x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 phương pháp giúp bạn thoát khỏi việc suy nghĩ quá nhiều: Thiền định

Tiêu Dao 23:00 - 13/06/2022

Theo như tôi được biết, suy nghĩ quá nhiều không đơn thuần là thói quen khi gặp phải những vấn đề nan giải trong cuộc sống mà đôi khi chính là biểu của bệnh lý. Nếu không tìm cách cải thiện, tình trạng này có thể kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Suy nghĩ quá nhiều là dấu hiệu thường thấy khi ta đối mặt với những khó khăn trong công việc, gia đình hay cuộc sống thường này,.. Thông thường, suy nghĩ là hoạt động tư duy được khuyên làm để vận động bộ não, đánh giá xem xét lại vấn đề từ đó rút ra bài học hoặc hướng đi phù hợp nhất. Tuy nhiên suy nghĩ không phải lúc nào cũng đem lại kết quả tốt. 

Suy nghĩ quá không phải là điều tốt. Đó là biểu hiện của một tâm lý đang bất ổn

Hiện nay, có không ít người có lối suy nghĩ tiêu cực, bi quan về cuộc sống quanh mình. Và nguyên căn chính là do thiếu sự sáng suốt, bị mắc kẹt với những lồi lầm của quá khứ mà không thể thoát ra được. Thực chất, suy nghĩ không phải là hành vi tiêu cực nhưng suy nghĩ quá nhiều lại đem đến kết quả ngược lại vì cái gì nhiều quá cũng không tốt. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này? Dưới đây là 5 cách giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn.

1. Dành thời gian cho bản thân

Khi đối mặt với những thử thách, những thất bại, ta thường có xu hướng suy nghĩ quá nhiều dễ dẫn đến những hành động túng quẫn. Những luồng suy nghĩ liên tục ập đến trong đầu chúng ta cùng với sự tác động của hoàn cảnh làm ta càng trở nên rối ren, không thể ngừng việc nghĩ ngợi vì chẳng biết phải làm gì tiếp theo. Đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến ta không thể cân bằng được cuộc sống.

Dành thời gian cho bản thân để trải nghiệm những sở thích mới mẻ và thay đổi tâm lý

Vì vậy, dành thời gian cho bản thân cùng mớ hỗn độn trong suy nghĩ của chính mình chính là cách tốt nhất để bạn ngẫm lại về mọi chuyện đã qua. Hãy cho mình một không gian riêng tư, yên tĩnh tách biệt với thế giới bên ngoài để tự hỏi bản thân, bình tĩnh phân tích tình hình để tìm hướng giải quyết. 

2. Ngưng so sánh với người khác

Một trong những lý do khiến chúng ta luôn có những gánh nặng vô hình chính là việc đem thành công của người khác để tạo thành áp lực cho chính mình. Nguyên nhân thứ hai đó chính là do cách ta được giáo dục từ ông bà, cha mẹ. Luôn có một khuôn mẫu đặt ra cho mọi cố gắng, nỗ lực của con trẻ mang tên “con nhà người ta”. Đây là những nhân vật hư cấu, đôi lúc không có thật nhưng đã vô tình tạo nên sự tự ti, sợ hãi của bản thân. Tuy nhiên, nếu biết dùng người khác làm động lực để so sánh và cố gắng hoàn thiện bản thân thì lại là chuyện khác.

So sánh bản thân với người khác là lý do dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực

3. Thay đổi cách tiếp cận nội tâm

Tự nói những điều tiêu cực với bản thân chính là nguyên nhân gốc rễ của việc nghĩ quá nhiều. Có những người không ngừng chê trách, chỉ trích bản thân và luôn tìm cách hạ thấp giá trị của chính mình rồi cho đó là lý do của những cản trở hiện tại. Điều này làm bản thân họ cảm thấy tiêu cực lại càng thêm tiêu cực.

Thay vào đó, hãy thử tiếp cận với chính mình bằng những suy nghĩ tích cực hơn, luôn tự tin vào năng lực của mình và nhắc nhở rằng bạn tài giỏi và bạn có thể làm được.

Tiếp cận nội tâm của bản thân bằng cách hướng đến những kết quả tích cực và tốt đẹp hơn

4. Suy nghĩ cho những điều to lớn

Có thể bạn đang nghĩ rằng điều này chỉ làm cho tình trạng của bản thân ngày càng tụt dốc. Nhưng trên thực tế, những suy nghĩ với tầm nhìn rộng mở sẽ giúp ta tập trung nhiều hơn vào những điều cao cả, lớn lao. Từ đó, những việc phiền toái nhỏ nhặt sẽ không còn cơ hội để chi phối suy nghĩ của bạn.

Liên tục tạo động lực cho bản thân nhìn nhận mọi thứ ở góc độ rộng hơn, suy nghĩ về nhiều khía cạnh hơn để thật sự hiểu bản thân, và tìm ra mục đích thật sự của cuộc đời. Vô vàn những cơ hội đang sẵn sàng chờ đợi bạn ngoài kia khi bạn biết cách khai thác khả năng tiềm ẩn sâu trong mình.

Càng tập trung vào những mục tiêu to lớn, chúng ta càng hạn chế những suy nghĩ tiêu cực ngắn hạn

5. Học cách thiền

Ngày nay, thiền định được sử dụng như một cách để thư giãn, thả lỏng cơ thể. Theo nghiên cứu trên 1.300 người lớn đã cho thấy thiền chính là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để làm giảm mức độ căng thẳng của chúng ta kể cả đối với những người có mức độ lo lắng cao nhất.

Trong khi thiền, mọi sự tập trung của bạn sẽ giúp loại bỏ những luồng suy nghĩ độc hại, tiêu cực có thể khiến tâm trí bạn bị dồn nén gây ra căng thẳng. Ngoài ra, khi thiền thường xuyên, bạn còn có thể cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, giảm các triệu chứng lo âu, cải thiện khả năng phản ứng và đối phó với căng thẳng,..

Vì vậy, nếu suy nghĩ quá nhiều khiến bạn lo âu và mệt mỏi, hãy thử thiền định. Dành chỉ vài phút cũng có thể giúp bạn khôi phục sự bình an và đem lại trạng thái thư giãn cho chính mình.

Thiền định là phương pháp đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả cho những ai đang mắc kẹt với suy nghĩ tiêu cực

Kết: Những người suy nghĩ quá nhiều thường hay gặp trắc trở trong cuộc sống. Vậy nên nếu muốn có một tương lai rộng mở, tôi khuyên bạn hãy học cách kiểm soát suy nghĩ của mình sau khi đọc xong bài viết trên.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box DAN FC

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.