x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Nhạc

Việt

Giải mã chất điện ảnh và tầng tầng ý nghĩa từ MV Quên Anh Đi của MONO

Châu Chấu 16:35 - 09/08/2022

MONO đã trở thành thành từ khóa hot nhất những ngày vừa qua khi chính thức cho ra mắt MV debut mang tên Quên Anh Đi sau thời gian dài ấp ủ. Mặc dù ê-kíp không tiết lộ kinh phí chính xác để thực hiện sản phẩm này, tuy nhiên ngoài việc nhìn-đâu-cũng-thấy-tiền, MV Quên Anh Đi có lẽ còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa hơn là một sản phẩm âm nhạc đơn thuần.

MV lần này của MONO được thực hiện chỉn chu, kỹ lưỡng và áp dụng cả thuyết ngũ hành (kim - mộc - thủy - hỏa - thổ) vào tác phẩm để thể hiện những cảm xúc của con người khi yêu ở mọi thời kỳ và giai đoạn. Và câu chuyện tình yêu trong MV gắn với với 5 yếu tố ngũ hành qua 3 giai đoạn khác nhau. Trong đó, hai yếu tố nổi bật gồm hỏa - thủy đối lập mạnh mẽ nhất, cũng đồng thời là 2 set chủ đạo trong MV. Lửa trong Quên Anh Đi của MONO là sự rực rỡ, giận dữ, có khả năng thiêu rụi mọi thứ. Nước xuất hiện như sự gột rửa, cho thấy sự uẩn ức cùng những ước muốn bị kìm nén của chàng trai. 

Mở đầu MV, MONO xuất hiện là một vị khách bình thường, gọi nước và gặp gỡ cô nàng phục vụ. Ngay khi đối diện với người phụ nữ này, anh được gợi lại những ký ức, cảm xúc. Chàng trai đột ngột rơi xuống biển và chính thức bước vào thế giới của ảo ảnh, hồi ức. Hành động rơi đã khiến Châu Chấu thật sự ấn tượng. Chúng ta đều biết một cụm từ rất quen thuộc -  “fall in love" (phải lòng) nhưng từ “fall” khi đứng riêng lại được hiểu là “rơi". Đây cũng là điềm báo cho toàn bộ những diễn biến về sau. Liệu một tình yêu vĩnh hằng sẽ được tạo nên từ sự phải lòng bất ngờ này hay rơi là dấu hiệu cho những đổ vỡ? 

MONO lại tiếp tục lạc bước vào một khung cảnh khác với những khối kim loại lớn gai góc. Trang phục của anh cũng có sự thay đổi về màu sắc, tương ứng với bối cảnh lúc này là màu trắng bạc của kim loại. 

Sự xuất hiện của cô gái là một bước ngoặt, hút mọi thứ về phía mình và chàng trai này cũng không ngoại lệ. Anh bỡ ngỡ trôi vào thế giới của người phụ nữ và rồi gam màu nóng rực của lửa đã bắt đầu xuất hiện trong cuộc đời anh.

MONO như bị nhốt trong chiếc hộp, chịu sự xiềng xích. Điều này làm Châu Chấu liên tưởng về sự giam hãm, bị trói buộc. Anh đang bị cầm tù, chịu sự chi phối, dẫn dắt của cô gái mà không thể cởi trói cho bản thân hay tự giải thoát. Màu đỏ lúc này thể hiện cảm xúc mãnh liệt, một tình yêu không thể kiểm soát.

Sau đó, chàng trai đã hoàn toàn chìm vào thế giới của sự ngọt ngào, với những cảnh quay ngập tràn hoa, cây cối và ánh sáng. Không gian không còn bó hẹp trong một chiếc hộp mà mở sang một thế giới rộng lớn hơn. Yếu tố mộc xuất hiện với sắc xanh tượng trưng cho hy vọng, sự lạc quan, như cách mà anh chàng đang cảm nhận tình yêu ngọt ngào bên cô gái, thậm chí đã hy vọng về một cuộc hôn nhân với váy cưới cô dâu, vest chú rể. Dù vậy, rõ ràng ta thấy anh vẫn bị “nhốt” theo nhiều cách khác nhau, một thế giới được tạo nên với dạng hình chiếc lồng hay hình tròn bao bọc chung quanh.

Giữa hai nhân vật tưởng chừng là sự gần gũi, gắn bó nhưng rồi ta cũng nhận ra đó chỉ là bề nổi của một mối quan hệ. Họ vẫn có một lằn ranh ngăn cách vô hình để đến khi mọi thứ đã vượt ngoài sức chịu đựng, cảm xúc của cô gái bùng nổ. Mọi thứ cũng nổ tung theo.

Sự giải thoát của chàng trai đi kèm với sự thiêu rụi, đốt cháy mọi thứ, ngay cả cô gái, người anh yêu thương cũng biến mất đi. Ở đoạn kết, thân thể cô gái tan rã đi và hình ảnh này khiến Châu Chấu liên tưởng về truyền thuyết các vị Thần dùng đất bùn tạo ra con người. Khi nói về nguồn gốc của nhân loại, từ Đông sang Tây đều có câu chuyện liên quan đến vấn đề này, như Trung Quốc có truyền thuyết về Nữ Oa tạo ra con người bằng bùn đất hay phương Tây có chuyện Thượng đế Jehovah,… Phải chăng nhân vật nữ đơn thuần là hiện thân của thổ, đã gợi lên những hy vọng, để yếu tố mộc được sinh sôi, phát triển. Và khi chính thổ bị thiêu rụi bởi hỏa, cô đã trả lại chàng trai về với trạng thái ban đầu của mình.

