x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

“Bà Táo” Vân Dung: Diễn hay, đời tư truân chuyên, gia tài giàu có

Đức Nguyên 07:35 - 08/10/2022

Vân Dung có lẽ đã trở thành một phần tuổi thơ của không ít thế hệ khán giả 8x, 9x khi không ai là không mê hài chị đóng. Những ngày còn trẻ, đồng nghiệp thường trêu chị với cái tên “cò hương” vì gầy quá. Gầy thế nhưng trong bất kỳ tiểu phẩm nào cũng thấy chị lăn xả nhiệt tình nhất cùng chất giọng đúng là không thể lẫn vào đâu được. Dù là cô thôn nữ hiền lành, hay đanh đá, chỏng lọn, vai nào cũng được nghệ sĩ Vân Dung xử lý gọn nhẹ.

Tôi bắt đầu biết đến Vân Dung qua chương trình Đời Cười của Nhà hát Tuổi trẻ, Gặp Nhau Cuối Tuần, Gala CườiGặp Nhau Cuối Năm (Táo Quân); còn bây giờ là cả những bộ phim truyền hình của VFC như: Ghét Thì Yêu Thôi, Hướng Dương Ngược Nắng, 11 Tháng 5 Ngày,...

Phim nào có Vân Dung xuất hiện là phim đó “hot hit” liền. Sự duyên dáng trong cách diễn, trầm bổng trong âm lượng tiếng nói, đôi mắt, cử chỉ đều được nữ nghệ sĩ phối hợp nhuần nhuyễn nên vào vai “mượt” lắm. Tôi thực sự ngưỡng mộ chị và yêu mến chị.

>>>Xem thêm: Đời tư 3 soái ca Gara Hạnh Phúc: Duy Hưng rất cưng chiều vợ con

Gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ Vân Dung vẫn là những lần làm “Bà Táo” trong mỗi lần lên chầu cuối năm, giờ mà không thấy chị lên chầu là tôi lại thấy thiếu thiếu nhân vật quan trọng. Tuy nhiên, khi trở thành người mẹ sâu sắc, tâm lý phức tạp hoặc những vai khổ cực, vất vả, nghệ sĩ Vân Dung lại biết cách “biến hóa” tài tình, thậm chí là lấy của tôi không ít nước mắt, nhất là vai cô Vân, mẹ Thục Anh (Lương Thanh) trong 11 Tháng 5 Ngày.

Đúng là không hổ danh “cây đa cây đề” của làng hài miền Bắc. Thế nhưng, phía sau những nụ cười mà chị mang đến trên sân khấu hay qua màn ảnh nhỏ, lại là một Vân Dung rất đỗi dịu dàng và cũng lắm nỗi truân chuyên. Làm nghệ thuật được vài thập kỷ, thế nhưng Vân Dung thường chỉ “show” cái tài năng của người nghệ sĩ, còn dành riêng cho gia đình một góc giữ kín trong tim. 

Được sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghệ thuật khi mẹ là diễn viên, bố là đạo diễn của Đoàn ca múa Tây Bắc (sau này cả bố mẹ chị đều chuyển về Quân khu I), không quá khó hiểu khi đam mê với kịch đã “ngấm sâu” vào con người Vân Dung từ khi chị chỉ là cô bé 3-4 tuổi. Cứ thế, những sân khấu mà chị đứng ngày một lớn hơn, khán giả cũng theo đó mà ngày một đông hơn, trở thành món quà tinh thần lớn lao để có được một Vân Dung ngày hôm nay. 

Không chỉ có khả năng diễn xuất “thần sầu”, Vân Dung còn khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng khi lọt vào top 15 cô gái đẹp nhất của cuộc thi Hoa hậu báo Tiền Phong năm 1992. Đó là cuộc thi sắc đẹp đầu tiên, cũng như duy nhất trong suốt cuộc đời của nữ nghệ sĩ, bởi với chị, hoa hậu chỉ là “cuộc dạo chơi”, chứ không phải đam mê. Chỉ có đứng trên sân khấu mới thỏa được nỗi lòng của chị mà thôi.

Cũng may là hồi đó chị thỉ thi chơi theo lời rủ rê của bạn, chứ nhỡ đạt danh hiệu hoa hậu, á hậu thì chắc giờ chẳng có một danh hài Vân Dung mang đến vô vàn tiếng cười giải trí cho khán giả. 

>>>Xem thêm: Hành Trình Công Lý: Hồng Diễm đóng vợ Việt Anh nhưng không cho hôn

Tuy nhiên, trong những năm tháng mà cả đất nước còn đang khó khăn, Vân Dung cũng phải đi mót lúa, mót ngô như bất kỳ đứa trẻ nào. Đến khi gia đình chuyển về Hà Nội sinh sống thì cuộc sống 4 người cũng không dễ dàng. Trong căn nhà vỏn vẹn 6m2 chỉ đủ để kê một chiếc giường và chỗ nấu ăn. Mỗi lần mưa, nước dột, nước ngập đến đầu gối, nồi niêu, xoong chảo nổi lềnh phềnh, nằm không nằm được, ngủ không xong, thế là cả nhà chị lại ngồi ôm nhau chờ nước rút.

Chưa kể, 10 tuổi, Vân Dung đã biết nấu cơm, quét nhà, gánh nước như người lớn, còn phải gánh tới 20 thùng nước mỗi ngày để phục vụ gia đình sinh hoạt. Nữ nghệ sĩ cho biết khi trên sân khấu chị đã mang hết năng lượng phục vụ khán giả nên khi bước xuống sân khấu, chị chỉ muốn dành thời gian cho bản thân và gia đình.  Tôi nghĩ có lẽ nhờ sự rèn luyện từ nhỏ mà cho đến bây giờ, lúc nào chị Dung cũng chỉn chu và thích chăm sóc gia đình. 

