x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Nghề Siêu Dễ: Phim coi giải trí, dễ hiểu, dễ gần

Bánh Đúc 08:00 - 24/04/2022

Không đánh đố và cũng không mang tính hàn lâm như kịch bản của những dòng phim Việt mà Bánh Đúc đã từng xem trong vài tháng trở lại đây, Nghề Siêu Dễ là một tác phẩm được làm lại từ phiên bản gốc của Hàn Quốc, do nhà sản xuất chị Mười Ba thực hiện. 

Khoan bàn đến việc so sánh với bản gốc, ở bài viết này mình chỉ đánh giá dựa trên góc độ là khán giả lần đầu tiên thưởng thức sản phẩm của chị Mười Ba - Thu Trang. Chung quy Nghề Siêu Dễ là một tác phẩm dễ hiểu, dễ gần gũi và giải trí. Bánh Đúc đã có được một trận cười “no bụng” luôn đó.

Nghề Siêu Dễ lấy bối cảnh tập trung tại một khu xóm lao động bình dân. Tại đây mình gặp được bộ ba thanh niên “bất hảo” gồm: Thu (Thu Trang) với biệt tài “hai ngón”, Phú (Kiều Minh Tuấn) nổi tiếng với chiếc xe buôn tạp hóa dạo và Vinh (Huỳnh Phương) một thần bài bịp bợm. Đây là những gương mặt vàng được xem là “đầu đường xó chợ”.

Giữ trật tự cho khu vực có Thái (Hứa Vĩ Văn) là một cựu công an, đã về hưu nhưng vẫn rất đam mê sự nghiệp. Một ngày nọ, ông gặp lại Hoàng (Tiến Luật), tay trùm buôn lậu khét tiếng đã được mãn hạn tù sớm vì không đủ chứng cứ buộc tội, cũng là kẻ gây nên thương tật cho Thái. 

Chính vì đam mê với nghề và quyết tìm ra bằng chứng kết tội Hoàng, Thái bắt đầu lập kế hoạch, mua lại quán cơm của ông Bảy (Hữu Châu) để làm căn cứ địa do thám tình hình hoạt động băng đản của Hoàng, ông thu nạp bộ ba “bất hảo” của xóm để phụ giúp việc buôn bán nhằm tạo vỏ bọc, tránh bị nghi ngờ. 

Nhưng không biết may mắn hay “xu cà na”, quán cơm ăn nên làm ra, ngày chốt mấy trăm đơn…

>>> Xem thêm: Nghề Siêu Dễ: Phim "trúa hề" mấy má ơi, miếng hài quăng là dính

Với một khán giả chưa từng xem các sản phẩm như Chị Mười Ba hay Chìa Khóa Trăm Tỷ, thì tần suất cười ồ lên của Bánh Đúc tỷ lệ thuận tính giải trí trong phim. Thật đó, nghe tên Nghề Siêu Dễ cũng đủ hiểu bộ phim “lầy lội” tới mức nào, những miếng hài được dàn diễn viên trẻ như Kiều Minh Tuấn, Huỳnh Phương, Thu Trang tung hứng, làm cái nào chất lượng cái đó.

Chưa kể sự góp mặt của Mèo “soái ca” (Quang Tuấn) vô tình làm bộ phim có thêm một nhân vật cũng góp phần pha trò với mấy thanh niên “bất hảo” kia nữa. 

Điều Bánh Đúc cảm nhận rõ ở một nửa thời lượng đầu phim đó là tính chất bình dân của văn hóa Sài Thành được len lỏi vào từng phân đoạn trong Nghề Siêu Dễ, không nhất thiết phải quay hẳn chợ Bến Thành hay vòng xoay Sài Gòn để làm tâm điểm cho văn hóa tại đây đâu. 

Nhất là ở đầu phim với một cú máy “one shot”, Bánh Đúc đã có cái nhìn bao quát về về cuộc sống bà con tại xóm lao động này.

Một con hẻm eo hẹp, xuất hiện vài đứa nhỏ chơi đá banh, chạy nhảy, đùa giỡn cùng những tiếng mắng chửi của Thu và tiếng rao hàng, trả giá của Phú, khiến Bánh Đúc cảm nhận rõ nhịp sống của một văn hóa Sài Thành mà ta có thể dễ dàng bắt gặp tại bất kỳ đâu. Rõ ràng nhà làm phim đã không “bưng nguyên xi” kịch bản của Nghề Siêu Khó (bản Hàn) vì nếu là thật, mình đã không thấy rõ tính chất bình dân của mảnh đất Sài Thành trong phim rồi.

