x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Nỗi cô đơn dẫn ta đến hình thức thấu hiểu cao nhất là "lòng trắc ẩn"

Tian Yi 23:45 - 15/07/2022

Tôi đọc được một câu nói rất hay rằng: “Hình thức thấu hiểu con người cao nhất mà ta có thể đạt được là tiếng cười và lòng trắc ẩn." - Richard Feynmanx. Khi người ta đã thực sự trải qua một vài cơn trầm cảm kéo dài, họ có thể không nhận ra rằng đã tự trang bị cho mình một phẩm chất tốt đẹp cực kỳ đáng mơ ước, đó là khả năng thấu cảm cao.

Hình thức thấu hiểu con người cao nhất mà ta có thể đạt được là tiếng cười và lòng trắc ẩn

Khả năng thấu cảm cũng khá tương đồng với lòng trắc ẩn. Về cơ bản, người có lòng trắc ẩn có thể cảm nhận sâu sắc những nỗi thống khổ cũng như niềm hạnh phúc đang hiện diện trong cảm xúc của người khác và khao khát được cùng đồng điệu với họ. Chúng ta sử dụng khả năng thấu cảm để đặt bản thân mình vào trường hợp của người đó và bắt đầu tưởng tượng về những gì họ đã phải đối mặt. Ta suy tư và kiểm chứng về những trải nghiệm mà họ phải vượt qua. Cách chúng ta đặt mình vào vị trí của người khác để cảm thông và thấu hiểu cho những nỗi thống khổ của họ là trung tâm nghệ thuật của lòng thấu cảm. 

Sự thấu cảm gợi lên bản chất ấm áp của một con người. Giá trị được thể hiện thông qua sự thấu cảm cũng bộc lộ những giá trị mà người một người có thể tạo ra và gửi gắm vào trong suy tư cũng như hành động của họ lên trường hợp của người khác.

Giá trị được thể hiện thông qua sự thấu cảm cũng bộc lộ bản chất tốt đẹp của một con người

Một câu hỏi đặt ra là “tại sao chúng ta không hề nhận lại được một lợi ích gì về mặt vật chất nhưng vẫn quan tâm và sẻ chia những trạng thái cảm xúc của mình với người khác?” Câu trả lời là “vì khi đó con người mới thực sự là con người”. Nó là minh chứng cho những giá trị nhân văn được tạo ra bằng trái tim chứ không phải bằng cái đầu. Nó chứng tỏ rằng chúng ta có thể tự hạ thấp lợi ích vật chất cá nhân để nâng tinh thần của mình lên một tầm cao cả hơn và biến những giá trị nhân văn thành một nghệ thuật cao quý.

Một người trầm cảm là một tâm hồn cô độc tột cùng. Tận sâu bên trong trái tim họ chất chứa những tâm sự nghiệt ngã không thể chia sẻ cùng ai vì nếu đã không cô đơn và luôn luôn sống trong hạnh phúc, họ đã không mắc phải căn bệnh trầm cảm đầy khổ sở. 

Sự thấu cảm là minh chứng cho những giá trị nhân văn được tạo ra bằng trái tim chứ không phải bằng cái đầu

Tuy nhiên bản thân họ lại không hề muốn được quan tâm theo những kiểu cách thông thường, họ không muốn tìm kiếm và gần gũi với những mối quan hệ hời hợt mang theo các dạng năng lượng lẫn lộn khác nhau vì chúng chỉ càng làm họ thêm bối rối. 

Mong muốn của họ là được ở bên cạnh những người mà họ yêu quý để có thể cùng chia sẻ những giá trị tâm hồn bị chôn vùi sâu trong tiềm thức. Nhận thức bản năng của họ về người khác có thể bình thường như bao người nhưng khi được tiếp xúc và trò chuyện với những cá thể có cùng dạng năng lượng như họ, cùng mang một tư duy sâu sắc không có cơ hội để có thể bộc lộ ra ngoài, thì khả năng thấu cảm được thể hiện một cách rõ rệt. 

Mong muốn được ở bên cạnh những người mà ta yêu quý để có thể cùng chia sẻ những giá trị tâm hồn

Họ không thể ngừng lại khao khát được giúp đỡ người khác. Đó là một cám dỗ. Họ nhận thức được những nỗi thống khổ đang tồn tại xung quanh tâm trí của bản thân, họ muốn giải tỏa những căng thẳng và lo lắng. Họ muốn cứu rỗi chính mình ra khỏi những nỗi khổ đau thường trực. Nhưng họ không làm được.

Cứu cánh cho người trầm cảm chính là những con người cũng đang gặp phải một số tình trạng tồi tệ giống như họ. Có thể việc cứu rỗi cuộc đời người khác cũng khó khăn không kém gì tự sửa chữa cuộc đời mình nhưng họ không bận tâm nhiều vì phẩm chất tiềm tàng mà họ luôn mang trong mình là lòng trắc ẩn. Nhiều người chỉ giỏi đưa ra lời khuyên cho kẻ khác nhưng vấn đề của mình thì không bao giờ giải quyết được dễ dàng. Đó chính là những con người phải vật lộn với bệnh trầm cảm. 

Cứu cánh cho người trầm cảm chính là những con người cũng đang gặp phải một số tình trạng tồi tệ giống họ

Tóm lại, đối với tôi thì người trầm cảm chính là vị thần hộ mệnh cho một người trầm cảm khác. Và ở trên tầng nhận thức cao cấp hơn, một người đã từng tự thân đối mặt rồi vượt qua trầm cảm có thể dang rộng vòng tay độ lượng của mình ra để cứu rỗi rất nhiều những con người đang phải vật lộn với nỗi thống khổ mang tên trầm cảm. 

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Khó khăn không đáng sợ, quan trọng là thần thái khi đối diện với thử thách, nếu bạn có những chia sẻ về hành trình vượt qua khó khăn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.