x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Doanh thu phim hoạt hình nửa đầu 2022: Doraemon đè bẹp bom tấn Disney

Xì Bàng 15:00 - 19/06/2022

Nửa đầu năm 2022 đánh dấu sự khởi sắc cho thị trường phim hoạt hình tại phòng vé Việt khi doanh thu không hề kém cạnh các phim hành động hay tình cảm khác. 

Tổng kết lại, mình thấy thương hiệu tuổi thơ Doraemon: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon giữ vững ngôi vương và thậm chí bỏ xa những bom tấn hoạt hình đình đám đến từ nhà Disney là Gấu Đỏ Biến HìnhEncanto.

1/ Doraemon: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon - 42.1 tỉ

Doraemon vốn được yêu thích tại châu Á và sức hút của thương hiệu này là miễn bàn bởi lượng fan đông đảo. Sau hơn 1 năm hoãn chiếu, Doraemon đã trở lại thỏa lòng mong đợi ngay đúng ngày Quốc tế Thiếu nhi và trụ vững ngôi vương phòng vé trong 3 tuần liên tiếp của tháng 6. 

Ra mắt vào dịp lễ dành cho các bé cũng là yếu tố thời cơ quyết định sự thành công của bộ phim này. Hơn thế nữa, Doraemon truyền tải những thông điệp ý nghĩa, hoàn toàn không kén bất kì độ tuổi nào, hầu như ai cũng yêu thích chú mèo máy và những người bạn. 

Câu chuyện phiêu lưu đến xứ sở tí hon để giúp người bạn Papika được đánh giá cao bởi có yếu tố phiêu lưu vũ trụ kì bí cùng sự sáng tạo khi cho hai nhân vật Suneo và Shizuka chiếm spotlight. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng movie Doraemon tuổi thơ đã không còn tạo được nhiều cảm xúc như trước. 

Gây phản ứng trái chiều là thế nhưng những con số mà chú mèo máy đem lại thật đáng ngạc nhiên. Với doanh thu 42.1 tỉ VND theo thống kê từ Box Office, Doraemon đã chính thức trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất phòng vé Việt nửa đầu năm 2022. 

>>> Xem thêm: Là Mây Trên Bầu Trời Của Ai Đó: Ngôi sao Pee Nak sánh đôi hoa hậu Việt

2/ Chú Thuật Hồi Chiến 0 - 20.1 tỉ

Chú Thuật Hồi Chiến 0 là phần tiền truyện mở đầu cho chuỗi anime Jujutsu Kaisen. Vũ trụ điện ảnh này vốn dĩ đã có nền tảng quá vững chắc từ bộ manga cùng tên. Thương hiệu đến từ xứ sở hoa anh đào này đã khuấy đảo phòng vé tháng 4 mới mức doanh thu 20,1 tỉ. Tuy nhiên con số này chưa thực sự quá khủng nếu so với quán quân Doraemon. 

Jujutsu Kaisen 0 do là phần phim mang tính chất giới thiệu nên hầu như dễ hiểu với tất cả mọi người, tuy nhiên, điều làm nên sức hút đó là màn xuất hiện quá là ấn tượng đến từ các chú thuật sư. Nhiều khán giả tuy không phải là fan anime nhưng sau khi xem xong cũng tình nguyện được kết nạp vào “hội quý bửu”. 

Không chỉ có phần hình ảnh đẹp mắt mà phần âm nhạc cùng đoạn outro đến từ Ichizu cũng là điều được các fan đánh giá cao ở phim. Sự kiện Bách Quỷ Dạ Hành trong phim còn thỏa mãn tiêu chí “phụng sự fan” với sự xuất hiện của rất nhiều cameo thuộc vũ trụ Chú Thuật. 

3/ Nhím Sonic 2 - 16.6 tỉ

Nhím Sonic 2 là phần phim tiếp nối bản live-action tạo nên cơn sốt trước đó của nhân vật đến từ tựa game nhà Sega. Với sự xuất hiện của hàng loạt phản diện như Knuckles, Robotnik trong hành trình truy tìm viên ngọc lục bảo, câu chuyện trở nên lôi cuốn hơn bao giờ hết. 

Nhím Sonic 2 còn tạo nên cơn sốt bởi đây là phần phim sẽ đánh dấu sự thiết lập một vũ trụ siêu anh hùng của nhà Paramount. Với đoạn post-credit về một Black Sonic ở chiều không gian khác, ai cũng được dịp mắt chữ O mồm chữ A như khi đón đợi các quả post-credit chất lượng của nhà Marvel. Với chừng ấy lí do, Nhím Sonic 2 đã cán mốc doanh thu 16.6 tỉ VND, giành vị trí thứ 3 trong đường đua phòng vé hoạt hình nửa đầu 2022. 

