x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

Hồ Ngọc Hà dạy con qua 9 điều: Làm bạn của con, không la hét đòn roi

Bé Ba khó tính 09:30 - 02/12/2021

 Lisa và Leon đã tròn một tuổi, Hồ Ngọc Hà có nhiều vất vả hơn trong việc nuôi dạy con vì các bé đã bắt đầu nhận thức, hiểu những lời bố mẹ dạy bảo. Tuy nhiên, Bé Ba cho rằng nữ ca sĩ gốc Quảng Bình đã có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình dạy dỗ Subeo - anh cả của gia đình 3 nhóc hot vẫn showbiz Việt hiện nay. Hôm nay, trong chuyên đề Sao Việt dạy con, tui sẽ đưa bạn đi tìm hiểu cách nuôi dạy con của Hà Hồ nghen.

Trở thành người bạn đồng hành của con

 Ai cũng muốn làm một người bạn đồng hành của con, lắng nghe những tâm sự của bé, trở thành người mà con tin tưởng để chia sẻ tất tần tật vấn đề tâm sinh lý từ bé đến lớn, tuy nhiên nói thì dễ chớ thực tế không hề dễ đâu nha, nhất là với những bà mẹ nổi tiếng trong showbiz. Tuy vậy, Hồ Ngọc Hà cố gắng để trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày của con:

“Có lẽ mọi người không tưởng tượng được lịch trình hàng ngày của tôi cũng chẳng khác những bà mẹ khác là mấy. Nếu buổi tối nào không có show, tôi đi ngủ lúc 9h tối, còn nếu có show thì 12h lên giường. Sáng nào tôi cũng dậy lúc 5h để cho các con ăn, còn ngày trước khi có dịch COVID-19 thì cho Subeo đi học”. 

Với Lisa và Leon, Hồ Ngọc Hà sẽ bắt đầu bằng việc massage cho các con, vừa vuốt ve vừa trò chuyện, sau đó cho các con đi tắm, rồi ăn sáng, chơi một lúc nữa thì ru các con ngủ. Khi con ngủ, nữ ca sĩ tập yoga và gym, khoảng thời gian hoàn toàn thư giãn của riêng mình. Sau đó, cô lên công ty để họp hành, xử lý công việc rồi trưa lại về nhà chăm con, chơi với con. Rồi chiều tối sẽ lại ra ngoài để giải quyết công việc nhưng cũng sẽ trở về sớm với con.

Nhắc tới việc chăm Subeo, Hà Hồ cảm thấy thật có lỗi vì lý do công việc phải di chuyển quá nhiều và liên tục, thế nên những thời gian còn lại, Subeo là mối quan tâm số 1 của cô. “Hà luôn tìm mọi cách có thể để được gần Subeo. Cũng may 3 năm đầu, Hà rèn rất kỹ về cách ứng xử nên điều Hà tự hào nhất đối với Subeo, đó chính là sự lễ phép”.

Dạy con qua va chạm thực tế

Theo như nữ hoàng giải trí Vbiz chia sẻ, phương pháp dạy con của cô dựa trên thực tế, va chạm. Ví dụ, khi hai mẹ con cùng nhau bước ra phố, Hà Hồ chỉ cách Subeo quan sát mọi việc xung quanh để rút ra hành động đúng cho bản thân. “Hà sẽ cho Subeo tự đánh giá câu chuyện đúng hay sai và đưa ra ý kiến. Nguyên tắc của Hà là tôn trọng cá tính của con trai nhưng trên dưới rõ ràng, tôn trọng mọi người và luôn phải là người biết điều. Thế nên, bây giờ Subeo có thể là một người, khi ra ngoài, không nói nhiều như các bạn đồng trang lứa nhưng Hà vẫn thích điều này”. 

Về vấn đề này, tui cho rằng nó rất hay, vì lý thuyết ở trường hợp hay qua lời bố mẹ dạy dĩ nhiên không thể bằng thực tế, khi các con tự đánh giá vấn đề rút ra cách làm cho bản thân thì sẽ để lại dấu ấn trong lòng bé rõ hơn so với việc chỉ nghe qua thôi.

