x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 quy tắc giúp chúng ta sống một cuộc đời ý nghĩa

Trương Di 23:45 - 06/08/2022

Trong những năm qua, tôi đọc hơn 50 cuốn sách mỗi năm, đắm chìm trong từng mẩu thông tin tìm thấy trên Internet và nhận ra rằng bản thân đang theo đuổi một câu hỏi cụ thể: Những thay đổi nào có thể giúp tôi làm cho cuộc sống của mình hạnh phúc hơn, tốt hơn và viên mãn hơn? Và cuối cùng cũng tìm được những quy tắc có ý nghĩa để sống theo. Dưới đây là 5 trong số đó: 

Những thay đổi đơn giản nào có thể giúp cho cuộc sống của chúng ta hạnh phúc hơn, tốt hơn và viên mãn hơn?

1. Không cần phải biết tất cả câu trả lời

Vào năm 1921, Albert Einstein được hỏi về tốc độ của âm thanh và ông trả lời: “Tôi không biết”. Ông không lưu trữ thông tin đó trong tâm trí vì nó có thể được tìm thấy ở bất kỳ quyển bách khoa toàn thư nào.

Tuy nhiên trên thực tế, hầu như mọi người đều ghét sự “không chắc chắn”. Chúng ta luôn muốn có câu trả lời cho mọi thứ và muốn nó ngay lập tức. Đây không phải là cách mà cuộc sống vận hành. Bởi nếu chúng ta đã biết hết mọi thứ, ta không thể phát triển, cuộc đời trở nên vô nghĩa. Thay vì biết được ngay câu trả lời cho tất cả, hãy tin tưởng vào hành trình sống của chính mình. Vũ trụ sẽ có cách hướng dẫn bạn, dù đôi khi nó có vẻ rắc rối.

 “Bạn không cần biết tất cả mọi thứ. Bạn chỉ cần biết nơi để tìm thấy chúng” – Albert Einstein

2. Một cuộc đời ý nghĩa được tạo bởi những bước tiến nhỏ

“Một người có thể dời non lấp bể bởi ngay từ đầu anh ta biết di chuyển những hòn đá nhỏ” – Cổ ngữ. 

Trong nhiều năm, tôi tin rằng sẽ có một thời điểm hoàn hảo hoặc cơ hội lý tưởng để làm một điều gì đó lớn lao nhưng kỳ thực, nó không bao giờ đến. Và giờ thì tôi đã hiểu, cuộc sống không phải là chờ đợi cơ hội mà là tự tạo ra cơ hội cho chính mình bằng cách khởi đầu từ những điều nhỏ bé. 

Thành công được tạo nên bằng những hành động nhỏ và ổn định mà chúng ta đang thực hiện ngay bây giờ. Nếu ta lặp đi lặp lại những thói quen tốt đủ lâu, ta sẽ luôn tiến bộ. 

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân đầu tiên”

3. Thành công dành cho người có dũng khí, sự kiên trì và biết nỗ lực

Những người thành công nhất là những người không chờ đợi cơ hội hoàn hảo. Thay vào đó, họ chọn dũng khí để vượt qua nỗi sợ hãi và thực hiện ý tưởng của mình. Nếu chúng ta cứ tự nhủ mình phải chờ thời, ta sẽ luôn bị những người bắt đầu sớm vượt lên trước. Chúng ta không bao giờ biết được một ý tưởng có tốt hay không nếu không bắt tay vào hành động. Chỉ khi càng cố gắng, ta càng có cơ hội thành công.

Picasso đã tạo ra hơn 50.000 tác phẩm nghệ thuật trong sự nghiệp của mình. Walt Disney đã bị từ chối hơn 300 lần trước khi có danh tiếng. Và Harry Potter của J.K Rowlings đã bị hơn 10 nhà xuất bản từ chối. Nhưng tất cả đều tiến lên và cố gắng hết lần này đến lần khác thay vì chờ đợi một thời điểm tốt. Nếu bạn tiếp tục chờ đợi cơ hội hoàn hảo để thực hiện ước mơ của mình, bạn sẽ phải đợi cả đời.

Người thành công không chờ đợi, họ chọn dũng khí để vượt qua nỗi sợ hãi và thực hiện ý tưởng của mình

4. Đi theo tiếng gọi “con tim” chứ không phải “con người”

Nếu chúng ta không có ước mơ và mục tiêu, ta sẽ làm việc cho giấc mơ và đích đến của người khác. Tôi tin rằng các mối quan hệ lành mạnh là một phần thiết yếu của một cuộc sống viên mãn. Và tôi cũng nghĩ rằng chúng ta cần phải sống thật với chính mình, ngay cả khi đang ở trong một tình yêu đậm sâu. 

Nếu bạn biết những gì mình đang tìm kiếm, bạn có thể tạo khoảng cách với những người cản đường, và xây dựng một cộng đồng những người ủng hộ. Hình dung về một cuộc sống lý tưởng là cách đơn giản nhưng mạnh mẽ nhất để tạo ra cuộc đời nhiều ý nghĩa. Mọi thứ trong cuộc sống đều bắt đầu từ một tầm nhìn, một ý tưởng. Và nếu bản thân không có tầm nhìn, chúng ta sẽ bị cám dỗ, bị mù quáng đi theo con đường của người khác đã vạch sẵn.

Hình dung về một cuộc sống lý tưởng là cách đơn giản nhưng mạnh mẽ nhất để tạo ra cuộc đời nhiều ý nghĩa

5. Luôn tâm niệm “Mọi việc đều có thể”

Chúng ta thường quên rằng mình là người làm chủ cuộc sống của chính mình và bản thân có thể làm bất cứ điều gì mà ta tự đặt ra.  Mỗi ngày đều là một cơ hội mới để chuyển đổi bản thân và cuộc sống của thông qua những bước tiến nhỏ. Và hầu hết những giới hạn của chúng ta chỉ tồn tại trong tâm trí, không có trong thực tế.

Nếu bạn nghĩ rằng điều gì đó là không thể, bạn sẽ luôn kìm hãm bản thân trong sự chậm trễ, lười biếng. Tuy nhiên, nếu nhất quyết bỏ qua những hạn chế trong đầu và vượt qua nỗi sợ hãi, chúng ta có thể đạt được sự vĩ đại và thực hiện những ước mơ ngông cuồng nhất của chính mình. Mọi người thường tự hỏi bản thân: “Nếu tôi thất bại thì sao?”. Nhưng tôi thích câu hỏi ngược lại: “Nếu tôi có thể chinh phục Everest thì sao?”.

Sống ở đời phải có niềm tin, luôn nghĩ rằng “đời còn dài và tất cả đều có thể"

Kết: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn theo đuổi ước mơ của mình và đạt được chúng?  Liệu có đáng để tiếp tục bất chấp nỗi sợ hãi và thực hiện một bước nhảy vọt không? Nếu bạn bắt đầu đặt câu hỏi cho bản thân và tìm được đáp án, tôi khẳng định đó là một dấu hiệu tốt để bạn khởi động những bước chân đầu tiên cho những ước mơ ngông cuồng nhất của chính mình. Trong hành trình đó, đừng quên 5 nguyên tắc tôi vừa gợi ý trên, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn đấy.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình tích lũy kinh nghiệm sống và xây dựng sự thịnh vượng, nếu bạn có những chia sẻ về hoàn thiện bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.