x

Đăng nhập

Comming soon...

Blog Phim

Âu Mỹ

Quyền năng của Vibranium trong vũ trụ Marvel (P.1)

Yasha 08:20 - 30/11/2022

Để nói về sức mạnh của 1 nhân vật nào đó trong vũ trụ giả tưởng, chúng ta đôi khi không thể chỉ xét mỗi khả năng thuần túy của người đó, mà còn phải xét về mọi thứ khác, bao gồm cả vũ khí. Khi xét về vũ khí, chúng ta chắc chắn sẽ phải đánh giá về vật liệu cấu thành nên nó, và vũ trụ Marvel thật sự có rất nhiều dạng kim loại siêu đỉnh khác nhau. Vibranium chính là một trong số đó. Cùng tôi tìm hiểu thêm nhé.

Nguồn gốc

Vibranium là một loại quặng kim loại hiếm đến từ vũ trụ, được cho là tới Trái Đất thông qua một thiên thạch rơi xuống nơi đây từ 1 triệu năm về trước. Khi đó, khối thiên thạch kích cỡ khủng này đã rơi ở vùng đất mà ngày nay được biết dưới cái tên Wakanda, phát ra phóng xạ gây biến đổi hệ sinh vật xung quanh nó và hình thành một loài thực vật mới. Đó là Tâm Hình Thảo, loại cây cực độc với đa số người nhưng có thể hấp thụ nếu xứng đáng.

Mặc dù trữ lượng Vibranium chủ yếu tập trung ở Wakanda, nhưng do thiên thạch đã gieo xuống Trái Đất những hạt vi lượng của nó nên về lý thuyết, Vibranium thô sẽ tồn tại trên toàn thế giới, nhưng với số lượng khá ít và cũng có kích thước khá nhỏ. Ở ngoài vũ trụ thì trữ lượng kim loại này đã gần cạn kiệt, rất khó tìm, dường như chỉ còn vài mỏ nằm trên Torfa - hành tinh thuộc phạm vi hệ thống của Đế chế Spartax.

Các bộ lạc ở Wakanda đã để ý đến Vibranium kể từ thời điểm đó, nhưng phải đến thời vua Olumo Bashenga thì nó mới được nghiên cứu một cách nghiêm túc. Với việc phát triển dạng kim loại này, Wakanda đã phát triển vượt bậc từ rất sớm và từng trở thành đế chế hùng mạnh bậc nhất Trái Đất. Mãi sau này, các quốc gia khác mới bắt đầu khám phá ra rồi tìm cách thu gom, khai thác chúng để chế tạo vũ khí.

Tính chất

Khác với kim loại thông thường, Vibranium có những đặc tính rất đặc biệt, có thể hấp thụ, lưu trữ và giải phóng một lượng lớn động năng. Khi năng lượng được trữ trong các liên kết phân tử Vibranium, khối kim loại đó sẽ càng cứng hơn. Cụ thể, năng lượng hấp thụ sẽ được lưu trữ giữa các liên kết phân tử tạo thành khối Vibranium, và tất nhiên Vibranium cũng có thể cướp đi năng lượng bên trong liên kết phân tử của những vật chất khác.

Tính chất này cũng áp dụng cho âm thanh, tức Vibranium có thể hấp thụ hoàn toàn âm thanh và cũng có nghĩa là chúng có thể ngăn chặn sóng xung kích, các rung động hay vụ nổ âm thanh. Tuy nhiên, khả năng này có giới hạn và chúng vẫn có thể bị phá hủy. Trong trường hợp bị phá hủy vì quá tải, Vibranium sẽ trở nên nguy hiểm bởi chính năng lượng mà nó đã hấp thụ.

>> Xem thêm: Top 12 thanh kiếm mạnh nhất vũ trụ Marvel (P.2)

Bên cạnh đó, Vibranium còn có tính chất phân tán lực và đàn hồi, nghĩa là khi bị tác động bởi lực thì lực đó sẽ bị phân tán, giảm mức thiệt hại có thể gây ra. Những tính chất này về sau đã được kế thừa bởi Proto Adamantium - hợp kim tạo thành khiên của Captain America. Thậm chí, Proto-Adamantium còn được thể hiện tốt hơn, và độ cứng của nó cũng cao hơn nhiều so với những kim loại gốc.

