x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Cù Lao Xác Sống: Cái kết là điểm "chí mạng", gây hoang mang tột độ

Wukong 07:00 - 09/09/2022

Cù Lao Xác Sống là tác phẩm zombie mới nhất của điện ảnh Việt Nam được ra mắt mới đây. Thế nhưng theo mình thấy, so với những gì mọi người kỳ vọng, bộ phim không đủ tốt, thậm chí còn khá nhiều lỗ hổng để khiến nó trở nên “ăn khách” vào dịp lễ này. Điều quan trọng nhất là cái kết của phim khiến mình và nhiều người cảm giác hoang mang tột độ.

Cù Lao Xác Sống xoay về hành trình chạy thoát khỏi đại dịch zombie của Công cùng với con gái và cha của anh ở Cù Lao. Trên đường anh bị lạc mất gia đình và vô tình gặp được một nhóm người gồm một gia đình hiền lành, hai chàng trai ma lanh, đôi bạn trẻ lương thiện và một người đàn ông có trái tim dũng cảm, họ cùng cưu mang nhau và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ những người còn lại.

Trước khi đến với bài rì viu của Wukong, mình nghĩ chắc hẳn nhiều người đã xem nhiều đánh giá chung về bộ phim zombie mới nhất của Việt Nam. Quả thật, mình thấy chất lượng của phim cực kỳ tệ hại và điều khiến mình khó chịu nhất chính là bộ phim đưa ra hàng loạt các vấn đề.

Nhưng lại không có bất kỳ một phân đoạn nào làm rõ câu chuyện nền hay những phút giây hồi tưởng về quá khứ. Dẫn đến nguyên nhân cội nguồn của dịch bệnh và các tình huống vẫn là một dấu chấm hỏi khổng lồ với Wukong.

Tuy vậy, nếu nói phim có điểm tốt nào không, thì mình sẽ đưa ra 2 yếu tố theo mình đó là điểm sáng của phim:

Thứ nhất, Cù Lao Xác Sống may mắn sở hữu được dàn diễn viên thực lực, gạo cội và có thể nói là nức tiếng trong giới showbiz Việt, những gương mặt quen thuộc với các tác phẩm truyền hình như Huỳnh Đông, Ốc Thanh Vân, Tấn Thi, Thanh Hằng, cho đến những diễn viên mới nổi gần đây như Trần Phong, Lê Lộc, Xuân Nghị, La Thành…

Điều đó cho mình thấy nhà làm phim hẳn đã phải đầu tư khá nhiều cho bộ phim khi mời những cái tên “vàng” trong nghệ thuật phim ảnh của Việt Nam. Rõ ràng, nếu xét đến diễn xuất, với Wukong thì họ không có gì để bàn cãi.

>>> Xem thêm: Cù Lao Xác Sống: Rối rắm, lộn xộn, đầy lỗ hổng kịch bản lẫn tạo hình

Mặc dù kịch bản hay cốt truyện của Cù Lao Xác Sống có tệ đến đâu, lỗ hổng nhiều thế nào thì mình phải công nhận dàn diễn viên đã hoàn thành tốt vai diễn của họ. Những miếng hài bộ phim đưa ra mình thấy khá gượng ép và chưa thật sự đủ để mình cười hô hố, nhưng qua cách diễn của La Thành và Xuân Nghị, mình vẫn thấy họ có sự duyên dáng trong cách tung hứng miếng hài cho nhau.

Còn về các pha hành động, mình thấy nhà làm phim may mắn khi được Huỳnh Đông chấp nhận lời mời tham gia dự án này, với mình, anh là một trong những cái tên sẵn sàng đưa vào top 3 diễn viên hành động nổi trội của điện ảnh miền Nam. 

Năm ngoái, Lật Mật 48h đã từng khiến mình sửng sốt trước vai phản diễn của Huỳnh Đông, và đến Cù Lao Xác Sống anh hóa thân vào một người cha, người con, người thầy thuốc dẫn đầu một đoàn người chạy trốn khỏi vòng vây của bọn zombie.

