x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Những lỗi tư duy cần loại bỏ nếu không muốn "lỡ hẹn với thành công"

Tian Yi 23:15 - 04/06/2022

“Thế giới được tạo ra bởi tiến trình tư duy của chính chúng ta. Vì thế sẽ chẳng thể đổi thay thế giới nếu bản thân ta không thay đổi lối tư duy.” - Albert Einstein. Tôi tin rằng tư duy đóng vai trò chủ chốt trên con đường đi đến thành công của mỗi người bởi nó ảnh hưởng đến mọi quyết định, việc làm trong tương lai. 

Tư duy sẽ là kim chỉ nam cho mọi hành động giúp hiện thực hóa ước mơ của bạn. Vì vậy, nếu giữ lối suy nghĩ lệch lạc, bạn rất khó có được thành công. Dưới đây là những lỗi tư duy bạn cần sớm nhận ra và loại bỏ để đạt được những thành tựu nhất định trong tương lai.

Ta không thể thay đổi thế giới nếu không tự thay đổi tư duy của bản thân - Albert Einstein

1. Liên tục so sánh bản thân với người khác

“Mỗi người nên hãy là chính mình. Đừng bao giờ so sánh bản thân với một người nào khác. Nếu bạn làm vậy, bạn đang tự sỉ nhục chính bản thân mình.” -  Bill Gates. Đừng làm mòn giá trị của bản thân bằng việc so sánh với người khác. Thay vào đó, hãy tự so sánh với bản thân của ngày hôm qua để thấy được những yếu điểm và khắc phục.

Chúng ta là những cá thể độc lập, vậy nên mỗi người đều có ưu và nhược điểm của riêng mình. Hãy trân trọng giá trị của bản thân và không ngừng cố gắng để trở thành phiên bản hoàn hảo hơn của chính mình.

Người thành công biết tự tin vào năng lực của mình chứ không so sánh với người khác

2. Không tin tưởng bản thân

William James đã từng nói: “Con người có thể thay đổi cuộc đời mình bằng cách thay đổi thái độ của mình.” Suy nghĩ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mỗi người. Nếu cứ giữ lối suy nghĩ rằng mình kém cỏi, yếu thế, không có lòng tin vào tương lai thì mọi cố gắng cũng trở nên vô ích. Bạn sẽ khó mà phát triển nếu mãi phí hoài thời gian để hoài nghi về năng lực bản thân.

3. Quan tâm tới suy nghĩ của người khác

Thay vì dành thời gian cho sự buồn bã vì lời nói không hay từ người khác về bản thân, tại sao bạn không tập trung phát triển bản thân mình? Bởi mỗi người có một cuộc đời, và bạn không thể kiểm soát được suy nghĩ và hành động của người khác. Việc bạn cần làm chính là chứng minh cho họ thấy bạn tài giỏi và xứng đáng với những gì mình đang có.

Thay vì quá quan tâm đến suy nghĩ của người khác, tại sao lại không tập trung vào hạnh phúc chính mình?

4. Phức tạp hoá vấn đề

Trên thực tế, mọi khó khăn đều sẽ trôi qua, nhưng đôi khi chính suy nghĩ của ta khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Phóng đại mọi chuyện lên không những không giải quyết được vấn đề mà còn làm mọi việc trở nên rối ren, tồi tệ hơn. Mọi chuyện đến đều có lý do! Dũng cảm đối mặt cũng là một đặc điểm của những người thành công.

5. Ảo tưởng về năng lực bản thân

Dù có là bậc vĩ nhân hay tỷ phú thế giới, bạn cũng không có đủ năng lực để kiểm soát hết tất cả mọi thứ. Có thể bạn không muốn thừa nhận điều đó bởi bạn nghĩ mình có thể ôm đồm mọi thứ, tuy nhiên sự thật thì luôn phũ phàng. Điều duy nhất bạn có thể làm là kiểm soát cách đối mặt với vấn đề. Cách bạn đối mặt với các thử thách chính là cách người khác đánh giá về bạn.

Tự tin về bản thân luôn là một điều tốt nhưng đừng quá ảo tưởng bởi bạn sẽ gặp vấn đề đấy!

6. Suy nghĩ tiêu cực

Cuộc sống được tạo nên từ những mảng màu sáng tối hòa trộn với nhau. Nó không chỉ là nụ cười mà còn là nước mắt. Nhưng dù ai có nói với bạn điều gì, đó là những sóng gió, khổ đau, những nghịch cảnh hay nghịch lý trong cuộc đời, thì bạn đừng bi quan, hãy luôn tin rằng: cuộc sống còn có biết bao điều tốt đẹp, bao điều kỳ diệu đang chờ bạn khám phá. Nếu chỉ biết nghĩ về những thứ tiêu cực, bạn sẽ vô tình bỏ lỡ cơ hội đi đến thành công. Tại sao ư? Vì nếu bạn không có niềm tin vào tương lai, bạn sẽ không có đủ năng lực để đạt được.  

7. Ám ảnh với thất bại ở quá khứ

Thất bại như một gia vị của cuộc sống, nó sẽ là bước đệm mạnh mẽ nhất nếu bạn rút ra được bài học sau các biến cố. Đừng dành quá nhiều thời gian để dằn vặt bản thân về những sai lầm của quá khứ, nó sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn. 

Đừng để nỗi ám ảnh ở quá khứ khiến bạn tự dằn vặt bản thân mình quá lâu

“Thêm một chút bền bỉ, một chút nỗ lực, và điều tưởng chừng như là thất bại vô vọng có thể biến thành thành công rực rỡ.”- Elbert Hubbard. Thành công nằm sự giác ngộ, biết học hỏi, sửa chữa từ những sai lầm, không để những cảm xúc tiêu cực bủa vây bạn. Hãy học cách đứng dậy sau lần vấp ngã và rút kinh nghiệm cho những chặng đường tiếp theo.

8. Cho bản thân khoảng thời gian nghỉ ngơi

Biết rằng bạn cần phải nỗ lực hơn người trên con đường đi đến thành công, nhưng đôi khi hãy cho bản thân nghỉ ngơi sau chặng đường gian nan đó. Cho bản thân khoảng thời gian để phục hồi sức lực, “sạc pin” cho cơ thể và lấy lại tinh thần để tiếp tục cuộc hành trình. Nếu không, bạn sẽ không thể đạt được đến đích.

“Sạc pin” cho cơ thể và tâm hồn, từ đó bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn, thu hút hơn rất nhiều!

Kết: Người thông minh là người có nguyên tắc tư duy nhất định. Đối với bản thân tôi, lối tư duy lành mạnh và tích cực sẽ là chìa khoá để mở cánh cửa dẫn đến thành công. Hãy loại bỏ dần dẫn những suy nghĩ khiến bạn bế tắc và “lỗi hẹn” với mục tiêu của mình càng sớm càng tốt thông qua những gợi ý trong bài viết này của tôi.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.