Về cơ bản thì Vibranium được ưa chuộng không phải vì nó cứng, mà là vì đặc tính năng lượng của nó. Để đặt ra thứ hạng cho một dạng kim loại thuộc hạng khủng thì độ cứng chỉ là một khía cạnh mà thôi, quan trọng là những tính chất khác nữa. Vibranium có thể thua kém rất nhiều dạng kim loại/hợp kim về độ cứng, nhưng xét tính chất thì nó chẳng hề thua kém đâu.

Ngoài ra, Vibranium còn có thể hấp thụ và khuếch đại năng lượng thần bí, với tiềm năng có thể nói là vô hạn. Nhờ tính chất này, Wakanda đã tìm ra phương thức tôi luyện đúng cách thông qua sự kết hợp giữa ma thuật và khoa học, tạo nên một số công cụ vô cùng khác thường. Chúng ta có thể kể đến thanh đoản kiếm trấn quốc Skybreaker, hay một số bộ giáp ma thuật như Red Panther.

Đặc biệt nhất là trong thời gian gần đây, nhà văn Jason Aaron đã tự ý thay đổi tính chất của Vibranium trong tập truyện Heroes Reborn: One-Shots Heroes Return. Cụ thể thì từ xưa tới giờ, “kryptonite” của Hyperion vốn là Argonite, nhưng giờ thì bức xạ vibranium sẽ khiến anh ta suy yếu và giúp T’Challa có thể chiến được với một kẻ mạnh như vậy.

Như đã nói ở trên, Vibranium thô sẽ phát ra bức xạ gây đột biến cho toàn bộ thảm thực vật xung quanh, nên bản thân chúng cũng rất độc. Do đó mà Tâm Hình Thảo là một loài cây độc, độc đến mức khiến người ăn “ngửi mùi đất” và thậm chí còn biến người ăn thành quái vật, nếu không đáp ứng được các điều kiện đặc biệt. Trên hành tinh Torfa, quặng Vibranium đã gây ảnh hưởng đến mạch nước ngầm và gây bệnh cho những ai uống phải.

>> Xem thêm: Những công nghệ có trên bộ giáp Black Panther (P.1)

Do bài đã dài nên mình sẽ tạm kết ở đây nha. Trong bài tới, chúng ta sẽ tìm hiểu về những biến thể của Vibranium cùng một vài điều thú vị khác nhé!

* Bài viết của Yasha chia sẻ tại box Vũ Trụ Phim Marvel

Nếu các bạn cũng là fan cứng của Marvel hay DC , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Black Panther: Wakanda Forever? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Thanh Sơn đã có tình mới sau Khả Ngân, cực "ngọt" trong phim mới

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Nối tiếp thành công của những "phim giờ vàng", VTV lại tiếp tục cho ra mắt một tác phẩm mới mang tên Mình Yêu Nhau Bình Yên Thôi từ nhà sản xuất SK Pictures.

Sinh Vật Gyeongseong: Park Seo Joon không cứu được nội dung nhạt nhòa

Nga Cao

Nga Cao

Mùa 1 của Sinh Vật Gyeongseong có diễn biến, nội dung vô cùng rời rạc. Có lẽ điểm gây ấn tượng duy nhất là visual "10 điểm" của những diễn viên trong phim.

Hãy nói lời yêu: Thước phim chữa lành của mỹ nam Jung Woo Sung

Nga Cao

Nga Cao

Nhân vật của Jung Woo Sung tìm cách vượt qua những trở ngại do khiếm thính để kết nối với mọi người trong bộ phim Hãy nói lời yêu (Tell Me You Love Me).

Welcome to Samdalri: Ji Chang Wook chữa lành khán giả

Nga Cao

Nga Cao

Welcome to Samdalri (Chào Mừng Đến Samdalri) mang đến tiếng cười và sự chữa lành cho người xem. Ji Chang Wook, người đóng vai Cho Yong Pil thu hút mọi chú ý.

Hôn nhân hợp đồng: Bộ phim xuyên không lãng mạn của Lee Se Young

Nga Cao

Nga Cao

Lee Se Young và Bae In Hyuk đem đến câu chuyện ngọt ngào và không kém ly kỳ ngay từ 2 tập đầu của Hôn nhân hợp đồng (The Story Of Park's Marriage Contract).

Tập cuối Thạch Sanh Lý Thanh: Ai là gà, ai là kẻ lùa gà?

Nga Cao

Nga Cao

Tập cuối của bộ phim chiếu mạng Thạch Sanh Lý Thanh khiến người xem thỏa mãn với kết thúc xứng đáng dành cho tất cả nhân vật.