Có thể nói, ở một góc độ nào đó nếu không xét đến kịch bản, mình thấy Cù Lao Xác Sống vẫn may mắn khi sở hữu dàn diễn viên này, họ phần nào có thể níu giữ mình ở lại rạp suốt 93 phút để chứng kiến một cái kết cực kỳ chưng hửng.

Điểm cộng thứ hai chính là việc nhà làm phim tạo ra một thông điệp cực kỳ dễ hiểu về tình người, mô típ tình cảm gia đình có thể nó khá quen thuộc trong những dự án cùng chủ đề mà được các nước khác thực hiện. 

Nhưng điều đáng khen là nhà làm phim không bê nguyên xi mọi thứ từ các tác phẩm khác, họ biết cách Việt Nam hóa mọi thứ khiến bối cảnh và thông điệp của Cù Lao Xác Sống dễ hiểu, dễ đồng cảm với những con người miền Tây đang phải tháo chạy khỏi bọn zombie.

Trong tình cảnh ấy, những con người miền Tây vẫn biết lạc quan, chiến đấu và đối mặt, họ không ngại hy sinh bản thân để cứu đồng hương. Hơn nữa cách nhận biết rõ rệt nhất giữa Cù Lao Xác Sống với những bộ phim zombie khác chính là mình thấy nhà làm phim đã đưa văn hóa miền Tây Nam Bộ - cải lương vào một số phân đoạn của phim, mặc dù nó thiếu tự nhiên và không khiến cảm xúc mình đọng lại nhiều.

Đó là 2 điểm sáng mà mình nghĩ có thể cứu vớt được phần nào Cù Lao Xác Sống. Còn nói về điểm trừ thì ôi thôi, nhiều vô số kể. Tuy nhiên, Wukong chỉ liệt kê điểm mà mình cho là chí mạng nhất của phim.

Chính là việc nhà làm phim chơi màn đánh úp ở phân đoạn kết, điều này khiến Cù Lao Xác Sống không khác gì một bộ phim truyền hình vào những năm đầu thập niên 2000 khi mà nhà làm phim luôn biết chọn những mốc cao trào để làm kết thúc cho tập phim, như thể ngỏ lời với mình rằng: “Muốn biết diễn biến tiếp theo thế nào, chờ hồi sau sẽ rõ”. 

Cù Lao Xác Sống kết thúc bằng phân đoạn vai diễn của nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng cất giọng ca của cô để chiêu dụ bọn zombie, đánh lạc hướng nhằm tạo cơ hội cho những người khác thoát nạn và cô hy sinh. 

Trong khi trước đó vài cảnh, nhân vật bé Na - con gái của Công bị một người phụ nữ đưa đi, hiện chưa rõ tung tích, cặp đôi La Thành - Xuân Nghị cũng không biết sống sót ra sao, mà nhà làm phim đã vội vàng “cắt cái rụp” không thương tiếc, khiến mình và nhiều người đều: “Ủa?” một cách ngon ơ!

>>> Xem thêm: Cù Lao Xác Sống: Diễn biến nhiều lỗ hổng, tạo hình zombie giả trân

Theo mình nghĩ, có thể kịch bản, cốt truyện không hay, không rõ ràng, nhưng nếu đã xác định là một tác phẩm điện ảnh đem chiếu rạp, thì nhà làm phim nên tạo hẳn một mở đầu - kết thúc để mình có thể nắm rõ bố cục của phim. Đằng này họ lại dở trò đánh úp và vội vàng đưa lên dòng chữ rằng “to be continued”.

Do đó, tổng quan mà nói, Wukong nghĩ sẵn sàng gọi Cù Lao Xác Sống là “bom xịt” hiện tại của phòng vé. Bộ phim xây dựng mọi thứ không rõ ràng, khiến mình không thể tin tưởng vào kịch bản của phim lần nữa.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Những bộ phim kinh dị về zombie, thây ma, rượt đuổi ngoạn mục , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cù Lao Xác Sống? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.