x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Bầu bạn để có cuộc đời bình an nhưng cô độc mang đến tâm hồn rộng mở

Tiêu Dao 23:45 - 14/07/2022

Tôi từng đọc được một câu nói triết lý thế này: “Chúng ta đến với thế giới một mình và ra đi theo cách cũng tương tự như vậy”. Và đúng là có quá nhiều việc mà cuộc sống buộc chúng ta phải thực hiện trong đơn độc nên khi nhận lấy những thất bại cay đắng, mọi trải nghiệm về nỗi khổ đau cũng buộc chúng ta phải tự mình gánh vác. Xã hội có thể thông cảm và chia sẻ cùng ta nhưng với một liều lượng cảm xúc nhất định. Còn thường thì tự bản thân ta sẽ phải một mình đương đầu với những con sóng lớn tựa bão táp.

Cuộc sống buộc chúng ta phải trải qua nhiều khoảng thời điểm một mình đối mặt với nỗi cô đơn

Cảm thông, chia sẻ để từ đó thấu hiểu tâm hồn người khác thực sự rất khó khăn và tốn nhiều công sức đối với dạng người không quen với việc lắng nghe và đồng cảm. 

Bỏ qua mọi định kiến về sự bầu bạn và ngừng đổ lỗi cho bạn của mình khi đã không ở bên cạnh lắng nghe ta lúc ta cần họ nhất. Họ cũng có cuộc sống riêng, tâm hồn riêng, những tâm tư tình cảm riêng và hầu hết trong số đó cũng đang chờ đến lượt để được kể cho bạn của họ nghe về nó. Khả năng cao là họ cũng muốn mời ta đi ăn tối hay uống café chung với họ nhưng mục đích chính là để tâm sự cho ta nghe về cuộc sống và các mối bận tâm xoay quanh cuộc đời họ mà thôi. Không lạ lắm bởi vì chính chúng ta cũng đang muốn như vậy.

Việc chúng ta khó khăn để tìm ra và kết thân với người hiểu rõ bản thân ta nhất là điều dễ hiểu bởi suy cho cùng, chúng ta không có cơ hội để gặp gỡ tất cả những người mà ta cho rằng họ sẽ tồn tại một tiềm năng như thế. 

Thấu hiểu và cảm thông với tâm hồn người khác thực sự rất khó khăn và tốn nhiều công sức

Họ có thể đã từng đi ngang cuộc đời ta, băng qua mặt ta trên những cung đường vàng nắng ở một đất nước xa xôi nào đó khi ta đang du lịch bụi một mình để tìm kiếm ý nghĩa cuộc đời. Họ cũng có thể là người đang ngồi nhâm nhi tách café nóng hổi ngay bên cạnh ta khi cả hai đang cặm cụi đọc sách. Và họ có thể là người sống kế bên căn hộ mà ta đang thuê trong cùng một chung cư ở ngoại ô thành phố. 

Mọi khả năng tìm được một người tâm đầu ý hợp với ta luôn dễ dàng xảy ra và luôn luôn rộng mở ở bất kỳ thời điểm nào trong đời nhưng dường như cuộc đời nghiệt ngã lại sắp đặt thế nào đó để ta không bao giờ tìm được họ theo cách đơn giản nhất. Việc ta có thể làm chỉ là cầu nguyện cho những điều may mắn nhất rằng họ sẽ đến bên ta vào một ngày đẹp trời.

Chúng ta rất khó để tìm được một người bầu bạn tâm đầu ý hợp theo những cách đơn giản 

Khi chúng ta càng phát triển nhận thức riêng của mình về thế giới, dẫn đến việc tâm trí ta liên tục hoạt động không ngừng nghỉ để giải quyết những khúc mắc khó hiểu, rồi từ đó chúng ta suy nghĩ ngày càng nhiều. Điều này dễ dàng gây ra một số vấn đề nghiêm trọng trong khả năng gặp gỡ và bầu bạn với một người có thể thấu hiểu ta rõ nhất. Và điều này ngày càng bất khả thi.

Đơn giản là vì khi chúng ta suy nghĩ quá nhiều, chúng ta tự tạo cho bản thân mình một thế giới quan rộng mở khác thường, những tư duy trừu tượng cứ liên tục được nhào nặn để có thể cho ra được một sản phẩm tinh thần vĩ đại ví dụ như một học thuyết mới về con người, hay một hệ thống lập luận siêu hình về vũ trụ và tâm linh. Từ đó tiềm năng để một người khác, hoàn toàn xa lạ, cũng có một tâm trí dị biệt như ta, đến để gặp gỡ và kết thân với ta lại càng xa vời hơn.

Suy nghĩ quá nhiều có thể là một căn bệnh nhưng nó lại mang đến một tâm hồn rộng mở với những điều cao cả

Với tôi, sự bầu bạn là cực kỳ cần thiết để có thể cảm thông, thấu hiểu và sẻ chia những buồn vui trong cuộc sống, từ đó tâm hồn cũng sẽ nhẹ nhàng và bình an. Mặt khác, nghe có vẻ kỳ quặc nhưng sự cô độc cũng tương tự như một khoản học phí chúng ta phải đóng để có thể học được lớp bồi dưỡng cao cấp về tinh thần, và chứng chỉ là một bộ óc đầy rẫy những tư duy siêu việt mang đậm tính cách mạng thế giới. Vậy nên, ta có thể không cần từ chối nỗi buồn hay sự cô độc mà cần biết cách sử dụng nó theo hướng tích cực hơn. 

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.