Ngay cả món cơm tấm sườn bò nướng vị phở cũng được điện ảnh hóa, mang hẳn hai món ăn đặc trưng của dân Sài Thành lên màn ảnh rộng. Điểm hay ở đây nè, cần tìm đâu xa! Vừa có xóm lao động dân dã, rộn ràng, vừa có cơm tấm và phở, đủ Sài Thành chưa nhỉ?

Về diễn xuất, có thể nói sự ăn ý giữa Thu Trang và Kiều Minh Tuấn khiến mình bất ngờ và thích hơn so với Huỳnh Phương. Xét về độ tung hứng các miếng hài với nhau, Bánh Đúc lại cảm thấy Thu và Phú tự nhiên hơn, hay do Huỳnh Phương còn hiền quá nhỉ?

>>> Xem thêm: Seventeen Power Of Love: Vừa có chiều sâu, vừa có tính giải trí cao

Bên cạnh đó, mình khá tiếc cho vai Thái của Hứa Vĩ Văn dường như bị lấn át bởi 3 người kia, thậm chí mình quên mất anh đóng vai chính trong tác phẩm lần này. Bỏ qua tạo hình, Bánh Đúc nghĩ Hứa Vĩ Văn khó hợp vào những vai hành động dày dặn kinh nghiệm như tính cách của nhân vật Thái. Ở những phân cảnh diễn đạt cảm xúc và cần độ sâu lắng nhất định thì một “trưởng bối” như anh lại phải dè chừng với sao nhí Lâm Thanh Mỹ.

Trước đây mình cũng đã từng ấn tượng Lâm Thanh Mỹ ở vai diễn trong Bóng Đè, một lần nữa cô bé lại chứng tỏ bản lĩnh diễn xuất không thua kém các thế hệ trước, làm hẳn một màn cảm động tình cha con giữa bé My với Thái, khiến mình và cả rạp phim hôm ấy cân bằng được cảm xúc sâu lắng sau khi được no nê trận cười.

Nghề Siêu Dễ sở hữu một kịch bản không quá khó đoán, nhưng bất ngờ lại là các cách “tấu hài” của các nhân vật bằng những câu thoại bông đùa dân dã. Dù là chính diện, phản diện hay cameo cũng đều có đất diễn trong bộ phim này, Tiến Luật trong vai Hoàng nhưng lại không khiến mình sợ hãi trước cách hành xử của tên này.

Bên cạnh là một bức tranh khắc họa rõ cuộc sống bình dị của những người lao động, xuất thân là những thành phần bất hảo, Nghề Siêu Dễ còn đề cao tình cảm gia đình, mục đích sống cuối cùng. 

Có thể thấy rõ, Thái chính là nhân tố giúp cải thiện đời sống cho bộ 3 thành phần bất hảo kia, nhờ có ông mà Thu, Phú, Vinh có được mục đích hướng tới cho mỗi người. 

Nói đi cũng phải nói lại, Nghề Siêu Dễ vẫn có “sạn” đó nha, với một tác phẩm mang văn hóa đặc trưng của Sài Thành lên màn ảnh như món cơm tấm sườn bò nướng vị phở, ấy vậy mà không giới thiệu rõ vì sao lại lấy thương hiệu Bụi Tre? Nếu trong phim có một đoạn cho các nhân vật tranh luận vấn đề này thì biết đâu được thêm mấy quả hài ngon nghẻ nữa.

>>> Xem thêm: Ê Ông Già, Yêu Ha: Phim ngôn tình không tới, mô tuýp xưa cũ

Cách tạo cú twist của nhân vật Mèo chưa thật sự khiến mình bất ngờ, thậm chí mình cũng đoán được cậu này sẽ là một yếu tố gì đó trong hành trình phá án của Thái, từ cách cư xử cho đến mỗi khi có tình huống căng thẳng diễn ra, kiểu gì cũng có ý đồ.

Các câu chuyện nền của bộ ba Thu, Phú, Vinh làm khá chóng vánh đến độ Bánh Đúc chưa kịp định hình rõ từng người một. Thêm vào đó lại xen vào cảnh hành động nên mình cảm nhận nhịp phim về cuối khá dồn dập và có phần làm ngột ngạt.

Suy cho cùng thì Nghề Siêu Dễ không có quá nhiều lỗ hổng nhỉ, câu chuyện về một khu xóm lao động với những tệ nạn vô tình trở thành những công dân phá án lại khiến mình thấy bộ phim do đạo diễn Võ Thanh Hòa thực hiện dễ thương hơn bao giờ hết. Không biết bản gốc Hàn như thế nào, nhưng mình thấy được văn hóa Sài Thành, đặc trưng của Việt Nam là thích rồi nha. Nghề Siêu Dễ, dễ coi, dễ gần, giải trí tốt.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Nghề Siêu Dễ tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.