x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Lời khuyên quan trọng về tiền bạc, dù bạn là ai cũng cần phải nắm rõ

Tian Yi 23:30 - 13/06/2022

Có thể bạn đã được đọc rất nhiều trên các trang báo, các trang mạng xã hội như Facebook các bài học về tiết kiệm nhưng đều lướt qua vì cho rằng nó không quan trọng. Còn có những người chỉ mới tiết kiệm được vài ba đồng đã vội tiêu hết vào quần áo, xe mới, điện thoại mới,... và việc này dần biến thành một vòng lặp. Cuối cùng thì số tiền tiết kiệm được cũng không cánh mà bay đi.

Tôi biết rằng bạn cảm thấy rất phí thời gian khi phải liên tục nghe về các lời khuyên tiền bạc nhưng nếu bạn là một người gặp vấn đề về tài chính, thì bài viết này dành cho bạn.

Nếu bạn đang gặp rắc rối về tài chính, có lẽ tư duy về tiền bạc của bạn chưa đúng

1. Luôn nhắc nhở bản thân về việc tiết kiệm

Chúng ta thường có xu hướng chi tiêu quá độ khi cầm nhiều tiền mặt trong tay. Bởi ta không thể kiểm soát được “cám dỗ” từ những món đồ xung quanh và sẵn sàng “xuống tiền” đến khi nào hết mới thôi.

“Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ. Một lỗ rò bé có thể làm đắm cả con tàu.”- Benjamin Franklin. Dù bạn có điều kiện cũng đừng xài tiền một cách quá bồng bột nếu không muốn một ngày nào đó phải hối hận vì sự hoang phí này của mình. Gợi ý một cách giúp bạn tiết kiệm dễ dàng hơn đó chính là tự động trích một khoản tiền lương mỗi tháng vào tài khoản riêng và hạn chế cầm tiền mặt khi ra ngoài.

Tiết kiệm để cho tương lai không phải suy nghĩ quá nhiều về tiền bạc, cản trở sự hưởng thụ tuổi già

2. Đừng chi tiêu nhiều hơn khi thu nhập tăng

Có một quy tắc tiết kiệm tiền là luôn chi tiêu dưới mức thu nhập. Nhưng tâm lý chung của chúng ta khi thu nhập tăng là nhu cầu chi tiêu cũng tăng lên. Mua sắm nhiều hơn, đổi nơi ở sang trọng hơn, ăn những nhà hàng đắt tiền hơn,... tuy những hoạt động này làm bạn cảm thấy thoả mãn nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai sau này. Có rất nhiều người càng giàu lên càng mắc nhiều khoản nợ vì muốn thể hiện bản thân mà mua sắm ngày càng thiếu kiểm soát.

Rất nhiều vị tỷ phú như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Warren Buffett dù là những người có khối tài sản khổng lồ, có thể mua bất kỳ thứ gì họ muốn nhưng họ vẫn đi xe cũ, ở nhà cũ, không mua sắm quá độ, chi tiêu tiết kiệm như một người bình thường. Bởi họ biết rằng đó là những khoản bất hợp lý, có thể dùng vào những mục đích tốt đẹp hơn như giúp đỡ xã hội hay đầu tư sinh lời.

Thu nhập tăng, nên là cơ hội để đầu tư chứ đừng phung phí cho việc chi tiêu mua sắm

3. Hãy nghĩ đến khoảng thời gian khi nghỉ hưu

Cổ ngữ có câu: “Lúc có tiền nên nghĩ đến ngày không có tiền; chớ để đến ngày không có tiền, mới nhớ lại đến lúc có tiền”. Sức người có hạn, ai rồi cũng sẽ đến tuổi phải lui về nghỉ ngơi. Hãy thử đặt câu hỏi rằng nếu như bây giờ bạn không tiết kiệm, thì khi bạn không còn đủ khả năng làm ra tiền, ai sẽ là người giúp bạn? Vì vậy, dù sớm hay muộn, hãy ưu tiên cho các khoản nghỉ hưu.

Đừng quá trông đợi vào con cái hay quỹ lương hưu, bởi con cái thì còn gia đình để lo còn quỹ lương hưu thì không đủ giúp bạn có được cuộc sống thảnh thơi nhàn hạ. Nếu bạn cảm thấy tiết kiệm quá khó và muốn từ bỏ, hãy nghĩ tới viễn cảnh tương lai. Không chỉ là cho tuổi già, mà còn là cho những bất trắc bất ngờ ập đến sau này.

Hãy nghĩ đến việc tiết kiệm và đầu tư cho tương lai sau khi nghỉ hưu càng sớm càng tốt

4. Ưu tiên các khoản đầu tư cho bản thân

“Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.” – Nelson Mandela. 

Đầu tư nâng cao kiến thức cho bản thân chưa bao giờ là thừa. Chỉ khi nắm vững các kiến thức cơ bản về tài chính, tiền tệ bạn mới có đủ năng lực để gia tăng tài sản cũng như biết được cách giữ tiền.

Có rất nhiều cách để trau dồi vốn tri thức, đọc sách là một ví dụ. Nó giúp bạn có cái nhìn vừa bao quát vừa cụ thể về các vấn đề cũng như tiếp nhận được kiến thức một cách nhanh chóng.

Khi bạn biết rõ mục tiêu của bạn là gì, bạn sẽ có động lực tiết kiệm để hoàn thành j=mơ ước của mình một cách nhanh chóng nhất.

Giáo dục chính là khoản đầu tư cho bản thân mang lại lợi nhuận cao nhất

5. Đừng bao giờ để đồng tiền chi phối

Vấn đề nào cũng có hai mặt, đừng quá mải mê tập trung tới tiền bạc mà bỏ quên các giá trị của cuộc sống. “Có tiền là có tất cả” không ai phủ nhận được câu nói này nhưng liệu tiền có mua được hạnh phúc?  Một người sống trong nhung lụa liệu có cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại?

Bạn phải biết cân bằng giữa việc kiếm tiền và các mối quan hệ xung quanh. Tiền giúp bạn có cảm giác an tâm nhưng người thân, bạn bè mới là người làm bạn cảm thấy hạnh phúc.

Đừng bị đồng tiền chi phối vì bản chất nó cũng chỉ là một thứ vật chất tầm thường, và nó không đánh giá hay nói lên được giá trị của bạn trong cuộc sống này.

Tiền nên là công cụ phát triển cuộc sống, chứ không nên là thứ chi phối bản thân

Kết: Đối với tôi, tiền bạc không giúp bạn có được thành công. Cách bạn sử dụng tiền mới chính là cách giúp bạn có được thứ mà mình mong muốn. 

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box DAN FC

Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng muốn hạnh phúc cần phải có tiền. Nếu có chia sẻ hay về nghĩ giàu làm giàu, tự do tài chính , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.