x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 bước để loại bỏ lo lắng bất an: Đối mặt và đừng sống với sự phủ nhận

Trương Di 23:15 - 29/09/2022

Tôi nhận thấy với phần lớn trong chúng ta, sự bất an có thể đến từ khuyết điểm cơ thể, sự yếu kém, hoặc thiếu thốn vật chất, tinh thần... Dù đó là gì, quan trọng nhất là phải đối mặt và tìm cách gỡ rối. Đừng để sự lo lắng chế ngự bạn. Khi thất bại, đừng dừng lại. Hãy thử cách khác cho đến khi bạn vượt qua nó. Có một tâm trí khỏe mạnh cũng quan trọng như có một cơ thể đầy sức sống. Qua 5 chia sẻ dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn vượt qua sự bất an của mình.

Dù nỗi bất an đó là gì, quan trọng nhất là phải đối mặt và tìm cách gỡ rối. Đừng để nó chế ngự bạn

1. Đối mặt với nỗi sợ hãi 

Nếu đã tìm ra và chấp nhận điều gì khiến bản thân bất an, đó là bạn đã giải quyết được một nửa vấn đề. Bạn đang trên con đường đánh bại nó. Bởi vì giờ đây bạn sẽ có thể tìm ra giải pháp để xử lý chúng. Hãy đối mặt với nỗi sợ hãi của bạn. Biến nỗi sợ thành sức mạnh. 

Ví dụ, nếu bạn là người sợ đám đông hoặc sự chú ý, hãy đưa ra quyết định đóng góp thường xuyên trong các cuộc thảo luận hội nhóm. Dần dần, bạn sẽ thấy rằng bản thân thậm chí không còn nghĩ về nó nữa. Một số nhà tâm lý học thực sự tin rằng nỗi lo lắng bất an có thể trở thành động lực lớn nhất vì nó cho phép bạn chấp nhận rủi ro.

Đối mặt với sợ hãi: Tìm ra và chấp nhận điều gì khiến mình bất an, là bạn đã giải quyết được một nửa vấn đề

2. Nhận ra thực tế rằng: “Tất cả chỉ là suy nghĩ”

Hầu hết nỗi sợ hãi của mọi người là có cơ sở. Lý do của họ để cảm thấy bất an cũng quan trọng như bất kỳ ai. Tuy nhiên, có những lúc chúng ta quá khắt khe với bản thân và nhìn thấy những sai sót mà thực tế không có. Hãy nhìn Michael Jackson, người đã trải qua hàng chục cuộc phẫu thuật làm trắng da bởi vì anh ấy đã lầm tưởng rằng bản thân không tuyệt vời. 

Nếu Michael Jackson dành thời gian để thực sự nhìn lại bản thân mà không “tự tưởng tượng” về việc người khác đánh giá mình ra sao, thì anh vẫn sẽ tuyệt vời trong màu da của mình. Vì vậy, có những lúc tâm trí nghĩ quá lên, khiến chúng ta nhìn nhận sai thực tế. Đừng bao giờ để những gì không có thật làm mù quáng những gì bạn đang có. Nếu bạn không nhận ra điều này sớm, sau này có thể bạn sẽ phải hối tiếc.

Có những lúc chúng ta quá khắt khe với bản thân và nhìn thấy những sai sót mà thực tế không có

3. Chấp nhận rủi ro

Bạn sẽ không thể đánh bại sự bất an của mình nếu không sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Ví dụ, nếu bạn sợ nói chuyện với người lạ, thì bạn phải tìm cách để thực hành nó càng nhiều và càng sớm càng tốt. Ví dụ, để bắt đầu, trong trường hợp này bạn nên đến một nhà hàng và chỉ cần đặt một bữa ăn cho chính mình. Dần dần hãy tiếp tục thử thách bản thân bằng các sự việc khó hơn như mời một người đồng nghiệp mới quen đi uống cafe, hoặc gọi điện cho đối tượng mình muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài.

4. Đừng sống với sự phủ nhận nỗi lo

Đừng nhắm mắt trước sự bất an của bạn mà hãy chấp nhận chúng. Mọi người trong chúng ta đều có nhiều nỗi lo khác nhau. Nếu bạn đang không bình yên, hãy chấp nhận nó. Nó không phải là vấn đề lớn. Phủ nhận sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Đừng sống với sự phủ nhận nỗi lo và đôi khi phải chấp nhận rủi ro để phát triển

Đầu tiên, hãy xem nỗi lo là hiển nhiên. Sau đó tìm cách giải quyết vấn đề. Có thể cần đến sự trợ giúp từ bác sĩ tâm lý hoặc người có kinh nghiệm nếu bạn không đủ năng lực. Nhưng đến cuối cùng, sau khi tất cả lắng xuống thì bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn để tiếp tục cuộc sống và đối mặt với những điều tương tự trong tương lai.

5. Tìm những điều tốt đẹp về bản thân

Đối phó với sự bất an bằng những điều khiến bạn cảm thấy thoải mái và an toàn. Tự khám phá và lập một danh sách ghi lại những điều tuyệt vời và đáng ngưỡng mộ của bản thân. Bạn thấy mình đẹp và giỏi ở đâu thì viết nó ra, in lên tường. Đọc nó khi bạn cảm thấy thất vọng. Điều này đã thực sự khiến tôi trở nên tốt hơn theo thời gian.

. Tự khám phá và lập một danh sách ghi lại những điều tuyệt vời và đáng ngưỡng mộ của bản thân

Kết: Nỗi lo lắng, bất an có thể xuất phát từ thực tế cuộc sống nhưng đôi khi cũng là tự bản thân bạn suy diễn ra. Xác định được nỗi lo là đã giải quyết được một nửa vấn đề. Đối mặt với chúng, đừng chối bỏ. Tìm cách để thấu hiểu tâm trí của bạn và xây dựng bộ kỹ năng khiến bản thân tự tin hơn. Đến cuối cùng, lo lắng bất an sẽ giảm xuống và bạn sở hữu được phiên bản tốt hơn của chính mình.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.