x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Những dấu hiệu của người có trí thông minh cảm xúc cao (P1)

Tiêu Dao 23:15 - 07/10/2022

Nhiều thập kỷ nghiên cứu chỉ ra rằng trí tuệ cảm xúc (EQ) là yếu tố quan trọng giúp các diễn viên ngôi sao trở nên khác biệt so với phần còn lại trong nhóm. Theo tôi tìm hiểu thì tầm 90% những người hoạt động nghệ thuật, giải trí hàng đầu có trí tuệ cảm xúc cao hơn người bình thường. Trí tuệ cảm xúc là “thứ gì đó” nghe có vẻ mơ hồ và vô hình trong mỗi chúng ta. Nó ảnh hưởng đến cách quản lý hành vi của mỗi người, điều hướng các hoạt động xã hội và đưa ra quyết định cá nhân để đạt được kết quả tích cực. Dưới đây là những đặc điểm của người EQ cao:

Trí tuệ cảm xúc là “thứ gì đó” nghe có vẻ mơ hồ và vô hình trong mỗi chúng ta

1. Vốn từ vựng phong phú về cảm xúc

Chúng ta đều trải qua nhiều cảm xúc khác biệt lẫn lộn nhau, nhưng chỉ số ít người mới có thể phản ứng chính xác khi chúng xảy ra. Điều này có thể là vì những cảm xúc không được đặt đúng tên sẽ thường bị hiểu nhầm, dẫn đến lựa chọn phản ứng không hợp lý. Người EQ cao làm chủ được cảm xúc của họ bởi vì họ hiểu chúng sâu sắc. Mặc dù nhiều người có thể mô tả bản thân chỉ đơn giản là cảm thấy “tồi tệ”, nhưng những người thông minh về cảm xúc có thể xác định liệu họ cảm thấy “cáu kỉnh”, “thất vọng”, “bị áp chế” hay “lo lắng”. Lựa chọn từ ngữ của bạn càng cụ thể, bạn càng có cái nhìn sâu sắc hơn về chính xác cảm giác của mình và nên xử lý nó như thế nào.

Chúng ta đều trải qua nhiều cảm xúc khác biệt lẫn lộn nhau, nhưng chỉ số ít người mới có thể xác định chính xác

2. Tò mò về mọi người

Không quan trọng họ là người hướng nội hay hướng ngoại, những người thông minh về cảm xúc luôn tò mò về mọi người xung quanh. Sự tò mò này là kết quả của lòng thấu hiểu, cảm thông và đồng cảm, là những chỉ số quan trọng nhất của EQ cao. Bạn càng quan tâm đến người khác và những gì họ đang trải qua, bạn càng tò mò về họ.

3. Đón nhận sự thay đổi

Những người thông minh về mặt cảm xúc là những người linh hoạt và không ngừng thích ứng. Họ biết rằng nỗi sợ thay đổi đang làm tê liệt và là mối đe dọa lớn đối với thành công và hạnh phúc của họ. Họ tìm kiếm sự thay đổi đang xảy ra và hình thành một kế hoạch hành động nếu bản thân rơi vào các tình huống đó.

Những người thông minh về mặt cảm xúc là những người linh hoạt và không ngừng thích ứng

4. Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình

Họ không chỉ hiểu cảm xúc, mà còn biết mình giỏi và kém cái gì. Họ cũng biết ai là người sẽ giúp đỡ hay phá hoại mình, và môi trường nào cho phép họ thành công. Chỉ số EQ cao nghĩa là bạn hiểu rõ điểm mạnh của mình và biết cách tập trung, tận dụng chúng để phát huy hết khả năng, đồng thời hạn chế điểm yếu để không kìm hãm bản thân.

5. Khả năng đánh giá đúng tính cách người khác

Phần lớn trí tuệ cảm xúc phụ thuộc vào nhận thức xã hội hoặc khả năng “đọc vị” người khác và hiểu những gì họ đang trải qua. Mọi người không có gì bí ẩn đối với bạn. Bạn hiểu động lực của họ, ngay cả những động lực ẩn dưới lớp vỏ bọc bên ngoài.

Phần lớn trí tuệ cảm xúc phụ thuộc vào nhận thức xã hội hoặc khả năng “đọc vị” người khác 

6. Khó tự ái và làm mất lòng

Nếu bạn hiểu rõ con người của mình, thì sẽ khó ai nói hoặc làm điều gì đó khiến bạn tự ái. Những người thông minh về cảm xúc thường tự tin và cởi mở, điều này tạo ra sự tự tin vào bản thân. Bạn thậm chí có thể tự giễu cợt mình hoặc để người khác trêu đùa về mình vì bạn có khả năng vạch ra ranh giới rõ ràng giữa hài hước và tự ái.

7. Biết cách nói không (với bản thân và người khác)

EQ cao là biết cách tự kiểm soát bản thân. Bạn trì hoãn sự hài lòng, và bạn tránh hành động bốc đồng. Nói không thực sự là một thách thức lớn về khả năng kiểm soát bản thân đối với nhiều người, nhưng “không” là một từ mạnh mẽ mà bạn không nên sợ khi sử dụng. Khi đến lúc nói không, những người có EQ cao sẽ tránh những cụm từ như “Tôi không nghĩ rằng mình có thể” hoặc “Tôi không chắc chắn”. Việc nói không với một cam kết mới sẽ tôn trọng những cam kết hiện có của bạn và cho bạn cơ hội để hoàn thành chúng một cách thành công.

Nói không thực sự là một thách thức lớn về khả năng kiểm soát bản thân đối với nhiều người

Kết: Trên đây là những đặc điểm trong phần một của loạt bài đặc điểm về những người sở hữu chỉ số EQ cao. Nếu bạn có một vài trong số đó thì tôi chúc mừng bạn đã sở hữu các chìa khóa thành công trong cuộc sống, đặc biệt là khả năng giao tiếp, kết nối xã hội và xây dựng các mối quan hệ tốt lâu dài. Hãy đón chờ phần tiếp theo nhé.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Người có trí tuệ thông minh cảm xúc cao thường dễ thành công hơn trong cuộc sống, nếu bạn có chia sẻ về EQ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.