x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Học cách làm chủ thất bại từ Elon Musk và Bill Gates

Trương Di 22:15 - 07/06/2022

Ai trong chúng ta cũng đều có hoài bão, ước mơ và khát vọng thành công trong đời, nhưng không phải ai cũng có can đảm để thực hiện. Nguyên căn chính là do ta luôn cảm thấy e dè, sợ hãi thất bại, không muốn đối diện với những sai lầm. Tôi từng đọc một nghiên cứu của Tiến sĩ tâm lý học Janet Metcalfe tại Đại học Columbia, chỉ ra rằng thất bại càng lớn, bài học nhận được càng sâu sắc thấm thía. 

Bạn có đang nỗ lực hết mình để vươn đến khát khao, hoài bão của bản thân?

Một ví dụ cho sự mạnh mẽ đạp lên thất bại chính là từ hai tỷ phú hàng đầu thế giới Elon Musk và Bill Gates. Dù là những người giàu nhất thế giới, Bill Gates và Elon Musk cũng có đôi lần nếm mùi thất bại. Và cách đối diện với thất bại của họ cũng chính là cách làm nên sự thành công hiện tại. 

“Khi một người càng tin tưởng rằng họ đã làm đúng khi mắc sai lầm, họ càng dễ sửa chữa hơn. Điều này xảy ra là vì con người thường có xu hướng nhớ kỹ những thiếu sót mình đã mắc phải”, bà Metcalfe nhận định.

Bà cho rằng cách tốt nhất để học một điều mới không phải là học thuộc lòng các kiến thức khô khan trong sách vở mà là: “hãy đánh đố và thách thức bản thân, ta sẽ học hỏi được nhiều thứ”.

Đối diện và vượt qua thất bại để hướng đến thành công trong tương lai

1. Elon Musk: Thắng không kiêu bại không nản

Ngay cả bậc vĩ nhân “trên thông thiên văn dưới tường địa lý” cũng khó tránh khỏi sai lầm, Elon Musk cũng không ngoại lệ. Nghe có vẻ khó tin nhưng ông chủ của hàng loạt công ty tầm cỡ thế giới như Tesla, SpaceX đã trải qua nhiều biến cố đến mức mọi người có thể nói ông là “ông hoàng” của những thất bại. Con đường dẫn đến đỉnh vinh quang của Elon Musk chưa bao giờ là bằng phẳng trước khi có được vị trí đáng ngưỡng mộ như ngày hôm nay.

Elon Musk từng bị tước quyền quản lý tại Zip2 - công ty do ông thành lập năm 1996 bởi ban lãnh đạo cho rằng ông không đủ kinh nghiệm để tiếp tục điều hành công ty. Năm 2000, ông vô cớ bị đuổi khỏi PayPal, khi đang không hiện diện ở công ty.

Chân dung vị tỷ phú luôn nằm trong top những người giàu nhất thế giới - Elon Musk

Bạn nghĩ rằng chỉ bấy nhiêu thất bại? Nhưng không. Khi Tesla vừa mới xuất hiện trên thị trường, nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô đã tỏ ra coi thường hãng vì cho rằng đây là dòng xe quá bình thường. Năm 2008, hàng loạt vụ phóng tên lửa và va chạm xe hơi đã đưa SpaceX và Tesla đến bờ vực phá sản. Và ngay tại thời điểm ngàn cân treo sợi tóc ấy, Musk đã quyết định sử dụng tài sản cá nhân để duy trì hoạt động của công ty, bao gồm số tiền ông kiếm được sau khi bán PayPal. 

Thành thật mà nói, mọi doanh nhân đều phải trải qua những thời kỳ khó khăn, vô vọng nhất. May mắn thay, Elon Musk có đủ bản lĩnh và tinh thần thép để vượt qua nó để trở thành một trong những doanh nhân thành đạt nhất, từng trở thành người giàu nhất thế giới. Elon Musk chính là một ví dụ điển hình cho câu nói: Thất bại là mẹ thành công!

Thất bại quá nhiều và thường xuyên mới tạo ra được một Elon Musk vĩ đại như ngày hôm nay

2. Bill Gates: Thử thách càng lớn cơ hội càng lớn

Xét về tất cả các khía cạnh, William Henry Gates III (Bill Gates) là một người đàn ông xuất chúng và thành công. Ông là cha đẻ của Microsoft và có giá trị tài sản ròng lên đến 129 tỷ USD, theo ước tính từ Chỉ số tỷ phú Bloomberg cập nhật đến ngày 09/02/2022. Ông cũng là người đã cách mạng hóa ngành công nghệ thông qua hoạt động kinh doanh của mình và thay đổi cả thế giới thông qua nền tảng của chính mình tạo ra.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa con đường đến thành công của Bill Gates là dễ dàng, thậm chí còn đầy rẫy vấp ngã hơn người khác bởi ông đã phải trải qua hơn 5 thất bại đau đớn nhất của cuộc đời mà có lẽ không phải ai cũng vượt qua được. Giống như những nhà doanh nhân giai đoạn đầu, công việc kinh doanh đầu tiên của ông đã thất bại.

Chân dung vị cựu chủ tịch vĩ đại của tập đoàn Microsoft - Bill Gates

Có thể nhiều người không biết rằng trước thành công của Microsoft, Gates và Allen đã cùng nhau bắt đầu khởi nghiệp với một dự án kinh doanh mang tên Traf-O-Data.

Tuy nhiên, dù đã cố gắng trao đổi mọi ý tưởng cùng Paul Allen nhưng cuối cùng công ty đã không thành công và phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, với Bill Gates, thất bại không ngăn bước được ông tiếp tục đứng lên. Và sau hàng loạt những vấp ngã, ông lại tiếp tục đứng dậy và tìm kiếm cho mình những cơ hội mới. Cuối cùng, mọi cố gắng của ông đều hái được trái ngọt, ông đã khiến cho cả thế giới bất ngờ khi công bố sản phẩm Microsoft đầu tiên của mình. Có thể nói, các thất bại từ trước đã giúp ông có thêm những bài học kinh nghiệm xương máu và chính là bước đệm lớn nhất đưa ông lên tới đỉnh vinh quang như hiện nay.

Sau hàng loạt thử thách và vấp ngã, Bill Gates ngày càng chứng tỏ được vị thế của mình 

Kết: Mỗi người chúng ta đều có ước mơ, khát vọng cháy bỏng nào đó nhưng không phải tất cả đều dám thực hiện. Nguyên nhân là vì sợ thất bại, sợ sai lầm. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng hậu quả càng lớn, bài học rút ra được lại càng sâu sắc. Tôi ví dụ 2 vị tỷ phú Elon Musk và Bill Gates để bạn thấy được rằng thành công vĩ đại luôn tồn tại phía trên những thất bại cay đắng trong quá khứ. Hi vọng bạn cũng sẽ tư duy theo cách đó.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.