x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Xa Ngoài Kia, Nơi Loài Tôm Hát: Mờ nhạt giữa phòng vé Việt

Bánh Đúc 16:00 - 30/09/2022

Có thể xem là một trong những tác phẩm được kỳ vọng đối với giới mộ điệu và những khán giả trung thành với thể loại chuyển thể, mình thấy Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát dường như chỉ có sức “công phá” tại thị trường quốc tế, chủ yếu là Bắc Mỹ khi thu về 90 triệu đô la (tương đương 2,135 tỷ đồng) so với doanh thu èo uột phòng vé tại Việt Nam (3,5 tỷ đồng).

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát là bộ phim điện ảnh của đạo diễn Olivia Newman, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Delia Owens. Bộ phim sử dụng cách đan xen 2 dòng thời gian: quá khứ và hiện tại, kể về cuộc đời của cô gái tên là Kya, sống một cuộc đời đầy bi kịch tại nơi đầm lầy xa xôi. 

Lúc nhỏ vì không thể chịu đựng sự gia trưởng của người cha, nên mẹ cùng những anh chị em khác đều bỏ đi, để lại Kya một mình chịu trận.

Sau này khi lớn lên, Kya quen được 2 chàng trai tên là Tate và Chase. Trong khi Tate luôn yêu thương cô hết lòng, nhưng vì phải lên thành phố để lập nghiệp, khiến chuyện tình cả 2 “đứt gánh”, Kya đành tìm đến Chase. Nhưng rõ ràng đây là một “tra nam” luôn xem cô là vật sở hữu, và đối xử cô không khác gì người cha ngày xưa.

Chính vì không thể chấp nhận được điều ấy, Kya đã ra tay và kết liễu Chase một cách đau đớn. Điều này khiến cô gái đồng lầy trở thành bị cáo tại một phiên tòa.

>>> Xem thêm: Bỗng Dưng Trúng Số: Cười "xỉu" với tình huống hài trong phim

Đánh giá doanh thu

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát khởi chiếu vào ngày 2/9 tại Việt Nam, mặc dù trước đó 2 tháng, bộ phim đã được phát hành tại các cụm rạp ở Bắc Mỹ. Song cho đến nay (26/9), Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát chỉ thu về 3,5 tỷ đồng tại Việt Nam, trong khi ở Bắc Mỹ, bộ phim đã “ăn nên làm ra” với 90 triệu đô la (2,135 tỷ đồng).

Tại Việt Nam, ngay từ khi công chiếu, mình thấy bộ phim đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, cũng chính vì lý do đó mà mình thấy nhiều khán giả, đặc biệt là những ai có hứng thú với các tác phẩm chuyển thể từ văn học, hoặc mang tính trừu tượng, đúng chất nghệ thuật cuộc sống, sẽ có cái nhìn thiện cảm dành cho bộ phim.

Ở tuần đầu tiên sau khi công chiếu, Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát chỉ đứng ở vị trí thứ 8 với kết quả khá thấp, 830 triệu đồng. Trong khi đó, doanh thu toàn cầu của phim đã lên đến hơn 115 triệu đô - con số ấn tượng khi kinh phí chỉ khoảng 24 triệu đô. 

Để lý giải điều này, mình nghĩ một phần cũng do tên tuổi các diễn viên xuất hiện trong phim vẫn còn khá lạ lẫm so với khán giả Việt Nam. Mặt khác, thể loại chính kịch, chuyển thể từ văn học vẫn còn khá kén khán giả đại chúng nên con số này đã phản ánh rõ thị hiếu tại thị trường Việt.

Không ai muốn vào rạp phim để xem một tác phẩm ru ngủ mấy tiếng đồng hồ như đang học một bài thuyết giảng về văn học. Ngày nay, mình thấy nếu không phải là những bộ phim mang quy mô vũ trụ, thì người xem cũng sẽ chọn những tác phẩm kinh dị tâm lý, vừa đáp ứng tính giải trí của họ, vừa có thể cho họ đề tài cùng nhau thảo luận và đánh đố.

