x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Top Gun của Tom Cruise đạt 1 tỷ USD: Doctor Strange 2 vậy mà thua

Bánh Đúc 12:35 - 04/07/2022

Marvel và DC được xem là hai vũ trụ điện ảnh bậc nhất hiện nay của Hollywood khi hình tượng các siêu anh hùng luôn nhận được nhiều sự ủng hộ. Tưởng chừng có thể đạt được biệt hiệu “Đông Phương Bất Bại” khi dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu liên tiếp nhiều tuần và sở hữu con số không hề nhỏ, nhưng những Batman, Doctor Strange in the Multiverse of Madness vẫn không thể vượt qua Pete “Maverick” Mitchell. 

Đúng vậy! Tính đến thời điểm này, Top Gun Maverick là tác phẩm đầu tiên trong năm 2022 vượt mốc 1 tỷ đô la trên toàn cầu. Đây thật sự là điều thú vị khiến Bánh Đúc khá tò mò muốn biết lý do vì sao.

Như mình đã đề cập, tính từ đầu năm đến giờ, cả Marvel và DC không có bất kỳ tác phẩm nào vượt qua ngưỡng này. Mặc dù gần đây có Spider-Man: No Way Home cán mốc 1 tỷ đô la trên toàn thế giới, nhưng phần lớn mình nghĩ là nhờ sự xuất hiện của Tobey Maguire và Andrew Garfield khiến nhiều khán giả tò mò xem sự tái hợp của 3 nhện như thế nào.

Vì vậy, ở bài viết này Bánh Đúc sẽ giải đáp và phân tích dưới góc nhìn của mình để xem vì sao DC với Marvel nổi tiếng nhưng lại chịu thua trước một Top Gun Maverick.

Cách Top Gun Maverick “ăn nên làm ra” 

Nếu kể ra thì có rất nhiều lý do để giải thích cho sự thành công của Top Gun Maverick. Đặc biệt là do dời lịch phát hành liên tục nên đó bộ phim được cho là ra mắt đúng thời điểm. Quay lại giai đoạn năm 2019, lúc ấy Top Gun Maverick đã lên kế hoạch phát hành trong năm đó, nhưng vì phải quay lại một số cảnh hành động nên mọi thứ bị dời sang năm 2020.

>>> Xem thêm: Tổng kết Maverick: Bùng nổ quốc tế nhưng lép vế ở thị trường Việt Nam

Nhưng “xu” cái là dính thêm “quả lockdown” vì tình hình căng thẳng lúc đó của cả thế giới, nên bộ phim bị trì hoãn thêm 4 lần trước khi kết thúc mọi thứ vào tháng 5 năm nay. Có thể nói trong cái rủi, có cái may! Việc trì hoãn liên tục giúp đoàn làm phim có thể soi xét tỉ mỉ, thiết lập và điều chỉnh mọi thứ trong cách dựng phim để cho ra một sản phẩm hoàn hảo nhất. 

Theo như mình tìm hiểu, lúc đầu nhà phát hành dự định sẽ phát sóng trực tuyến thay vì chiếu rạp, nhưng Tom Cruise vẫn nhất quyết yêu cầu được phát trên màn ảnh rộng thay vì ngồi ở nhà xem. Điều này vô tình khiến trải nghiệm xem Top Gun Maverick của nhiều người “đã” hơn bao giờ hết. 

Chưa kể “trộm vía” năm 2022 mọi thứ đang rất yên ổn, việc các rạp phim mở cửa lại phần nào giúp doanh thu Top Gun Maverick tăng lên đáng kể, nên phải nói là thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Ngay khi buổi công chiếu lần đầu kết thúc, Top Gun Maverick liên tục nhận những đánh giá tích cực từ giới phê bình. Sau khi bộ phim được phát hành, đại đa số cho rằng phần tiếp theo vượt trội hơn so với phần trước (1986). Chính vì vậy, Top Gun Maverick đạt được 96% với tổng số 423 đánh giá (chỉ có 15 đánh giá tiêu cực) trên Rotten Tomatoes. 

Sự đón nhận nồng hậu này đồng nghĩa với việc nhiều người không nhất thiết phải xem nội dung của mùa trước, chỉ cần những lời đánh giá truyền miệng cũng đủ thúc giục quyết định ra rạp và mua vé xem Top Gun Maverick.

Hơn nữa khách quan mà nói, Top Gun Maverick vẫn chưa ấn định ngày phát sóng trực tuyến trên các nền tảng. Do vậy, Bánh Đúc thấy việc Tom Cruise quyết tâm để bộ phim ra rạp như một cách chiêu dụ khán giả bỏ tiền để xem bộ phim của anh, nếu họ không muốn đợi lâu để xem miễn phí tại nhà, thì bắt buộc họ phải góp phần tăng doanh thu cho Top Gun Maverick tại các cụm rạp.

Tất cả những điều này kết hợp với nội dung và kỹ xảo của bộ phim chứng minh cho mình thấy được Top Gun Maverick chỉ đơn thuần là một bộ phim hành động, nhưng nếu biết xây dựng chiến lược một cách thông minh và tinh tế, thì việc vượt qua 1 tỷ đô la tại phòng vé không hề khó, thậm chí nó làm nên kỳ tích cho thương hiệu phim.

