x

Đăng nhập

Comming soon...

Video Phim

Khác

Cách bí mật để phát triển cuộc sống của bạn theo hướng tích cực hơn

Tian Yi 23:45 - 09/08/2022

“Tôi không thể đến bữa tiệc vì tôi có quá nhiều việc phải làm. Tôi không thể chơi thể thao thường xuyên vì tôi không có đủ thời gian”… Tất cả chúng ta đều thỉnh thoảng sử dụng những lời bào chữa như thế. Chúng ta thường xuyên đóng vai nạn nhân và liên tục phàn nàn, đổ lỗi cho bất cứ điều gì về sự thiếu sót của bản thân. Tôi thừa nhận, tôi cũng như thế. Ngày xưa tôi có hàng ngàn lý do cho những vấn đề của mình, bây giờ, tôi vẫn còn lý do, nhưng tôi cố gắng hết sức để mình không đổ lỗi nữa.

Vì tôi nhận ra, không có điểm kết thúc cho sự phát triển bản thân, thế giới cũng không dư chỗ cho người luôn dậm chân tại chỗ và không nhận rõ hiện thực. Ngay cả những người năng động nhất, cân bằng nhất và hiệu quả nhất cũng có thể phát triển bản thân hơn nữa để hạnh phúc và viên mãn hơn mỗi ngày. Như Lou Holtz đã từng nói: "Trong thế giới này, bạn đang phát triển hoặc bạn đang chết, vì vậy hãy chuyển động và tiếp tục tiến lên”.

"Trong thế giới này, bạn đang phát triển hoặc bạn đang chết, vì vậy hãy chuyển động và tiếp tục tiến lên”

Tôi chọn cách phát triển mỗi ngày trong cuộc sống của mình và tôi chân thành tin rằng những thách thức toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt ngay bây giờ là thời điểm tuyệt vời để đầu tư vào sự phát triển cá nhân của mỗi người. 

Một thành công trong hành trình phát triển bản thân của tôi là thay đổi cách sử dụng ngôn từ khi giao tiếp. Tôi nhận ra, ngôn từ mà chúng ta sử dụng hằng ngày đóng một vai trò to lớn trong cuộc sống. Bằng cách thay đổi những từ chúng ta sử dụng khi nói chuyện với người khác và với chính mình, chúng ta có thể thay đổi suy nghĩ và cuộc sống của mình theo đúng nghĩa đen.

“Bây giờ” chính là thời điểm tuyệt vời để đầu tư vào sự phát triển cá nhân của mỗi người

Chẳng hạn, thay vì nói "Tôi không thể uống bất kỳ loại rượu nào tối nay.", tôi sẽ nói: “Tối nay tôi không uống vì tôi đang chăm sóc cơ thể của mình”. Thay vì nói "Tôi không thể ăn miếng bánh đó.", tôi nói: “Tôi không muốn ăn cái này vì nó gây hại cho sức khỏe của mình”.

Bất cứ khi nào chúng ta nói "Tôi không thể", chúng ta thường đổ lỗi cho người khác hoặc môi trường bên ngoài (đó là điều tự nhiên). Tuy nhiên, bằng cách nói "không", chúng ta đang kiểm soát hành động của mình và trở thành chủ nhân của cuộc sống thay vì đóng vai nạn nhân. Vậy bí quyết để thay đổi cuộc sống của tôi là gì? Đây là câu trả lời: Giảm phàn nàn, oán trách và bắt đầu chịu trách nhiệm cho tất cả các hành động của chính mình.

Hãy quyết tâm trở thành chủ nhân của cuộc sống thay vì tiếp tục đóng vai nạn nhân

Thay vì nói "Tôi không thể làm điều đó.", hãy bắt đầu nói "Tôi không muốn làm điều đó". Rất dễ dàng. Tại sao hầu hết mọi người phải vật lộn để thực hiện sự thay đổi nhỏ bé này? Bởi vì chúng ta đã quá quen với việc làm hài lòng nhau thay vì trung thực với suy nghĩ, cảm xúc, cuộc sống của mình. Nhưng, thực tế, chúng ta không được sinh ra để làm hài lòng người khác.

