x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

Hoàng Thuỳ Linh và dàn sao đáp trả khi nhạc remix TikTok lu mờ bản gốc

Hoa Le 16:00 - 15/08/2022

Khi TikTok ngày càng bành trướng, video ngắn trở thành xu hướng của thời đại, tôi nhận ra những bản nhạc chỉ vỏn vẹn khoảng 15 - 30 giây ngày một lên ngôi. Hệ quả của nó là nhiều ca khúc bỗng dưng bị remix, bóp méo một cách khó chịu lại thu về hàng chục triệu lượt nghe và tạo nên hiệu ứng bùng nổ trên mạng xã hội.

Tôi sẽ không phủ nhận việc các ca khúc được phối lại giúp sản phẩm gốc lấy lại nhiệt. Nhưng đôi lúc, điều này lại khiến cho bản gốc bị lu mờ lãng quên. Nên không ít người cũng cùng quan điểm với tôi rằng những bản remix giống như “hung thần nhạc Việt”, phá hỏng bản gốc.

Nhắc về vấn đề này, DTAP - nhóm producer đứng sau hàng loạt hit của Hoàng Thuỳ Linh từng chia sẻ: "DTAP không thích một bài hát cứ phải remix để nó nổi. Tụi mình vẫn thích những gì original hơn. Lướt TikTok thấy nhiều sự remix mang đến hit cho ca khúc đó nhưng xét giá trị nghệ thuật thì DTAP không đánh giá đó là bài hit.

Có thể DTAP hơi gay gắt nhưng âm nhạc cần những giá trị bền vững và lâu dài hơn. Nếu cứ vậy thì nghệ sĩ ra bài không cần đầu tư nhiều rồi remix cho hot xong đi diễn bằng bản remix đó thì nó rất kì. Nhạc đó chỉ nên nằm trên nền tảng đó thôi."

Trong khi đó, Hoàng Thuỳ Linh lại có cách đáp trả hết sức thông minh về tình trạng này: 

"Đối với Linh thì khi sinh một đứa con ra, bản thân chỉ mong muốn nó khỏe mạnh thôi. Dù biết nó đang ở đâu, làm điều gì, đang yêu ai,... chỉ cần hạnh phúc là được. Âm nhạc cũng thế, tôi đề cao tất cả mọi thứ đã mang mình đến với đại chúng. Giống như khi bước qua một cánh cổng, có người thì háo hức bước vào, nhưng cũng có người chần chừ bao nhiêu lâu không dám bước qua cánh cổng đó. Tôi là một người khá cởi mở, tôi chỉ mong âm nhạc của mình đến được với tất cả mọi người. Tôi nghĩ mọi thứ cũng chỉ là một cái duyên thôi vì nhiều khi tôi cũng nói với DTAP rằng chẳng hiểu vì sao ca khúc lại được yêu thương như vậy. Đã được yêu thương thì bằng cách nào mình cũng tự hào và vui chứ ạ?".

Cũng là một ngôi sao có nhiều bản hit được remix và viral trên cả TikTok, Văn Mai Hương chủ động tung bản remix của ca khúc Hương. Nhờ vậy mà sản phẩm âm nhạc này ngày càng viral và tạo trend trên mạng xã hội với câu hát “Mùi hương em nồng say. Một chút Martini…”. Đây là một nước đi đón đầu, giúp cho nữ ca sĩ 9X chủ động bắt kịp xu thế và đưa con tinh thần của mình không bị nhào nặn qua tay bất cứ ai.

Theo quan sát của tôi, rất nhiều ca khúc từ indie, underground vốn ít người tiếp cận như Đường Tôi Chở Em Về, Gu, Yêu Đừng Sợ Đau… cho đến những nhạc phẩm của nghệ sĩ đình đám như See Tình, Thích Em Hơi Nhiều, Người Chơi Hệ Đẹp… đều được đưa vào “xào nấu” để tạo ra những tiết tấu nhanh hơn, phù hợp với những đoạn video nhảy chỉ vỏn vẹn 15 giây. 

Đối với những ca khúc ít khán giả biết đến, bản phối mới tạo nên xu hướng sẽ giúp chủ nhân của các sản phẩm này tiến xa hơn, nhiều người người tiếp cận. Song tôi cũng thấy rằng nhiều bản nhạc được làm chỉn chu, đầu tư tử tế lại chấp nhận số phận lu mờ khi bản speed up xuất hiện. Không nói đâu xa, như câu chuyện của See Tình do Hoàng Thuỳ Linh bị bản remix bỏ rơi vào quên lãng. 

>>> Xem thêm: Mẹ chồng Hà Tăng: Sao màn bạc một thời, vào hào môn làm CEO quyền lực

Trong khi bản gốc bị chê tiết tấu chậm, thì bản speed up lại viral trên TikTok, thậm chí còn gây bão tại Hàn, khiến những ngôi sao đình đám như Hoony (WINNER), Sunwoo (The Boyz), ShinDong (Super Junior) phải bắt trend và cover lại ca khúc này.

Lịch sử tương tự được lặp lại với ca khúc Yêu Đừng Sợ Đau của Ngô Lan Hương. Trong khi bản gốc ballad chỉ thu về có 3 triệu lượt xem, vậy mà remix version lại làm mưa làm gió với hơn 14 triệu lượt xem. Nếu nhắc đến tên ca khúc này, tôi nghĩ chắc chẳng ai nhận ra hay mường tượng giai điệu như thế nào. Nhưng chỉ cần hát 2 câu “Đừng quay mặt đi, nước mắt rơi thì cứ…” thì tôi cá là ngay lập tức giai điệu remix xập xình quen thuộc sẽ vang lên trong tâm trí cư dân mạng.

Bên cạnh việc mất đi tính nghệ thuật trong âm nhạc thì các bản speed up tràn lan trên mạng còn đang bóp méo đi tâm huyết của người nghệ sĩ đặt vào sản phẩm của mình. Người nghe nhạc có xu hướng tiêu thụ các sản phẩm nghệ thuật như mì ăn liền và chẳng thể cảm nhận được nỗ lực cũng như tài năng mà nghệ sĩ đã truyền vào trong từng ca khúc. 

Các sản phẩm thiếu chiều sâu được phối lại không thực sự hoà hợp, tiết tấu rập khuôn, nhiều đoạn remix theo phong cách vinahouse bỗng ăn sâu vào tâm trí của người nghe, khiến khán giả quên luôn giai điệu gốc. 

 >>> Xem thêm: Diễm My 9X từ bé đã được đóng chung với siêu sao màn bạc

Rõ ràng các bản nhạc remix thuần về giải trí chứ không thể coi là các sản phẩm nghệ thuật thực sự, có giá trị bền vững. Nếu chỉ chạy theo xu hướng thị trường, làm nhạc hot sớm nở chóng tàn thì tôi quan ngại về việc các nghệ sĩ trẻ sẽ chẳng ai còn muốn đầu tư sản phẩm nghiêm túc, chỉn chu. Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn là fan của nhạc Việt hoặc là một mọt phim chính hiệu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.