x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

9 bài học vô giá từ Robert Kiyosaki - tác giả Cha Giàu Cha Nghèo (P2)

Trương Di 23:45 - 07/10/2022

Ở phần trước, tôi đã chỉ ra 3 trong số những bài học quý giá từ vị tỷ phú nổi tiếng Robert Kiyosaki - tác giả của loạt sách tài chính bán chạy Cha Giàu, Cha Nghèo. Và trong bài này, tiếp sau đó là các lời khuyên cho giới trẻ đang trên hành tìm kiếm sự thịnh vượng và thành công:

Tỷ phú người Mỹ gốc Nhật Bản - Robert Kiyosaki: Tác giả của bộ sách tài chính nổi tiếng Cha Giàu, Cha Nghèo

>>>Bài có liên quan: 9 bài học vô giá từ Robert Kiyosaki - tác giả Cha Giàu Cha Nghèo (P1)

4. Đừng sợ thất bại

Theo Kiyosaki, sợ thất bại là một trong những lý do chính khiến hầu hết mọi người không thành công trong kinh doanh nói riêng và cuộc sống nói chung. Tránh mắc sai lầm là điều tối quan trọng ở trường học, nhưng thực tế cuộc sống lại khác. Nếu không mắc lỗi, bạn sẽ khó học được điều gì mới. Hầu hết các doanh nhân thành công đều mắc sai lầm và chịu nhiều thất bại khác nhau cho đến khi họ gặt hái được thành tích.

Mặc dù tôi theo học quản trị kinh doanh, nhưng lại không phải hiếu hết việc kinh doanh và tôi đã học được hầu hết các bài học bằng cách mắc sai lầm. Nếu bạn sợ thua, chiến thắng sẽ rất khó. Tuy nhiên, nếu bạn không lo lắng về thất bại và chỉ tiếp tục kiên trì và quyết định thông minh, bạn sẽ không có nhiều thứ để mất.

“Trong thế giới thực, những người thông minh nhất là những người mắc sai lầm và học hỏi. Ở trường, những người thông minh nhất không mắc sai lầm”

5. Tìm một trò chơi mà bạn có thể giành chiến thắng

Hầu hết mọi người thất bại trong kinh doanh (và cuộc sống) bởi vì họ tập trung vào các hoạt động và mục tiêu sai lầm. Mặc dù tôi đã đề cập đến việc kiên trì với với một thứ cho đến khi nó thành công, nhưng thực tế là ta cần tập trung vào điều gì đó phù hợp với thế mạnh và tài năng của mình. Thành công trong một thứ mà bạn không thích (và không giỏi) khó hơn rất nhiều so với chơi một trò chơi mà bạn có thể phát huy tối đa khả năng vốn có của mình.

Tất nhiên, bạn có thể học mọi thứ, nhưng khắc phục những điểm yếu của bạn tốn nhiều thời gian và năng lượng hơn là đầu tư vào điểm mạnh. “Tìm trò chơi mà bạn có thể giành chiến thắng, và sau đó cam kết cuộc đời mình để chơi với nó. Hãy chơi để giành chiến thắng”. Tôi đã mất hơn 3 năm và rất nhiều thất bại cho đến khi tôi tìm thấy thế mạnh của mình trong công việc sản xuất nội dung. Khi đã biết phải làm gì, tôi nhanh chóng trưởng thành và dần đi đến những thành tích như ngày hôm nay. 

“Tìm trò chơi mà bạn có thể giành chiến thắng, và sau đó cam kết cuộc đời mình để chơi với nó. Hãy chơi để giành chiến thắng”.

6. Đừng chỉ dựa vào giáo dục truyền thống

Mặc dù tôi đã học ở trường kinh doanh, nhưng tôi không biết gì về cách bắt đầu và điều hành một doanh nghiệp cho đến khi tôi thực sự xắn tay áo vào để làm nó. Vấn đề với trường học là họ cho ta câu trả lời, sau đó họ cho ta những bài thi. Đó không phải là cuộc sống. Đặc biệt là kinh doanh thực tế khác rất nhiều so với những gì chúng ta học ở trường. Nếu bạn dựa vào giáo dục chính quy, bạn có thể kiếm được việc làm, nhưng chỉ bằng cách tự học, bạn mới có thể kiếm tiền và xây dựng doanh nghiệp thành công. 

Trong khi trường học dạy bạn cách tránh thất bại thì hầu hết các doanh nghiệp vĩ đại đã được xây dựng sau vô số sai lầm. Bạn sẽ thấy các doanh nhân thành công hầu như khuyên nhủ giới trẻ tự học, mắc sai lầm, thất bại, và thay đổi từ kinh nghiệm. Việc tự giáo dục bản thân không chỉ đơn giản mà còn miễn phí nếu bạn dành thời gian và học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau.

Chỉ bằng cách tự học, bạn mới có thể kiếm tiền và xây dựng doanh nghiệp thành công

7. Hãy cẩn thận về cách bạn sử dụng thời gian của mình

Những người giàu có và những doanh nhân thành đạt đều biết rằng thời gian là một trong những nguồn lực quý giá nhất của họ. Thay vì lãng phí thời gian, họ lấy tiền để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, phần lớn lại làm ngược lại: Hầu hết mọi người dành hàng giờ để giải quyết những thách thức nhỏ và tiêu hao năng lượng của họ vì nó rẻ hơn so với việc trả tiền cho sự hỗ trợ (chuyên nghiệp).

Nếu bạn dành thời gian cho những hoạt động sai lầm, bạn sẽ thấy mình đang ở sai chỗ. Tuy nhiên, nếu bạn ưu tiên thời gian và sức lực hơn tiền bạc, bạn sẽ chỉ thực hiện những hoạt động có ý nghĩa và hiệu quả. Đổi lại, điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu mong muốn nhanh hơn rất nhiều.

“Sự khác biệt duy nhất giữa người giàu và người nghèo là cách họ sử dụng thời gian của mình”.

Kết: Trên đây là phần 2 trong loạt bài những lời dạy quý giá từ tỷ phú Robert Kiyosaki cho người trẻ tuổi đang trên con đường xây dựng cuộc sống và tìm kiếm thành công cho bản thân. Hi vọng bạn có thể rút ra được một vài tâm đắc để áp dụng hữu ích vào những hoàn cảnh khác nhau trong đời.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Tiền không mang lại hạnh phúc nhưng muốn hạnh phúc cần phải có tiền. Nếu có chia sẻ hay về nghĩ giàu - làm giàu, tự do tài chính , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.