x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Giải mã cái kết Cù Lao Xác Sống: Tất cả hóa zombie hay sẽ được cứu?

Wukong 16:35 - 07/09/2022

Cù Lao Xác Sống là tác phẩm về chủ đề zombie mới nhất của điện ảnh Việt Nam. Cả thời lượng bộ phim là những pha rượt đuổi, tháo chạy khỏi binh đoàn xác sống của những người sống tại Cù Lao. Ngoài ra, bộ phim còn tạo một cái kết khiến mình đặt nhiều nghi vấn còn dang dở ở phần 1, và cho rằng nếu phần 2 được ra mắt như lời nhà làm phim nói thì hẳn đây sẽ là một thách thức khá lớn. Vì sao à? Kéo xuống đọc thử bài phân tích của mình nhé.

Cù Lao Xác Sống bắt đầu bằng việc một ngư dân bất thình lình vớt được một chiếc thuyền trong đêm tối và ông ta bị người phụ nữ trên đó tấn công. Phim chuyển cảnh sang những màn tháo chạy của một gia đình nhỏ và người cha buộc lòng phải hy sinh thân mình để cứu cả làng cũng như gia đình của mình.

Quay trở lại thời điểm hiện tại, Công (Huỳnh Đông) là một thầy thuốc, nhưng đã từ bỏ sự nghiệp vị một biến cố trong quá khứ đã không may gây ra tai nạn cho người vợ. Lúc này nhận ra không thể trụ ngụ lâu tại Cù Lao, Công đành phải đưa ba và cô con gái - bé Na, ra bến phà kịp lúc để có thể thoát khỏi bọn xác sống nơi đây.

Trên đường đi anh đã gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt khi liên tục 5 lần 7 lượt để lạc mất bé Na. Đầu tiên là rơi vào lãnh địa của bọn giang hồ, đàn em của tên Sùng (Hoàng Mèo), sau đó anh lại bị một đám xác sống khác tấn công và được gia đình Trinh (Lê Lộc) - Kiệt (Trần Phong) cho tá túc.

>>> Xem thêm: Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát: Thoại sâu sắc là điểm sáng nhất phim

Còn về phía bé Na, sau khi lạc cha thì cô bé may mắn được một cậu bé bụi đời - Tài Anh, và cặp đôi trẻ Dũng (Trung Huy) - Thư (Quỳnh Trang) cưu mang. Tưởng chừng cuối cùng có thể đoàn tụ với cha và ông nội, nhưng bất thình lình Diễm (Ốc Thanh Vân) vì thương con gái đang biến thành xác sống, cô đành phải đưa bé Na đi để làm miếng mồi cho con gái mình, Công và mọi người lúc này trong lúc ráo riết tìm tung tích bé Na, thì Trinh lại sinh con. 

Nhận thấy sau khi sinh, con dâu mình sức khỏe yếu và mọi người cũng không thể chống chọi lại với đoàn zombie kia, mẹ của Kiệt (Thanh Hằng) đành hy sinh tính mạng của mình bằng cách hát một bài vọng cổ nhằm đánh lạc hướng bọn xác sống.

Cù Lao Xác Sống kết thúc phần 1 bằng việc nhà làm phim cắt ngang phân đoạn mẹ của Kiệt đánh lạc hướng bọn xác sống và bà hy sinh. Lúc này tình hình bé Na, cũng như Dũng - Thư vẫn chưa rõ tung tích ra sao. Đây chính là nghi vấn khiến mình khá bối rối vì không biết cụ thể sự sống còn cũng như tình trạng các tuyến nhân vật quan trọng ra sao.

Theo mình thấy, với việc nhà làm phim chia bộ phim thành 2 phần. Nhiều khả năng phần 2 sẽ lời giải thích cho mọi mấu chốt cũng như nguyên nhân đang còn dang dở ở phần 1. Bởi xuyên suốt cả Cù Lao Xác Sống, có 3 vấn đề mình luôn băn khoăn.

Thứ nhất, theo như lời của Trinh nói xác sống bắt đầu tràn xuống Cù Lao từ thượng nguồn. Vậy thì vì sao xác sống lại xuất hiện trên thượng nguồn và điều này có liên quan gì đến việc nguồn nước bị ô nhiễm hay không? 

>>> Xem thêm: Nhà Kho Chết Chóc: Phim kinh dị - tâm lý kiểu cũ, không ấn tượng lắm

Đối chiếu với những tác phẩm cùng chủ đề ở nước ngoài, dù là Hàn Quốc hay Âu Mỹ mình đều thấy nhà làm phim đưa nguyên nhân cho sự hình thành của xác sống đều do vấn đề ô nhiễm gây nên. Do đó mình nghĩ giả thuyết lớn nhất có thể do ô nhiễm nguồn nước từ sông Mekong.

Thứ hai, mối quan hệ giữa Công và Liễu là như thế nào? Vì sao Công lại giúp Liễu trốn thoát khỏi bọn người của Sùng, trong khi anh khẳng định bản chất không muốn day dưa vào việc của đám đông, chỉ một mực lo cho gia đình mình?

Phải chăng Công chính là người Liễu thương thầm, và Sùng ghen nên mới hành động như vậy với mọi người, và cũng chính vì phát hiện mối quan hệ giữa 2 người, vợ của Công mới tự chọn cách kết liễu dại dột?

Thứ ba, liệu tất cả mọi người sẽ biến thành zombie hay cả làng được cứu? Theo như mình thấy, mọi diễn biến trong phim chưa có sự đề cập nào đến việc có phương pháp cứu chữa hay có sự can thiệp từ chính quyền, công an. Đây là một điều mới nhất của phim Việt Nam mà mình thấy được ở Cù Lao Xác Sống, không có sự nhúng tay của các nhà chức trách.

Do đó nếu đặt giả thuyết Công và tất cả mọi người đều biến thành zombie, thì chắc chắn sẽ không có phim xem cho phần 2. Hoặc một giả thuyết khác là có thể bà con trốn thoát được sang phà, họ sẽ nhờ đến chính quyền của Thành phố can thiệp, biết đâu mọi người sẽ được cứu.

Theo như mình thấy, chủ đề về zombie thường sẽ có hai mặt. Mặt tốt chính là các nhà làm phim dễ dàng tạo nên một bộ phim gay cấn và có khả năng “ăn khách”. Mặt hạn chế theo mình đây là một tác phẩm “khó xơi” vì thật sự cả nước vẫn chưa có một số liệu hay đánh giá nào cụ thể cho sự tồn tại của xác sống, nên nhà làm phim khó mà tìm ra cách giải quyết phù hợp cho vấn đề của họ.

Do đó với mình, cái kết của Cù Lao Xác Sống vẫn còn là một ẩn số, thậm chí với những giả thuyết do mình đặt ra phía trên, nhiều khi nhà làm phim vẫn chưa thể nghĩ tới. Đây là tác phẩm về chủ đề zombie mới nhất của điện ảnh Việt Nam, song từ kịch bản đến diễn biến, thông điệp, mọi thứ vẫn còn quá mơ hồ, chưa đủ khiến mình cảm thấy nể phục hay kỳ vọng quá nhiều cho phần 2.

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Những bộ phim về đề tài zombie, xác sống kinh dị , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Cù Lao Xác Sống? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.