Vì thế mà dù có cuộc hôn nhân viên mãn, hạnh phúc, nhưng Vân Dung kiên quyết giữ kín hình ảnh ông xã của mình. “Cứ cởi hết lòng ra liệu người ta có chán không? Chán chứ. Thế nên tôi giấu kín lòng đi, rồi thỉnh thoảng mang ra ‘phơi’ và nhấm nháp dư vị của tình yêu, của hạnh phúc”, nữ nghệ sĩ đã chia sẻ như vậy khi nhiều người thắc mắc chẳng thấy chị “khoe” người bạn đời của mình bao giờ. 

Vậy nhưng, để có được một hạnh phúc trọn vẹn qua năm tháng, cả hai vợ chồng nữ nghệ sĩ đã phải cùng nhau trải qua không ít khó khăn, thử thách. Khoảng cách địa lý người Nam, kẻ Bắc đã khiến chuyện tình của họ bị gia đình phản đối, nhưng hai người vẫn quyết tâm đến với nhau. Tôi nghĩ, chỉ cần chiến thắng được khoảng cách, thì tình yêu và niềm tin sẽ gắn kết hai trái tim sâu sắc hơn. Chẳng vậy mà Vân Dung và mẹ chồng sau này dù ở xa nhưng rất hợp nhau đó nha. 

Sau 2 năm theo chồng vào TP Hồ Chí Minh sinh con, nghệ sĩ Vân Dung quyết định quay trở ra Hà Nội vì chị bảo nhớ công việc ở nhà hát Tuổi trẻ quá, nhớ tới mức hám ánh đèn sân khấu và tủi thân khi nhìn bạn bè đi diễn. Thêm nữa là thấy chưa thể hòa nhập với lối sống phương Nam nên vợ chồng tạm ly biệt Nam - Bắc, Vân Dung buồn lắm nhưng phần nào được an ủi vì cu Nhím theo mẹ ra sống ở Hà Nội. 

Trong cách dạy con, nữ nghệ sĩ cũng có phương pháp khá khắt khe, nhất là việc rèn cho con lối sống tiết kiệm và tự chăm sóc bản thân. Chị chỉ thưởng quà khi Nhím đạt thành tích trong học tập, hoặc có hành động tốt, giúp đỡ mọi người xung quanh. Nữ nghệ sĩ cũng không mong muốn con trai sẽ theo nghệ thuật, nhưng cũng không nhất thiết phải trở thành “ông nọ bà kia”, mà chỉ mong Nhím sẽ trở thành một công dân có ích cho gia đình và xã hội. 

Ở tuổi U50, với nhiều năm trong nghề, lại thêm công việc kinh doanh, mà nữ nghệ sĩ còn khiến nhiều người phải ngưỡng mộ khi đang sở hữu khối tài sản “kếch xù”. Ngoài căn hộ chung cư cao cấp có thiết kế rất sang trọng, tiện nghi mà gia đình chị đang ở, thì mới đây, nữ nghệ sĩ cũng tiết lộ thêm một cơ ngơi mới sắp sở hữu. Đó là một căn biệt thự rộng rãi, hoành tráng nằm ở vùng ngoại ô. Lúc Vân Dung đăng tải hình ảnh nhà mới lên mạng xã hội, tôi thấy đồng nghiệp, khán giả ai ai cũng trầm trồ, ngưỡng mộ và chúc mừng chị. 

Dù hiện tại mọi thứ vẫn chỉ mới trên bản vẽ, nhưng những hình ảnh đầu tiên về cơ ngơi mới này của Vân Dung vẫn đủ khiến mọi người xuýt xoa, trầm trồ. Theo đó căn biệt thự này có tổng diện tích 250m2 mỗi tầng, được xây dựng ở ngoại thành Hà Nội và có thiết kế mở tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Điều đặc biệt nhất, tầng 1 căn biệt thự còn có hẳn một không gian được sử dụng làm sân khấu để Vân Dung diễn hài cho cả nhà xem.

>>>Xem thêm: Nghệ sĩ Tuyết Liên: Biến hình với vai mới, U80 quây quần bên con cháu

Đúng là từ tư chất đến tài năng của nghệ sĩ Vân Dung đều đáng để chúng ta ngưỡng mộ phải không? Dù nổi tiếng, giàu có, nhưng lúc nào chị cũng thân thiện, gần gũi với bạn bè, đồng nghiệp, cũng như người hâm mộ. Ngoài ra, chị lại biết cách nuôi dạy con cái, giúp con quý trọng đồng tiền và công sức lao động. Thay vì chọn an nhàn, chị vẫn miệt mài đi làm phim, diễn hài bằng tất cả sự say mê vốn có. 

Tôi tin chắc rằng, không phải riêng tôi đâu, mà rất rất nhiều khán giả cũng vẫn muốn được xem Vân Dung biểu diễn, bởi cái nét của chị “độc nhất vô nhị” tới nỗi chưa có ai có tiềm năng kế cận hay thay thế cả. Mong rằng, nghệ sĩ Vân Dung vẫn luôn “cháy” hết mình với nghề như thế để đem đến cho công chúng nhiều hơn những tác phẩm nghệ thuật chất lượng nha! 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến Vân Dung hay các nghệ sĩ hài khác được yêu mến , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.