x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Marvel

Giải đáp một số hiểu lầm xoay quanh Vibranium trong vũ trụ Marvel

Yasha 10:00 - 08/01/2023

Cho dù vẫn tồn tại nhiều dạng kim loại bá đạo như Uru hay Adamantine, nhưng ở góc độ nào đó, Vibranium vẫn có đất diễn của riêng nó và vẫn luôn xứng đáng là một trong những dạng kim loại đỉnh nhất của vũ trụ Marvel. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ về nó, gây nên những hiểu lầm không đáng có. Vậy, hãy giải đáp những điều có thể gây hiểu lầm về nó nhé!

Vibranium chỉ có ở Wakanda và Talokan?

Trong MCU, có vẻ như điều này là thật. Thiên thạch Vibranium đầu tiên rơi thẳng xuống Trái Đất là vào khoảng hơn 2,5 triệu năm trước, tại trung tâm châu Phi - nơi mà ngày nay trở thành địa phận của Wakanda. Nhưng sau cả triệu năm, cũng có một thiên thạch chứa quặng Vibranium khác rơi xuống Đại Tây Dương gần Yucatán ở Mexico. Vì lý do này, ở MCU thì Vibranium là “hàng độc quyền” của Wakanda và Talokan.

Nhưng trong truyện thì khác. Vibranium đúng là chỉ có ở Wakanda, nhưng đó là quặng Vibranium “tinh khiết” để có thể dễ dàng khai thác được. Thực tế thì Vibranium vốn tồn tại ở trên toàn thế giới, nhưng với số lượng khá ít và cũng có kích thước khá nhỏ. Ở ngoài vũ trụ thì trữ lượng kim loại này đã gần cạn kiệt, rất khó tìm, dường như chỉ còn vài mỏ nằm trên Torfa - hành tinh thuộc phạm vi hệ thống của Đế chế Spartax.

Ở một số địa điểm trên Trái Đất, có nhiều nơi cũng chứa các biến thể, có tính chất khá là khác so với Vibranium “tinh khiết”. Ví dụ, vùng Savage Land ở Nam Cực có chứa đồng vị “Antarctic Vibranium”, hay còn được gọi là “Anti-Metal”, có đặc tính giải phóng các sóng rung động thay vì hấp thụ, làm cho các liên kết nguyên tử, phân tử trong các kim loại khác bị yếu đi và khiến cấu trúc của chúng bị phá hủy.

Khiên của Captain America là Vibranium?

Điều này là đúng, nhưng chưa đầy đủ. Sự thật là điều này chỉ đúng trong trường hợp trong phạm vi MCU, còn truyện (cụ thể là ở vũ trụ chính 616) thì không. Cụ thể, trong tập truyện Captain America (1968) #303, tiến sĩ Myron MacLain đã cố gắng hoàn thiện một hợp kim không thể phá hủy như kim loại Adamantine - kim loại dùng để chế tạo vũ khí cho những vị thần Hy Lạp, nhằm mang lại lợi thế cho Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Tuy nhiên, Myron đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình đó, khiến ông ngủ gật vì kiệt sức. Nhưng ngay sau đó, những kim loại thành phần mà ông sử dụng, bằng yếu tố bí ẩn nào đó mà đã hợp nhất với nhau, tạo nên Proto-Adamantium - hợp kim rèn nên khiên Cap sau này. Nhưng sau đó, vì không biết hợp kim đó được tạo ra theo cách nào, nên nỗ lực tái tạo nó đã giúp cho một hợp kim siêu mạnh khác được sinh ra. Đó là Adamantium.

Vibranium không độc?

Khi có được Vibranium, người dân Wakanda không chỉ dùng nó để rèn vũ khí, công cụ. Họ còn may nó vào trang phục, dùng nó để cải thiện mọi mặt của đời sống, kể cả lĩnh vực y tế. Vậy Vibranium có độc không? Đáp án là có.

Vibranium vốn có tính phóng xạ, nên khi thiên thạch chứa quặng này lần đầu rơi xuống Trái Đất, nó đã khiến thảm thực vật xung quanh khu vực đó bị đột biến và khiến Tâm Hình Thảo được tạo ra. Bản thân Tâm Hình Thảo cũng là một loài thực vật rất độc, độc tới mức khiến bất cứ kẻ “bất xứng” nào phải “ngửi mùi đất” hoặc đột biến thành quái vật nếu ăn nhầm. Bên cạnh đó, bức xạ của nó còn gây hại cho cơ thể của Hyperion - Superman phiên bản Marvel.

Trên hành tinh Torfa, quặng Vibranium đã gây ảnh hưởng đến mạch nước ngầm và gây ảnh hưởng xấu cho những ai uống phải. Nếu không khai thác đúng cách, con người sẽ rất dễ nhiễm phải bệnh Vibranium và “ngửi mùi đất”, nếu không được chữa trị đúng cách từ sớm.

Vibranium xuất hiện lần đầu trong MCU là ở Captain America: The First Avenger?

Điều này là đúng. Trước khi được mô tả rõ hơn trong Avengers: Age of UltronBlack Panther, Vibranium vốn đã được giới thiệu từ Captain America: The First Avenger. Tuy nhiên, thực ra thì nó đã suýt được đưa vào MCU từ Iron Man 2 rồi. Cụ thể, các bạn có còn nhớ tới nguyên tố mới mà Tony Stark đã sáng tạo ra nhằm thay thế cho lõi palladium trong Lò Phản Ứng Hồ Quang không? Chính là “Vibranium hụt” đấy.

Cụ thể, điều này vốn được nhắc tới trong cuốn sách cùng tên ăn theo của bộ phim này. Tuy nhiên, sau đó thì điều này đã bị bác bỏ trong Captain America: The First Avenger, còn nguyên tố mà Tony tạo ra thì được anh đặt tên là "Badassium", theo tập truyện The Avengers Prelude: Fury's Big Week.

Trên đây là một số hiểu lầm xoay quanh Vibranium, cùng với một số điều thú vị mà các bạn có thể chưa biết. Vậy các bạn còn muốn tìm hiểu thêm về dạng kim loại nào nữa? Hãy để lại ý kiến cho mình biết nhé!

* Bài viết của Yasha chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu các bạn cũng là fan cứng của Marvel hay DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Black Panther: Wakanda Forever? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.