4/ Gấu Đỏ Biến Hình - 13.2 tỉ

Một cái tên nặng kí khác không thể không nhắc đến là bom tấn Gấu Đỏ Biến Hình đến từ nhà Disney. Chú gấu siêu cấp đáng yêu này đã khuấy động phòng vé vào quý 1 năm 2022 với mức doanh thu lên đến 13.2 tỉ VND. Gấu Đỏ Biến Hình được đánh giá là câu chuyện vô cùng đáng yêu nhưng gửi gắm rất nhiều bài học cho tuổi mới lớn. 

Đây cũng là dự án thành công trong sự nghiệp của nữ đạo diễn trẻ Domee Shi đến từ châu Á. Câu chuyện mà cô truyền tải cũng lồng ghép nếp nghĩ truyền thống và tín ngưỡng thờ Mẫu của người phương Đông. Chú gấu đỏ cũng gợi lên sự đồng cảm của phụ huynh và con cái bởi sự khác biệt của các thế hệ trong cùng một gia đình. 

5/ Encanto: Vùng Đất Thần Kỳ - 11.9 tỉ

Theo sát nút Gấu Đỏ Biến Hình là một cái tên khác cũng đến từ nhà Disney đó là Encanto: Vùng Đất Thần Kỳ. Với câu chuyện về mới thế giới thần tiên diệu kì và phản ánh văn hóa, Encanto đã xuất sắc chiến thắng ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất vào Oscar lần thứ 94. 

Lấy bối cảnh từ vùng đất giả tưởng Encanto, có nghĩa là “mê hoặc” trong tiếng Tây Ban Nha, và cái tên đó cũng là tất cả những gì bộ phim toát ra. Hiệu ứng hình ảnh hấp dẫn, kì ảo cùng với giai điệu hoàn hảo, đã tai đã tạo nên một trải nghiệm mê li cho những ai đến rạp. 

Đây cũng là lần đầu tiên một phim hoạt hình của Disney khai thác yếu tố văn hóa và bối cảnh của Colombia, một vùng đất giàu tiềm năng từ Mỹ Latinh. Sự mới mẻ này cũng đã đem đến cho khán giả Việt những trải nghiệm thú vị qua doanh số lên đến 11.9 tỉ VND. 

6/ Đấu Trường Âm Nhạc 2 - 11.3 tỉ

Đấu Trường Âm Nhạc 2 là cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng doanh thu phòng vé Việt phim hoạt hình với con số 11.3 tỉ VND. Sau hơn 5 năm chờ đợi từ khi ra mắt phần đầu tiên, Sing 2 đã thỏa lòng người hâm mộ với các nhân vật đáng yêu đi kèm kịch bản siêu lầy lội. 

Sing 2 là phim thích hợp dành cho các tín đồ hoạt hình bởi chất lượng hình ảnh và các hiệu ứng đẹp mắt đến từ nhà Universal. Phim cũng giành được 98% tươi trên đánh giá uy tín từ Rotten Tomatoes. Hàng loạt hit khủng trong phim đến từ các cái tên như Billie Eilish, U2, Drake cũng khiến người xem phải xuýt xoa bởi những trải nghiệm vô cùng đã tai này. 

7/ Thỏ Gà Rà Kho Báu - 11.2 tỉ

Là phim hoạt hình duy nhất được chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, không khó để lí giải được mức doanh thu 11.2 tỉ VND của Thỏ Gà Rà Kho Báu. Tuy nhiên, sức hút của phim này cũng đến từ câu chuyện ngộ nghĩnh, đáng yêu về bài học trong hành trình trưởng thành. 

Thỏ Gà có câu chuyện xoay quanh hành trình cứu vương quốc của một chú bé vừa lai thỏ vừa lai gà là Chickenhare. Câu chuyện phim gửi gắm thông điệp tích cực về sự khác biệt, nó chính là nét riêng để khẳng định giá trị của mỗi người. Phiêu lưu cùng Thỏ Gà còn có hai người bạn là Rùa Abe và Chồn Meg đã tạo nên những tràng cười vô cùng sảng khoái cho khán giả trong rạp. 

8/ Những Kẻ Xấu Xa - 8.6 tỉ

Nổi tiếng với các bom tấn hoạt hình như Bí Kíp Luyện Rồng, Home, Shrek hay Madagascar nhưng phim hoạt hình mới nhất đến từ nhà DreamWorks là Những Kẻ Xấu Xa lại chỉ xếp hạng thứ 8 trong đường đua phòng vé nửa đầu 2022 với con số 8.6 tỉ. Cũng khai thác câu chuyện xoay quanh các loài vật nhưng nhà DreamWorks đã không thể kéo chân khán giả như trước nữa. 

