x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

9 cách đơn giản để quản lý căng thẳng trong công việc và cuộc sống

Tiêu Dao 22:15 - 10/08/2022

Nếu bạn đang đặt công việc lên trên sức khỏe và hạnh phúc của mình, cảm thấy tội lỗi khi nghỉ ngơi hoặc tham gia vào một hoạt động giải trí, cảm thấy lười biếng hoặc lo lắng khi bị bệnh, bị tổn thương, hoặc cảm thấy rằng bất cứ điều gì mình làm cũng không bao giờ là đủ… thì có lẽ 9 cách mà tôi đưa ra dưới đây sẽ giúp ích cho bạn về việc quản lý và sắp xếp lại căng thẳng trong công việc, cuộc sống.

1. Nhận thức rằng mình có đang tiêu cực và phán xét

Bạn có ở lại văn phòng muộn và bỏ lỡ thời gian với bạn bè bởi vì bị khiển trách đã không hoàn thành dự án? Bạn bị chê là nhân viên lười biếng, kém hiệu quả? Nếu có, bạn có cảm thấy bản thân thật tệ, hoặc thật mệt mỏi vì những lời chỉ trích đó?

Những câu chuyện và lời chỉ trích mà chúng ta cứ day dứt sẽ gây ra sự lo lắng và căng thẳng độc hại. Song, ta có thể vượt qua điều này bằng cách nhận thức được câu chuyện mà ta đang nói với chính mình và sự phán xét đi kèm với nó. Đây là bước quan trọng nhất. Sau đó, hãy dành thời gian cần thiết để chăm sóc cho sức khỏe tinh thần bản thân.

2. Tạo niềm tin mới

Chúng ta là tác giả của cuộc đời mình, ta có thể chọn những điều mình muốn và biến nó trở thành sự thật. Nghe tưởng mơ mộng hão huyền nhưng thực tế, sức mạnh của suy nghĩ tích cực là rất lớn. Khi chúng ta có niềm tin, tự nhủ về niềm tin đó trong thời gian dài, nó chẳng những tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, mà còn có thể biến điều tưởng chừng như khó khăn cấp độ cao trở nên dễ hơn phần nào.

Chúng ta là tác giả của cuộc đời mình, và ta có thể chọn những điều mình muốn trở thành sự thật

3. Rõ ràng về những gì mình muốn

Hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân và trả lời chúng về tất cả những gì đang làm và mục đích, mong muốn về việc đó. Chẳng hạn: “Tôi có muốn làm việc hàng chục giờ mỗi tuần và sau đó quá mệt mỏi, lo lắng, gắt gỏng để làm bất cứ điều gì khác trong cuộc sống của mình không?”, “Ưu tiên của tôi là gì và tình huống của tôi bây giờ có phản ánh điều đó không?”… Khi có được câu trả lời, bạn sẽ nhận ra bản thân thực sự muốn gì và phải làm gì tiếp theo.

4. Nói chuyện với cấp trên về vấn đề cần giải quyết

Nói chuyện với người giám sát, hoặc quản lý của bạn để làm rõ những kỳ vọng. Tự hỏi xem bản thân có đang giữ cho mình những kỳ vọng hiển nhiên hay tự áp đặt? Hoặc chúng đã được thiết lập rõ ràng bởi cấp trên chưa?

Nói chuyện với người giám sát, hoặc quản lý của bạn để làm rõ những kỳ vọng

5. Có một hệ thống hỗ trợ vững chắc

Điều này giúp bạn không bị đè nặng bởi sự lo lắng trong công việc. Hệ thống hỗ trợ ở đây có thể là bạn bè, gia đình, huấn luyện viên thể hình, nhà tâm lý học, đồng đội, nhóm xã hội hoặc thậm chí là cấp trên của bạn — bất cứ ai có thể trợ giúp và khuyến khích bạn trở nên tích cực hơn.

6. Đánh giá chân thực những gì bạn có thể và không thể kiểm soát

Bước này rất quan trọng vì nó quyết định bạn cần làm gì để tiến về phía trước. Tôi đã từng ước mình sẽ trúng xổ số, nên tôi mỗi ngày đều mua vé số, sau đó tôi nhận ra việc đó là vô ích. Để kiếm được nhiều tiền, không thiếu công việc nằm trong khả năng mà tôi có thể chọn lựa. Chọn một công việc mình giỏi, làm một điều gì đó mình dám chắc rằng sẽ mang đến lợi ích cho bản thân, thực tế là dễ dàng hơn trông đợi vào một thứ hư vô mờ mịt trong phạm trù “may mắn” như vé số.

 Có thể thay đổi giờ làm việc, tham gia một số lớp học và cắt giảm một số chi phí vô lý hằng ngày

7. Đặt ra những ranh giới và sự giới hạn

Chỉ vì bạn có thể làm việc tại nhà và kiểm tra email của mình lúc 2 giờ sáng không có nghĩa là bạn nên làm như vậy. Học cách thiết lập ranh giới của mình. Hạn chế tiếp xúc với những thiết bị kỹ thuật số quá muộn vào ban đêm. Giới hạn công việc chỉ trong giờ làm và tuân thủ nó.

Hãy đặt ra giới hạn cho công việc: Hạn chế tiếp xúc với những thiết bị kỹ thuật số quá muộn vào ban đêm

8. Chỉ tập trung hoàn thành một việc tại một thời điểm

Hệ thần kinh của con người được tạo ra chỉ để để làm một việc tại một thời điểm. Đa nhiệm là một kỹ thuật đã được chứng minh là mất nhiều thời gian hơn tới 40% để hoàn thành một nhiệm vụ. Đừng lãng phí thời gian và năng lượng quý báu của bạn để làm nhiều việc cùng một lúc. Thay vào đó, hãy tập trung vào một nhiệm vụ nhất định trong từng thời điểm.

9. Đừng so sánh bản thân với người khác

Có một câu nói tôi rất thích: "So sánh là kẻ trộm đánh cắp hạnh phúc”. Tôi không biết ai đã nói điều đó, nhưng câu nói rất xuất sắc, và trên hết là rất chính xác. Lãng phí thời gian và năng lượng để so sánh bản thân với người khác không bao giờ dẫn chúng ta đến đích. Thay vào đó, hãy tự hỏi bản thân xem mình có đang làm tốt nhất những gì có thể để mang đến thành tựu cho riêng mình không.

Lãng phí thời gian và năng lượng để so sánh bản thân không bao giờ dẫn chúng ta đến đích

Kết: Việc cải thiện chất lượng công việc không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Mọi việc muốn thành công, muốn có kết quả đều cần quá trình. Quá trình này cần sự kiên trì, nhẫn nại và đặc biệt là cần kỉ luật. Trước hết, tôi khuyên bạn hãy kiểm soát những gì có thể và đánh giá lại cách để quản lý mọi thứ. Nếu những thay đổi này không đủ để tạo ra sự khác biệt mà bạn đang tìm kiếm, thì hãy thử thay đổi môi trường của mình, đó có thể là góc làm việc, hoặc thay đổi công ty. 

* Bài viết của Tiêu Dao chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình tích lũy kinh nghiệm sống và xây dựng sự thịnh vượng, nếu bạn có những chia sẻ về hoàn thiện bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Đồng

Đồng

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Đồng

Đồng

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Tian Yi

Tian Yi

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Tiêu Dao

Tiêu Dao

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Tian Yi

Tian Yi

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.