x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 bước đơn giản giải khuây tâm hồn để cuộc sống nhẹ nhàng thư thái hơn

Trương Di 22:45 - 14/07/2022

Tôi từng vì những mâu thuẫn trong môi trường làm việc mà chui vào ngõ cụt, cảm thấy bản thân mình gì cũng tệ, vì mình không tốt nên người ta mới không thích mình… đủ loại suy nghĩ tiêu cực. Tôi chìm đắm với việc tìm sự đồng cảm trên mạng xã hội, chỉ sống trong mớ suy nghĩ hỗn độn “tự cho là” của mình và không muốn kết nối với những mối quan hệ ngoài đời thực vì sự mặc cảm, sự tự ti. Thật may, tôi còn có bạn bè vươn tay kéo tôi ra khỏi khoảng thời gian tăm tối đó. 

Tôi nghĩ cuộc sống của ai cũng sẽ có những “nốt trầm”, chỉ cần chúng ta vững tâm, thay đổi tư duy, thay đổi cách sống, ta có thể phòng hờ và vượt qua rất nhiều khó khăn. Dưới đây là 5 bước đơn giản giúp “giải khuây” cho tâm hồn, giúp cuộc sống trở nên sống nhẹ nhàng và thư thái hơn mà tôi muốn chia sẻ lại cho các bạn.

Bạn có đang bị cuộc sống cuốn đi mà bỏ quên sự bình an trong tâm hồn?

1. Từ chối những cảm xúc tiêu cực

Không biết mọi người có cảm thấy rằng xung quanh ta đang tràn ngập những thông tin tiêu cực, khi cứ mỗi ngày lướt mạng xã hội, đọc báo đều thấy rất nhiều thông tin gây buồn, gây phẫn nộ, gây thương tiếc. Rồi đến lúc đi học, đi làm, không phải ngày nào cũng đều trời trong nắng ấm mà có rất nhiều khoảnh khắc ta cảm thấy khó chịu, cảm thấy mệt mỏi, cảm thấy chán nản… Khi tất cả những mặt trái đó tích lũy, ta sẽ có thể sẽ biến thành một người khác, một phiên bản mà ta không hề mong muốn, có hành động thiếu suy nghĩ, có lời nói không hay, hoặc tự áp lực tâm lý và thu mình lại, đủ loại tệ đoan. 

Vì thế, hãy nói không với sự tiêu cực ở mọi hình thức. Dành nhiều thời gian để tập thể dục hoặc đi dạo, bớt sử dụng thiết bị điện tử, tìm kiếm những sở thích mới giúp thư giãn tâm thần… Làm bất cứ điều gì cần thiết có thể ngăn cách chúng ta với mặt trái càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần của chúng ta đấy.

Giảm bớt thời gian sử dụng các thiết bị điện tử sẽ giảm bớt thời gian chúng ta tiếp xúc thông tin tiêu cực

2. Học cách buông bỏ

Có hoài bão lớn nhưng không với tới được; mong muốn một món đồ nào đó nằm ngoài tầm với để rồi nhìn người khác sở hữu nó thì cảm thấy buồn bã, tủi thân; trái tim tan nát khi không thể giữ được người mình yêu…, tôi nghĩ ai cũng từng trải qua một trong những cảm giác này. Càng cố chấp níu kéo những thứ không thuộc về mình thì trái tim ta càng đau. Vì vậy, ta cần phải học cách buông bỏ. 

Hãy giả vờ để cho chúng tan biến đi cho đến khi điều đó hoàn toàn trở thành sự thật. Hãy buông bỏ những gì đang làm tổn thương tâm hồn mình. Bắt đầu thiền định, thư giãn hơn một chút, và gia tăng sự an tâm cho chính mình.

Càng cố chấp níu kéo những thứ không thuộc về mình thì trái tim ta càng đau, chi bằng hãy học buông bỏ

3. Học lãng quên quá khứ 

Trên đời có nhiều loại kỷ niệm. Có thứ khi người ta nhớ đến liền bật cười vô tư, nhưng cũng có thứ khi nhớ tới ta lại tuôn trào nước mắt. 

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, bộ não con người thường có thành kiến ​​tiêu cực khi nó ghi nhớ những tổn thương lâu hơn những trải nghiệm tích cực và những lời xúc phạm lâu hơn những lời khen ngợi. Nhưng đó không phải là lý do khiến chúng ta luôn lưu giữ một chuỗi ký ức đau buồn trong lòng mình. 

Chúng chỉ có thể tồn tại nếu chúng ta cho phép. Sự cố chấp của trái tim tan vỡ, sự lưu luyến không thể xóa bỏ trong ngày một ngày hai, nhưng nếu chúng ta thực sự muốn nó biến mất thì hãy lấp đầy ký ức bằng những trải nghiệm mới tích cực hơn.

Học cách lãng quên quá khứ bằng những trải nghiệm mới tích cực hơn

4. Tìm một nơi “an trú” cho tâm hồn

Tôi từng đọc được một quan niệm về hạnh phúc rằng: thứ nhất là được ngủ trên giường của chính mình, thứ hai là ăn cơm mẹ nấu, thứ ba là được nói chuyện với người mình yêu mọi lúc, mọi nơi. Hoặc đối với một số người, đôi khi hạnh phúc chỉ đơn giản là đắm mình trong giai điệu lý tưởng của bản nhạc mà người ta yêu thích. Khi tìm được một “nơi” mà bạn có thể an tâm thư giãn, tận hưởng những giây phút nhẹ nhàng không muộn phiền, thì đó chính là hạnh phúc.

Ngoài trời nắng mưa, có những ngày lặng gió nhưng cũng có những ngày giông bão. Hy vọng rằng khi những ngày không mong muốn đó đến, tâm hồn bạn vẫn còn chỗ để quay về, để tựa vào và cảm thấy thoải mái, để tiếp tục bình yên.

Tìm một chỗ để “quay về”, để tựa vào và cảm thấy thoải mái, để tiếp tục bình yên

5. Tạo những kết nối tích cực

Trong quyển sách Ai Che Lưng Cho Bạn, Keith Ferrazzi nhận định rằng con đường dẫn tới thành công trong công việc và cuộc sống là tạo ra một vòng tròn của những "mối quan hệ cứu sinh".

Những người xung quanh chúng ta đều góp phần không nhỏ trong việc hình thành lý tưởng và cảm xúc của bản thân. Sẽ có người sẵn sàng trút bỏ nỗi đau cùng bạn khi bạn sẻ chia, có những người mang đến mục đích sống cho bạn, thêm niềm vui và tình yêu vào cuộc sống này. Muốn tâm hồn vui vẻ thì đừng quên kết bạn và chân thành tâm sự, chân thành duy trì những mối quan hệ tốt đẹp xung quanh. 

Hãy kết bạn và chân thành tâm sự, chân thành duy trì những mối quan hệ tốt đẹp xung quanh

Kết: Với những phương pháp nhẹ nhàng giúp nâng cao tinh thần trên đây, tôi hy vọng bạn có thể "giải độc" cho tâm hồn mình, có thể bắt đầu một ngày mới với nụ cười và kết thúc nó bằng những lời cảm ơn, vì bạn còn có thời gian để làm điều mình yêu thích, để đón nhận và lan tỏa ngàn lời yêu thương.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Cuộc sống có nhiều thứ mang lại cho chúng ta những nỗi phiền muộn không đáng có, nếu bạn quan tâm đến sự giải tỏa căng thẳng cho tâm hồn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.