x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Những dấu hiệu của người có trí thông minh cảm xúc cao (P3)

Tiêu Dao 23:45 - 09/10/2022

Ở hai bài viết trước, tôi đã chia sẻ mười hai đặc điểm nổi bật của những người có trí tuệ thông minh cảm xúc (EQ) cao. Nếu danh sách đó chưa đủ dài thì trong bài này, bạn sẽ có thêm một vài gợi ý để có thể phát triển tâm trí của mình theo hướng tích cực nhất có thể giống như các điều mà những người EQ cao thường làm.

Một vài gợi ý để có thể phát triển tâm trí của mình theo hướng tích cực nhất

>>> Bài liên quan: Những dấu hiệu của người có trí thông minh cảm xúc cao (P1)

13. Trân trọng những gì mình đang có

Dành thời gian để suy ngẫm về những gì mà bạn biết ơn không chỉ là điều đúng đắn nên làm; nó cũng cải thiện tâm trạng của ta vì nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra nó làm giảm 23% hormone căng thẳng cortisol. Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California, Davis, cho thấy những người làm việc hàng ngày để nuôi dưỡng thái độ biết ơn đã cải thiện tâm trạng, năng lượng và thể chất tốt hơn đáng kể.

14. Ngắt kết nối mạng xã hội trong một thời gian 

Dành thời gian để ngắt các kết nối vô vị với mạng xã hội cũng là một dấu hiệu của người có chỉ số EQ cao. Điều này giúp chúng ta sống môi trường thực tế và kiểm soát căng thẳng của mình. Khi sẵn sàng làm việc 24/7, ta sẽ tiếp xúc với hàng loạt tác nhân gây căng thẳng. Hãy để bản thân nghỉ ngơi bằng cách bật “chế độ ngoại tuyến”: Tắt điện thoại giúp cơ thể và tâm trí được nghỉ ngơi hoàn toàn đấy.

Dành thời gian ngắt các kết nối vô vị với mạng xã hội cũng là một dấu hiệu của người có chỉ số EQ cao

Công nghệ hiện đại cho phép chúng ta kết nối liên tục với nhiều nguồn. Thật khó để tận hưởng giây phút giải tỏa áp lực ngoài công việc khi chỉ một email cũng đủ để thay đổi luồng suy nghĩ. Đôi khí nó khiến chúng ta tự tạo áp lực về công việc bởi một lời nhắc từ cấp trên có thể lọt vào hộp thư đến trên điện thoại của ta bất cứ lúc nào.

15. Hạn chế uống cà phê

Uống quá nhiều cà phê sẽ kích hoạt giải phóng Hormone Adrenaline và đây là nguồn gốc của hai loại phản ứng: “chiến đấu” hoặc “bỏ chạy”. Cơ chế chiến đấu hoặc né tránh có lợi cho phản ứng nhanh để đảm bảo sự sống còn. Điều này thật tuyệt khi một con gấu đang đuổi theo ta, nhưng không quá tuyệt vời khi ta trả lời Email nhắc nhở từ sếp một cách vội vàng, cộc lốc. 

Uống quá nhiều cà phê sẽ kích hoạt hai loại phản ứng: “chiến đấu” hoặc “bỏ chạy”

Khi chất caffeine đưa não và cơ thể của ta vào trạng thái căng thẳng cực độ này, cảm xúc sẽ lấn át hành vi. Caffeine phân rã khá lâu, nó khiến ta duy trì trạng thái này vì nó cần thời gian để đào thải ra khỏi cơ thể. Những người có EQ cao biết rằng caffeine đôi khi là một vấn đề lớn và họ không để nó làm giảm chất lượng cuộc sống.

>>> Bài liên quan: Những dấu hiệu của người có trí thông minh cảm xúc cao (P2)

16. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có một tầm quan trọng cực kỳ lớn đối với việc tăng cường trí tuệ cảm xúc và kiểm soát mức độ căng thẳng của chúng ta. Trong khi ngủ, bộ não thực sự được “sạc lại”, sắp xếp ký ức trong ngày và lưu trữ hoặc loại bỏ chúng để ta thức dậy tỉnh táo và minh mẫn. Những người có EQ cao biết rằng khả năng tự kiểm soát, sự chú ý và trí nhớ của họ đều bị giảm sút khi họ ngủ không đủ, hoặc ngủ không đúng cách. Vì vậy, họ coi giấc ngủ là ưu tiên hàng đầu.

Giấc ngủ có một tầm quan trọng cực kỳ lớn đối với việc tăng cường trí tuệ cảm xúc 

17. Ngừng tự nói chuyện tiêu cực

Nếu ta càng nghiền ngẫm những suy nghĩ tiêu cực, ta càng truyền thêm sức mạnh cho chúng. Hầu hết những suy nghĩ tiêu cực của chúng ta chỉ là “suy nghĩ”, không phải sự thật. Khi có cảm giác như một điều gì đó luôn xảy ra hoặc không bao giờ xảy ra, đây chỉ là xu hướng tự nhiên của não trong việc nhận thức các mối đe dọa bằng cách tăng tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của một sự kiện. Những người thông minh về mặt cảm xúc tách rời suy nghĩ của họ khỏi thực tế để thoát khỏi vòng quay tiêu cực và hướng tới một cái nhìn mới, tích cực hơn.

Bạn càng nghiền ngẫm những suy nghĩ tiêu cực, bạn càng truyền thêm sức mạnh cho chúng

18. Không để bất kỳ ai hạn chế niềm vui của mình

Khi cảm giác thích thú và hài lòng của chúng bắt nguồn từ ý kiến ​​của người khác, chúng không còn là người làm chủ hạnh phúc của chính mình. Những người EQ cao cảm thấy hài lòng về điều gì đó họ đã làm, họ sẽ không để ý kiến ​​hoặc nhận xét phiến diện của bất kỳ ai làm mất đi điều đó. Mặc dù không thể tắt phản ứng của ta đối với những gì người khác nghĩ về mình, nhưng ta không cần phải so sánh mình với người khác và ta luôn có thể coi thường ý kiến ​​của mọi người. Bằng cách đó, bất kể người khác đang nghĩ gì hay làm gì, giá trị bản thân của ta luôn xuất phát từ bên trong.

Người EQ cao cảm thấy hài lòng về điều gì đó họ đã làm và không để ý kiến phiến diện của bất kỳ ai đánh giá

Kết: Đây là bài viết cuối cùng trong chuỗi bài “Những dấu hiệu của người có trí thông minh cảm xúc cao”. Tôi đã chỉ ra 18 đặc điểm nổi bật mà những người sở hữu EQ lớn hơn những người bình thường có được. Nếu bạn đang duy trì các thói quen lành mạnh như tư duy tích cực, lạc quan, chú tâm đến sức khỏe và luôn tìm kiếm cách cải thiện cuộc sống thì chúc mừng bạn đã đi đúng hướng. Và theo tôi thì đó chính là những đặc điểm cơ bản nhất, không chỉ có ích cho EQ mà còn là sức khỏe và cả tư duy suy nghĩ của chúng ta nữa. Vậy nên, ít nhất thì hãy chú ý đến những điều này nhé.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Người có trí tuệ thông minh cảm xúc cao thường dễ thành công hơn trong cuộc sống, nếu bạn có chia sẻ về EQ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.