Luôn để con cảm nhận tình yêu của bố mẹ bằng những cái ôm và nụ hôn

Hồ Ngọc Hà thừa nhận rằng, cô đã có nhiều thay đổi dựa trên kinh nghiệm làm mẹ của Subeo, để khi chăm sóc hai nhóc tì Lisa và Leon, cô đã “update” nhiều hơn, nghiên cứu một cách khoa học hơn thay vì chỉ dựa trên cách nuôi con từ mẹ ruột ngày trước. Khác với nhiều bố mẹ lo lắng thể hiện tình cảm quá mức với con sẽ khiến các bé ỷ lại, Hồ Ngọc Hà lại muốn cho các con cảm nhận tình yêu từ bố mẹ:

“Có những trường hợp nuôi con, để con lăn lóc và con tự trưởng thành hoặc cũng có những trường hợp đẻ con, các bé đó luôn được yêu thương, cha mẹ thường xuyên ôm ấp hôn hít. Hà và Kim Lý theo trường phái thích ôm ấp và hôn hít các con”.

Dĩ nhiên không phải lúc nào cũng kè kè ôm hôn con, nhưng khi hai vợ chồng đi làm về, điều đầu tiên họ làm sẽ là ôm con vào lòng, hôn con thật nhiều. Dĩ nhiên sau khi tắm rửa vệ sinh sạch sẽ để tránh dịch bệnh COVID-19 rồi nhé các bạn. “Hà nghĩ rằng một đứa trẻ được yêu thương thật nhiều mới biết cách để yêu thương người khác. Một đứa trẻ sơ sinh mấy tháng tuổi càng là thời điểm cần được vỗ về, ấp ủ nhất từ cha mẹ”.

Tôn trọng sở thích của con, giúp con tuân thủ nề nếp

“Nếu là 1 người mẹ thông minh, mình sẽ hiểu tính cách của con mình như thế nào, để biết lúc nào mình cần nghiêm khắc, lúc nào nên chiều chuộng. Cảm xúc của con người cũng cần được điều khiển một cách nghệ thuật chứ không phải như một con robot được cài đặt vài chế độ mặc định. 

Nếu bạn chọn là một người mẹ nghiêm khắc, lúc nào bắt con cũng phải nghe lời, phải sợ mình thì đến 1 lúc nào đấy nó sẽ nổi loạn để thoát ra khỏi vòng cương tỏa. Nhưng nếu chiều chuộng quá mà không có nguyên tắc thì con sẽ dựa dẫm, ỷ lại, đòi hỏi vô độ. Riêng Hà, Hà chọn chiều con một cách có nguyên tắc. Có những nề nếp các con phải tuân thủ, còn lại Hà tôn trọng sở thích, cá tính của con”.

 Hồ Ngọc Hà cho phép con lựa chọn sở thích ngoại khoá của mình. Ngày trước, cô từng muốn Subeo học piano nhưng cậu bé không muốn nên cô không bắt buộc, chấp nhận cho con thử qua những bộ môn khác theo đề xuất của bé, dần dà tìm ra được một môn giúp bé phát huy năng lực của mình cũng như sự yêu thích: Hội hoạ. Khi thấy được đây là đích đến, Hà Hồ cùng Kim Lý vừa khuyến khích, vừa định hướng cho con giữ sở thích này vì phát hiện năng khiếu của Subeo, thay vì lại thay đổi loay hoay.

 Nghiêm khắc dạy con nhưng vẫn cư xử nhẹ nhàng, không la hét khiến con thu mình lại

“Subeo là cậu con trai "cá tính và lỳ lợm giống tôi”, Hà Hồ có lần khẳng định như vậy, thế nên cô không muốn chiều theo sự nhõng nhẽo mè nheo của con. Khi bé làm sai, cô nhất quyết chỉ bảo, không cho tiếp tục làm lại cái sai đó, nhưng bằng cách giải thích, khuyên nhủ thay vì la hét. Nữ hoàng giải trí thừa nhận, có những lúc rất bực mình với con, nhưng cô chỉ hơi nói lớn tiếng so với bình thường chứ không dùng đòn roi hay hù doạ con. 

“Con trai thường không để tâm nên mình làm mẹ phải thường nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Những lúc đấy thì mình cần nghiêm túc, cứng rắn hơn 1 chút để chỉ cho con biết con sai ở điểm gì, việc mình nhấn mạnh là để cố gắng chỉ dẫn con để con không lặp lại lỗi lần nữa”.

