiêm tốn và cẩn trọng trong lời nói, luôn thể hiện thái độ nhiệt tình, ham học hỏi từ những người xung quanh và không ngừng tiến bộ. Một người thành công, sau nhiều năm cố gắng, nhất định sẽ đạt được thành tựu. Đây là những giá trị mà họ đánh đổi bằng thời gian và sức lực của mình. Khi ngồi vào vị trí xứng đáng, họ có thể tự hào về khả năng của mình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng ta có quyền khoe khoang hay tự mãn về bản thân. 

Trên đời này luôn có người giỏi giang hơn bạn. So với họ, thành tích hiện tại của bạn chẳng khác nào hạt muối bỏ biển. Người khôn ngoan là người biết nhìn nhận sự thật này để không ngủ quên trên chiến thắng mà bỏ qua nhiều cơ hội khác đến với bản thân.

Hãy sống với tinh thần khiêm tốn, bởi “núi cao còn có núi khác cao hơn”

Kết: “Tính tự cao tự đại là nguồn gốc và lời tóm tắt của tất cả mọi sai lầm và khổ sở.” – Thomas Carlyle. Trên đây là 3 điều tôi nghĩ rằng bạn cần phải tránh nếu không muốn dần mất đi các mối quan hệ xung quanh bởi thói tự mãn của chính mình.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.