x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Mạnh Trường và dàn diễn viên từng hóa thân thành Bác Hồ

Snow 12:12 - 18/06/2022

Xưa nay, Bác Hồ là một nhân vật lịch sử được lấy cảm hứng để làm rất nhiều bộ phim. Tôi thấy, những diễn viên được chọn mặt gửi vàng để hóa thân thành Bác như NSƯT Tiến Hợi, NSƯT Trần Lực, NSND Bùi Bài Bình hay Mạnh Trường đều để lại được nhiều dấn ấn.

NSƯT Tiến Hợi

Cố NSƯT Tiến Hợi là người đã hơn 40 lần được chọn để hóa thân thành Lãnh tụ Hồ Chí Minh, không chỉ phim ảnh mà còn ở sân khấu. Học sử nhiều năm, vừa nhìn những tạo hình của cố nghệ sĩ khi hóa thân thành Bác khiến tôi phải trầm trồ liên tục vì khéo quá, giống quá đi mất. 

NSƯT Tiến Hợi lần đầu đóng vai Bác vào năm 1987 trong vở Đêm Trắng. Tôi tin nhờ thiên phú và tình yêu với Bác mà ngay lần đầu cố nghệ sĩ đã khiến Đại tướng Võ Nguyên Giáp không giấu được nỗi xúc động, giàn giụa nước mắt khi xem ông diễn. Những vai Bác sau đó đều là các vở kịch tại Nhà hát kịch Hà Nội. Sau này, cố nghệ sĩ tiếp tục hóa thân thành Bác trong hai phim điện ảnh Hẹn Gặp Lại Sài Gòn Hà Nội Mùa Đông Năm 46.

Theo tôi tìm hiểu, để hóa thân thành Bác, cố nghệ sĩ đã dành rất nhiều thời gian tìm đọc tư liệu, học phong thái đi đứng, nghiên cứu thật kỹ tông giọng, cách nhấn nhá của chất giọng Huế, cách Bác làm việc qua mỗi giai đoạn của cuộc đời. Cũng nhờ vậy mà có lần cố nghệ sĩ bật mí: “Tôi chỉ cần nghĩ về Bác thì hình ảnh của Bác đã hiện ra trong đầu tôi như một cuốn phim liên tục”. 

NSƯT Trần Lực

Trước khi hóa thân thành cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên trong Em Và Trịnh thì vai diễn để đời của NSƯT Trần Lực ở thể loại phim tiểu sử là vai Bác trong tác phẩm Nguyễn Ái Quốc Ở Hồng Kông. Với màn hóa thân này đã đem về cho NSƯT Trần Lực giải thưởng Mai Vàng danh giá ở hạng mục “Nam diễn viên được yêu thích”.

Không sở hữu được ngoại hình hao hao giống Bác đó cũng là khó khăn đầu tiên mà NSƯT Trần Lực phải đối mặt. Tuy nhiên tôi lại thấy niềm vui sướng khi nhận được vinh hạnh tham gia vai diễn này đã gạt phăng mọi lo ngại, trái lại còn giúp Trần Lực thêm hồ hởi. Đúng là một diễn viên có nghề, nên tôi thấy NSƯT Trần Lực rất giỏi che cái yếu và trưng trổ thế mạnh của mình. Việc không có ngoại hình kiểu “đo ni đóng giày” thì Trần Lực tập trung diễn bằng phần hồn, tận dụng thế mạnh ngoại ngữ. 

Nghe nói, ông đã cùng đạo diễn rong ruổi khắp các bảo tàng để đọc tư liệu về Bác trong những năm ở Hồng Kông, thậm chí là gặp gỡ những chứng nhân lịch sử từng bên cạnh Bác để tự tìm chất liệu cho bản thân. Song, dù bộ phim khi lên sóng vẫn vấp nhiều sạn nhưng việc khắc họa được phong thái của Lãnh tụ thì không ai phủ nhận. 

 >>> Xem thêm: Ngưỡng mộ sự nghiệp và tài hoa của 2 diễn viên thủ vai Trịnh Công Sơn

NSND Bùi Bài Bình

NSND Bùi Bài Bình được đạo diễn Vương Đức mời đảm nhận vai Bác năm 1947 trong bộ phim Nhà Tiên Tri nhân dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cũng giống NSƯT Trần Lực, khi đảm nhận vai diễn này NSND Bùi Bài Bình nhận về nhiều sự nghi ngại khi không có ngoại hình giống Bác. 

Tôi xúc động khi nghe ở tuổi trung niên, NSND dành 5 tiếng để hóa trang, giảm cân bằng cách uống nhiều cà phê, nuôi râu, làm răng để củng cố ngoại hình. NSND còn cất công đi học tiếng Nga, Trung, Pháp để phục vụ vai diễn. 

Nghe NSND chia sẻ về kỷ niệm khi đóng vai Bác, tôi cảm nhận ông không xem những điều trên là khó khăn mà ngược lại việc được đóng vai Bác theo ông là một niềm vinh dự trong đời.  Ông làm việc hết mình như một lời tri ân sâu sắc đến Người. Thật vui là sau khi phim được công chiếu, vai diễn của NSND nhận được nhiều lời khen về hình ảnh lẫn phong thái.

Mạnh Trường

Nam tài tử Mạnh Trường của “Vũ trụ phim VFC” này ngày xưa cũng từng có màn hóa thân thành Bác vô cùng thành công với vai Thầu Chín - bí danh của Bác thời trẻ khi đang hoạt động tại Thái Lan. Ngày đó khi đang đóng bộ phim Đường Lên Điện Biên, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng liên lạc ngỏ ý muốn mời Mạnh Trường cho vai Bác trong Thầu Chín Ở Xiêm, cơ duyên này đối với Mạnh Trường là một vinh hạnh đặc biệt. 

Vâng! Tự hào là tất nhiên nhưng lo lắng là phải có. Tôi nghe đâu Mạnh Trường đã rất áp lực về tuổi nghề và tuổi đời còn quá trẻ của mình, nỗi lo lớn nhất vẫn là làm sao thể hiện được thần thái chân thực của Bác mà vẫn ghi được dấu ấn riêng. Vậy là anh chàng bắt đầu công cuộc tìm hiểu tư liệu, phim ảnh về Bác, tuân thủ chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để giảm liên tục 6kg trong 1 tháng. 

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ lý do chọn Mạnh Tường là vì anh cũng trạc tuổi Bác ở thời điểm đó, ngoại hình hao hao không khó để hóa thân, điều đặc biệt là đời tư nghiêm túc và lối diễn có chiều sâu. Là một người hâm mộ Mạnh Trường, nghe tới đây tôi đã gật đầu liên tục vì đồng quan điểm rồi. Không uổng công đạo diễn tinh tế và diễn viên làm việc nghiêm túc, khi ra mắt bộ phim được ủng hộ và nhận được nhiều lời khen có cánh từ khán giả.

 >>> Xem thêm: Hoàng Long - "trai đẹp" ở Lối Nhỏ Vào Đời sở hữu profile cực đỉnh

Càng tìm hiểu tôi lại càng khâm phục và ngưỡng mộ sự hết mình vì vai diễn của các diễn viên trên. Riêng bạn, bạn thích diễn viên nào nhất? Hãy để lại bình luận cho tôi biết nha!

* Bài viết của Snow chia sẻ tại box DAN FC

Nếu bạn yêu mến Mạnh Trường cùng những ngôi sao Vbiz khác , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Em Và Trịnh? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.