x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Một số phương pháp hiệu quả để phá vỡ những chuỗi thói quen xấu

Trương Di 23:45 - 20/09/2022

Chúng ta đều muốn thoát khỏi những thói quen xấu và có một cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, theo tôi thì điều này cần rất nhiều thời gian và không hề đơn giản. Có thể xem như thói quen là những khuôn mẫu của hành vi, và chúng ta cần phải phá vỡ khuôn mẫu này để thay thế bằng các hành động tích cực.

Chúng ta đều muốn thoát khỏi những thói quen xấu và có một cuộc sống tốt hơn nhưng cần rất nhiều thời gian

1. Xác định những thứ bạn cần thay đổi

Muốn thay thế những thói quen xấu bằng cái tích cực hơn, bạn cần phải cho tâm trí của mình biết nên làm gì. Bạn cần phải chia nhỏ những thói quen mong muốn thành từng bước đơn giản và dễ thực hiện hơn.

Ví dụ tránh đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, là bước đầu tiên để thực sự cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh, từ đó gia tăng mức năng lượng cơ thể để tiếp tục với những bài tập thể dục và duy trì sự nghỉ ngơi, đi ngủ và thức dậy điều độ. Hình dung và liệt kê ra những nhiệm vụ cụ thể hơn là chỉ suy nghĩ về thói quen mong muốn. 

Đến phòng tập thể dục hoặc ngừng thức dậy muộn là những thói quen tốt mà đa số chúng ta cần làm

2. Xác định yếu tố nào kích hoạt chuỗi hành vi và xử lý chúng

Có một số sự kiện thay đổi suy nghĩ của ta, chúng gọi là “yếu tố kích hoạt” và ta cần xác định chúng để né tránh. Nhìn thấy người bán bánh, nước ngọt, đồ uống có ga... là đủ để ta bị cám dỗ phải tiêu thụ chúng. Hoặc một ví dụ khác đó là trong đầu ta có sẵn suy nghĩ về trận đấu bóng lúc 2 giờ sáng. Điều này có thể gây gián đoạn cho giấc ngủ sâu và khiến ta dậy muộn. Thế nên hãy loại bỏ những sự kiện tương tự như vậy trong lối sống lành mạnh mà ta đang hướng đến.

3. Xây dựng kế hoạch thay thế

Một sai lầm mà mọi người mắc phải là không thay thế thói quen. Ví dụ, bạn đã ngừng ăn thức ăn nhanh vào buổi sáng, nếu không thì sẽ khiến bạn đói. Vậy nên ngay cả khi bạn không muốn ăn nó, cơn đói sẽ khiến bạn làm điều đó. Bây giờ bạn cần tìm một loại thực phẩm lành mạnh khác để thay thế. Tương tự khi bạn bỏ qua trận bóng lúc 2 giờ sáng thì cần có một thú vui gì đó đủ hấp dẫn để ngăn bạn khỏi phải thức dậy lúc nửa đêm. Do đó, bạn cần phát triển một kế hoạch thay thế cho những thói quen xấu của mình.

Xác định yếu tố kích hoạt hành vi và xây dựng kế hoạch để bắt đầu thay đổi các thói quen

4. Thay đổi bức tranh lớn hơn

Để có được sức khỏe tổng thể tốt, ta phải chuyển sang chế độ ăn uống khoa học, tập luyện điều độ và nghỉ ngơi hợp lý. Tương tự như việc uống quá nhiều thức uống không tốt. Điều ta cần làm không chỉ là ngừng chúng lại mà cần phải thay đổi môi trường sống, nơi ta đến, chỗ làm việc, một vài mối quan hệ độc hại... 

5. Sử dụng lời nhắc

Chúng ta thường xuyên lên kế hoạch cho mọi thứ nhưng không thể thực hiện chúng do thiếu nhận thức hoặc không xác định được yếu tố kích hoạt. Trong tình huống như vậy, ta có thể đặt lời nhắc đến phòng tập thể dục hoặc ăn uống vào đúng thời điểm mà chuông báo điện thoại reo lên. Chúng sẽ giúp ta kiểm soát thói quen của mình.

Bạn cũng có thể đặt lời nhắc đến phòng tập thể dục hoặc ăn uống vào đúng thời điểm 

6. Nhận trợ giúp từ một người khác

Thật khó để duy trì một thói quen tốt một mình. Và ta có thể đến phòng tập thể dục với một người bạn hoặc thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh với người yêu. Cả hai sẽ kéo nhau lên khi một người sắp có một thói quen xấu hoặc bỏ lỡ lịch trình đã vạch sẵn. Điều này sẽ làm cho nhiệm vụ của ta dễ dàng hơn rất nhiều. 

7. Khen thưởng hoặc trừng phạt

Nếu đang tuân thủ đúng lịch trình của mình, hãy tự thưởng cho bản thân bất cứ điều gì khác ngoài thói quen xấu như một chuyến du lịch ngắn ngày sau thời gian dài làm việc chăm chỉ. Tương tự, nếu không bỏ thói quen xấu, hãy tự trừng phạt mình bằng cách bán đi những vật dụng liên quan đến thói quen đó. Cách tiếp cận này sẽ thay đổi suy nghĩ của ta một cách từ từ nhưng đều đặn.

Nếu đang tuân thủ đúng lịch trình của mình, bạn có thể tự thưởng cho bản thân 

Kết: Những thói quen xấu có thể đã khắc sâu trong tâm trí chúng ta. Tôi cũng đã mất rất nhiều thời gian để loại bỏ chúng dần dần trong cuộc sống của mình. Nhưng hãy kiên nhẫn và duy trì đều đặn kế hoạch loại bỏ thói quen xấu mà mình đã đặt ra. Sau một thời gian, bạn sẽ chẳng còn nhớ tới chúng nữa đâu.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Cuộc đời là một chuyến hành trình thay đổi để hoàn thiện hơn, nếu bạn có những quan tâm về phát triển bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.