x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

5 tư duy tích cực mà tất cả chúng ta đều biết nhưng không áp dụng được

Tian Yi 23:15 - 13/08/2022

Hầu như không có cuốn sách phát triển cá nhân nào giúp bạn vượt qua khó khăn trong đời. Thật đáng buồn, tôi biết, nhưng đó là sự thật. Thay vào đó, bạn cần bắt đầu tin tưởng vào chính mình. Bạn đã có mọi thứ mình cần để làm cho cuộc sống này trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn. Bạn chỉ cần áp dụng tất cả những bài học nhỏ trong một thời gian đủ dài là được:

1. Cười nhiều hơn mỗi ngày

Tôi từng đọc một bài báo trích dẫn một nghiên cứu khoa học với các bằng chứng chứng minh rằng mỉm cười theo nghĩa đen có thể đánh lừa bộ não rằng mình đang hạnh phúc. 

“Chúng tôi phát hiện, cố gắng cười sẽ kích thích hạch hạnh nhân - trung tâm cảm xúc của não - giải phóng chất dẫn truyền thần kinh để khuyến khích trạng thái tích cực về mặt cảm xúc”, Tiến sĩ Fernando Marmolejo-Ramos, chuyên gia nhận thức con người và nhân tạo, cho biết. 

“Nếu chúng ta có thể đánh lừa bộ não nhận thức các kích thích là "hạnh phúc", thì chúng ta có thể sử dụng cơ chế này để giúp tăng cường sức khỏe tâm thần", Tiến sĩ nhận xét thêm.

Chắc hẳn các bạn đều đã từng nghe tới câu thành ngữ: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, và không thiếu những nghiên cứu khoa học (ví dụ tôi kể trên là 1 trong số đó) đều chứng minh rằng nụ cười có rất nhiều lợi ích. Vậy tại vì sao mà chúng ta không cười nhiều hơn mỗi ngày cơ chứ.

Cười không chỉ nâng cao tâm trạng của bạn mà còn giúp giảm căng thẳng và tăng cường hệ thống miễn dịch

2. Làm hòa với quá khứ 

Có rất nhiều người biết rằng tập trung vào hiện tại là chìa khóa để hạnh phúc, nhưng lại thường xuyên làm lơ nó mà chỉ đắm chìm trong quá khứ đau buồn của mình. Buông bỏ những sự kiện đã làm tổn thương mình là không dễ dàng, nhưng nó là cần thiết. Nếu không làm hòa với hồi ức, ta không bao giờ có thể hoàn toàn tập trung vào thời điểm hiện tại và xây dựng một tương lai hạnh phúc hơn. 

Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm. Cuộc sống hay con người không phải là hoàn hảo. Hãy cố gắng để trở thành một người tốt hơn mỗi ngày, và quan trọng hơn, hãy tận hưởng toàn bộ quá trình mà không quá khắt khe với bản thân. Chấp nhận lỗi lầm của bạn và ghi nhận rằng mình đã cống hiến hết sức sẽ giúp bạn làm hòa với quá khứ và buông bỏ những cảm xúc tiêu cực.

Buông bỏ quá khứ là không dễ dàng nhưng nó cần thiết để xây dựng tương lai hạnh phúc

3. Chịu trách nhiệm về hạnh phúc của mình

Hầu hết mọi người mong đợi những người khác sẽ làm cho họ hạnh phúc. Vì một lý do kỳ lạ nào đó, chúng ta thà chờ đợi thay vì tự mình hành động. Nhưng đây là tin xấu: Điều đó sẽ không xảy ra và làm bạn hạnh phúc hơn chút nào cả. Bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm về tất cả. Bạn cần phải chăm sóc bản thân. Bạn cần phải làm những điều thắp sáng tâm hồn mình. Không ai có thể hiểu thế giới nội tâm của bạn theo cách bạn muốn.  Chúng ta thường tin rằng người bạn đời sẽ hiểu. Nhưng nó không thể. 

Nếu bạn không chăm sóc bản thân, tại sao người khác phải làm như vậy? Nếu bạn không đánh giá cao chính mình, tại sao người khác lại nên làm thay bạn? Bạn không thể làm cho thế giới này trở thành một nơi tốt đẹp hơn nếu không tự mình khiến mình tốt lên từng ngày. Hãy đầu tư vào sức khỏe của mình và đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian để chăm sóc bản thân, bất kể có đang bận rộn như thế nào.

Bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm về tất cả. Bạn cần phải chăm sóc bản thân

4. Thời gian sẽ chữa lành hầu hết mọi thứ

Tất cả chúng ta đều đã nghe nói rằng thời gian có sức mạnh chữa lành bất cứ điều gì, nhưng thường bỏ quên lời khuyên đó. Ta quá gắn bó với các sự kiện, cảm xúc và nỗi đau lòng. Ta bị tổn thương theo nhiều cách. Cuộc sống không thể thú vị nếu không có những khoảnh khắc đau đớn. Đó là cách mà nó hoạt động. Chúng ta thất bại, mất đi những người thân yêu, chúng ta bị từ chối, bị tổn thương, nhưng cuối cùng, ta vẫn phải tiếp tục sống vui vẻ. Và trong phần lớn thời gian, những lúc khó khăn này đi kèm với những bài học lớn cho tương lai của chúng ta. 

Chúng ta không thể ngăn chặn việc bị người khác làm tổn thương. Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn không thể tác động đến hành vi của người khác. Nhưng ta luôn có thể quyết định cách mình sẽ phản ứng. Có 2 cách: Cảm thấy tiếc nuối, chìm đắm trong sự thương hại và buông thả bản thân hoặc chấp nhận hoàn cảnh và nỗi đau rồi tiếp tục bước đi bất chấp thử thách.

Ta biết thời gian có sức mạnh chữa lành bất cứ điều gì, nhưng thường bỏ quên lời khuyên đó

5. Không sao cả khi ta không biết tất cả các câu trả lời

Tôi ghét sự không chắc chắn. Nếu có thể, tôi luôn chọn cách chuẩn bị kỹ lưỡng và biết tất cả các câu trả lời cho bất cứ điều gì trong cuộc sống. Nhưng thật không may, đó không phải là cách mà thế giới này hoạt động. Cuộc sống không đi kèm với một bản hướng dẫn sử dụng, và nếu có, chúng ta có thể sẽ bỏ qua hầu hết trong số đó. Bởi vì sống là để phát triển.

Như Lou Holtz đã từng nói: "Trong thế giới này, bạn đang phát triển hoặc bạn đang chết, vì vậy hãy chuyển động và tiếp tục tiến lên”. Nếu chúng ta biết tất cả các câu trả lời trước, ta sẽ không phát triển, và cuộc sống sẽ khá vô nghĩa. Thay vì cố gắng tìm tất cả các câu trả lời, hãy tin tưởng vào quá trình trải nghiệm cuộc đời, vũ trụ sẽ luôn giúp đỡ bạn.

Nếu chúng ta biết tất cả các câu trả lời trước, ta sẽ không phát triển, và cuộc sống sẽ khá vô nghĩa

Kết: Hi vọng những chia sẻ của tôi trên đây sẽ thay đổi được cách bạn sống một cuộc đời thú vị, vui vẻ và hạnh phúc. Dù đơn giản nhưng chỉ cần áp dụng chúng trong một thời gian đủ dài, mọi chuyện đều có thể chuyển biến theo hướng tích cực.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình hoàn thiện và tu dưỡng bản thân, nếu bạn có những tâm đắc về cuộc sống , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.