Bạn có biết rằng bạn còn sống là một phép lạ? Tỷ lệ mà một người được sinh ra là khoảng 1 trong 400 nghìn tỷ. Bạn có thể tưởng tượng điều đó có nghĩa là gì không? Tất cả chúng ta đều là những phép lạ, tuy nhiên, chúng ta đã quen với việc dành cả cuộc đời để tìm kiếm những lời bào chữa và thỏa mãn người khác thay vì sống cho những giấc mơ điên rồ nhất của mình. "Không thể" là một từ khủng khiếp, và chúng ta nên loại bỏ nó khỏi vốn từ vựng của mình.

Sống cho những giấc mơ điên rồ nhất của mình thay vì tìm kiếm những lời bào chữa và đổ lỗi

Một phần đáng kể trong cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào thái độ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến cảm xúc, ngôn ngữ cơ thể, nét mặt và lời nói mà cuối cùng còn thiết kế toàn bộ cuộc sống của chúng ta. Một thái độ mạnh mẽ và tích cực sẽ giúp ta nâng cao cuộc sống và đối phó với những khó khăn một cách dễ dàng. Và đây là vấn đề: Thái độ của bạn xác định lời nói của bạn, và lời nói của bạn lại định nghĩa thái độ đối với mọi thứ. 

Nếu bạn sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ, tích cực, những điều này sẽ trở thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu bạn chọn nói "Tôi không thể làm điều đó.", tôi sẽ hiểu rằng bạn đang chùn chân với điều đó, vì thái độ của bạn cho tôi thấy điều đó. 

Với suy nghĩ đúng đắn, thái độ tích cực, tầm nhìn rõ ràng bạn sẽ thay đổi cuộc sống của mình

Kết: Nếu bạn thực sự muốn thay đổi cuộc sống của mình, tôi chân thành khuyên rằng bạn nên thay đổi cách nói chuyện và suy nghĩ. Cần phải có niềm tin rằng mình có thể và chứng minh điều đó với chính mình mỗi ngày. Thay vì cảm thấy tiếc cho bản thân, hãy bắt đầu trao quyền cho chính mình. Hãy là người cổ vũ, hãy yêu bản thân. Xây dựng kỷ luật và biết những gì mình muốn rồi theo đuổi nó đến cùng.

* Bài viết của Tian Yi chia sẻ tại box Cafe Danner

Đời người là một quá trình tích lũy kinh nghiệm sống và xây dựng sự thịnh vượng, nếu bạn có những chia sẻ về hoàn thiện bản thân , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Kính RayBan và làn sóng văn hóa Mỹ

Chúng ta hãy nhìn lại lịch sử và văn hóa đại chúng Hoa Kỳ qua lăng kính của những thương hiệu kính mắt cổ điển và lâu đời nhất, kính RayBan.

Patrick Eyewear và vị thế đối tác chính thức của Ray-Ban Vietnam

Hành trình trở thành đối tác của Ray-Ban, và những dấu ấn lớn từ nhà bán lẻ mắt kính hàng hiệu Patrick Eyewear đã giúp họ khẳng định vị thế.

Hướng dẫn sử dụng "thiền định" giảm căng thẳng lo âu một cách hiệu quả

Thiền định không chỉ là hoạt động giảm lo âu căng thẳng một cách hiệu quả mà nó còn mang lại vô số lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện tim mạch và giấc ngủ.

5 lời khuyên thực tế để trở nên tích cực hơn

Chúng ta sống mỗi ngày của mình với vô số những cảm xúc và khó có thể tránh được cảm giác lo âu, căng thẳng. Hãy cho phép bản thân tạm dừng và thư giãn.

10 "thực hành hạnh phúc" từ khắp nơi trên thế giới

Thế giới ngày càng trở nên bận rộn và "tốc độ" hơn khiến chúng ta quên đi những hạnh phúc nhỏ hằng ngày. Những thực hành từ các quốc gia có thể sẽ giúp ta đấy.

Giữ cho tâm trí luôn đúng: 5 mẹo gỡ rối tư duy "không thể"

Chúng ta thường có tâm lý tôi không thể làm bất cứ điều gì ra hồn cho một nhóm. Và điều quan trọng để gỡ rối chính là tự hỏi bản thân mình sẽ đóng góp được gì.