x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Những gợi ý để trở thành một người lịch thiệp, cư xử tốt

Tiêu Dao 23:45 - 30/09/2022

Cư xử tốt là một phần rất quan trọng trong việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài với những người chúng ta quan tâm. Cư xử văn minh đảm bảo có sự tôn trọng giữa bạn và những người bạn tương tác. Không có hướng dẫn cụ thể cho hành vi tốt nhưng tôi nghĩ rằng những lời khuyên dưới đây có thể sẽ hữu ích cho bạn.

Chúng ta liên tục tương tác với nhau bằng cách này hay cách khác. Điều quan trọng là phải học cách cư xử tốt

1. Xây dựng những nghi thức đối xử cơ bản

Phép lịch sự cơ bản là một trong những kỹ năng quan trọng của một người văn minh. Chúng bao gồm:

- Chào hỏi mọi người: Khi ở gần những người lớn tuổi hơn bạn, ngay cả những người bạn đồng trang lứa của mình, chúng ta cũng nên chào hỏi một cách văn minh. Nếu có những cử chỉ hoặc hành động cụ thể đi kèm với lời chào, hãy thực hiện chúng. Trong trường hợp của người cao tuổi, đừng nói quá nhiều và đừng làm gián đoạn sự trao đổi của họ.

Ngay cả những người bạn đồng trang lứa của mình, chúng ta cũng nên chào hỏi một cách văn minh

- Nói "cảm ơn" với người khác bất cứ khi nào họ giúp đỡ bạn vượt qua một tình huống khó khăn. Đó đơn giản có thể là tài xế taxi cho bạn xuống xe đúng địa điểm, hoặc một người phục vụ niềm nở nào đó tại nhà hàng. Bất kể địa vị của người đó có là gì trong cuộc sống, bạn hãy luôn thể hiện sự nhã nhặn của mình và đánh giá cao thái độ của họ.

- Xin phép được đi trước bất cứ khi nào bạn cần ai đó nhường đường cho mình thoát khỏi một khu vực đông đúc. Khi mở lời xin phép nhã nhặn, nó sẽ làm tăng đáng kể cơ hội đi trước cho bạn mà không gặp phải sự khó chịu nào từ người khác. 

Nói "cảm ơn" với người khác bất cứ khi nào họ giúp đỡ bạn vượt qua một tình huống khó khăn

2. Nhường chỗ ngồi cho trẻ em, người cao tuổi

Trên các phương tiện giao thông công cộng, hãy đảm bảo rằng không có người già hay trẻ em nào xung quanh bạn đang đứng. Hãy vui vẻ rời khỏi chỗ ngồi của bạn và nhường cho họ nếu bạn thấy bất kỳ ai trong số đó đang loay hoay và nhịp chân liên tục. Nếu họ từ chối, điều đó cũng vui vẻ thôi nhưng hãy luôn chắc chắn rằng bạn là người mở lời nhường chỗ ngồi cho họ trước.

3. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp lịch lãm

Luôn cố gắng nói chuyện với tông giọng nhẹ nhàng và chú tâm lắng nghe những gì người khác đang nói. Tránh buôn chuyện hoặc nói xấu. Giữ cho cuộc trò chuyện của bạn luôn văn minh.  

Cố gắng nói chuyện với tông giọng nhẹ nhàng và chú tâm lắng nghe những gì người khác đang nói

4. Cách cư xử khi ăn uống

- Không bao giờ nhai “chóp chép” và mở miệng khi nhai thức ăn.

- Đừng nói chuyện trong khi ăn trừ khi đó là điều cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn và người kia.

- Nếu bạn cần chọn một món ăn, hãy yêu cầu một cách lịch sự. Đừng đưa tay qua đĩa của ai đó để lấy bất cứ thứ gì trên bàn.

- Đừng bao giờ quên nói "xin phép" nếu bạn rời khỏi bàn ăn trước khi bữa ăn kết thúc.

- Cảm ơn phục vụ và đầu bếp nếu có cơ hội.

Đừng nói chuyện lúc ăn trừ khi đó là điều cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn và người kia

5. Giữ cửa cho người phía sau 

Khi bước vào văn phòng hoặc bất kỳ tòa nhà nào, nếu bạn nhận thấy có ai đến phía sau mình thì cũng nên dừng lại một chút, giữ cửa và lịch sự yêu cầu người đó bước vào trước. Điều này tuy nhỏ và không quan trọng lắm nhưng sẽ rèn luyện cho bạn kỹ năng lịch thiệp và có lợi khi đối diện với những trường hợp khác.

6. “Nghi thức" nói chuyện điện thoại

- Không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang lái xe hoặc ăn uống.

- Trong khi nhận cuộc gọi, hãy tập trung. Không nói chuyện với những người xung quanh bạn trong khi người kia đang nghe điện thoại. Bởi điều này có thể làm phiền đầu dây bên kia.

- Không sử dụng điện thoại khi đang ở trong một cuộc họp chung vì điều này có thể bị hiểu sai là bạn không quan tâm đến cuộc thảo luận đang diễn ra.

“Nghi thức nói chuyện điện thoại”:Trong khi nhận cuộc gọi, hãy tập trung 

Kết: Trên đây là những gợi ý nhỏ của tôi về cách để rèn luyện kỹ năng lịch thiệp của một người văn minh. Thực hành những quy tắc nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng này có thể giúp bạn phát triển tính cách của mình và trở thành một người đáng được kính trọng hơn trong mắt người đối diện.

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Giao tiếp là một trong những kỹ năng ưu tiên hàng đầu để trở nên thu hút, nếu bạn có những chia sẻ về xây dựng các mối quan hệ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.