Hồ Ngọc Hà cho rằng, nếu như cứ la hét sẽ khiến con thu mình lại, ít chia sẻ quan điểm, mong muốn, suy nghĩ với mẹ hoặc bố. “Như cái cây muốn lớn nhanh cần được che chắn khi non nớt, sự từ tốn dịu nhẹ sẽ làm con trở nên mạnh mẽ, tự tin. Nên với Hà, dù là việc gì, từ dạy dỗ cho đến chăm sóc con ăn uống, giờ giấc ngủ nghỉ, tắm gội..., chúng ta đều cần phải từ tốn, dịu nhẹ, mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn”. 

Tui hoàn toàn đồng ý với cách dạy con này của Hồ Ngọc Hà, vì tui thấy chị gái tui cũng làm như thế với con, nhẹ nhàng khuyên bảo, chỉ ra cái sai cho con, để con biết sai, biết xin lỗi và không tái phạm, thay vì dùng thước kẻ như nhiều bà mẹ khác.

>>>Xem thêm: Mẹ đơn thân Vbiz (P3): Thu Quỳnh - Lê Phương chung phận khổ

Dạy con tính tự lập, muốn đi chơi thì phải làm việc nhà

Tui có thấy vài lần Hà Hồ chia sẻ loạt khoảnh khắc làm việc và vui chơi của Subeo ngày trước. Dù trong kỳ nghỉ du lịch ở Mỹ nhưng cô vẫn yêu cầu con trai phải làm xong việc nhà rồi mới đi đá bóng. Cô dạy con những việc lặt vặt trong nhà, giúp đỡ bố mẹ. 

Cho đến bây giờ thì Subeo rất rành rọt trong việc phụ bố mẹ nấu ăn, xuống bếp làm mấy món đơn giản hay chăm hai em Lisa với Leon. Còn những việc làm thường ngày như quét nhà, hút bụi hay dọn dẹp khu vực phòng ốc của mình thì cậu quý tử của Hà Hồ làm thường xuyên.

Dạy con nói ít lại, lắng nghe nhiều hơn, không làm tổn thương người khác, bồi đắp lòng nhân ái cho con

Subeo từng được mẹ dạy cách “lắng nghe nhiều hơn, nhìn sâu hơn nhưng phải nói ít lại” thông qua câu hỏi của cậu bé: “Tại sao con người lại có hai tai, hai mắt nhưng chỉ một miệng hả mẹ?". Song song đó, Hồ Ngọc Hà cũng dạy con cách yêu thương mọi người: “Đừng bao giờ làm tổn thương người khác dù là điều nhỏ nhất. Ai cũng có quyền yêu thương, ghét bỏ nhưng hãy sống đúng với nó. Yêu thì thổ lộ, ghét thì bỏ qua”.

Song song đó, Hồ Ngọc Hà còn thường xuyên đưa con đi các chuyến từ thiện như phát quà trung thu cho các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt, mang yêu thương tới với bà con vùng lũ Quảng Bình - quê hương của mẹ. Trong những chuyến đi từ thiện này, Hà Hồ luôn để con trai tự tay trao quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn để bé có thời gian quan sát nhiều hơn.

Bên cạnh việc nuôi dưỡng lòng nhân ái, giọng ca Cả Một Trời Thương Nhớ cũng hy vọng qua đó có thể giúp Subeo hiểu cuộc sống bên ngoài còn nhiều người khó khăn để con biết yêu thương quý trọng những gì mình đang có. “Tôi luôn muốn Subeo trở thành một người đàn ông sống có trách nhiệm, ngọt ngào và tình nghĩa“. 

>>>Xem thêm: Elly Trần mặc đồ rẻ tiền nhưng không tiếc tiền nuôi con

Không cho con khái niệm mình là người nổi tiếng, “trung tâm của vũ trụ”

 Mặc dù có bố mẹ là người nổi tiếng nhưng Hồ Ngọc Hà muốn con phải có cuộc sống như bạn bè đồng trang lứa, không biến thành người của công cuáng hay “trung tâm vũ trụ”. Tui có đọc một chia sẻ của cô ấy như sau: “Chúng ta cũng phải chấp nhận rằng với nghề này, mình không thể nào che chở toàn phần cho con được. Ít nhiều con cái của tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi những sự soi mói từ dư luận. Nhưng điều cốt lõi vẫn là mình sẽ giải thích cho cậu bé biết rằng nên quan trọng hóa vấn đề nào, hay khi nào nên buông bỏ tất cả mọi thứ”. 