Sau tất cả, chàng trai quay về với thực tại. Tuy nhiên, đây không phải sự hủy hoại bởi nhìn rộng hơn, ta thấy mọi sự vật, sự việc đều đang chuyển hóa để tạo thành một dạng thức khác. Chúng thay đổi để liên tục tồn tại theo nhiều cách khác nhau chứ không phải để tiêu hủy nhau. Tình yêu có thể đến hồi kết, một ngày sẽ biến mất, tan thành tro nhưng rồi nó vẫn sẽ tiếp tục được hình thành, tái tạo. 

Không biết những người xem khác có cảm giác ra sao nhưng Châu Chấu đã hoàn toàn bị cuốn vào thế giới của MV và điều mà MONO định hướng cho người xem. Từ bố cục đến lựa chọn màu sắc, trang phục, bối cảnh đều mang lại nhiều tầng ý nghĩa khác nhau mà mỗi người có thể có một cảm nhận riêng.

Cùng với đó, sự kết hợp hoàn hảo của kỹ xảo máy móc, kỹ thuật quay đã tạo nên một thể hoàn hảo. Âm nhạc bắt tai, năng lực diễn xuất của MONO cũng là điểm làm Châu Chấu vô cùng ấn tượng. Mình cho rằng đây là một sản phẩm có sự đầu tư chất xám không chỉ ở khía cạnh âm nhạc - sở trường của MONO mà còn ở mặt hình ảnh; hay nói cách khác thì đây là một MV đậm chất điện ảnh, như một bộ phim ngắn được gói gọn trong vài phút cô đọng.

Có lẽ chính sự thú vị này đã đem về cho MONO rất nhiều những thành tích cho một sản phẩm đầu tay, và mới nhất chính là Top 1 trending YouTube. Sau hơn 1 ngày ra mắt, Quên Anh Đi đã đạt được những con số ấn tượng như hơn 1.800.000 lượt xem, hơn 121.000 lượt like bên cạnh đó vẫn đang là Top 2 Trending YouTube Music. Quả thực đây là màn debut với những tín hiệu hết sức khả quan cho một tân binh. Một số thành tích nổi bật khác gồm: TOP #2 TikTok Trends, TOP #3 BXH Itunes Vietnam, TOP #7 BXH Nhaccuatui, Top #12 lượt tìm kiếm thịnh hành trên Google, TOP #50 BXH Zing Mp3. 

Qua tìm hiểu, Châu Chấu được biết sản phẩm này có sự tham gia sản xuất của nhiều cái tên đình đám như nhà sản xuất âm nhạc Onionn, cố vấn diễn xuất Kathy Uyên, Executive Producer Tony Nhật Nguyễn (Kameleon Studio),... Đều là những nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực, vậy nhưng họ đã đồng ý hợp tác với một gương mặt mới như MONO. Dĩ nhiên mỗi người đều sẽ có những lý do khác nhau nhưng nhìn chung, họ đều thấy sự tiềm năng, khả năng tiến xa của anh chàng này trong tương lai. Vì lẽ đó, ê-kíp không ngại dành “lời có cánh” khen ngợi nam ca sĩ cũng như đầu tư công sức, thời gian để hỗ trợ MONO có một sản phẩm ra mắt ấn tượng nhất.

Khởi đầu bằng những thành tích nổi trội và sản phẩm quá ấn tượng, chắc chắn đây sẽ là áp-lực-tự-tạo cho ê-kíp của nam ca sĩ ở những chặng đường tiếp theo. Nhưng MONO vẫn còn rất trẻ, là một nhân tố gen Z đầy tiềm năng, mới mẻ và hiện đại nên Châu Chấu hy vọng rằng sắp tới anh sẽ tiếp tục mang lại những bất ngờ, và khẳng định được tài năng của mình trước công chúng.

* Bài viết của Châu Chấu chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn yêu thích và quan tâm MONO cùng sản phẩm âm nhạc mới của anh, , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim x? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Hồ Ngọc Hà cùng dàn sao Việt góp mặt trong Xmas Concert đêm giáng sinh

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xmas Concert 2023 - đêm nhạc hội Giáng sinh đặc biệt quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong đó có 'Nữ hoàng giải trí' Hồ Ngọc Hà, Vũ Cát Tường, Hà Lê..

Hoàng Thùy Linh: "Vietnamese concert là vì tôi tự hào là người Việt"

Roses

Roses

Hoàng Thùy Linh giới thiệu ekip hùng hậu sản xuất Vietnamese Concert, đồng thời hé lộ ý nghĩa cái tên của sự kiện âm nhạc đầu tiên của cuộc đời mình.

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh: Ấn tượng từ ban đầu

Roses

Roses

Live concert Vietnamese của Hoàng Thùy Linh vừa công bố giá vé, sơ đồ chỗ ngồi kèm theo video hoạt hình giới thiệu mang đậm màu sắc Việt Nam.

Ca sĩ Vũ Khánh Dương để lại dấu ấn trong minishow đầu tay “Biết Ơn”

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Trong minishow đầu tay của mình, Vũ Khánh Dương mong muốn gửi đến khán giả thông điệp "âm nhạc của sự tử tế" và kêu gọi gây quỹ cho trẻ em vùng cao.

Jungkook khoe hình mẫu lý tưởng nhưng chẳng có thời gian để yêu đương

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Jungkook không chỉ là một tài năng âm nhạc mà còn là chàng mỹ nam vạn người mê, anh chàng dù có hình mẫu lý tưởng rõ ràng nhưng vẫn chẳng thể yêu đương.

Jennie và những lần nói một đằng làm một nẻo khiến khán giả chán nản

Xôi Xoài

Xôi Xoài

Jennie là idol thị phi bậc nhất trong làng Kpop, đặc biệt trong năm 2023 cô nàng gây bức xúc khá nhiều qua phát ngôn và hành động.