x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Những dấu hiệu của người có trí thông minh cảm xúc cao (P2)

Tiêu Dao 22:45 - 08/10/2022

Ở phần trước, tôi đã chỉ ra 7 dấu hiệu đầu tiên của những người có trí thông minh cảm xúc (EQ) cao và trong bài này sẽ là những đặc điểm tiếp theo. Với tôi, trí thông minh cảm xúc là có thể rèn luyện qua thời gian. Khi tôi chia sẻ những điều này, nếu bạn có đặc điểm tương tự thì bạn thực sự là một người có EQ cao rồi, nhưng nếu chưa thì vẫn có thể lập một kế hoạch rèn luyện cho bản thân. EQ cao ở xã hội hiện đại rất quan trọng, vậy nên đừng bỏ qua nhé.

Những dấu hiệu tiếp theo của những người có trí thông minh cảm xúc (EQ) cao

>>> Bài liên quan: Những dấu hiệu của người có trí thông minh cảm xúc cao (P1)

8. Buông bỏ những sai lầm

Những người thông minh về mặt cảm xúc sẽ nhanh chóng buông bỏ những sai lầm của họ. Bằng cách giữ cho những thất bại của họ có một khoảng cách an toàn, nhưng vẫn đủ để rút ra kinh nghiệm, họ có thể thích nghi và điều chỉnh để đạt được thành công trong tương lai. 

Cần phải có sự tự nhận thức tinh tế để bước tiếp hành trình giữa việc sống và ghi nhớ. Ghi nhớ quá lâu về những sai lầm của mình khiến ta lo lắng. Trong khi việc quên chúng hoàn toàn khiến ta dễ phải lặp lại chúng. Chìa khóa của sự cân bằng nằm ở khả năng biến những thất bại thành kinh nghiệm.

Những người thông minh về mặt cảm xúc sẽ nhanh chóng buông bỏ những sai lầm

9. Cho đi và không mong cầu sự hồi đáp

Khi một người trao cho ta một thứ gì đó một cách tự phát mà không mong đợi được đáp lại, điều này sẽ để lại một ấn tượng mạnh mẽ. Ví dụ: Ta có thể có một cuộc trò chuyện thú vị với ai đó về một cuốn sách và khi ta gặp lại họ hai tháng sau, ta sẽ có được cuốn sách trên tay. Những người thông minh về mặt cảm xúc xây dựng các mối quan hệ bền chặt bởi vì họ không ngừng nghĩ cho người khác.

10. Không giữ mối hận thù

Cảm xúc tiêu cực đi kèm với mối hận thù thực sự rất căng thẳng. Khi mối đe dọa sắp xảy ra, cảm xúc đó có thể là điều cần thiết cho sự sống còn của ta, nhưng khi mối nguy đã chìm vào quá khứ, việc giữ chặt sự căng thẳng đó sẽ tàn phá tâm trí cũng như cơ thể. Nó có thể gây ra những hậu quả xấu đối với sức khỏe theo thời gian. 

Người thông minh về mặt cảm xúc biết cách loại bỏ những mối hận thù vặt vãnh

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tại Đại học Emory đã chỉ ra rằng giữ căng thẳng lâu trong người gây ra bệnh cao huyết áp và bệnh tim. Giữ mối hận thù nghĩa là ta đang kìm nén sự căng thẳng và những người thông minh về cảm xúc luôn biết tránh điều này bằng mọi giá. Loại bỏ thù hận không chỉ khiến ta cảm thấy dễ chịu hơn mà còn có thể cải thiện sức khỏe một cách tổng quát.

11. Loại bỏ các mối quan hệ độc hại

Đối phó với những người khó tính là điều khó chịu và mệt mỏi với hầu hết mọi người. Những người có EQ cao kiểm soát tương tác của họ với các mối quan hệ độc hại bằng cách kiểm soát tốt cảm xúc của chính mình. Khi cần đối đầu, họ sẽ tiếp cận tình huống một cách hợp lý. 

Những người có EQ cao biết loại bỏ các mối quan hệ độc hại bằng cách kiểm soát cảm xúc của chính mình

Họ xác định cảm xúc của chính mình và không cho phép sự tức giận hoặc thất vọng tiếp thêm nguồn lực cho sự hỗn loạn. Họ cũng xem xét quan điểm của người khó chịu và có thể tìm ra điểm chung cũng như giải pháp khắc phục vấn đề. Ngay cả khi mọi thứ hoàn toàn sai lệch, những người thông minh về cảm xúc vẫn có thể coi lời nói của người độc hại như muối bỏ bể để tránh để người đó làm bản thân họ thất vọng.

12. Không tìm kiếm sự hoàn hảo

Những người EQ cao sẽ không đặt sự hoàn hảo làm mục tiêu vì họ biết rằng điều đó không tồn tại. Con người, tự bản chất của chúng ta, là dễ mắc phải những sai lầm. Khi sự hoàn hảo trở thành mục tiêu, ta sẽ dễ gặp tình trạng chán nản, thất vọng với cảm giác thất bại dai dẳng khiến ta muốn từ bỏ hoặc giảm bớt nỗ lực của mình. Cuối cùng, ta dành thời gian để than thở về những gì ta đã không hoàn thành và những gì ta nên làm khác đi thay vì tiến về phía trước, vui mừng về những gì ta đã đạt được và những gì ta sẽ hoàn thành trong tương lai.

Những người EQ cao sẽ không đặt sự hoàn hảo làm mục tiêu vì họ biết rằng điều đó không tồn tại

Kết: Trên đây là những chia sẻ tiếp theo của tôi về chuỗi bài “những dấu hiệu của người có trí thông minh cảm xúc – EQ cao”. Nếu bạn sở hữu một vài trong số chúng thì hãy cố gắng phát huy và luôn tự hào về những đặc điểm tích cực của bản thân mà không nhiều người có được. Hãy đón đọc phần tiếp theo nhé!

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Người có trí tuệ thông minh cảm xúc cao thường dễ thành công hơn trong cuộc sống, nếu bạn có chia sẻ về EQ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.