Ra mắt cùng thời điểm với Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát, có hai cái tên mà mình thấy nhiều bộ phim khá phải dè chừng là Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh Môn Phái Võ Mèo: Huyền Thoại Một Chú Chó. Một bộ phim thì được xem là “hiện tượng gây bão” Thái Lan, một tác phẩm thì theo thể loại hoạt hình, giải trí. Rõ ràng nếu đặt lên bàn cân, mình thấy Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát vẫn còn thua xa.

Một yếu tố khác cũng vô tình gây quan ngại với người xem mà mình thấy, đó là Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát nhận được điểm đánh giá từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes là 33%, điểm khán giả là 96%. Sự chênh lệch quá mức như vậy khiến mình nghĩ đây cũng là lý do bộ phim khó thắng lớn ở thị trường Việt Nam, vì nhiều người vẫn không biết nên tin vào điểm phê bình của bên nào.

Do đó có thể thấy lý do doanh thu Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát èo uột tại thị trường Việt Nam với 3,5 tỷ đồng cũng mang tính khách quan, chủ yếu đến từ thị hiếu xem phim của người Việt.

Điểm tốt

Mình thấy điểm đầu tiên Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát được nhiều người khen nhất, đó là bộ phim đã tận dụng 100% bối cảnh thiên nhiên một cách đẹp và mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc, đúng chính như nội dung phim muốn truyền tải.

Theo báo Tuổi Trẻ, một người viết đã không ngớt lời khen ngợi cách nhà làm phim tạo nên một câu chuyện bi kịch trên nhiều cảnh thiên nhiên hùng vĩ, đúng như cuộc đời và số phận của Kya: “Nhà làm phim đã tạo nên một trong những bộ phim có hình ảnh đẹp nhất năm 2022. Vùng đồng lầy ở Bắc Carolina trong phim quả thực mênh mông, thiên nhiên vùng Đông Nam nước Mỹ đầy hoang dã và quyến rũ qua những thước phim.”

Thậm chí nhà phê bình Lê Hồng Lâm, bộ phim mang một dáng vẻ “pop” so với sách gốc: “Tuyến truyện trinh thám về vụ án làm "cột sống", gây tò mò cho khán giả; màu sắc lãng mạn từ hai câu chuyện tình yêu giữa những con người trẻ trung và nồng nhiệt, khiến người xem bị hớp hồn bởi vẻ đẹp ngoại hình của họ và tính diễm tình của những cảnh quay. Phần hình ảnh có phần hơi rực rỡ và thơ mộng như trong những thước phim quảng cáo du lịch, kể cả ngôi nhà biệt lập của Kya nơi đồng lầy hoang dã trông cũng rất "nghệ" và rất "Instagram", dù Kya bị cả thị trấn kỳ thị vì sống tại đó.”

Để làm nên một tác phẩm đẹp như vậy, lời thoại cũng là điểm sáng giúp Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát có thể phát huy được sự duy mĩ của nó, điều này khiến mình thấy phần nào giúp bộ phim chạm đến cảm xúc người xem dễ dàng hơn.

Một bài viết từ DienAnh.Net cũng chia sẻ rằng: “Sở dĩ tôi bảo bộ phim không dành cho những ai ưa thích sự sôi động, hào nhoáng bề nổi, bởi Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát có một lối kể rất dung dị mà khá chua cay, nó tuy nhẹ nhàng như những loài thực vật tại vùng đồng lầy ấy, nhưng lại có một chiều sâu nhất định như “nơi loài tôm hát” (nơi sâu nhất của vùng đồng lầy)”.

Ngoài ra, một bài đánh giá từng Kênh 14 chỉ ra rằng: “Sức hấp dẫn của Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát đến từ sự đa chiều của câu chuyện: là hành trình sinh tồn cô độc, vẻ lãng mạn của tình yêu đầu đời, nét đắm say của mối tình thứ hai phảng phất khao khát đầy nhục dục, là bức tranh về sự phân biệt và nghi kị và không khí căng thẳng từ một vụ án mạng không có lời giải đáp.”

>>> Xem thêm: Trò Chơi Tử Thần: Ảo từ kịch bản, diễn xuất cho đến kỹ xảo của phim

Cuối cùng là cách nhà làm phim tạo nên cú plot-twist ở cuối phim cũng như toàn bộ thông điệp mà Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát gửi đến. Mình nghĩ nếu ai đã từng đọc sách, sẽ không quá khó để họ biết trước nội dung cuối phim. Nhưng đặt tâm thế là một khán giả điện ảnh, mình thấy nhiều người cho rằng chính điều này giúp họ nhớ bộ phim lâu hơn.