Chưa kể đến một yếu tố cạnh tranh khác đó là cái tên Gấu Đỏ Biến Hình đến từ nhà Disney cũng ra mắt trong cùng tháng đó. Sau những câu chuyện quá đỗi ấn tượng về văn hóa Á Đông từ chú gấu đỏ, có lẽ bài học mà Những Kẻ Xấu Xa trở nên quá nhẹ nhàng, chỉ dừng lại ở việc thỏa mãn đối tượng thiếu nhi. 

9/ Chuyến Phiêu Lưu Của Pil - 2.8 tỉ

Áp chót bảng doanh thu đường đua phim hoạt hình nửa đầu năm 2022 có thể kể đến cái tên Chuyến Phiêu Lưu Của Pil. Phim đổ bộ vào phòng vé đúng ngày 01/6 nhằm phục vụ cho đối tượng thiếu nhi nên không thể tránh khỏi cạnh tranh từ những chiến thần đáng gờm khác là Doraemon, Maika hay Đại Náo Cung Trăng

Với câu chuyện đáng yêu xoay quanh cô nàng công chúa bất đắc dĩ Pil, mình thấy phim vừa hài hước lại vừa pha lẫn câu chuyện cổ tích trong bối cản hiện đại. Pil's Adventure có lẽ gây ấn tượng với người xem bởi motif đảo ngược là công chúa đi cứu hoàng tử và quả đầu mohawk không thể chất chơi người dơi hơn của cô bé đường phố này. 

10/ Đại Náo Cung Trăng - 2.6 tỉ

Khép lại cái bảng doanh thu phim hoạt hình nửa đầu năm 2022 là cái tên Đại Náo Cung Trăng được sản xuất bởi Đức và Áo. Đại Náo Cung Trăng cũng là một trong những cái tên hoạt hình gia nhập đường đua khi ra mắt vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 01/6. 

Như đã nói ở trên, đụng độ với các cái tên Doraemon, Maika, Pil's Adventure nên Đại Náo Cung Trăng chưa hẳn là sự lựa chọn hàng đầu. Hơn thế nữa, Đại Náo Cung Trăng do đã được khởi chiếu từ 2021 và đây chỉ là phiên bản rerun nên cũng không được quảng bá rầm rộ và đón chờ như những phim thiếu nhi kia. 

Tuy nhiên, Moonbound lại nhận được phản hồi tích cực bởi phần artwork siêu đẹp và vô vàn lời khen bởi ứng dụng nhiều chất liệu dân gian trong thần thoại Bắc Âu dù do đạo diễn Ali Samadi Ahadi người Iran làm đạo diễn. 

Nhìn chung, doanh thu phim hoạt hình tại phòng vé Việt dừng lại ở mức tạm ổn khi không thua kém các bom tấn điện ảnh khác là bao về con số. Tuy nhiên, điểm sáng của bảng xếp hạng lại nằm ở các anime đã có nền tảng fanbase rộng rãi và được yêu thích ở khu vực châu Á từ trước như Doraemon, Jujutsu Kaisen 0. Doraemon cũng chiếm ưu thế hơn vì thời điểm ra mắt lại quá là hợp lí cho các bé thiếu nhi. 

Cái tên gây bất ngờ nhất với mình đó là Nhím Sonic 2 khi chễm chệ vị trí quý quân với con số 16.6 tỉ VND. Doanh thu này đã bỏ xa hai bom tấn đến từ nhà Disney là Gấu Đỏ Biến Hình với 13.2 tỉ và siêu phẩm Oscar là Encanto với 11.9 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, mức doanh thu phim hoạt hình nửa đầu năm 2022 phân bổ đồng đều qua các tháng. Từ khoảng 02/2022 đến 6/2022, chất lượng phim cũng có sự đồng đều. Lần lượt đại diện có các tháng có các cái tên Doraemon (tháng 6), Jujutsu Kaisen 0 (tháng 4), Gấu Đỏ (tháng 3) và Encanto (tháng 2).

Song, trong mỗi tháng phát hành thì mức doanh thu giữa các phim hoạt hình cũng có mức chênh lệch lớn. Đơn cử là khi Doraemon chễm chệ đầu bảng khi ra mắt đầu tháng 6 thì Pil's Adventure, Đại Náo Cung Trăng dù cùng thời điểm nhưng lại xếp chót bảng. 

Khởi đầu nửa năm 2022 chất lượng là thế nhưng liệu phim hoạt hình có giữ vững phong độ ở phòng vé Việt. Tất cả đều phải chờ đến những cái tên phim tiếp theo. Tuy nhiên, với Lightyear đến từ nhà Disney và Pixar, mình rất hi vọng thành tích và chất lượng phim sẽ được duy trì. 

* Bài viết của Xì Bàng chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn quan tâm đến phim hoạt hình và muốn đọc review về các phim tuổi thơ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Doraemon: Nobita Và Cuộc Chiến Vũ Trụ Tí Hon? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.