x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

7 bài học mà bạn phải biết nếu không muốn nghèo khó cả đời

Tian Yi 22:15 - 10/06/2022

Morgan Housel, cây bút nổi tiếng và là một chuyên gia hành vi về tài chính. Có thể nói ông là người đã có những chia sẻ đúng đắn về tiền bạc, kinh doanh, đầu tư giúp thay đổi cuộc sống của hàng vạn người. Ông cho rằng nguyên nhân của nghèo khó không phải lúc nào cũng là do thói chây lười, và không phải những gì bạn kiếm được đều thuộc về bạn. Vậy nên, có những bài học tài chính tôi nghĩ bạn cần biết trước khi quá muộn. 

Lý do gì bạn mãi ở trong tình trạng nghèo khó? Điều đó nằm ở tư duy về tiền bạc của bạn

1. Đừng đánh giá thấp vai trò của cơ hội

Chúng ta thường có suy nghĩ rằng giàu sang hay nghèo khó đều do ta quyết định. Nhưng có lẽ bạn đã vô tình quên mất vai trò của cơ hội cuộc sống.

Hoàn cảnh gia đình, đất nước ta đang ở, thế hệ chúng ta sinh ra và những người ta gặp trong đời đều đóng một vai trò quan trọng với những gì chúng ta sẽ nhận được. Tiếc là không phải ai cũng nhận ra điều này.

Vì vậy, bạn nên hiểu rằng không phải tất cả thành công đều là kết quả của sự chăm chỉ, và mọi sự nghèo nàn đều là do thói chây lười. Hãy luôn ghi nhớ điều này khi đánh giá người khác và bản thân.

Cơ hội làm giàu trong đời chỉ đến một vài lần, đừng lãng phí điều đó

2. Tiền bạc giúp bạn có được sự tự chủ về thời gian

Được làm điều mình yêu theo cách mình yêu bên cạnh bạn bè, người thân là một loại hạnh phúc mà không gì có thể mang lại. Vì vậy, một công việc không bị áp lực về thời gian, có giờ giấc linh hoạt là một công việc lý tưởng dành cho bạn. Từ đó, bạn sẽ có thêm động lực làm việc để tạo ra của cải, vật chất. Và khi đã có sự tự chủ về tài chính, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian chăm lo cho bản thân mình hơn.

3. Ngưng phụ thuộc vào cha mẹ

Chưa vào đời, bạn sẽ không bao giờ hiểu được giá trị của đồng tiền mà cha mẹ đã phải vất vả như thế nào mới kiếm được. Và bạn cũng sẽ không thể học được cách tiết kiệm. Chỉ khi thiếu thốn và không có được mọi thứ mình muốn, bạn mới nhận ra đâu là nhu cầu cá nhân và đâu là mong ước. Hãy sớm học cách quản lý chi tiêu phù hợp, tiết kiệm và trân trọng những gì mình đang có. Đây là kỹ năng cần thiết giúp bạn gia tăng số tiền phòng thân và giảm thiểu được việc chi tiêu bất hợp lý vào những thứ vô bổ.

Càng phụ thuộc vào cha mẹ lâu dài, bạn càng khó trưởng thành và làm giàu cho tương lai của mình

4. Thành công đến từ những việc nhỏ nhặt

Nhiều người ví hình ảnh những bậc thang như con đường dẫn đến danh vọng. Cuộc sống luôn có sự khởi đầu, vì vậy những việc nhỏ sẽ tạo nên thành công lớn. Nhiều giám đốc điều hành đã chia sẻ điều này: Bất cứ khi nào chúng ta muốn đạt được mục tiêu cao cả, ta phải có một kế hoạch chi tiết trong đầu để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Lộ trình sẽ được chia nhỏ thành các mục tiêu hàng năm, hàng tháng và thậm chí hàng ngày. Khi đã có mục tiêu rõ ràng, tất cả những gì còn lại là cố gắng hoàn thành công việc một cách trọn vẹn nhất có thể.

Đối với những người vội vàng, một câu “thần chú” là không thể xây một ngôi nhà cao tầng nếu không có nền móng vững chắc. Tóm lại, khi bạn nghĩ lớn, hãy bắt đầu từ việc nhỏ. Nếu bạn không thấy kết quả trong một hoặc hai ngày, hãy kiên nhẫn.

Mọi thành công lớn đều bắt nguồn từ những bước đi nhỏ đầu tiên

5. Không chi tiêu quá mức thu nhập

Đây là một trong những bí quyết quản lý tài chính hiệu quả nhất. Khi bạn chi tiêu dưới mức thu nhập cá nhân, bạn sẽ có thêm một khoản để tiết kiệm, đầu tư cho tương lai. Có những người tuy rất giàu và thành công nhưng lối sống lại vô cùng giản dị và đáng ngưỡng mộ. Điển hình là Lý Gia Thành với câu nói khiến ta suy ngẫm: “Khi bắt đầu một cuộc sống mới, hãy chủ trương cho mình một cách sống “ít”, nhằm thích nghi với một lối sống không phô trương và phù hợp”. 

Hay Warren Buffett, vị tỷ phú có khối tài sản lên đó hàng trăm tỷ đô la nhưng vẫn đang sống trong một căn hộ 3 phòng ngủ được mua với giá 31.500 USD - số tiền ông có thể kiếm được trong 2 phút. Họ chính là minh chứng cho những người dù giàu nhưng không phô trương bởi họ biết rằng cách sống và giá trị họ đem lại có xứng đáng với những gì họ đã cố gắng cho cuộc đời này hay không mới là điều quan trọng.

“Nếu tâm trí của bạn nghèo nàn, cuộc sống của bạn sẽ nghèo đói."- Tỷ phú Lý Gia Thành

6. Mọi thứ đều có giá của nó

Mọi việc trên đời, muốn đạt được, bạn đều phải trả giá. Cái giá của một cuộc sống đủ đầy dư giả là thời gian bên gia đình, người thân, bạn bè. Cái giá của hạnh phúc viên mãn tuổi già là những đau thương mất mát thời trẻ. Mọi thứ đều có cái giá của nó, nhưng cũng đừng mạo hiểm đánh đổi mà hãy xem xét và cân nhắc xem nó có đáng không, bản thân có trả được không rồi hẵng quyết đinh.

7. Tiền bạc không là thước đo cho sự giàu có

Số tiền mình kiếm được không phải là thước đo cho sự phát triển, mà là lượng kiến thức mình học được, giá trị mình tạo ra, các mối quan hệ xung quanh để đánh giá chất lượng cuộc sống của mình. Theo Warren Buffett: "Thành công thực sự trong cuộc sống là những người bạn muốn họ yêu quý mình thực sự yêu quý bạn". Tiền bạc không thể cho bạn được các mối quan hệ chất lượng nếu bạn không dành thời gian và tình cảm để vun đắp, hãy nhớ thật kỹ điều này.

"Thành công trong cuộc sống là những người bạn muốn họ yêu quý mình thực sự yêu quý bạn" - Warren Buffet

Kết: Dù bạn có là ai, thì tôi tin rằng việc nhận ra được các bài học trên vẫn chưa phải là quá muộn nếu bạn có ý thức thay đổi và cải thiện cuộc sống của chính mình. 

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box DAN FC

Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng muốn hạnh phúc cần phải có tiền. Nếu có chia sẻ hay về nghĩ giàu làm giàu, tự do tài chính , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.