Dù rằng cả bộ phim không có quá nhiều tình tiết cao trào, chấn động nào bằng những pha hành động hay kết liễu đầy ám ảnh, đổi lại việc tạo một đường dây dẫn người xem đi qua từng cung bậc khác nhau, giúp Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát có thể ở trong suy nghĩ của mọi người lâu hơn.

Một bài viết từ báo Thanh Niên chỉ ra rằng: “Khi nhiều đoạn hồi tưởng gợi ý về những gì đã xảy ra với Kya, Xa ngoài kia nơi loài tôm hát lên án không khoan nhượng thói gia trưởng theo đúng nghĩa đen. Bộ phim có những điểm thuyết phục để nêu lên nạn tấn công tình dục và xã hội từ chối tin phụ nữ. 

Cái kết của Xa ngoài kia nơi loài tôm hát buộc khán giả phải đặt câu hỏi về cách chúng ta nhìn nhận “nạn nhân” và “những người sống sót”, giữa thiện-ác luôn đan xen trong đời mỗi người.”

Điểm hạn chế

Điểm hạn chế đầu tiên, chính là việc nhà làm phim dàn trải câu chuyện dài dòng, lê thê. Điều đó làm mình nghĩ nó chỉ vô tình khiến người xem chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay tại rạp, bởi vấn đề chính của bộ phim chính là đạo diễn sử dụng vụ án của Chase như cái chính để mọi thứ bám vào và phát triển mạch phim từ đây.

Mọi thứ chính là lời tường thuật từ trong tâm của Kya, nên mình thấy có phần chủ quan và khá nhẹ nhàng, không đủ kịch tính, cao trào như những dòng phim khác. Nếu soi xét từng chi tiết, ta có thể nhìn ra được điểm cao trào và gỡ nút, nhưng về tổng thể thì chỉ có điểm gỡ nút, còn sự cao trào chưa thật sự “đã” như những gì mình kỳ vọng.

Cây bút của tờ Times UK - Kevin Maher đã chia sẻ rằng: “Bộ phim hư cấu đến độ dồn Kya vào đường cùng và đến cuối đời cô ấy là thủ phạm chứ không toàn giống như một nạn nhân. Chưa kể thời lượng phim quá dài và chỉ xây dựng mọi thứ đẹp ở bề nổi, chẳng khác gì đang quảng bá cho chiến dịch của Instagram”.

Một bài viết từ DienAnh.Net cũng chỉ ra rằng: “Thoại hay nhưng không bù nổi diễn xuất của diễn viên. Đặc biệt mình chỉ nhớ đến vai nữ chính và hai nam chính, còn lại không được xuất hiện hay kể quá nhiều, câu chuyện chỉ hoàn toàn nâng nữ chính lên và không cho mình thấy được những người xung quanh tác động thế nào đến cuộc đời cô”.

Do đó, mình thấy việc bộ phim chưa đạt được chất lượng tại Việt Nam, cụ thể là vì cách nhà làm phim thiết lập mọi thứ chỉ mới thể hiện ở vẻ ngoài và một khía cạnh nào đó của nhân vật. Tổng thể khi nhắc đến Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát, mình thấy người ta chỉ nhớ rằng đây là một bộ phim điện ảnh vừa đẹp vừa bi kịch.

Tổng kết

Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát vẫn là một bộ phim điện ảnh chính kịch mang đến cho cá nhân mình trải nghiệm khó quên, bởi cốt truyện khá hay và lối kể dung dị. Đặc biệt cách nhà làm phim tạo ra bối cảnh thiên nhiên bạt ngàn trong phim, phần nào khẳng định câu chuyện và giá trị nó mang lại.

Doanh thu của phim không đạt được thành công tại thị trường Việt Nam cũng là điều dễ lý giải, vì hầu hết mình thấy thị hiếu người xem đa phần là phim có nhịp độ và tiết tấu nhanh cùng những pha hành động mãn nhãn.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn yêu thích điện ảnh Âu Mỹ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Xa Ngoài Kia Nơi Loài Tôm Hát? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.