x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 bài học về thành công của huyền thoại bóng rổ thế giới Kobe Bryant

Trương Di 22:45 - 13/08/2022

Kobe Bryant là một trong những cầu thủ bóng rổ thành công nhất mọi thời đại. Anh ấy đã giành được 5 chức vô địch NBA, 2 huy chương vàng Olympic và tích lũy được giá trị tài sản ròng hơn 200 triệu đô la trong sự nghiệp của mình. 

Tôi đã dành hàng giờ để tìm hiểu về Kobe Bryant và những bài viết về sự thành công của anh. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ lại cho mọi người về 5 bài học dẫn đến thành công được rút ra từ Bryant nhé.

1. Đừng chỉ làm việc chăm chỉ, hãy làm việc chăm chỉ với mục tiêu rõ ràng

Cũng giống như bất kỳ vận động viên thể thao thành công nào, nếu Kobe Bryant lặp lại những gì mà đồng đội đã làm, anh sẽ không thể có được thành công đáng kinh ngạc khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. 

Một người đàn ông tên Robert, làm công việc athletic training (có thể hiểu nôm na là huấn luyện thể lực/ “bác sĩ thể thao”) của đội tuyển quốc gia Mỹ, đã từng chia sẻ về trải nghiệm đầu tiên của anh với Kobe Bryant.

Robert cho biết, hôm ấy, điện thoại của anh vang lên lúc 4 giờ 15 phút sáng. Kobe Bryant đã gọi để yêu cầu sự giúp đỡ trong các bài tập thể lực. Khi đến nơi tập luyện là 5 giờ sáng, Robert thấy Bryant đã ướt đẫm mồ hôi. Cả hai đã làm một số bài tập thể lực, sau đó, Bryant nâng tạ trong 45 phút, và Robert quay về phòng mình. 

Nếu Bryant làm những gì cả đội đã làm, anh sẽ không thể có được kết quả đáng kinh ngạc mà cả thế giới phải ngưỡng mộ

Khi Robert trở lại lúc 11 giờ sáng, thì Bryant vẫn đang luyện tập! Robert đã tiến lên chào và hỏi Bryant là anh đã kết thúc buổi luyện tập lúc mấy giờ? Bryant đã trả lời là mới vừa xong vì anh muốn luyện 800 lần cú jump shot (nhảy ném bóng). Lúc Bryant kết thúc buổi luyện tập riêng của mình cũng là lúc mà cả đội tuyển bắt đầu buổi luyện chung.

Nhìn vào câu chuyện trên, tôi nhận ra rằng Bryant rất chăm chỉ, có thể nói là hơn người khác rất nhiều, đồng thời, sự chăm chỉ của anh là có mục tiêu rõ ràng. Bryant dành phần lớn thời gian luyện tập của mình cho việc luyện jump shot, những 800 lần cơ mà. 

Phần lớn chúng ta tin rằng làm việc chăm chỉ đồng nghĩa với thành công, nhưng sự thật thì chăm chỉ phải đi kèm với mục tiêu rõ ràng thì mới tạo ra sự khác biệt giữa những người trung bình và những người vĩ đại. Trong trường hợp này, Kobe Bryant hiểu được anh cần bỏ thời gian cho bài tập nào để hoàn thiện mình.

2. Thiền định hàng ngày

Thiền định là một trong những trợ lực “quyền năng” nhất trong sự nghiệp của Bryant. Anh từng cho biết ban đầu, bản thân rất ghét thiền định và anh phải mất một thời gian dài mới làm quen được với nó. 

Thông qua thiền định, Bryant tự quyết định bất cứ điều gì có thể xảy ra theo cách của mình trong suốt cả ngày

Trong một buổi phỏng vấn với Oprah, Bryant chia sẻ, anh thường ngồi thiền khoảng 10 đến 15 phút vào buổi sáng. Anh cho biết, thiền định giúp bản thân giữ vững tinh thần trong suốt một ngày căng thẳng. "Nếu tôi không làm điều đó, tôi cảm thấy bản thân đang liên tục chạy theo cuộc sống chứ không phải mình đang kiểm soát”, Bryant nói. 

3. Học hỏi từ những người giỏi hơn

Dù đã đạt đến đỉnh cao của vinh quang nhưng Kobe Bryant lại không bao giờ rụt rè khi yêu cầu sự giúp đỡ. "Tôi gọi cho tất cả mọi người. Nếu tôi muốn học điều gì đó, tôi nhấc điện thoại lên và bắt đầu hỏi”, Bryant cho biết. Thậm chí, Bryant đã từng gọi cho trợ lý huấn luyện viên của đội đối thủ để xin vài gợi ý cho trận đấu. Bryant thực sự là một học sinh trong cả cuộc đời anh ấy và không bao giờ cảm thấy thua kém khi yêu cầu giúp đỡ để cải thiện bản thân.

 Bryant là một người luôn tin tưởng vào khả năng của mình, nhưng lại không bao giờ rụt rè khi yêu cầu giúp đỡ

4. Chơi bóng là vì thắng

"Có những người nói rằng: ‘Tôi không thích Kobe, anh ấy kiêu ngạo'. Đúng vậy, khi tôi chơi bóng, tôi rất kiêu ngạo. Nhưng đó chỉ là những gì tôi làm - đó không phải là con người của tôi. Có một sự khác biệt rõ ràng giữa hai điều này” – Kobe Bryant.

Những người đứng đầu thế giới, bất kể doanh nhân, vận động viên thể thao, nhạc sĩ hay bất cứ ngành nghề nào, tất cả đều phải hy sinh một thứ gì đó để đạt được thành công mà họ muốn. Bạn không thể đi lên đỉnh cao nếu cứ bận tâm suy nghĩ của người khác. Với Bryant, đã lên sân thi đấu là phải thắng. 

Trên sân thi đấu, Bryant kiêu ngạo, nhưng đó là việc anh ấy làm mà không phải là con người anh ấy.

5. Kiên nhẫn và tiếp tục tiến lên

Tôi đã đọc rất nhiều sách viết về sự thành công. Tôi cũng tham khảo những bí quyết thành công của rất nhiều người, từ nhưng doanh nhân, danh nhân thế giới cho đến những người sếp, người bạn của tôi. Và một điểm chung ở họ mà tôi rút ra được chính là: Làm việc chăm chỉ, kiên nhẫn, và không thỏa mãn với thành tựu đã có.

 Những người khao khát sự thành công nhất, luôn tiếp tục cố gắng và kiên nhẫn trong nhiều năm sau đó

Kết: Với tôi thì bí quyết đi đến thành công, quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài điều: có mục tiêu, có sự kiên nhẫn, có dã tâm, có sự tự tin, thủ vững bản tâm mặc kệ lời phán xét của người khác, chăm chỉ, không ngừng học hỏi, không ngừng tiến lên, và không cần thỏa mãn với thành tựu đã có… Những điều này, liệt kê ra rất dễ dàng, nhưng để thực hiện được hết lại khó vô cùng, tuy nhiên, khó chứ không phải không thể. Hi vọng những bài học này có thể giúp ích cho mọi người.

* Bài viết của Trương Di chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là cuộc hành trình vượt qua thử thách, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.