  Bởi lẽ, tui nghĩ Hồ Ngọc Hà biết rất rõ mặt trái của danh tiếng là sẽ khó tìm kiếm được sự an yên, vậy nên cô luôn muốn kiểm soát chuyện này với con trai Subeo hay cả Lisa - Leon. “Gia đình tôi không có chủ trương hễ tôi đi event thì phải đưa Subeo theo, vì bản thân bé cũng không thích điều đó. Khi đễn chỗ đông người Subeo thường không thoải mái nên có ép nó cũng không đi. Về chuyện Subeo được dư luận để ý, gia đình cũng không có áp lực gì mà cứ để mọi điều diễn ra tự nhiên. Nếu bé được mọi người quan tâm thì tốt, còn không được cũng không sao cả”.

>>>Xem thêm: Mỹ nhân Việt cắt tóc ngắn diện váy cưới: Hải Tú hơn hẳn Khả Ngân

Tập tính tiết kiệm từ nhỏ thông qua việc không cho con ăn diện đồ hiệu từ bé

 Hồ Ngọc Hà là một người nổi tiếng tài sắc vẹn toàn, sở hữu công ty lớn về mỹ phẩm, tiền bạc không thiếu nhưng cô luôn chú ý đến việc sắm sửa cho con cái. Đối với Hà Hồ, những món đồ nào cho con cần được đầu tư, mua đồ tốt đồ xịn thì sẽ mua, nhưng có những món mau chóng lỗi thời như quần áo, các con lớn nhanh sẽ mặc không vừa nữa, thì sẽ mua đồ chất lượng tốt chứ không phải dựa trên thương hiệu. “Mẹ Hà cũng không muốn tụi con diện đồ quá nhiều vì tụi con không thích, mẹ cũng không thích. Tụi con chỉ thích mặc đồ màu trắng vì lỡ có con muỗi, con rận con gì bám vào mẹ dễ dàng nhìn thấy bắt ra và tụi con nhìn cũng gọn gàng sạch sẽ hơn”.

 Theo đó tui thấy Subeo hay mặc đồ bộ đơn giản trong những bức ảnh đời thường, chỉ đến khi có tiệc tùng ở 2 nhà thì mới ăn diện đẹp đẽ nhưng cũng không quá cầu kỳ phức tạp hay hàng hiệu tiền triệu. Tui có biết Hồ Ngọc Hà tự tay chọn quần áo cho Subeo, và thường mua hàng Việt Nam cho cả 3 con: 

“Từ anh Subeo cho đến tụi con thì không ai được mặc đồ hiệu vì mẹ muốn tụi con chỉ nên ăn mặc có gout một cách bình thường cho đúng lứa tuổi và thoải mái nhất có thể. Bọn con không cần “trang trí" cho ba mẹ nhìn "sang hơn“. 

Tạm kết lại sau 9 cách rèn dạy, nuôi dưỡng con của Hồ Ngọc Hà mà tui nghiên cứu đúc kết ra qua những lời chia sẻ của cô, Bé Ba cảm thấy Hà Hồ thực sự đã học được rất nhiều để hoàn thiện bản thân. Nhìn cách Subeo phát triển, khôn lớn và ngoan ngoãn như hiện tại, tui tin bí quyết của nữ hoàng giải trí Vbiz là xứng đáng để các mẹ tìm hiểu để áp dụng. Còn bạn, bạn cảm thấy những điều này thế nào, hãy để lại bình luận ngay bên dưới cho tui biết với nhé.

>>>Xem thêm: Khoe ảnh "sống ảo", Văn Mai Hương và các mỹ nhân Việt bị chê vô ý thức

Bài viết của Bé Ba Khó Tính trên DienANh.Net

Nếu bạn cũng mê phim Việt thì theo dõi nhiều bài viết hơn tại đây nha! Còn muốn “hóng hót” tin tức hay ho về những phim khác thì nhanh tay click vào mạng xã hội DienAnh.Net để đọc thêm nhiều điều hay ho nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.