x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Hoa

Lý do Kim Dung đổi tên Doãn Chí Bình: Vì một nhân vật lịch sử có thật

Nhật Nguyệt 11:50 - 18/02/2022

Trong Thần Điêu Đại Hiệp, Doãn Chí Bình chính là một trong những nhân vật bị nhiều người ghét nhất, trong đó có cả Nhật Nguyệt. Dưới ngòi bút của Kim Dung, đây là kẻ vì cảm xúc cá nhân mà khiến Tiểu Long Nữ cũng như cặp đôi chính đau khổ. Tuy nhiên, năm 2004, nhà văn Kim Dung bất ngờ đổi tên nhân vật này thành Chân Chí Bình. Và sau khi tìm hiểu, mình mới phát hiện ra lý do đằng sau việc này.

Hóa ra, Doãn Chí Bình là một nhân vật có thật trong lịch sử. Thậm chí, hình tượng và nhân cách vị này còn trái ngược hoàn toàn với nhân vật trong Thần Điêu Đại Hiệp. Theo lịch sử, ông là một vị đại tông sư lừng danh, được người đời kính nể, tôn trọng. Kết quả, vì sự xuyên tạc của Kim Dung mà thanh danh chẳng còn.

>>> Xem thêm: 4 mỹ nhân Cbiz được vote đóng Tiểu Long Nữ: Lý Thấm ăn đứt Diệc Phi; Tịnh Y góp mặt

Theo sử sách, Doãn Chí Bình sinh năm 1169, là người vùng Sơn Đông. Doãn gia là dòng dõi thư hương, nổi danh khắp cả vùng. Tổ tiên từng có đến 7 người thi đỗ tiến sĩ. Bản thân Doãn Chí Bình từ nhỏ đã được dạy dỗ cẩn thận, mới 5 tuổi đã bộc lộ trí thông minh hơn người, có thể đọc thuộc làu làu những cuốn sách khó nhằn như Hiếu Kinh, Luận Ngữ...

Tranh vẽ “Toàn Chân thất tử”

Xuất thân từ danh gia vọng tộc, nhưng Doãn Chí Bình lại không ôm chí làm quan mà si mê nghiên cứu học thuyết đạo giáo. Năm 14 tuổi, ông gặp được Mã Ngọc, là một trong “Toàn Chân thất tử”. Nể phục sự uyên bác của người này, Doãn Chí Bình quyết định tu đạo, mặc sự ngăn cản của người thân. Sau này, ông trở thành đệ tử của Khâu Xử Cơ, chưởng môn phái Toàn Chân.

Khi Khâu Xử Cơ “lên trời”, Doãn Chí Bình trở thành chưởng môn thứ 6 của Toàn Chân Giáo. Dưới sự dẫn dắt của Doãn Chí Bình, Toàn Chân giáo nhận được sự ngưỡng vọng, ủng hộ của rất nhiều người, trở thành môn phái lớn nhất thời bấy giờ, tín chúng trải rộng khắp mọi nơi. Chính Doãn Chí Bình cũng là người dày công biên tu Đạo Tạng, đặt trụ cột cho văn hóa Đạo gia sau này.

Vốn là một người đức cao vọng trọng, có đóng góp to lớn cho Đạo gia cũng như lịch sử, kết quả dưới ngòi bút của Kim Dung, ông lại biến thành kẻ trái ngược. Bởi vậy mà sau khi Thần Điêu Đại Hiệp được chuyển thể thành phim và nổi đình đám, Kim Dung cũng lọt vào "sách đen" của Toàn Chân giáo và Đạo giáo.

Năm 2003, khi Kim Dung đến Hoa Sơn tham gia một sự kiện, các thành viên của hiệp hội đạo giáo Thiểm Tây đã xuất hiện để ngăn cản, không cho ông vào. Họ yêu cầu Kim Dung đổi tên Doãn Chí Bình để tránh người đời lại tiếp tục hiểu lầm, gây ảnh hưởng không hay đến phái Toàn Chân cũng như chưởng môn đời thứ 6 của họ.

Bản thân Kim Dung cũng nhận được rất nhiều bản kiến nghị của các nhà nghiên cứu Đạo giáo về nhân vật Doãn Chí Bình. Họ coi cách miêu tả trong Thần Điêu Đại Hiệp đã làm nhơ nhân vật lịch sử đức cao vọng trọng, có nhiều đóng góp cho văn hóa và chính trị.

Cũng vì vậy mà năm 2004, Kim Dung quyết định đổi tên Doãn Chí Bình thành Chân Chí Bình, cũng giảm bớt các tình tiết về nhân vật này như lấy “cái ngàn vàng” của Tiểu Long Nữ hay những phân đoạn nói về Toàn Chân giáo. Đáng tiếc là thành công của các bản phim ra mắt trước đó quá lớn khiến khán giả chỉ biết đến cái tên cũ, quên luôn sự thay đổi này.

Không chỉ Doãn Chí Bình, mà Kim Dung còn thay đổi rất nhiều nhân vật có thật trong lịch sử khác. Người đức cao vọng trọng trở thành phản diện, kẻ nhát gan lại thành anh hùng. Thế nhưng, vì sự ảnh hưởng quá lớn của mình mà ông vô tình khiến khán giả ngộ nhận, tạo nên những hiểu lầm không đáng có.

>>> Xem thêm: Nghi vấn Tiểu Long Nữ không bị mất "cái giá ngàn vàng": Kim Dung đã ám chỉ 2 lần?

Nhật Nguyệt hy vọng sau bài viết này, mọi người sẽ hiểu hơn về lý do Kim Dung đổi tên nhân vật Doãn Chí Bình thành Chân Chí Bình. Đồng thời cũng hy vọng các bạn nên phân định rạch ròi giữa phim, truyện và đời thật. Đừng để cảm xúc của bản thân gây ảnh hưởng đến nhân vật có thật hay các diễn viên thủ vai này nhé.

*Bài đóng góp của Nhật Nguyệt gửi về DienAnh.Net.

Nếu bạn yêu thích dàn mỹ nhân Hoa ngữ còn chờ gì nữa mà không ghé qua trang DienAnh.Net để cập nhật những bài viết hấp dẫn ngay nào!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".