Trái lại, điều Bánh Đúc quan tâm nhất là tại sao cả DC và Marvel không thể làm được như vậy?

“Lời nguyền” 1 tỷ đô la với Doctor Strange 2

Mặc dù phát hành trước Top Gun Maverick vài tuần, ngay cả trong thời điểm Doctor Strange 2 ra rạp, không có một bộ phim nào dám sản xuất cùng lúc đó, nhưng tổng doanh thu Doctor Strange 2 chỉ đạt hơn 950 triệu USD. Trong khi MCU bao đời nay nổi tiếng với thương hiệu siêu anh hùng bậc nhất hành tinh, nhưng kỳ tích phá vỡ “lời nguyền” 1 tỷ đô la vẫn không hé mở với Doctor Strange 2. Vì sao vậy? 

>>> Xem thêm: Doctor Strange 2 được coi là tập 10 của WandaVision cũng không sai

Bánh Đúc nghĩ, một phần của vấn đề có thể là do cách thiết lập mạch truyện cũng như quy mô của vũ trụ điện ảnh Marvel. Nhắc đến điều này, phải nói đến khoảng thời gian kể từ đầu năm 2021, hãng phim đã phát hành tổng cộng 11 dự án tại các cụm rạp và series truyền hình trên Disney + . 

Có thể thấy, quy mô của MCU ngày một bành trướng và lớn rộng ra, hơn nữa tất cả đều có liên kết với nhau theo từng sự kiện. Chẳng hạn Wanda Vision Spider-Man: No Way Home ảnh hưởng khá nhiều đến nội dung và những gì xảy ra trong Doctor Strange 2. 

Chính vì tính liên kết một cách lệ thuộc như vậy, Bánh Đúc thấy nhiều khán giả sẽ dễ nản và họ không có nhiều thời gian để theo dõi các chương trình truyền hình và phim Marvel khác để hiểu đầy đủ về bộ phim. 

Ngay cả nhiều người khi mới tiếp xúc với Doctor Strange 2 đều hỏi một câu ngô nghê rằng: “Có cần phải xem các phần phim trước để hiểu không?” . Do đó, mình nghĩ đây cũng là một lý do ảnh hưởng đến doanh thu của Doctor Strange 2, vì không phải ai cũng là khán giả trung thành với Marvel, không phải ai cũng có thể hiểu các tình tiết của mạch truyện. Vì vậy nếu không đồng hành ngay từ đầu, nhiều khả năng bạn không thể biết được vì sao câu chuyện lại diễn ra như vậy. 

Bên cạnh đó, việc Sam Raimi ngồi ghế đạo diễn Doctor Strange 2 cũng là một trong những lý do ảnh hưởng đến doanh thu. Ngay từ đầu, bộ phim được gắn mác là 18+ với những cảnh kinh dị, khác xa hoàn toàn với các tác phẩm cùng vũ trụ trước đây. Điều đó vô tình vừa tạo nên sự khác biệt trong cách làm phim của MCU, nhưng ngược lại nó khiến cho nhiều phụ huynh không sẵn sàng dẫn con cái đi xem cùng. 

>>> Xem thêm: Captain Marvel và Mighty Thor có thể là chủ chốt của đội Avengers mới

Một lý do khác cũng giải thích tại sao Doctor Strange 2 không vượt qua con số 1 tỷ đô la là vì kể từ khi Sang-Chi và Huyền Thoại Thập Luân ra mắt, Marvel Studios đã chọn chiến lược phát sóng trực tuyến trên Disney + . Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm sau này cũng đều chọn cách ra mắt trực tuyến chỉ sau 1 tháng hoặc 1 tháng rưỡi khởi chiếu tại các cụm rạp, đã ảnh hưởng đến hành vi xem phim của nhiều người. 

Vì vậy, Bánh Đúc nghĩ tâm lý nhiều khán giả chuộng xem phim tại nhà hơn là ra ngoài rạp, do đó Doctor Strange 2 không thể vượt qua 1 tỷ đô la.

Với những lý do trên, Bánh Đúc đánh giá quả thật 950 triệu đô la không phải là con số nhỏ và không có gì đáng để chế giễu. Nhưng xét về mặt chiến lược và tầm nhìn thì rõ ràng MCU đã bỏ lỡ đi “của quý” này. 

The Batman cũng không hơn gì, dính luôn “lời nguyền”

The Batman là bộ phim siêu anh hùng được xem là siêu phẩm đình đám, khai màn đầu năm, phát hành vào tháng 3 năm 2022. Cũng như Doctor Strange 2, The Batman không vượt ngưỡng 1 tỷ đô la khi sở hữu tổng doanh thu khoảng 770 triệu đô la trên toàn cầu.

Lý do lớn nhất theo mình nghĩ là do hình tượng người dơi bị lạm dụng quá mức. Có thể thấy, Batman đã xuất hiện hầu như khá nhiều trong các tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh, xuất hiện trong 14 bộ phim chiếu rạp khác nhau, chưa tính đến mấy tác phẩm hoạt hình. Từ Batman năm 1966 cho đến phim của Tim Burton và Joel Schumacher, Christopher Nolan, và các bộ phim của DC hiện tại.

Thay vì người nhện của Marvel được thay thế 3 diễn viên, thì người dơi lại có số lượng đồ sộ với hơn 5 người. Hơn nữa, Bánh Đúc nhận ra trong những năm gần đây, DC không tập trung nhiều vào nhân vật này, dường như sự xuất hiện của siêu anh hùng “lép vế” hơn cả phản diện, phản anh hùng. 

Mặt khác, việc Robert Pattinson làm mới lại hình tượng người dơi, thì mình nghĩ nhiều khán giả cũng đã quá nản với Batman rồi. Nhiều người còn cho rằng vũ trụ DC đang có “vấn đề” với mấy siêu anh hùng là đằng khác.

Thứ hai, tương tự như gam màu kinh dị của Doctor Strange 2, The Batman của Matt Reeves mang một sự u buồn, chậm rãi đến đáng sợ. Đặc biệt bộ phim lại xây dựng theo mô típ phim noir, hình sự, chính kịch nên khá hàn lâm, mình nghĩ sẽ ít ai chịu bỏ tiền ra rạp để xem một bộ phim mà dày đặc lớp lang như vậy. 

Do đó, Bánh Đúc thấy với thời đại bây giờ, đa số người ta tìm đến những gì tươi mới, lạc quan hơn là chọn một bộ phim ảm đạm và phải nghiền ngẫm nó. Mặc dù kỹ thuật làm phim không phải tệ, nhưng nếu xét về không khí của phim thì The Batman dính “lời nguyền” cũng đúng.

Cuối cùng, vẫn là cách chọn phát hành trực tuyến như Marvel, The Batman được Warner Bros. xuất xưởng trên HBO Max chỉ một tháng sau khi khởi chiếu tại rạp. Điều này khiến Bánh Đúc thấy có vẻ như DCEU đang muốn học theo MCU nhưng vô tình cả hai bị dính vào “bẫy” chiến lược như nhau, thành thử cả hai tác phẩm mặc dù không phải tệ nhưng lại không vượt qua nổi Top Gun Maverick. 

>>> Xem thêm: 9 điều luôn xảy ra trong phim Thor: Đặc biệt nhất là các cảnh khoe múi

Khả năng DC và Marvel kiếm được 1 tỷ đô la là bao nhiêu phần trăm trong năm 2022?

Hiện tại với Marvel Studios, các phim còn lại sẽ ra mắt trong thời gian tới gồm: Thor: Love and Thunder Black Panther: Wakanda Forever. Còn DCEU có Black AdamShazam: Fury of the Gods.

Cá nhân Bánh Đúc thấy, trong số 4 “ứng cử viên”, hai siêu phẩm của MCU có 95% khả năng đạt được 1 tỷ đô la. Vì thứ nhất là độ “hot” của MCU là một trong những yếu tố ảnh hưởng nên không có gì để nghi ngờ, thứ hai là nhờ Thor: Love and Thunder bước đầu đã nhận được nhiều lời khen ngợi khi buổi premiere vừa được tổ chức tuần rồi. 

Trước đó, Thor: Ragnarok đã kiếm được hơn 800 triệu đô la tại các phòng vé trên toàn thế giới, thì sẽ không khó gì khi Thor: Love and Thunder làm hơn như vậy. Chưa kể Kevin Feige cũng tuyên bố rằng khán giả sẽ được ngắm “đào tiên” của Chris Hemsworth, nên mình nghĩ dễ gì anh chị em chịu ngồi ở nhà đợi “hàng” về.

Mặt khác, Black Panther: Wakanda Forever cũng không phải “dạng tầm thường” khi đây là cái tên mà nhiều người cho rằng có nguy cơ làm rạng danh MCU 1 lần nữa và những gì xảy ra ở Secret Wars trong tương lai, đều bắt nguồn từ bộ phim này. Bên cạnh đó, Black Panther mùa đầu tiên đã “phá đảo” phòng vé, thu về hơn 1,3 tỷ USD. Nếu phần tiếp theo có chất lượng tương tự, nhiều khả năng bộ phim “ăn tiền” dễ như chơi. 

Nói về DCEU, hiện tại những gì mà họ có là hai bộ phim đều gắn liền với Shazam! , trung bình chỉ nhận được khoảng 360 triệu đô la trên toàn thế giới. Do đó ít có khả năng phần hậu truyện sẽ vượt trội hơn bộ phim gốc để vượt qua 1 tỷ đô la, mặc dù có sự tham gia của Dwayne "The Rock" Johnson trong Black Adam đấy! Nhưng cũng khó mà đánh bại Top Gun Maverick. Chính vì vậy, với DC thì Bánh Đúc nghĩ khả năng vượt qua ngưỡng 1 tỷ đô la là 1%.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim bom tấn

Nếu bạn yêu thích điện ảnh Âu Mỹ , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Top Gun Maverick? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.